PDA

View Full Version : ข้อสอบ สสวท. ป.6 2552 สดๆ


คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 11:58
ปก:great::great:ช่วยเฉลยด้วยนะครับ
http://img195.imageshack.us/img195/5971/35446278.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:02
http://img52.imageshack.us/img52/4429/75252970.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:02
http://img52.imageshack.us/img52/3921/38216144.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:03
http://img198.imageshack.us/img198/460/84967407.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:03
http://img197.imageshack.us/img197/7551/18458854.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:05
http://img134.imageshack.us/img134/3993/91071525.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:07
http://img33.imageshack.us/img33/350/93072478.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:07
http://img52.imageshack.us/img52/8181/61404153.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:15
http://img23.imageshack.us/img23/4715/40595727.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:20
http://img198.imageshack.us/img198/8386/20855498.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:21
http://img20.imageshack.us/img20/3174/66311376.jpg

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 16:23
ปล.ช่วยเฉลยด้วยนะครับ

banker
07 พฤศจิกายน 2009, 17:16
1. 205
2. 48
3. 6
4. 15
5. 93
6. 700
7. 121
8. 4 ข้อนี้โจทย์ไม่ได้กำหนดว่า "จำนวนเด็กน้อยที่สุด" ดังนั้น อีกคำตอบคือ 110
9. 768
10. 146
11. 17
12. 850
13. 32
14. 26
15. 9
16. 4
17. 720
18. 160
19. 10
20. 77
21.12
22. 846
23. 300
24. 25
25. 45
26. 32
27. 20
28. 255? 250? ไม่แน่ใจครับ
29. 30
30. 3
31. 75
32. 205
33. 125
34. 2
35. 198
36. 975
37. 36
38. 500
39. 12
40. 16

LightLucifer
07 พฤศจิกายน 2009, 17:53
ฟอร์ม ฮอตจริงๆนะครับท่าน banker ^^

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 20:08
ขอบคุณนะครับ :please:

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 20:18
ข้อ37 ทำไมต้อง 36 ครับ ลุงแบงค์ช่วยดูหน่อย ผมได้ 31 อ่ะครับ
ว่าแต่ เดี๋ยวสแกน เลข ป.3 ให้นะครับ

ปล. ได้ประมาณ 29 จะผ่านมั้ยครับ

Tanat
07 พฤศจิกายน 2009, 21:02
คุณลุง Banker

ข้อ 28 ได้คำตอบ 255 องศา (ให้ดูจาก 3 เหลี่ยมหน้าจั่ว และมุมแย้ง จะได้ค่า 125+130 ครับ)

แต่ข้อสุดท้ายไม่แน่ใจครับ (ข้อ 40) ช่วยแนะนำวิธีคิดให้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

James007
07 พฤศจิกายน 2009, 21:22
ข้อ 37 ตอบ 36 กิโลกรัม ตามคุณ banker ถูกต้องแล้วครับ

ผมคิดว่า ที่คุณ คusักคณิm ได้คำตอบเป็น 31 เนื่องจากคิดหาค่า $a$ โดยแก้จากสมการ $\frac{32+39+50+a}{4} = 38$
แต่ตามจริงแล้ว ต้องคิดดังนี้ครับ
เราจะต้องคิดรวมน้ำหนักของนักเรียนเป็นกลุ่มๆ เราจะหาอย่างนั้นไม่ได้ เพราะจำนวนนักเรียนในแต่ละกลุ่มไม่เท่ากัน
จากโจทย์ จะได้ว่า
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 1 (มี 15 คน) เท่ากับ $15 \times32=480$ กิโลกรัม
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 2 (มี 20 คน) เท่ากับ $20 \times39=780$ กิโลกรัม
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 3 (มี 10 คน) เท่ากับ $10 \times50=500$ กิโลกรัม
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 4 (มี 25 คน) เท่ากับ $25 \times a=25a$ กิโลกรัม
รวมน้ำหนักของนักเรียนทั้งหมด (มี $15+20+10+25=75$ คน) เท่ากับ $480+780+500+25a=1760+25a$ กิโลกรัม
ดังนั้น เราสามารถตั้งสมการได้ว่า $\frac{1760+25a}{70}=38$ ซึ่งแก้สมการแล้วได้ $a=36$ กิโลกรัมครับ:great:

หยดนที
07 พฤศจิกายน 2009, 21:31
หนู ทำได้ ประมาณ 20-24 เอง ไม่เกินนี้แน่นอน เซ็งจัง

ข้อ 1 ทำยังไงอ่ะ หนูทำยังไง a ก็ไม่น้อยกว่า b =1 อ่ะ แสดงวิธีทำให้หน่อยสิ หนู ก็จำแต่ อะไรคูณกัน ได้ 35 ก็มีแต่ 5 กับ 7 อ่ะ ฮือๆๆๆ

ข้อ 2 ทำไม ไม่ตอบ 12 หล่ะ , ไม่เกิน 3 หลัก หนูใช้วิธีเรียง โดยที่ ตัวแรก ต้องเป็น 0 = 1 * 3แฟค *2แฟค * 1 = 12 เอง

