View Full Version : ข้อสอบ สมาคมประถม 2553
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:00
ขออนุญาตแยกเป็นข้อๆนะครับ เพื่อสะดวกในการพกพา เอ๊ยเวลาเฉลย จะได้ก็อปไปง่ายๆ
4758
4759
4760
4761
4762
4763
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:00
4764
4765
4766
4767
4768
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:01
4769
4770
4771
4772
4773
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:02
4774
4775
4776
4777
4778
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:02
4779
4780
4781
4782
4783
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:03
4784
4785
4786
4787
4788
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:07
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4759&d=1291024749
หางเท่ากับ $72 + \frac{288}{2} = 216$
ทั้งตัวยาว 72 + 288 + 216 = 576 นิ้ว = 48 ฟุต
whatshix
29 พฤศจิกายน 2010, 17:10
ตอนที่ 2 ข้อ 2 ปีที่แล้ว ซื้อกระเป๋า
ปีนี้ซื้อเสื้อกับกระโปรง =w=
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:14
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4760&d=1291024749
$ \frac{8}{12}, \ \ \frac{7}{12}, \ \ \frac{6}{12}, \ \ \frac{5}{12}, \ \ \frac{4}{12}$, $ \ \ \frac{3}{12}, \ \ \frac{2}{12}, \ \ $ $ \frac{1}{12} $
ตอบ $ \frac{1}{12} $
whatshix
29 พฤศจิกายน 2010, 17:18
ข้อ 15 นี่ มีเด็กกี่คนที่จำได้ว่า 1 ไมล์ มีกี่นิ้ว =..=
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:23
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4761&d=1291024749
ตอบ 9
4793
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:26
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4762&d=1291024749
ไข่ไม่แตก = $\frac{7}{8} \times 3200 = 2800 \ $ ฟอง
100 ฟอง แตก $\frac{1}{8} \ $ฟอง
800 ฟอง แตก $1 \ $ฟอง
3200 ฟอง แตก 4 ฟอง
เหลือไข่ไม่แตก 3200 - 4 = 3196 ฟอง
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:28
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4763&d=1291024778
ปริมาตรเพิ่มขึ้น $2^3 = 8 \ $เท่า จึงใช้เวลา $ 8 \times30 = 240 \ $นาที
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:29
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4764&d=1291024831
ตอบ 988
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:30
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4765&d=1291024831
$\frac{60\times10}{70} \times2 = 17\frac{1}{7} \ $วินาที
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:40
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4766&d=1291024831
$(200 \times 200) - 3.14 \times 100^2 = 8600 \ $ตารางกิโลเมตร
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:41
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4767&d=1291024842
ผ่านไป 7 ปี พ่ออายุ 35+7 = 42 ปี
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:41
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4768&d=1291024842
ตามรูปเลยครับ
4795
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:45
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4769&d=1291024881
ตุ้มได้เงิน $a$ บาท
นิกได้ 80 บาท
ส้มได้ 2(a+80) บาท
$a + 80 + 2(a+80) = 420 $
$a =60$
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:51
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4770&d=1291024881
สมมุติฝากเงิน 100 บาท
6 เดือนแรกได้ 0.5 บาท
6 เดือนที่สอง ได้ 0.75 บาท
6 เดือนที่สาม ได้ 1.00 บาท
6 เดือนที่สี่ ได้ 1.125 บาท
เดือนที่ 25 เดือนเดียว ได้ 0.375 บาท
