PDA

View Full Version : เทคโนโลยีการย่อขยายรูปแบบใหม่


TOP
08 ตุลาคม 2007, 01:43
เป็นข่าวมาได้สักสองสามเดือน เกี่ยวกับเทคโนโลยีการย่อขยายรูปแบบใหม่ ที่ไม่ได้ใช้สเกลเดียวกันในการย่อขยายทั้งภาพ แต่จะพิจารณาจากความสำคัญของสิ่งที่อยู่ในรูปภาพเป็นหลัก :rolleyes:

ใครสนใจลองดูตัวอย่างวิดีโอได้ที่ Content-Aware Image Resizing (http://www.youtube.com/v/qadw0BRKeMk)

สำหรับ paper ของเทคโนโลยีนี้อ่านได้ที่ Seam Carving for Content-Aware Image Resizing (http://www.faculty.idc.ac.il/arik/imret.pdf)

หลังจากรอคอยไม่นาน ก็มีหลายคนเขียนซอฟต์แวร์หรือปลักอินออกมาให้ลองใช้กัน แต่ตัวที่มีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย และไม่ได้เป็นปลักอินของโฟโต้ชอป ก็มีแล้วคือ Retarget (http://www.thegedanken.com/retarget/)

หลักการพื้นฐานที่ใช้คือ หา minimum energy function path (gradient) ที่มีความกว้าง 1 pixel จากขอบภาพด้านบนไปหาขอบภาพด้านล่าง หรือ จากขอบภาพด้านซ้ายไปขอบภาพด้านขวา แนวเส้นดังกล่าวถือว่ามีข้อมูลหรือมีความสำคัญน้อยที่สุด หากต้องการลดความกว้าง หรือความสูงออกไปสัก 1 pixel แล้วละก็ ลบ pixel ตามแนวเ้ส้นดังกล่าวออกไปจะทำให้ภาพเสียหายน้อยที่สุด หากยังไม่ได้ขนาดภาพที่ต้องการ ก็ทำซ้ำขั้นตอนนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะได้ภาพย่อแล้วที่ยังคงเก็บข้อมูลที่สำคัญเอาไว้ได้

ส่วนการขยายภาพก็ทำกลับกันคือ ให้เพิ่มเส้นใหม่ที่มีความกว้าง 1 pixel คู่ไปกับแนวเส้นข้างต้นโดยเลือกค่าสีเฉลี่ยกับบริเวณข้างเคียง จะได้ดูกลมกลืนกันดี

ในวิดีโอยังมีการทำ mask เพื่อกำหนดบริเวณที่เป็นข้อมูลสำคัญ ไม่อยากให้โดนลบ หรือ อยากให้ถูกลบก็ย่อมได้ :laugh:

ตัวอย่างภาพที่ได้

ภาพต้นฉบับ
309

ภาพย่อให้ด้านกว้างเป็น 50% โดยเก่า (BiCubic Resize)
311 ภาพย่อให้ด้านกว้างเป็น 50% โดยวิธีใหม่
310

t.B.
08 ตุลาคม 2007, 01:51
แน่นอนจริงๆครับ:cool:

nongtum
08 ตุลาคม 2007, 03:23
ย่อแบบใหม่้ ข้อมูลส่วนที่ถูกย่อเละไปเลย วิํธีใหม่นี้คงเหมาะกับภาพที่มีพื้นหลังเรียบๆหรือไม่ค่อยสะดุดตามากกว่่า
ได้อย่างก็เสียอย่างละนะครับ

จตุราชา
18 ตุลาคม 2007, 22:23
สุดยอดครับโหลดล่ะน่ะ