คusักคณิm
07 พฤศจิกายน 2009, 21:31
ข้อ 37 ตอบ 36 กิโลกรัม ตามคุณ banker ถูกต้องแล้วครับ

ผมคิดว่า ที่คุณ คusักคณิm ได้คำตอบเป็น 31 เนื่องจากคิดหาค่า $a$ โดยแก้จากสมการ $\frac{32+39+50+a}{4} = 38$
แต่ตามจริงแล้ว ต้องคิดดังนี้ครับ
เราจะต้องคิดรวมน้ำหนักของนักเรียนเป็นกลุ่มๆ เราจะหาอย่างนั้นไม่ได้ เพราะจำนวนนักเรียนในแต่ละกลุ่มไม่เท่ากัน
จากโจทย์ จะได้ว่า
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 1 (มี 15 คน) เท่ากับ $15 \times32=480$ กิโลกรัม
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 2 (มี 20 คน) เท่ากับ $20 \times39=780$ กิโลกรัม
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 3 (มี 10 คน) เท่ากับ $10 \times50=500$ กิโลกรัม
น้ำหนักรวมของนักเรียนในกลุ่มที่ 4 (มี 25 คน) เท่ากับ $25 \times a=25a$ กิโลกรัม
รวมน้ำหนักของนักเรียนทั้งหมด (มี $15+20+10+25=75$ คน) เท่ากับ $480+780+500+25a=1760+25a$ กิโลกรัม
ดังนั้น เราสามารถตั้งสมการได้ว่า $\frac{1760+25a}{70}=38$ ซึ่งแก้สมการแล้วได้ $a=36$ กิโลกรัมครับ:great:
สะเพร่ามากเลยนะครับ ผมเนี่ย

ขอบคุณมากนะครับ :great::great:

หยดนที
07 พฤศจิกายน 2009, 21:39
คุณลุง Banker

ข้อ 28 ได้คำตอบ 255 องศา (ให้ดูจาก 3 เหลี่ยมหน้าจั่ว และมุมแย้ง จะได้ค่า 125+130 ครับ)

แต่ข้อสุดท้ายไม่แน่ใจครับ (ข้อ 40) ช่วยแนะนำวิธีคิดให้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ข้อนี้ ทำไม ไม่ใช่ 125+125 = 250 องศา หล่ะค่ะ

สงสัย จาก24 เหลือ 20 แน่ๆ เลย

แต่ ข้อ 37 หนู ตอบ 36 นะ คริคริ

napolsmath
07 พฤศจิกายน 2009, 21:50
10.สังเกต ผลลัพธ์เอาตัวหน้าบวกกันสามตัว
เช่น1 1 2 4............
เอา1+1+2=4 บวกกันอย่างนี้ก็จะได้ค่าA,Bออกมา
จึงเท่ากับ146ดังนั้นA=81,B=274

Furry
07 พฤศจิกายน 2009, 21:52
ผมได้คำตอบไม่ตรงกับคุณbankerดังนี้ครับ
ข้อ2.30ข้อ8.100ข้อ28.255ข้อ39.20(ไม่รวมสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้า)ข้อ40.24
รบกวนท่านอื่นแนะนำด้วยครับ

Tanat
07 พฤศจิกายน 2009, 22:09
คุณหยดนที

\triangle BCD เป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ดังน้ัน มุม CBD = BDC = 15 องศา ดังน้ัน BCD = 150 องศา

มุม ABD เป็นมุมแย้งกับ มุม BDC = 15 องศา
มุม BAC เป็นมุมแย้่งกับ มุม ACD = 20 องศา และ \triangle ADC เป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ดังน้ัน มุม CAD = 20 องศา ทำให้มุม ADC = 140 องศา ( เมื่อนำมุม BDC 15 องศา ไปลบออกจากมุม ADC จะได้ว่ามุม ADB =125 )

ในทำนองเดียวกัน มุม ACB = BCD - ACD = 150 - 20 = 130 องศา

ดังน้ัน ขนาดของ (ADB + ACB) = 125 + 130 = 255 องศา

yampy
07 พฤศจิกายน 2009, 22:35
1.205
2.แก้ตามคุณหยินหยางเพราะเป็นจำนวน ดังนั้น1หลักจะได้4จำนวน 2หลักและ3หลักจะใช้0ขึ้นหน้าไม่ได้ ครับ1หลักได้4ตัว 2หลักจึงได้3x3=9
และ3หลักได้3x3x2=18 รวม4+9+18=31ตามคุณหยินหยางเฉลย
3.6 4.15 5.93 6.700 7.121 8.100 9.768 10.146
11. 13 12. 850 13.32 14.26 15.9 16.4 17.720 18.160 19.10 20.77
21.12 22.846 23.300 24.25 25.45 26.32 27.20 28.255 29.30 30.3
31.75 32.205 33.125 34.2 35.198 36.975 37.36 38.500 39.26 40.น่าจะ24

