PDA

View Full Version : Mathcenter Problem-Solving Team


nooonuii
11 พฤษภาคม 2005, 19:25
เป็นความคิดเวอร์ๆของผมเองครับ เห็นฝรั่งเขาตั้ง problem-solving team ขึ้นมาทำงานกันน่าสนุกทีเดียวครับ มีใครสนใจจะเล่นบ้าง :rolleyes:

gon
11 พฤษภาคม 2005, 20:47
มันเป็นอย่างไงครับ. pst ที่ว่า :rolleyes:

nooonuii
11 พฤษภาคม 2005, 20:58
ก็เป็นการรวมตัวกัน solve ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เขา challenge ไว้ในวารสารคณิตศาสตร์น่ะครับ เช่น Mathematics Magazine, American Mathematical Monthly, Crux Mathematicorum, Komal ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะมีรางวัลสนับสนุนบ้างรึเปล่า แต่เคยเห็น problem-solving team ของมหาวิทยาลัยต่างๆในอเมริกาเขาทำกันครับเลยอยากทำบ้าง หรือถ้าไปไกลกว่านั้นก็อาจจะฟอร์มทีมเป็น research group ทำวิจัยในเรื่องที่น่าสนใจหลายๆเรื่องได้ครับ :)

Nay
11 พฤษภาคม 2005, 22:07
ผมเป็นสมาชิกใหม่ พอจะเข้าร่วมทีมด้วยได้ไหมครับ

gon
11 พฤษภาคม 2005, 22:36
ของบ้านเราจะทำไรดีครับ. ตอบคำถามในวารสารสมาคม ฯ หรือ ทำไรดี :cool:

Nay
11 พฤษภาคม 2005, 22:41
ลืมถามไปครับว่า problems แนวไหนครับ ผมไม่ค่อยถนัด Numbers Theory แต่จะถนัดในเรื่องของ Calculus , Linear and Nonlinear dynamics, statistics ,probability, Linear algebra , Complex variables, Integral transform, graph , Numerical Methods Discrete mathematics และถนัดใช้ Matlab ในการหาคำตอบแต่ก็สามรถใช้ C กับ C++ ได้แต่ยังไม่เคยเขียนบน Windows หวังว่าผมคงมีประโยชน์กับทีมบ้างนะครับ ยังไงก็ลอง mail มาดูแล้วกัน ผมใช้ MSN massager ครับ ช่วงนี้ค่อนข้างว่าง

gon
11 พฤษภาคม 2005, 22:48
ถนัดหลายอย่างแบบนี้ก็เซียนแล้วครับ. :cool: ผมชอบตรีโกณอยู่เรื่องเดียว

nooonuii
11 พฤษภาคม 2005, 23:37
ก็นี่ไงครับ ต่างคนต่างถนัดในแต่ละเรื่องพอรวมทีมกันก็จะได้มีความหลากหลายดีครับ ตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรดีบ้าง อย่างตอบคำถามในวารสารต่างประเทศก็น่าจะทำได้ไม่ยาก ตอนนี้กำลังรอดูความคิดเห็นคนอื่นๆด้วยครับ ปัญหาที่ว่าก็มีอยู่หลายระดับครับ ระดับมัธยมแต่เป็นปัญหายากๆหน่อยก็มีอย่างเช่นใน Crux หรือระดับอุดมศึกษาก็มีใน American mathematical monthly หรือ mathematics magazine ก็มีครับ

R-Tummykung de Lamar
12 พฤษภาคม 2005, 19:26
ขอร่วมทีมด้วยคนได้ไหมครับ ..
แม้ความรู้บางเรื่องจะยังไม่ถึง แต่ก็จะพยายามครับ

ผมเชื่อว่า คุณ Tony ,คุณ gools, คุณ Alberta และทุกคนในบอร์ด Mathcenter ต้องอยากร่วมทีมแน่เลยครับ :cool:

tana
12 พฤษภาคม 2005, 19:46
ดีครับ จาได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ตอนนี้ผมก็ยังไม่มีเรื่องที่ตัวเองถนัดเลยอ่ะนะครับ แต่ที่ชอบมาก ก็คงเป็น number therory , combinatorics และก็ทางสาย Algebra น่ะครับ แต่ถ้าเก่งได้ซักครึ่งหนึ่งของความชอบก็คงดี แต่ว่ายังไงซักวันนึงจะต้องเก่งขึ้นให้ได้ครับ ----> " ชีวิตยาวไกล ฝันใฝ่ศรัทธา "

nongtum
12 พฤษภาคม 2005, 20:02
ไอเดียดีครับ แต่ขอเป็นขาจรมาร่วมตอบปัญหา หรือหาปัญหามาให้ทีมดีกว่าครับ ไม่อยากกำหนดตายตัวว่าช่วยอะไรได้บ้าง ^^
ว่าแต่หากจะทำเป็นทีมตอบปัญหา จะทำเป็นระบบเปิด(ถกกันบนเวบบอร์ด) หรือแบบปิด (เช่น ทางเมลลิ่งลิสต ส่งคำตอบกันไปมาในกลุ่ม) ดีครับ

nooonuii
12 พฤษภาคม 2005, 23:13
เท่าที่ผมคิดไว้คือจะเอาปัญหามาถกกันในบอร์ดนี่ล่ะครับ เผื่อจะมีขาจรมาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย ก็เลยคิดว่าควรเสนอผลงานในนามกลุ่มสมาชิกที่นี่ไงครับ ผมเอาไอเดียมาจากนักเรียน ป.ตรีของมหาลัยที่ผมเรียนอยู่น่ะครับ ที่นี่เขามีทีมแข่ง Putnam Competition ที่แข็งแรงพอสมควร ถึงแม้จะไม่เทียบเท่ามหาลัยดังๆก็ตาม แต่ผมได้แต่นั่งดูเขาทำกันเพราะแก่เกินแกงซะแล้ว :D จึงคิดว่าถ้าจะเอาแนวคิดนี้มาทำกับคนไทยด้วยกันก็คงจะดีไม่น้อย อย่างน้อยๆเราก็จะได้ความรู้จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแน่นอน

