PDA

View Full Version : ขอคำแนะนำเรื่องการเรียนต่อค่ะ


meanniek
23 ธันวาคม 2007, 23:23
สวัสดีค่ะทุกท่าน
หนูเป็นนักเรียนม.ปลายค่ะ กำลังกังวลเกี่ยวกับการเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย คือว่า หนูเป็นคนที่รักคณิตศาสตร์มากๆๆๆ(แต่ไม่เก่งอ่ะคะ><) มากจนคิดอยากจะเรียนทางสายคณิตศาสตร์ไปเลย แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าควรจะเรียนคณะอะไรดี เพราะหนูก็ชอบเฉพาะคณิตศาสตร์ (ไม่ชอบวิทยาศาสตร์ค่ะ) ตอนนี้เลยคิดอยากจะเรียนคณะวิทยาศาสตร์ ภาคคณิตศาสตร์ค่ะ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับคณะนี้ จึงอยากถามทุกท่านในบอร์ดนี้ ไม่ทราบว่ามีใครพอจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับคณะดังกล่าวได้หรือเปล่าคะ? แล้วถ้าจะเลือกเรียนคณะนี้จริงๆ ควรเลือกมหาวิทยาลัยอะไรคะ และที่สำคัญคือ ถ้าจบทางนี้แล้ว ทำงานอะไรได้บ้างคะ หางานยากไหม? ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ><

nongtum
23 ธันวาคม 2007, 23:50
สวัสดีค่ะทุกท่าน
หนูเป็นนักเรียนม.ปลายค่ะ กำลังกังวลเกี่ยวกับการเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย คือว่า หนูเป็นคนที่รักคณิตศาสตร์มากๆๆๆ(แต่ไม่เก่งอ่ะคะ><) มากจนคิดอยากจะเรียนทางสายคณิตศาสตร์ไปเลย แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าควรจะเรียนคณะอะไรดี เพราะหนูก็ชอบเฉพาะคณิตศาสตร์ (ไม่ชอบวิทยาศาสตร์ค่ะ) ตอนนี้เลยคิดอยากจะเรียนคณะวิทยาศาสตร์ ภาคคณิตศาสตร์ค่ะ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับคณะนี้ จึงอยากถามทุกท่านในบอร์ดนี้ ไม่ทราบว่ามีใครพอจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับคณะดังกล่าวได้หรือเปล่าคะ?
การเรียนคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะในไทยหรือเทศ ต้องเรียนคู่และใช้กับวิชาอื่นเสมอ เพราะเราไม่สามารถอยู่ได้ด้วยคณิตศาสตร์ตามลำพัง แม้จะเพื่อจบไปเป็นผู้สอนก็ตาม
ผมก็ยอมรับอยู่นะว่าช่วงหนึ่งผมก็คิดแบบนี้ แต่คณิตศาสตร์บางเรื่องจะเกิดไม่ได้ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องอื่นมาเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ปัจจุบันที่อาศัยคณิตศาสตร์อย่างมาก ในขณะที่ก็มีคณิตศาสตร์ในส่วนที่วิทยาศาสตร์ในปัจจุบันยังไปไม่ถึง แต่หวังว่าไม่ช้าไม่นานก็ไปถึงครับ คำตอบสำหรับคำถามนี้ ผมคงจะตอบเท่าที่ผมรู้ว่าแล้วแต่มหาวิทยาลัยครับ แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องเรียนคู่กับวิทยาศาสตร์บริสุทธ์และภาษาอังกฤษในบางมหาวิทยาลัย (text ยิ่งลึก ยิ่งไม่มีคนแปลนะครับ)
แล้วถ้าจะเลือกเรียนคณะนี้จริงๆ ควรเลือกมหาวิทยาลัยอะไรคะ
ทุกมหาวิทยาลัยที่มีภาควิชาคณิตศาสตร์ครับ ในประเทศที่เด่นหน่อยน่าจะเป็นจุฬา มหิดล หรือเชียงใหม่ครับ (เอาตามที่ผมรู้นะ)
และที่สำคัญคือ ถ้าจบทางนี้แล้ว ทำงานอะไรได้บ้างคะ หางานยากไหม? ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ><
ที่จริงงานของคนจบคณิตกว้างและมีอิสระในการเลือกพอสมควรนะครับ หากไม่อยากทำงานสอนก็ไปเป็นผู้วิเคราะห์บัญชีในธนาคาร งานวิเคราะห์ระบบ ผู้ช่วยงานวิจัย และอื่นๆอีกมาก ขึ้นอยู่กับว่าจะเรียนอะไรเสริมตอนป.ตรีครับ แม้จะได้งานที่ไม่ได้ใช้คณิตโดยตรง แต่เราก็เอาวิธีคิดตอนเรียนคณิตหลายอย่างไปใช้ในงานที่ทำได้ครับ