หยดนที
07 พฤศจิกายน 2009, 22:35
คุณหยดนที

\triangle BCD เป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ดังน้ัน มุม CBD = BDC = 15 องศา ดังน้ัน BCD = 150 องศา

มุม ABD เป็นมุมแย้งกับ มุม BDC = 15 องศา
มุม BAC เป็นมุมแย้่งกับ มุม ACD = 20 องศา และ \triangle ADC เป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ดังน้ัน มุม CAD = 20 องศา ทำให้มุม ADC = 140 องศา ( เมื่อนำมุม BDC 15 องศา ไปลบออกจากมุม ADC จะได้ว่ามุม ADB =125 )

ในทำนองเดียวกัน มุม ACB = BCD - ACD = 150 - 20 = 130 องศา

ดังน้ัน ขนาดของ (ADB + ACB) = 125 + 130 = 255 องศา

ขอบคุณคะ ฮือๆๆๆ พลาดจริงๆ หนูรีบทำไปหน่อย เห็นว่าขนานกัน แต่ ลืมดูไป ว่า AB ไม่ขนานกับ DC :cry:

ได้แค่ 20 แน่ๆ เลย ตก

หยดนที
07 พฤศจิกายน 2009, 22:45
1.205 2.-เนื่องจากเป็นบัตรสามารถใช้0เป้นตัวหน้าสุดได้ 1หลักมี4,2หลัก4*3=12,3หลัก=4*3*2=24 รวม40
3.6 4.15 5.93 6.700 7.121 8.100 9.768 10.146
11. 13 12. 850 13.32 14.26 15.9 16.4 17.720 18.160 19.10 20.77
21.12 22.846 23.300 24.25 25.45 26.32 27.20 28.255 29.30 30.3
31.75 32.205 33.125 34.2 35.198 36.975 37.36 38.500 39.26 40.น่าจะ24

ยังไงข้อ 2 หนูพลาดเหรอเนี่ยะ เพราะ หนูคิดว่า ยังไง ก็ต้องวางทั้ง4 ใบ แต่พลาดไปตรง

ไม่ยอมคิด ที่เขาวาง 1 ใบ กับ 2 ใบ ฮือๆๆๆๆๆๆ มองแต่ วาง 4 ใบ แต่ ไม่เกิน 3 หลัก เท่านั้น เศร้าเลย

Tanat
07 พฤศจิกายน 2009, 23:35
คุณ Furry & Yammy ครับ

ขอความรู้เพิ่มเติมครับ รบกวนช่วยอธิบายวิธีคิด ข้อ 39 หน่อยครับ ว่าหารูปสี่เหลียมด้านขนาน ตามจำนวนที่ระบุได้อย่างไรครับ

pat_pat
08 พฤศจิกายน 2009, 00:05
รบกวนขอวิธีคิด ข้อ 31 , 34 , 38 ด้วยค่ะ

Black dragon
08 พฤศจิกายน 2009, 07:42
ไม่รู้ตอบถูกไหมนะ แต่ผมตอบ

1.)205
2.)30
3.)6
4.)144(?)
5.)21(1023=$7^3 x 3$)
6.)700
7.)121
8.)100
9.)256
10.)146
11.)13
12.)850
13.)31(เดาครับ :))
14.)26
15.)9
16.)60
17.)750
18.)160
19.)10
20.)77
21.)12
22.)96
23.)300
24.)25
25.)40
26.)8
27.)20
28.)225
29.)30
30.)12
31.)75
32.)210
33.)125
34.)32(เดาครับ :))
35.)198
36.)975
37.)40
38.)100(คิดอีกจำนวนไม่ออกครับ คิดได้แต่2350)
39.)12
40.)27(เดา)
ปล.ยาวไปเปล่าเนื่ย

คusักคณิm
08 พฤศจิกายน 2009, 09:52
ข้อ1.เนื่องจาก $a*b=a\times(a+b)-1$
ดังนั้น $a\times(a+b)-1=35$
แต่เนื่องจาก a+1=b แทนค่าลง
$a\times(a+a+1)-1=35$
$a\times(2a+1)=36$
$2a^2+a-36=0$
แยกตัวประกอบ
$(2a+9)(a-4)=0$
$a=4$และ $-\frac{9}{2}$
$b=4+1=5$
$100(\frac{a}{b}+\frac{b}{a})=100(\frac{5}{4}+\frac{4}{5})$
จะได้$100\times \frac{41}{20}=205$

yampy
08 พฤศจิกายน 2009, 10:03
ไม่ทราบว่า คณิต สสวท ป6 2552 คาดว่าตัดตัวรอบแรกประมาณเท่าไรครับ
ปี2551ประมาณ 28คะแนนจาก40

คusักคณิm
08 พฤศจิกายน 2009, 10:06
ไม่ทราบว่า คณิต สสวท ป6 2552 คาดว่าตัดตัวรอบแรกประมาณเท่าไรครับ
ปี2551ประมาณ 28คะแนนจาก40
โทร ถามแล้ว เขาบอกว่าแล้วแต่ MEAN ของจังหวัดครับ :):)