ตอนนี้ไอเดียยังกว้างมากๆครับ ใครอยากทำอะไรเสนอมาได้เลยครับ ตั้งแต่ตอบปัญหาคณิตศาสตร์ในวารสาร ค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ เขียนบทความ หรือแม้กระทั่งทำวิจัยอย่างจริงจัง :)

TOP
13 พฤษภาคม 2005, 01:06
นำปัญหามาถกกันในเว็บบอร์ดดีแล้วครับ จะได้มีความเห็นหลากหลายทั้งจากขาประจำและขาจร

ภาพที่พอจะเป็นไปได้(และอยากให้เป็นไปได้) ในจินตนาการของผมคือ

ปัญหาที่เลือกมาทำ น่าจะมีหลายระดับชั้น จากวารสารต่างๆ ที่ช่วยกันเลือก หลังจากเลือกได้แล้ว จึงให้สมาชิกในกลุ่มคนหนึ่ง รับผิดชอบนำคำถามแต่ละชุดของวารสาร มาตั้งเป็น 1 หัวข้อ แยกตามห้องให้เหมาะสม หัวข้อดังกล่าวจะถูกปักหมุดไว้จนกว่า ปัญหาในหัวข้อนั้นจะถูกแก้ได้ครบถ้วนบริบูรณ์ จึงถอดหมุดออก หลังจากนั้นจะช่วยกันวิเคราะห์และสรุปถึงวิธีการแก้ปัญหาแต่ละข้อ พร้อมทั้งให้เครดิตกับเจ้าของวิธีแก้ปัญหา สุดท้ายทำเป็นเอกสารของกลุ่มใส่ไว้ในเว็บให้ผู้สนใจทั่วไปได้อ่านกัน และตอนสิ้นปีจะรวบรวมเอกสารของปีนั้น พร้อมทั้งบทความในปีนั้น (อาจจะมาจากบทความ ที่เขียนไว้ในเว็บบอร์ดก็ได้ ช่วยๆกันเลือก) ออกเป็นวารสารอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีของกลุ่ม

แค่นี้ผมก็ว่าเยอะพอสมควรแล้วละ หากจะให้ผลงานที่ออกมาเป็นที่ยอมรับ สมาชิกรุ่นแรกในกลุ่มจะต้องมีความรับผิดชอบสูง และช่วยกันคนละไม้คนละมือ อย่างน้อยช่วยกันปิดหัวข้อของกลุ่มแต่ละหัวข้อ ให้สำเร็จได้ภายในเวลาไม่เกินหนึ่งเดือน

เรื่องสมาชิกของกลุ่ม เอาเป็นว่า หากทุกคนช่วยกันตกลงรายละเอียดต่างๆเรียบร้อยแล้ว จะประกาศที่หน้าเว็บถึงโครงการดังกล่าว ทุกคนที่มาร่วมเฉลยปัญหาในหัวข้อของกลุ่ม ถือว่าเป็นสมาชิกของกลุ่ม และยังจะได้รับเครติดตอนทำเอกสารด้วย :)

ใครมีความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือข้อเสนอแนะ เชิญครับ :D

R-Tummykung de Lamar
13 พฤษภาคม 2005, 17:32
เป็นไอเดียที่ดีมากเลยครับ :D

ผมว่าแค่นั้นก็เยอะแล้วนะครับ :p :p :p

nooonuii
13 พฤษภาคม 2005, 18:55
เป็นความคิดที่เยี่ยมมากเลยครับ :)

gon
13 พฤษภาคม 2005, 22:50
ถ้าไม่มีใครมีความเ็ห็นเป็นอื่น เอาเป็นว่าโครงการแรก เราจะลองทำแบบที่ Top ว่าแล้วกันนะครับ. :)

เราอาจจะมีเกณฑกว้าง ๆ ตอนนี้ คือ

- ปัญหาควรมีหลากหลายระดับชั้น
- ปัญหาเดียวกันควรคิดหลากหลายวิธี หลายระดับความรู้
- แนวคิดของการคิดวิธีนี้เริ่มมาจากที่ใด แว๊บขึ้นมา , ประสบการณ์ หรือ มีข้อสังเกตอื่นใด
- จะสามารถขยายปัญหานั้น ๆ ออกเป็นกรณีทั่วไปได้อย่างไร (ถ้าทำได้)
- จะสามารถประยุกต์ปัญหานั้นเข้ากับเหตุการณ์จริงใดได้บ้าง (ถ้าคิดได้)

มีใครจะเสนออะไรอีกไหมครับ. :cool:

Tony
26 พฤษภาคม 2005, 18:40
ดูๆแล้วผมก็นึดถึงเวปบอร์ดของต่างประเทศ เค้มีการตั้งกระทู้ Problem Solving Marathon คือ จะมีคนแรกตั้งคำถามขึ้นมา แล้วผู้ที่ตอบได้ถูกต้อง จะได้ตั้งคำถามข้อต่อๆไปเรื่อย