รวม 25 เดือนได้ดอกเบี้ย 3.75 บาท
ฝาก 100 บาท เวลา 25 เดือน ได้ดอกเบี้ย 3.75 บาท
ฝาก 100 บาท เวลา 1 เดือน ได้ดอกเบี้ย $\frac{3.75}{25}$ บาท
ฝาก 100 บาท เวลา 12 เดือน ได้ดอกเบี้ย $\frac{3.75}{25} \times 12 = 1.8 $ บาท
เฉลี่ย ได้ดอกเบี้ย 1.8 % ต่อปี
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:53
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4771&d=1291024881
ค.ร.น. = 60
เมษา 17 วัน
พฤษภา 31 วัน
เหลือ 12 วัน
ตอบ 12 มิถุนายน 2553
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:55
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4772&d=1291024881
4790
1 +2 +3 +4 = 360 องศา
อันนี้เฉลยผิดนะครับ
โจทย์ไม่ได้บอกว่าขนานกัน
โปรดดูที่นี่
http://www.mathcenter.net/forum/showpost.php?p=105562&postcount=64
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 17:57
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4773&d=1291024881
2.25 x 240 = 540 ไมล์
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:02
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4774&d=1291024918
(1) $ \frac{ญี่ปุ่น}{ไทย} = \frac{348}{140} =2.48 = 2\frac{17}{35} \ $ เท่า
(2) $ \frac{จีน}{ไทย} = \frac{270}{140} = 1.93 = 1 \frac{13}{14} \ $ เท่า
(3) $ \frac{อเมริกัน}{ไทย} = \frac{260}{140} = 1.86 = 1 \frac{6}{7} \ $ เท่า
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:21
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4775&d=1291024918
4792
60 +2x+ 3x = 180
x =24
kabinary
29 พฤศจิกายน 2010, 18:21
ข้อ.3 ตอบ 9 รูปครับ
http://i67.servimg.com/u/f67/11/37/54/40/2455ag10.jpg (http://www.servimg.com/image_preview.php?i=1033&u=11375440)
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:23
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4776&d=1291024918
$\frac{95}{100} \times (3100+140+140+140+140) = 3477 \ $บาท
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:24
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4777&d=1291024918
500 - (72+72+35+40+110) = 171 บาท
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:25
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4778&d=1291024918
8 แบบ
4797
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:28
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4779&d=1291024964
$ 320 \times \frac{130}{100} \times \frac{70}{100} = 291.2 \ $บาท
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:31
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4780&d=1291024964
$\frac{20}{100} \times \frac{50}{100} \times \frac{100}{100} \times 850 \times 5000 = 425000 \ $บาท
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:33
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4781&d=1291024964
$(160 \times 7) - (165+159+160+157+156+162) = 161$
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:35
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4782&d=1291024964
คะแนนเต็ม ข้อ 1 = 3 คะแนน
คะแนนเต็ม ข้อ 2 = 3 คะแนน
คะแนนเต็ม ข้อ 3-6 = 4 คะแนน
รวมคะแนนเต็ม 10 คะแนน
ต้องการ 60 % จึงต้องทำให้ได้ 6 คะแนน
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:39
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4783&d=1291024964
โจทย์ข้อนี้ ไม่ได้บอกว่าคุณยายสั่งซื้อทั้งหมดกี่ขวด
ถ้าซื้อขวดเดียวก็ต้องจ่ายขวดละ 50+40+10+ 0.7 = 100.7 บาท
แต่ถ้าสั่งซื้อมา 1 โหล ก็ต้องจ่าย 540 +40 +10 + 0.7 = 590.7
เฉลี่ยขวดละ $\frac{590}{12} = 49.225 \ $ บาท