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 10:10
คุณ Yampy

ผมรบกวนสอบถามวิธีคิด ข้อ 39 หน่อยสิครับ เพราะหลายคน มีคำตอบหลากหลายมากเลยครับ แต่ส่วนมากจะได้แค่ 12 ครับ

yampy
08 พฤศจิกายน 2009, 10:11
สร้างสามเหลี่ยมOBDและลากเส้นCO ให้มุมOBC=x=BOC=CBD=COB
แล้วหาค่าxจากสามเหลี่ยมOBD

หยดนที
08 พฤศจิกายน 2009, 10:12
โห้ จังหวัด หนู พวก ป5-6 เก่งๆ ทั้งนั้น หนู ป4 คงไม่ติดแน่ๆเลย

แต่ก็ไม่เป็นไร พ่อหนูบอกว่า ผิดเป็นประสบการณ์ ยังมีการสอบอีกหลายครั้ง

และเก็บข้อผิดพลาด กับ ความสะเพร่า ที่ผ่านมาเรียนรู้ และ แก้ไข เพื่อไม่ให้ผิดในครั้งต่อไป

หนูรักคุณพ่อหนูที่สุดเลย ปีที่แล้ว สอบของ ป๓ ผ่าน ปีนี้ สอบของ ป๖ คงไม่ผ่าน ไม่เป็นไรคะ สู้ๆใหม่

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 10:25
น้องหยดนที ป4 ทำคะแนนได้ 20+ ถือว่าเยี่ยมมากๆ เพราะ ป6 หลายคนยังไม่ได้ขนาดนี้เลยครับ

yampy
08 พฤศจิกายน 2009, 10:26
สี่เหลี่ยมด้านขนานจะรวม จตุรัส ผืนผ้า เปียกปูน และขนาน ตามนิยามมีด้านคู่ขนาน2คู่
สี่เหลี่ยมขนาด1x1มีฐาน(คิดด้านบนหรือล่างก็ได้ในที่นี้เอาด้านบนมี4จุด ให้เป็น 1 2 3 4 ด้านล่างเป็น a b c d e f
ให้ฐานคือ ab ด้านคู่ขนานคือ 12 23 34 รวม3รูป
bcด้านคู่ขนานคือ 12 23 34 รวม3รูป
cdด้านคู่ขนานคือ 12 23 34 รวม3รูป
deด้านคู่ขนานคือ 12 23 34 รวม3รูป
efด้านคู่ขนานคือ 12 23 34 รวม3รูป
รวม15รุป
2X1 ฐานคือ acด้านคู่ขนานคือ 13 24 รวม2รูป
ฐานคือ bdด้านคู่ขนานคือ 13 24 รวม2รูป
ฐานคือ ceด้านคู่ขนานคือ 13 24 รวม2รูป
ฐานคือ dfด้านคู่ขนานคือ 13 24 รวม2รูป
รวม8รูป

3X1ฐานคือ ad ด้านคู่ขนานคือ 14รวม1รูป
ฐานคือ beด้านคู่ขนานคือ 14 รวม1รูป
ฐานคือ cfด้านคู่ขนานคือ 14 รวม1รูป รวม3รูป ทั้งหมด 15+8+3=26
:kaka::kaka:ผิดพลาดช่วยชี้แนะด้วย:please::please:

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 10:39
ขอบคุณ คุณ Yammy มากครับ

ผมมีข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับคุณสมบัติของสี่เหลี่ยมด้านขนาน ดังนี้ครับ

1.) มีด้านตรงข้ามยาวเท่ากันและขนานกัน
2.) ไม่มีมุมใดเป็นมุมฉาก
3.) มีมุมตรงข้ามโตเท่ากัน
4.) เส้นทแยงมุมทั้งสองยาวไม่เท่ากัน แต่ตัดกันและแบ่งครึ่งซึ่งกันและกันครับ

หยดนที
08 พฤศจิกายน 2009, 10:47
น้องหยดนที ป4 ทำคะแนนได้ 20+ ถือว่าเยี่ยมมากๆ เพราะ ป6 หลายคนยังไม่ได้ขนาดนี้เลยครับ

ขอบคุณคะ

ปีหน้าจะพยายามใหม่ อีกที วันนี้คุณพ่อบอกว่า แก้เครียด เดี๋ยวพาไปดูหนัง กับ ไปถนนคนเดินคะ อิๆๆ

หยินหยาง
08 พฤศจิกายน 2009, 10:54
คุณ Yampy

ผมรบกวนสอบถามวิธีคิด ข้อ 39 หน่อยสิครับ เพราะหลายคน มีคำตอบหลากหลายมากเลยครับ แต่ส่วนมากจะได้แค่ 12 ครับ

ลองดูรูปนี้ดูครับอาจช่วยได้

http://img11.imageshack.us/img11/9189/38756489.jpg

yampy
08 พฤศจิกายน 2009, 11:03
บทนิยาม รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน คือ รูปสี่เหลี่ยมที่มีด้านตรงข้ามขนานกัน(ตามพจนากรม ศัพท์ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ของงสสวท. )