cadetnakhonnayok.com
24 ธันวาคม 2007, 01:08
พอดี ผมเคยเข้าไปตีปิงปองอยู่ที่ห้องพักนิสิต แผนก math คณะวิดยา จุฬา อยู่ ปี-2ปี เดินเข้าไปตอนนี้ก็ยังมีคนให้ทักบ้าง(รุ่นน้องๆอาจารย์ อู๊ดซึ่งได้ข่าวว่าย้ายไปม.วลัยลักษณ์แล้ว) แผนก math จะมีแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มpure math จะเป็นนักวิชาการ, อาจารย์ กับกลุ่ม computer math ซึ่งเรียน ภาษา computer ด้วย ซึ่งก็เห็นทำงานรับผิดชอบเกี่ยวกับsoftware ตามองค์การต่างๆ

meanniek
24 ธันวาคม 2007, 16:32
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ค่ะ><

ฟังแล้วท่าทางจะเรียนยากนะคะ T^T

nooonuii
25 ธันวาคม 2007, 03:37
มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาคณิตศาสตร์นั้นมีเยอะครับ หลักๆก็เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ เลือกเรียนได้ตามใจชอบครับ ส่วนใหญ่จะสอนไม่ต่างกันมาก แต่ถ้าอยากได้การเรียนแบบเข้มข้นก็ต้องเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีบุคลากรทางคณิตศาสตร์เยอะๆครับ

ต่อไปนี้เป็นอาชีพของเพื่อนรุ่นเดียวกันกับผมที่จบทางด้านคณิตศาสตร์ครับ
1. อาจารย์ (ทั้งระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษา)
2. พนักงานธนาคาร
3. พนักงานบริษัทประกันภัย
4. ทำงานทางด้านคอมพิวเตอร์ (บางคนมีความสามารถพิเศษทางด้านนี้)

มีคนรู้จักหลายคนจบสาขาคณิตศาสตร์แต่ไปเรียนต่อระดับที่สูงขึ้นในสาขาอื่นก็มีเยอะครับ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ก็เรียนได้ดีเพราะมีพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ที่แข็งแรง ยกตัวอย่างเช่น
1. เศรษฐศาสตร์
2. วิศวกรรมศาสตร์
3. บริหารธุรกิจ (ในกลุ่มของ Finance และ Accounting)

meanniek
25 ธันวาคม 2007, 19:45
"พนักงานบริษัทประกันภัย" ใช่ Actuary หรือเปล่าคะ?

เคยได้ยินอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยค่ะ แต่ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรจึงจะได้ทำงานนี้ และไม่ทราบลักษณะการทำงาน

พอจะให้ข้อมูลได้หรือเปล่าคะ?

nongtum
25 ธันวาคม 2007, 19:56
#6
คิดว่า่ใช่ครับ ลองกูเกิลมาให้ดูสองสามหน้าเผื่อช่วยตอบข้อสงสัยได้ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Actuary
http://www.beanactuary.org/about/whatis.cfm

หยินหยาง
25 ธันวาคม 2007, 20:12
"พนักงานบริษัทประกันภัย" ใช่ Actuary หรือเปล่าคะ?

เคยได้ยินอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยค่ะ แต่ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรจึงจะได้ทำงานนี้ และไม่ทราบลักษณะการทำงาน

พอจะให้ข้อมูลได้หรือเปล่าคะ?
ลองอ่านบทความนี้แม้จะเก่าไปหน่อย เผื่อช่วยได้
http://web.ku.ac.th/schoolnet/snet2/paper/paper12/insurnce.htm
ส่วนคณะที่เรียนเกียวกับด้านนี้โดยตรงไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า แต่เป็นวิชาเลือกหนึ่งในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีของจุฬา อยู่ในหลักสูตร ปริญญาสถิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติคณิตศาสตร์ ลองดูที่นี่ครับ http://www.acc.chula.ac.th/bachelor/c2

TOPT@P
27 มีนาคม 2008, 16:04
TO. MISS mathematics
รักคณิตศาสตร์ ก็ อยากให้เรียนคณิตศาสตร์ครับ