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:42
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4784&d=1291025011
ตัวประกอบของ 16059 = 3 x 53 x 101
นพเรศอายุน้อยกว่า 100 จึงมีอายุ 53
ลูก 2 คน อายุ 1 ปี กับ 3 ปี (หรือถ้ามีลูกแฝด 2 อาจเป็น 1 ปี 1 ปี 3 ปี)
ลูก 3 คน
รั้วยาว 101 เมตร
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:47
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4785&d=1291025011
ราคาที่ติดไว้ ต้องจ่าย 800+1200 = 2000 บาท
กระโปรงได้ส่วนลด $\frac{20}{100} \times 800 = 160 \ $บาท
เสื้อได้ส่วนลด $\frac{40}{100} \times 1200 = 480 \ $บาท
รวมส่วนลด 160+480 = 640
2000 ได้ลด 640
100 ได้ลด $\frac{640}{2000} \times 100 = 32$
ตอบ 32 %
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:57
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4786&d=1291025011
ง มีเงิน 1,000,000 บาท
ค มีเงิน 4.25 x 1,000,000 = 4,250,00 บาท
ข มีเงิน $3 \frac{1}{5} \times 4,250,000 = 13,600,000$ บาท
ก มีเงิน $2 x 13,600,000 = 27,200,000 $ บาท
รวมทุกคนมีเงิน 27,200,000 + 13,600,000 + 4,250,000 + 1,000,000 = 46,050,000
เฉลี่ย 4 หาร ได้ 11,512,500 บาท
เดี๋ยวกลับมาตรวจทานอีกทีครับ
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 18:59
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4787&d=1291025011
จำนวนนั้นคือ A
ดังนั้น A-5 หารด้วย 24, 16, 9 ลงตัว
ค.ร.น. = 144
A-5 = 144
A = 149
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 19:00
ข้อสุดท้าย คืนนี้มาทำต่อครับ
kabinary
29 พฤศจิกายน 2010, 19:09
สุดยอดครับ
ขอบคุณมาก
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 20:16
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4788&d=1291025011
4794
พื้นที่สามเหลี่ยม = $\frac{1}{2} \times ฐาน \times สูง$
72 = $\frac{1}{2} \times ฐาน \times 6$
ฐาน = 24 หน่วย
จัตุรัส = 24 x 24 = 576 ตารางหน่วย
โคนันคุง
29 พฤศจิกายน 2010, 20:20
ขอบคุณมากค่ะ
Furry
29 พฤศจิกายน 2010, 20:27
ตอนที่1ข้อ4ผมว่าน่าจะตอบ3196ฟองนะครับ..เพราะแตกร้อยละเศษ1ส่วน8
Furry
29 พฤศจิกายน 2010, 20:29
ตอนที่1ข้อ20ตอบ8แบบครับเป็นข้อสอบราชภัฎพระนครเมื่อหลายปีก่อนครับ
Furry
29 พฤศจิกายน 2010, 20:32
ตอนที่1ข้อ10น่าจะเป็น
กบ-ผัดไทย,
เอ-ราดหน้า,
นก-ข้าวแกง,
มิว-เกี๊ยวกุ้งครับ
lekb
29 พฤศจิกายน 2010, 20:40
Furry
ลมปราณบริสุทธิ์
ตอนที่1ข้อ4ผมว่าน่าจะตอบ3196ฟองนะครับ ..เพราะแตกร้อยละเศษ1ส่วน8
เห็นด้วยครับ
แตกร้อยละ $\frac{1}{8}$ หมายความว่าแตกร้อยละ 0.125
ดังนั้นไข่จึงแตก 4 ฟอง คงเหลือ 3,196 ฟอง
lekb
29 พฤศจิกายน 2010, 21:24
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4784&d=1291025011
banker
ตัวประกอบของ 16059 = 1 x 3 x 53 x 101
นพเรศอายุน้อยกว่า 100 จึงมีอายุ 53
ลูก 2 คน อายุ 1 ปี กับ 3 ปี (หรือถ้ามีลูกแฝด 2 อาจเป็น 1 ปี 1 ปี 3 ปี)
รั้วยาว 101 เมตร
ขอแย้งนะครับ
ผลคูณของอายุของนพเรศกับจำนวนลูกทั้งหมดและความยาวของรั้วบ้านเท่ากับ 16,059
53 x 3 x 101 = 16,059
อยากทราบว่า นพเรศมีลูกทั้งหมดกี่คน นพเรศอายุเท่าไร และรั้วบ้านของนพเรศยาวเท่าไร
นพเรศมีลูกทั้งหมด 3 คน นพเรศอายุ 53 ปี และรั้วบ้านของนพเรศยาว 101 เมตร
.
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 21:32
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4784&d=1291025011
ขอแย้งนะครับ
ผลคูณของอายุของนพเรศกับจำนวนลูกทั้งหมดและความยาวของรั้วบ้านเท่ากับ 16,059
53 x 3 x 101 = 16,059
อยากทราบว่า นพเรศมีลูกทั้งหมดกี่คน นพเรศอายุเท่าไร และรั้วบ้านของนพเรศยาวเท่าไร
นพเรศมีลูกทั้งหมด 3 คน นพเรศอายุ 53 ปี และรั้วบ้านของนพเรศยาว 101 เมตร
.