นิยาม รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานคือรูปสี่เหลี่ยมที่มีด้านขนานกัน2คู่
ดังนั้นถ้าศึกษาตามนิยามจะพบว่าสี่เหลี่ยมที่มีด้านขนานกัน2คู่จะมีอยู่4ลักษณะด้วยกัน(ลองวาดรูปดูนะคะ)คือ
1.สี่เหลี่ยมที่มีด้านทั้งสี่ยาวเท่ากันและมุมทุกมุมเป็นมุมฉากซึ่งเราเรียกรูปนี้ว่าสี่เหลี่ยมจัตุรัส
2.สี่เหลี่ยมที่มีด้านตรงข้ามยาวเท่ากันและมุมทุกมุมเป็นมุมฉากซึ่งเราเรียกรูปนี้ว่าสี่เหลี่ยมผืนผ้า
3.สี่เหลี่ยมที่มีด้านทั้งสี่ยาวเท่ากันและมุมทุกมุมไม่เป็นมุมฉากซึ่งเราเรียกรูปนี้ว่าสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
4.สี่เหลี่ยมที่มีด้านทั้งสี่ยาวไม่เท่ากันและมุมทุกมุมไม่เป็นมุมฉากซึ่งเราเรียกรูปนี้ว่าสี่เหลี่ยมด้านขนาน

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 11:13
ขอบคุณพี่หยิงหยาง และคุณ Yammy มากครับ

วิธีที่พี่หยินหยางแสดงให้ดูในข้อ 39 เคลียมากครับ ผมรบกวนพี่หยินหยางแสดงวิธีคิดข้อ 2 ให้ดูอีกข้อครับ

ขอบคุณครับ

หยินหยาง
08 พฤศจิกายน 2009, 11:37
ขอบคุณพี่หยิงหยาง และคุณ Yammy มากครับ

วิธีที่พี่หยินหยางแสดงให้ดูในข้อ 39 เคลียมากครับ ผมรบกวนพี่หยินหยางแสดงวิธีคิดข้อ 2 ให้ดูอีกข้อครับ

ขอบคุณครับ

ข้อ2 จากโจทย์การที่จะมีจำนวนไม่เกิน 3 หลักนั้นแสดงว่าสามารถเลือกหยิบบัตรได้ทั้งหมด 3 กรณีคือ(ผมตีความว่าโจทย์ให้หยิบมาวางแสดงว่าไม่สามารถใช้ซ้ำได้)
กรณีที่ 1 หยิบบัตร 1 ใบ (1หลัก) ได้ 4 วิธี คือ 0, 2, 3, 8 (0 ก็ถือว่าเป็นจำนวน)
กรณีที่ 2 หยิบบัตร 2 ใบ (2 หลัก) ได้เท่ากับ 3*3 = 9 วิธี (ขั้นตอนแรกเลือกมาวางไว้ที่หลักสิบได้ 3 วิธีห้ามเลือก 0 ขั้นตอนที่ 2 เลือกมาวางไว้ที่หลักหน่วยได้อีก 3 วิธี)
กรณีที่ 3 หยิบบัตร 3 ใบ (3 หลัก) ได้เท่ากับ 3*3*2 = 18 วิธี (ขั้นตอนแรกเลือกมาวางไว้ที่หลักร้อยได้ 3 วิธีห้ามเลือก 0 ขั้นตอนที่ 2 เลือกมาวางไว้ที่หลักสิบได้อีก 3 วิธี และเลือกมาวางไว้ที่หลักหน่วยอีก 2 วิธี)

ดังนั้นสามารถเลือกได้ทั้งหมด = 4+9+18 =31 วิธี

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 12:09
:please: สุดยอดครับ พี่หยินหยาง
ข้อที่ผมไม่แน่ใจจริง ๆ และจินตนาการ ไม่เหมือนใคร คือข้อ 40 ครับ
ผมรบกวนพี่ช่วยแนะนำแนวคิด หน่อยครับ เพราะผมคิดเป็น ข้ันตอนดังนี้ ครับ

1.) ลูกบอลลูกใหญ่ ได้มากจาก 2 ยกกำลัง 0 = 1
2.) ลูกบอลลำดับต่อมา ได้มากจาก 2 ยกกำลัง 3 = 8 (ใส่ลูกบอลเข้าไปในมุมด้านบน 4 มุม และด้านล่าง 4 มุม)
3.) จำนวนลูกบอลที่โจทย์ถาม ได้จาก 2 ยกกำลัง 6 = 64 (ใส่ลูกบอลใบเล็กเข้าไปแทรกในมุมทั้งสี่ของลูกบอลในข้อที่ 2. มุมด้านบน 4 และมุมด้านล่างอีก 4 ในแต่ละชุดครับ)

ช่วยแนะนำด้วยครับ :please:

