PDA

View Full Version : ข้อ33. ให้รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านยาว ด้านละ 3,4,5 หน่วย ตามลำดับ


Dr.K
15 พฤศจิกายน 2007, 10:03
ข้อ33. ให้รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านยาว ด้านละ 3,4,5 หน่วย ตามลำดับ สร้างรูป สี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านแต่ละด้าน
ของรูปสามเหลี่ยม แล้วสร้างรูปหกเหลี่ยม โดยการลากเส้นเชื่อมจุดยอดของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่ไม่ใช่จุดยอด
ของรูปสามเหลี่ยมแล้ว ข้อใดคือ พื้นที่ของรูปหกเหลี่ยม
ก. 66 ตารางหน่วย ข.74 ค. 80 ง.100

ข้อ 60. ให้ x เป็นจำนวนเต็มบวกที่แตกต่างกัน มี x กี่จำนวนที่ทำให้ 9 ยกกำลัง9 หารด้วย 3 ยกกำลัง 3x ลงตัว
ก. 6 จำนวน ข. 5 จำนวน ค. 7 จำนวน ง. 8 จำนวน

Dr.K
15 พฤศจิกายน 2007, 10:20
ข้อ 33 คิด บ่ ออก จริงๆ

ข้อ60. น่าจะตอบ 6 จำนวน หรือป่าว
9 ยกกำลัง 9 = 3 ยกกำลัง 18 ดังนั้น 3 ยกกำลัง3, 3 ยกกำลัง 6 , 3 ยกกำลัง9, 3 ยกกำลัง12, 3 ยกกำลัง 15จนตัวสุดท้าย 3 ยกกำลัง 18 เหล่านี้ หารลงตัว ทำให้ X น่าจะเป็น 6 จำนวน

kanakon
15 พฤศจิกายน 2007, 12:38
ข้อ 33 คิด บ่ ออก จริงๆ

ข้อ60. น่าจะตอบ 6 จำนวน หรือป่าว
9 ยกกำลัง 9 = 3 ยกกำลัง 18 ดังนั้น 3 ยกกำลัง3, 3 ยกกำลัง 6 , 3 ยกกำลัง9, 3 ยกกำลัง12, 3 ยกกำลัง 15จนตัวสุดท้าย 3 ยกกำลัง 18 เหล่านี้ หารลงตัว ทำให้ X น่าจะเป็น 6 จำนวน

33. 74 ตารางหน่วย
พื้นที่สามเหลี่ยมใดๆ =$\frac{1}{2}absinC$ เมื่อ a,b เป็นด้านที่ประชิดกันและ C คือมุมระหว่างด้านทั้งสอง
ปล.มันต้องมีวิธีคิดที่ดีกว่าสินะ:sweat:


60. ถูกแล้วครับ:great:

หยินหยาง
15 พฤศจิกายน 2007, 19:28
ข้อ33. ให้รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านยาว ด้านละ 3,4,5 หน่วย ตามลำดับ สร้างรูป สี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านแต่ละด้าน
ของรูปสามเหลี่ยม แล้วสร้างรูปหกเหลี่ยม โดยการลากเส้นเชื่อมจุดยอดของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่ไม่ใช่จุดยอด
ของรูปสามเหลี่ยมแล้ว ข้อใดคือ พื้นที่ของรูปหกเหลี่ยม
ก. 66 ตารางหน่วย ข.74 ค. 80 ง.100

ข้อ 60. ให้ x เป็นจำนวนเต็มบวกที่แตกต่างกัน มี x กี่จำนวนที่ทำให้ 9 ยกกำลัง9 หารด้วย 3 ยกกำลัง 3x ลงตัว
ก. 6 จำนวน ข. 5 จำนวน ค. 7 จำนวน ง. 8 จำนวน
ขอเฉลยข้อ 33 คำตอบก็เหมือนของคุณ kanakon คือ 74 แต่ความรู้เรื่องตรีโกณผมไม่ถนัด:mad: ขอเฉลยแบบวิธีของ ป. 6 ก็แล้วกัน

พิจารณาจากภาพก็จะรู้ว่าจะหาพื้นที่ทั้งหมดอย่างไรแล้วนะ หวังว่าแค่ดูภาพก็เข้าใจ
http://img267.imageshack.us/img267/3448/82595353zs8.png

Puriwatt
18 พฤศจิกายน 2007, 22:21
ผมก็ใช้วิธีเดียวกันกับคุณหยินหยาง แต่ยังไม่แน่ใจว่าเด็กป.6 จะเข้าใจและรู้ใหมว่า

รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านยาว ด้านละ 3,4,5 หน่วย ตามลำดับ คือ สามเหลี่ยมมุมฉาก

คุ้นๆว่าอยู่ในหลักสูตร ม.ต้น(เมื่อเปลี่ยน จาก มศ. เป็น ม. ปีพศ. 2521 )

หยินหยาง
20 พฤศจิกายน 2007, 20:02
ผมก็ใช้วิธีเดียวกันกับคุณหยินหยาง แต่ยังไม่แน่ใจว่าเด็กป.6 จะเข้าใจและรู้ใหมว่า

รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านยาว ด้านละ 3,4,5 หน่วย ตามลำดับ คือ สามเหลี่ยมมุมฉาก

คุ้นๆว่าอยู่ในหลักสูตร ม.ต้น(เมื่อเปลี่ยน จาก มศ. เป็น ม. ปีพศ. 2521 )
ที่บอกว่าความรู้ ป6. ก็เพราะว่าใช้การหมุนภาพ ตามที่แสดงให้เห็น จะเห็นว่าผมมีการ mark มุม ไว้ให้ โจทย์ลักษณะนี้เป็นโจทย์ที่ทาง สสวท.
ชอบออก และมักออกทุกปี เพียงแต่คนที่ทำส่วนใหญ่จะมีความรู้เกิน ป6. เลยอาจมองข้ามบางปัญหาไป ผมชอบทำโจทย์ของประถมของ สสวท. โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องใช้ความรู้ไม่เกินป6. ให้ได้ เหมือนเป็นการท้าทายตัวเองอีกแบบหนึ่งครับ