ใช่ครับ ผมอ่านโจทย์ผิด
banker
29 พฤศจิกายน 2010, 22:01
ตอนที่1ข้อ4ผมว่าน่าจะตอบ3196ฟองนะครับ..เพราะแตกร้อยละเศษ1ส่วน8
ขอบคุณครับ ผมสะเพร่าครับ
PoomVios45
30 พฤศจิกายน 2010, 09:04
THANKS A LOT SIR ..
kabinary
30 พฤศจิกายน 2010, 09:05
ตอนที่1ข้อ4ผมว่าน่าจะตอบ3196ฟองนะครับ..เพราะแตกร้อยละเศษ1ส่วน8
ข้อนี้เด้กผมก็ผิด แกบอกว่าตอนแรกคิดแบบ 4 ฟองแล้ว แต่ก็เปลี่ยนใจไปตอบ 2พันกว่าแทน
สำหรับในความคิดผมๆคิดว่า คือในแง่โจทย์คณิตศาสตร์ไม่มีอะไรผิด มันถูกต้องแล้วครับ
แต่ในชีวิตปกติ เราไม่พุดกันแบบนี้ เพราะมันเข้าใจผิดง่ายมากสำหรับคนทั่วๆไป
เราจึงมักหลีกเลี่ยงที่จะพูดทำนองนี้ ร้อยละ (เศษ/ส่วน) ข้อนี้ถ้าเด็กใครผิด ผมว่าต้องเคลียร์กับเด้กๆด้วย
ว่าชีวิตจริง ความเปนจริง เราควรพุดหรือสรุปอย่างไร ให้คนส่วนใหญ่เข้าใจถุกต้องอันนี้สำคัญที่สุด
whatshix
30 พฤศจิกายน 2010, 09:07
ข้อสอบสมาคมปีนี้น่ารักมากๆ
เหมือนตั้งใจจะให้เด็กทำได้
เพื่อเป็นกำลังให้เด็กๆ
โดยเฉพาะถ้าใครได้ลองทำข้อสอบปีที่แล้วมา
ยิ้มออกแน่ๆ
(อย่างข้อ 2 ตอน 2 นี่ ตัวเลขและคำตอบเหมือนกันเป๊ะๆกับปีที่แล้วเลย)
kabinary
30 พฤศจิกายน 2010, 09:15
ช่ายครับ เทียบจากมาตราฐานปีก่อนๆ เด้กๆคงมีคะแนนดีขึ้นกว่าปกติ 15%-30%เลยสำหรับปีนี้
แต่อยากให้สมาคมตัดเกณฑ์ แล้วให้รางวัลแบบรายการเพชรยอดมุงกถฏ 50 อันดับแรก
และทำ Ranking ให้ด้วย ไม่ใช้ให้คะแนนไปดุกันเองเท่านั้น
lekb
30 พฤศจิกายน 2010, 11:29
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4766&d=1291024831
$(200 \times 200) - 3.14 \times 100^2 = 8600 \ $ตารางกิโลเมตร
8600 ตารางกิโลเมตร โอเคครับ
แต่ลูกชายผมคิดอีกอย่างหนึ่ง
$(200 \times 200) - \frac{22}{7} \times 100^2 = 8571\frac{3}{7} \ $ตารางกิโลเมตร
ผมว่าน่าจะได้คะแนนทั้งสองคำตอบในเมื่อคำถามไม่ได้กำหนดค่า $\pi$ มา
lekb
30 พฤศจิกายน 2010, 11:53
ข้อสอบสมาคมปีนี้น่ารักมากๆ
เหมือนตั้งใจจะให้เด็กทำได้
เพื่อเป็นกำลังให้เด็กๆ
โดยเฉพาะถ้าใครได้ลองทำข้อสอบปีที่แล้วมา
ยิ้มออกแน่ๆ
(อย่างข้อ 2 ตอน 2 นี่ ตัวเลขและคำตอบเหมือนกันเป๊ะๆกับปีที่แล้วเลย)
ช่ายครับ เทียบจากมาตราฐานปีก่อนๆ เด้กๆคงมีคะแนนดีขึ้นกว่าปกติ 15%-30%เลยสำหรับปีนี้