หยินหยาง
08 พฤศจิกายน 2009, 18:47
#45
สำหรับข้อ 40 ลองดูรูปนี้ครับอาจเห็นคำตอบ 1 ลูกบาศก์มี 8 มุม แต่ละมุมมี....(โจทย์กำหนดว่าต้องเป็นลูกใหญ่สุดถัดไปที่สามารถบรรจุลงไปได้)

http://img25.imageshack.us/img25/2050/89271991.jpg

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 19:39
ขอบคุณครับ พี่่หยินหยาง

ผมว่าข้อนี้ต้องใช้เวลาในการหาช่องว่างที่จะใส่ลูกบอลที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางให้มีขนาดใหญ่ที่สุด(ขนาดใหญ่ถัดลงมา) โดยจะต้องคำนวณระยะห่างวิถีโค้งของลูกบอลลูกใหญ่ที่อยู่ตรงกลางกับลูกบอล 8 ลูกทีอยู่ตรงมุมทั้งหมดของกล่อง ดูจากวิธีคิดของพี่หยินหยางก็เป็นหลักการน้ัน แต่ผมสงสัยว่าช่องว่างระหว่างลูกทีอยู่ที่มุมท้ังแปดยังใส่ลงไปได้อีกหรือไม่ครับ (คิดมากเกินไปไหมเนีย คงไม่ต้องใช้ภาพสามมิติช่วยน่ะครับ) ข้อนี้ต้องพยายามหาให้ได้สักมุมใดมุมหนึ่งของกล่อง แล้วค่อยคูณด้วย 4 อีกครั้งนึง

หยินหยาง
08 พฤศจิกายน 2009, 20:09
#47
ข้อสอบ สสวท. ระดับประถม ไม่ได้เน้นการคิดที่จะต้องใช้สูตรหรือคิดอะไรให้มันยุ่งยากครับ ข้อสอบแทบทุกปีจะออกมาแนวเชิงวิเคราะห์ การสังเกต จินตนาการทางคณิตศาสตร์และการหารูปแบบในลักษณะของอุปนัย เป็นต้น เช่น ถ้าเกี่ยวกับเรขาคณิต ก็จะแก้ปัญหาโดยการหมุนรูปบ้าง ต่อเส้นบ้าง ก็จะหาคำตอบได้ พีชคณิตก็มักจะให้นิยามหรือข้อกำหนดทางคณิตศาสตร์มาให้เพื่อทดสอบว่าผู้เข้าสอบสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นหรือไม่ หรือถ้าเป็นโจทย์ปัญหาก็จะออกมาแนวเชิงวิเคราะห์ หรือถ้าเป็นโจทย์ให้หารูปแบบ ก็จะให้ข้อมูลเมื่อกรณีที่ n =1, n=2,..แล้วถามหาที่ n=K คืออะไร เป็นต้น ลองสังเกตโจทย์เก่าๆ ดูครับ เพียงแต่ว่าเด็กนักเรียนที่เรียนในปัจจุบันในความเห็นของผมไม่ได้ถูกฝึกให้มาเป็นแนวนี้ ส่วนใหญ่พอเข้าสอบก็จะทำไม่ได้ ก็แค่นั่นเองครับ
ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ:rolleyes::happy:

Tanat
08 พฤศจิกายน 2009, 20:32
จากประสบการณ์ที่ผ่านของพี่หยินหยาง ช่วยประเมิน คะแนนที่จะผ่านรอบแรกน่าจะอยู่ที่กีคะแนนครับ (ข้อสอบคณิต สสวท ปี 2552 นี้ ที่คุณคนรักคณิต กรุณาแนบมาให้ดู ใช้เวลาในการสอบ 2 ชม.)

ปล. ขอความคิดเห็นส่วนตัวจากผู้มีประสบการณ์เท่าน้ันครับ

Mathematicism
08 พฤศจิกายน 2009, 22:47
รู้สึกว่าหลายข้อโจทย์ไม่เคลียร์
น่าจะให้ฟรีนะครับ

2. 30 หรือ 31
8. 4 หรือ 100
11. ไม่เข้าใจโจทย์
13. ผมได้ 336 (A= 91 B=81 C=87 D=77)
14. ไม่เข้าใจคำถาม ตรงบรรทัดสุดท้าย
27. ไม่เข้าใจโจทย์อีกแล้ว ตรงที่ "เอาความกว้างไปหารความยาวของสี่เหลี่ยมแต่ละรูป" แต่ละรูป มันรูปไหนบ้างหรอ
34. กล่องใบเล็กรูปทรงเหมือนเดิม แปลว่า ย่อส่วนลงด้านต่อด้าน หรือว่า ฐานเท่าเดิมแต่เปลี่ยนความสูง

