PDA

View Full Version : ขอความคิดเห็นหน่อยครับ


ณัวัฒน์ สุพร
12 มีนาคม 2010, 19:30
คือว่าตอนนี้ผมจบ ม.6 แล้วครับ แต่ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย
ตอนนี้สอบติด ศึกษาศาสตร์คณิต แต่ว่าชอบคณิตมากอยากเก่งให้มากกว่านี้
ผมควรเริ่มที่ตรงไหนยังไงครับ ตอนนี้ผมพยายามอ่านหนังสือคณิตศาสตร์ของ สอวน.อยู่ครับ แล้วก็ลองทำโจทย์ยากๆดูครับแต่่ว่างงครับ ผมควรทำยังไง และรบกวนช่วยแนะนำหนังสือที่จะอ่านเพิ่มเติมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

gon
12 มีนาคม 2010, 19:57
หนังสือ สอวน. ส่วนมากแล้วไม่ค่อยจะเหมาะกับผู้อ่านที่พลังวัตรยังไม่ถึงขั้นครับ.

ผมแนะนำให้ลองอ่านหนังสือของ Davis Santos ดูครับ ง่ายดี

http://www.openmathtext.org/lecture_notes/

ณัวัฒน์ สุพร
13 มีนาคม 2010, 08:47
ขอบคุณมากนะครับ จะพยายามให้ถึงที่สุด ตราบที่ชีวิตจะหาไม่ครับ

LightLucifer
13 มีนาคม 2010, 18:44
ผมเคยเห็นของที่ MWIT ทำร่วมกับสมาคมอ่ะครับ ผมว่าดีเลย ไม่ยากขนาด สอวน หรอกครับ อ่านเข้าใจดี ^^

ณัวัฒน์ สุพร
13 มีนาคม 2010, 19:17
ถึงท่าน LightLucifer รบกวนบอกชื่อหนังสือได้มั้ยครับและสามารถหาซื้อได้ที่ไหนครับ ขอบคุณครับ

สำหรับหนังสือของ Davis Santos ผมควรเริ่มอ่านที่เรื่องไหนอะไรยังไงก่อนครับ และทำไมบางส่วนของเนื้อหาถึงคล้ายกับหนังสือ สอวน.จังเลยครับ
แต่ก็เข้าใจครับ เข้าใช้ภาษาพูดอธิบายใช่รึป่าวครับ (ติดที่แปลไม่ค่อยออก 555 สู้ สู้ เพื่ออนาคตคร๊าบบบบ)

LightLucifer
13 มีนาคม 2010, 21:13
ผมหาในเน็ด แล้วไม่เจอแหะ แต่ผมเคยเห็นที่ ศึีกษาภัณฑ์ ราชดำเนินอ่ะครับ

gon
13 มีนาคม 2010, 23:30
จากความทรงจำของผม David เริ่มเขียนหนังสือตอนฤดูร้อนปี 2001 หรือ 2004 ตอนนั้น David สอนเด็กพวกคล้าย ๆ gifted บ้านเรา จึงเขียนหนังสือแนว problem solving เพื่อใช้ประกอบการสอนขึ้นมาครับ

ถามว่าควรจะเริ่มจากเ่ล่มไหน คำตอบก็คือ ไม่มีใครรู้ครับ แล้วแต่คนไป ลองอ่านเนื้อหาดูแต่ละเล่มตามที่อยากอ่านก่อน ถ้าเล่มไหนคิดว่าอ่านพอรู้เรื่องหรือสนุกอยากอ่าน ก็ถือเล่มนั้นเป็นเล่มที่ควรอ่านครับ.

เป็นเรื่องดีมากเลยครับที่จะใฝ่รู้ โดยฝึกฝนเฉพาะพวก problem solving ที่ผมเคยเจอมา ครูที่เรียนมาทางสายครุโดยตรงมักจะขาดทักษะตรงนี้ เวลาไปสอนเด็กเก่ง ๆ แล้วสอนผิด ๆ ถูก ๆ หรือแก้ปัญหาให้เด็กไม่ได้ หรือไปมั่วหน้ากระดานดำจนชอล์กเลอะมือเต็มก็ยังคิดไม่ออก ลูกศิษย์ก็คงจะไม่ใคร่จะให้ความเชื่อถือเท่าไหร่ ซึ่งถ้าคุณณัวัฒน์ได้เรียนทั้งหลักการสอน รวมไปถึงเพิ่มทักษะการแก้ปัญหา ในอนาคตเราก็จะได้ครูที่เพียบพร้อมทั้งสองส่วนครับ. :great:

ณัวัฒน์ สุพร
15 มีนาคม 2010, 17:26
ครับขอบคุณมากๆเลยนะครับ แต่ตอนนี้ผมมีปัญหาเกี่ยวกับคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ครับคือบางตัวก็แปลไม่ค่อยออกครับทำให้อ่านแล้วยังไม่เข้าใจครับกลัวว่าจะแปลความหมาย ผิดครับ ไม่ทราบว่าคุณ gon พอจะมี software เกี่ยวกับคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์รึป่าวครับ ยังไงก็รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

gon
18 มีนาคม 2010, 16:33
นี่ก็เป็นปัญหาที่เราต้่องยกระดับการเรียนการสอนในห้องเรียนขึ้นไปอีกครับ เำพราะการเรียนในห้อง ครูส่วนมากไม่ได้เน้นย้ำหรือสอนศัพท์คณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ตัวครูเองก็อาจจะไม่รู้ เพราะรุ่นตัวเองก็ไม่ได้เรียนเหมือนกันหรือเรียนจบแล้วก็ไม่ได้พยายามที่จะค้นคว้าเำิ่ิ่พิ่มเติม หรือ ...ฯลฯ

ทำให้เด็กเราพอเรียนจบแล้ว อังกฤษเกรด 4 แต่อ่านหนังสือคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษไม่้ได้ ซึ่งที่จริง ศัพท์คณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษไม่ได้เยอะแยะอะไรครับ ที่ใช้ ๆ ประจำกันอยู่ก็มีไม่มากนัก

ศัพท์โดยทั่วไปแล้วก็ดูในพจนานุกรม ส่วนออนไลน์ก็อาจจะใช้บริการเว็บไซต์
http://th.w3dictionary.org/index.php

ถ้าเป็นแบบเรียนของ สสวท.แล้วด้านหลังสุดจะมีศัพท์อยู่ครับให้ลองพลิกไปดู อันนี้หาง่ายสุดและตรงประเด็น ว่าง ๆ ให้หยิบมาพลิกดูเล่นครับ

สำหรับศัพท์อื่น ๆ นอกเหนือไปจากนี้มีในพจนานุกรมคณิตศาสตร์ครับ ลองไปหาที่ร้านหนังสือใหญ่ ๆ ชื่อหนังสือ ว่า ศัพท์คณิตศาสตร์ฉบับราชบัณฑิตยสถาน

Slurpee
20 มีนาคม 2010, 21:08
ขอบคุณพี่ gon มากนะครับ(ผมสมัครสมาชิกใหม่คร๊าบ)