แต่อยากให้สมาคมตัดเกณฑ์ แล้วให้รางวัลแบบรายการเพชรยอดมุงกถฏ 50 อันดับแรก
และทำ Ranking ให้ด้วย ไม่ใช้ให้คะแนนไปดุกันเองเท่านั้น
เห็นด้วยกับทั้งสองท่านครับ
แล้วอย่างนี้คะแนนขั้นต่ำีที่จะได้เกียรติบัตรรางวัลชมเชย
น่าจะอยู่ประมาณซักเท่าไร 70 คะแนน พอได้มั้ยครับ
ช่วยคาดการณ์ให้หน่อย
napolsmath
01 ธันวาคม 2010, 21:10
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4787&d=1291025011
จำนวนนั้นคือ A
ดังนั้น A-5 หารด้วย 24, 16, 9 ลงตัว
ค.ร.น. = 144
A-5 = 144
A = 149
ตอนแรกผมก็คิดแบบหา ค.ร.น. แล้วค่อยมาบวกด้วย 5 เช่นกัน
แต่มาลองคิดดูใหม่ จำนวนนับจำนวนนั้นคือ 5 หรือเปล่าครับ
คusักคณิm
01 ธันวาคม 2010, 21:40
คำว่า หารด้วย
whatshix
01 ธันวาคม 2010, 23:36
ประเด็นนี้มีการถกไว้อย่างน่าสนใจตามลิงค์นี้ครับ (ยังไม่ได้ข้อสรุป)
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=240647311e04c50b&pli=1
ผมเองก็พึ่งมานั่งคิดก็ตอนที่คุณnapolsmathตั้งข้อสังเกตนี่แหละครับ
ตอนนี้่ก็เลยครุ่นคิดอยู่ว่า สรุปแล้ว เมื่อโจทย์ถามแบบนี้ เราควรตอบอย่างไร
ระหว่าง ตอบเศษไปเลย
หรือหา ค.ร.น. แล้วบวกด้วยเศษ
หรือว่า ขึ้นอยู่กับจริตของคนออกโจทย์ว่าต้องการอะไร ตามความคิดเห็นนึงในลิงค์ด้านบน
เช่นนั้นแล้ว
จากข้อสอบ สสวท ปีนี้
ข้อ 4 A ควรเป็น 63 หรือ 7 ดีครับ?
JSompis
02 ธันวาคม 2010, 08:24
ประเด็นนี้มีการถกไว้อย่างน่าสนใจตามลิงค์นี้ครับ (ยังไม่ได้ข้อสรุป)
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=240647311e04c50b&pli=1
ผมเองก็พึ่งมานั่งคิดก็ตอนที่คุณnapolsmathตั้งข้อสังเกตนี่แหละครับ
ตอนนี้่ก็เลยครุ่นคิดอยู่ว่า สรุปแล้ว เมื่อโจทย์ถามแบบนี้ เราควรตอบอย่างไร
ระหว่าง ตอบเศษไปเลย
หรือหา ค.ร.น. แล้วบวกด้วยเศษ
หรือว่า ขึ้นอยู่กับจริตของคนออกโจทย์ว่าต้องอะไร ตามความคิดเห็นนึงในลิงค์ด้านบน
เช่นนั้นแล้ว
จากข้อสอบ สสวท ปีนี้
ข้อ 4 A ควรเป็น 63 หรือ 7 ดีครับ?
ความคิดผม ข้อนี้หา ค.ร.น แล้วมาบวกด้วยเศษ ตอบ $A=63$ ครับ
เพราะโจทย์บอกไว้ว่า จำนวนนับที่น้อยที่สุด ที่หารด้วย 8 และ 14 แล้วเหลือเศษ 7
แต่หากจะออกให้สมบูรณ์ไม่มีข้อแย้ง ก็บอกไปเลยว่า
จำนวนนับที่น้อยที่สุด ที่หารด้วย 8 และ 14 แล้วได้ผลลัพธ์มากกว่าศูนย์ เหลือเศษ 7
Kowit Pat.
02 ธันวาคม 2010, 08:59
ประเด็นนี้น่าสนใจดีครับ กับคำว่า หารลงตัว หรือ หารไม่ลงตัว
ในความคิดเห็นของผม ถ้ากล่าวว่า จำนวนนับ 5 หารด้วย 24 (และ/หรือ),
16 (และ/หรือ) 9 ไม่ลงตัว แล้วเหลือเศษ 5 เท่ากัน ผมว่าข้อความนี้จริงครับ
แต่โจทย์ลักษณะนี้ เรามักจะคุ้นเคยโดยการจับหา ค.ร.น.ก่อนแล้วบวกด้วยเศษ
ผมว่ามาจากนิยามจากขั้นตอนวิธีการหาร
"ให้ a และ b เป็นจำนวนเต็มโดยที่ a ≠ 0
แล้วจะมีจำนวนเต็ม q และ r เพียงคู่เดียวเท่านั้น ที่ทำให้
b = aq + r โดยที่ 0 ≤ r< |a|
จะเรียก q ว่า ผลหาร ( quotient ) และ r ว่า เศษ ( remainder )"
ซึ่งนิยามได้ระบุ a ≠ 0 ไว้ ดังนั้น การหาคำตอบของโจทย์ลักษณะนี้จึงเริ่มที่ a = 1
(หา ค.ร.น. แล้วบวกด้วยเศษ)
whatshix
02 ธันวาคม 2010, 11:37
ครับ เรื่องนี้ไม่ยากสำหรับการสอน เพราะเราสามารถกำหนดนิยามและขอบเขตการศึกษาให้เด็กได้
แต่ปัญหา คือ เมื่อมันเป็นโจทย์ของการแข่งขัน
โจทย์ไม่ได้ระบุอะไรไว้อย่างชัดเจน
(แต่ผมแอบเชื่อนะว่า คนออกโจทย์อยากให้หา ค.ร.น. ก่อน)
เราจะมีวิธีการอธิบาย และตอบคำถามเหล่านี้อย่างไร
ถ้าเด็กถามว่า
1.5 หารด้วย 24 ได้อะไรครับครู (0 เศษ 5 ใช่หรือไม่?)
2.5 หารด้วย 16 ไ้ด้อะไรครับครู (0 เศษ 5 ใช่หรือไม่?)
3.5 หารด้วย 9 ได้อะไรครับครู (0 เศษ 5 ใช่หรือไม่?)
4.5 เป็นจำนวนนับไหมครับครู (ใช่หรือไม่)
5.แล้วทำไมเราถึงไม่ตอบว่า 5 ล่ะครับครู (???)
โจทย์แบบนี้มันจะง่ายมาก ถ้าเราเล่นกับอะไรที่เป็นรูปธรรม เช่น
สสวท ระดับ ป.3 ปีนี้ ข้อนี้
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4814&d=1291087831
ระดับ ป. 3 เล่นไล่กันเลยครับ
3 หารลงตัว เศษ 2 คน จะมีเพื่อน 5, 8, 11, 14, 17, 20, 23, 26, 29, 32, 35, 38, 41, 44, 47, 50, 53, 56, 59, 62 .....คน
4 หารลงตัว เศษเค็ก 2 ชิ้น จะมีเพื่อน 6, 10, 14, 18, 22, 26, 30, 34, 38, 42, 46, 50, 54 .....คน
ตอบ มีเพื่อนอย่างน้อย 14 คน
ทุกสิ่งทุกอย่าง ในโจทย์ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นจำนวนนับ
แต่ปัญหาคือ เมื่อเราเล่นกับจำนวน ซึ่งเป็นอะไรที่นามธรรมสำหรับเด็ก
โจทย์ข้อนี้
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4787&d=1291025011
และข้อนี้
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4858&stc=1&d=1291222690
และหลายๆข้อที่เราเคยเห็นกันมา ถือได้ว่าเป็นโจทย์ที่กำกวมหรือไม่?
banker
02 ธันวาคม 2010, 14:07
ครับ เรื่องนี้ไม่ยากสำหรับการสอน เพราะเราสามารถกำหนดนิยามและขอบเขตการศึกษาให้เด็กได้
แต่ปัญหา คือ เมื่อมันเป็นโจทย์ของการแข่งขัน
โจทย์ไม่ได้ระบุอะไรไว้อย่างชัดเจน
(แต่ผมแอบเชื่อนะว่า คนออกโจทย์อยากให้หา ค.ร.น. ก่อน)
เราจะมีวิธีการอธิบาย และตอบคำถามเหล่านี้อย่างไร
ถ้าเด็กถามว่า
1.5 หารด้วย 24 ได้อะไรครับครู (0 เศษ 5 ใช่หรือไม่?)
2.5 หารด้วย 16 ไ้ด้อะไรครับครู (0 เศษ 5 ใช่หรือไม่?)
3.5 หารด้วย 9 ได้อะไรครับครู (0 เศษ 5 ใช่หรือไม่?)
4.5 เป็นจำนวนนับไหมครับครู (ใช่หรือไม่)
5.แล้วทำไมเราถึงไม่ตอบว่า 5 ล่ะครับครู (???)
โจทย์แบบนี้มันจะง่ายมาก ถ้าเราเล่นกับอะไรที่เป็นรูปธรรม เช่น
สสวท ระดับ ป.3 ปีนี้ ข้อนี้
ทุกสิ่งทุกอย่าง ในโจทย์ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นจำนวนนับ
แต่ปัญหาคือ เมื่อเราเล่นกับจำนวน ซึ่งเป็นอะไรที่นามธรรมสำหรับเด็ก
โจทย์ข้อนี้
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4787&d=1291025011
และข้อนี้
http://www.mathcenter.net/forum/attachment.php?attachmentid=4858&stc=1&d=1291222690
และหลายๆข้อที่เราเคยเห็นกันมา ถือได้ว่าเป็นโจทย์ที่กำกวมหรือไม่?
เห็นด้วยครับ
คำถาม
แล้วถ้าเด็กตอบ 5 จะได้คะแนนไหม?
linlyse
12 ธันวาคม 2010, 08:40
ขอสอบถามหน่อยคะ
ไม่ทราบว่าข้อ 14 โจทย์ไม่สมบูรณ์หรือเปล่า
โจทย์บอกเพียงว่า ABCD เป็นรูปสี่เหลี่ยมใดๆ ไม่ได้บอกว่าเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
ดังนั้น AB จึงไม่ได้ขนานกับ CD
whatshix
13 ธันวาคม 2010, 15:22
ขอสอบถามหน่อยคะ
ไม่ทราบว่าข้อ 14 โจทย์ไม่สมบูรณ์หรือเปล่า
โจทย์บอกเพียงว่า ABCD เป็นรูปสี่เหลี่ยมใดๆ ไม่ได้บอกว่าเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
ดังนั้น AB จึงไม่ได้ขนานกับ CD
จากคุณสมบัติของมุมประชิด จะได้มุมทั้ง 4 ของสี่เหลี่ยม ฺABCD เท่ากับ
180-มุม1
180-มุม2
180-มุม3
180-มุม4 ตามลำดับ
จากมุมภายในสี่เหลี่ยมรวมกันได้ 360 องศา จะได้ว่า
(180-มุม1)+(180-มุม2)+(180-มุม3)+(180-มุม4) = 360 องศา
---> 720-มุม1-มุม2-มุม3-มุม4 = 360 องศา
---> 720-(มุม1+มุม2+มุม3+มุม4) = 360 องศา
---> มุม1+มุม2+มุม3+มุม4 = 360 องศา #
linlyse
13 ธันวาคม 2010, 19:47
ขอบคุณมากค่ะ ชัดเจนแล้ว
vBulletin® , Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.