รบกวนช่วยอธิบายโจทย์แต่ละข้อให้หน่อยครับ

RT OSK
09 พฤศจิกายน 2009, 13:14
เฉลย คณิตศาสตร์ สสวท. ป.6 2552

1. 205 2. 31 3. 6 4. 15 5. 93
6. 700 7. 121 8. 100 9. 768
10. 146 11. 13 12. 850 13. 32
14. 26 15. 9 16. 4 17. 720 18. 160
19. 10 20. 77 21. 12 22. 846 23. 300 24. 25
25. 45 26. 32 27. 20 28. 255
29. 30 30. 3 31. 75
32. 205 33. 125
34. 2 35. 198 36. 975 37. 36
38. 500 39. 26 40. 24

kabinary
09 พฤศจิกายน 2009, 14:21
http://i87.servimg.com/u/f87/11/37/54/40/c00110.jpg (http://www.servimg.com/image_preview.php?i=920&u=11375440)

http://i87.servimg.com/u/f87/11/37/54/40/c00210.jpg (http://www.servimg.com/image_preview.php?i=921&u=11375440)

คusักคณิm
09 พฤศจิกายน 2009, 16:23
thx มากๆครับ

RT OSK
09 พฤศจิกายน 2009, 16:31
http://i87.servimg.com/u/f87/11/37/54/40/c00110.jpg (http://www.servimg.com/image_preview.php?i=920&u=11375440)

http://i87.servimg.com/u/f87/11/37/54/40/c00210.jpg (http://www.servimg.com/image_preview.php?i=921&u=11375440)

http://www.ipst.ac.th/genius/answers_2552/answer_maths.htm

banker
09 พฤศจิกายน 2009, 17:21
ผมมีข้อสงสัยอยู่ 2 เรื่อง กำลังจะถามไปยัง สสวท จึงเรียนปรึกษาทุกท่านที่นี่ก่อนครับ


เรื่องแรก ข้อ
2056

เนื่องจากโจทย์ไม่ได้กำหนดว่า ห้ามนับซ้ำ

ดังนั้น ถ้าจะตอบ 4 คน จะได้คะแนนหรือเปล่า
(หลานผมตอบ 110 ถึงยังไงก็ไม่ได้คะแนนเพิ่มอยู่แล้ว)



ข้อ 28 ผมตะหงิดใจตั้งแรกที่ที่คิดคำตอบแล้ว
2057

คือคิดอย่างข้างบนนี้ ตอบว่า 255

แต่พอเหลือบมาดูรูป ปรากฏว่าเป็นสี่เหลี่ยมคางหมูหน้าจั่ว คือด้าน AD = BC

แล้วทำไมมุม DAB จึงไม่เท่ากับมุม CBA

ผมพยายามสร้างรูปสี่เหลี่ยมที่ว่าให้เป็นสี่เหลี่ยมคางหมู ก้ไม่สามารถลากด้าน DC ให้ขนานกับด้าน AB ได้



ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรครับ

gon
09 พฤศจิกายน 2009, 18:05
ข้อ 28 นั้นชัดเจนว่าโจทย์ไม่ถูกต้องครับ เพราะขัดแย้งกฎของไซน์ (law of sines)

สมมติให้ AD = DC = CB = x

พิจารณารูปสามเหลี่ยม BCD โดยกฎของไซน์จะได้ว่า

$\frac{DC}{\sin 15 ^\circ} = \frac{BD}{\sin 150 ^\circ}$ หรือ

$\frac{x}{\sin 15 ^\circ} = \frac{BD}{\sin 150 ^\circ}$ ... (1)

พิจารณารูปสามเหลี่ยม ABD โดยกฎของไซน์จะได้ว่า

$\frac{AD}{\sin 15 ^\circ} = \frac{BD}{\sin 40 ^\circ}$ หรือ

$\frac{x}{\sin 15 ^\circ} = \frac{BD}{\sin 40 ^\circ}$ ... (2)

จากสมการ (1) และ (2) สรุปได้ว่า

$\frac{BD}{\sin 150 ^\circ} = \frac{BD}{\sin 40 ^\circ}$

แต่ $\sin 150 ^\circ \ne \sin 40 ^\circ$

ดังนั้นจึงเกิดข้อขัดแย้ง

RT OSK
09 พฤศจิกายน 2009, 20:27
ผมมีข้อสงสัยอยู่ 2 เรื่อง กำลังจะถามไปยัง สสวท จึงเรียนปรึกษาทุกท่านที่นี่ก่อนครับ


เรื่องแรก ข้อ
2056

เนื่องจากโจทย์ไม่ได้กำหนดว่า ห้ามนับซ้ำ

ดังนั้น ถ้าจะตอบ 4 คน จะได้คะแนนหรือเปล่า
(หลานผมตอบ 110 ถึงยังไงก็ไม่ได้คะแนนเพิ่มอยู่แล้ว)



ข้อ 28 ผมตะหงิดใจตั้งแรกที่ที่คิดคำตอบแล้ว
2057

คือคิดอย่างข้างบนนี้ ตอบว่า 255

แต่พอเหลือบมาดูรูป ปรากฏว่าเป็นสี่เหลี่ยมคางหมูหน้าจั่ว คือด้าน AD = BC

แล้วทำไมมุม DAB จึงไม่เท่ากับมุม CBA

ผมพยายามสร้างรูปสี่เหลี่ยมที่ว่าให้เป็นสี่เหลี่ยมคางหมู ก้ไม่สามารถลากด้าน DC ให้ขนานกับด้าน AB ได้



ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรครับ


ข้อ 8. จริงที่ โจทย์ไม่ได้กำหนดว่า ห้ามนับซ้ำ
แต่โดยทั่วไป คนจะเข้าใจว่าไม่ได้นับซ้ำ หรือนับวนไปเรื่อยๆ
ซึ่งถ้านับซ้ำ จะคิดยากกว่า และอาจมีหลายคำตอบ

ข้อ 28. โจทย์น่าจะผิด มุมที่ฐานของสี่เหลี่ยมคางหมู หน้าจั่ว ต้องเท่ากัน

RT OSK
09 พฤศจิกายน 2009, 21:00
#45
สำหรับข้อ 40 ลองดูรูปนี้ครับอาจเห็นคำตอบ 1 ลูกบาศก์มี 8 มุม แต่ละมุมมี....(โจทย์กำหนดว่าต้องเป็นลูกใหญ่สุดถัดไปที่สามารถบรรจุลงไปได้)

http://img25.imageshack.us/img25/2050/89271991.jpg


ข้อ 40. 8 มุม มุมละ 3 ลูก
ได้คำตอบคือ 24
ตรงกับที่ สสวท. เฉลย
ขอบคุณครับ

RT OSK
09 พฤศจิกายน 2009, 21:15
ลองดูรูปนี้ดูครับอาจช่วยได้

http://img11.imageshack.us/img11/9189/38756489.jpg

ข้อ 39.
ถ้าไม่รวม สี่เหลี่ยมมุมฉาก (ผืนผ้า, จัตุรัส)
ผมเห็นด้วยกับคุณหยินหยาง
ที่ตอบ 20
แต่ทำไม สสวท. เฉลย 18 ?

หยินหยาง
09 พฤศจิกายน 2009, 21:18
ผมมีข้อสงสัยอยู่ 2 เรื่อง กำลังจะถามไปยัง สสวท จึงเรียนปรึกษาทุกท่านที่นี่ก่อนครับ
ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรครับ

เห็นด้วยครับ ลุยเลย :p แต่ ว่า สสวท. นี่มันอะไรครับ หมายถึง สมาคมผู้สูงวัยแห่งประเทศไทยของคุณ banker หรือเปล่าครับ:haha::haha:

ความเห็นส่วนตัว
ข้อ 8 ไม่จำเป็นต้องบอกครับเพราะโดยปกติน่าจะเข้าใจว่าไม่นับซ้ำ ถ้าจะนับซ้ำโจทย์จะบอกและต้องบอกเงื่อนไขเพิ่มเช่นซ้ำกี่รอบ ไม่งั้นจะมีได้หลายคำตอบ

ข้อ 28 โจทย์คงผิดจริงๆเกิดข้อขัดแย้งตามที่หลายท่านได้บอกไว้ครับ

ผมฝากอีกข้อด้วยครับคือข้อ 39 เหตุผลคือ โทษฐานเฉลยไม่ตรงกับผมครับ:haha::haha::haha:

คusักคณิm
09 พฤศจิกายน 2009, 21:51
เห็นด้วยครับ ลุยเลย :p แต่ ว่า สสวท. นี่มันอะไรครับ หมายถึง สมาคมผู้สูงวัยแห่งประเทศไทยของคุณ banker หรือเปล่าครับ:haha::haha:

ความเห็นส่วนตัว
ข้อ 8 ไม่จำเป็นต้องบอกครับเพราะโดยปกติน่าจะเข้าใจว่าไม่นับซ้ำ ถ้าจะนับซ้ำโจทย์จะบอกและต้องบอกเงื่อนไขเพิ่มเช่นซ้ำกี่รอบ ไม่งั้นจะมีได้หลายคำตอบ

ข้อ 28 โจทย์คงผิดจริงๆเกิดข้อขัดแย้งตามที่หลายท่านได้บอกไว้ครับ

ผมฝากอีกข้อด้วยครับคือข้อ 39 เหตุผลคือ โทษฐานเฉลยไม่ตรงกับผมครับ:haha::haha::haha:

จริงๆครับ เดี๋ยวจะถูกลดคะแนนะครับ
เห็นแก่เด็กตาดำๆไ

Tanat
09 พฤศจิกายน 2009, 22:59
คุณลุง Banker ครับ อะไรที่ผิด ควรแก้ไขให้ถูกครับ สังคมจะดีขึันครับ

Furry
10 พฤศจิกายน 2009, 10:54
ผมต้องขออภัยท่านที่ถามวิธีคิดข้อต่างๆมาหลายข้อ..หลังวันที่7ผมเพิ่งเข้ามาวันนี้(10)จึงไม่ได้ตอบ..แต่ก็มีท่านอื่นช่วยตอบให้แล้ว..ข อขอบคุณท่านสมาชิกท่านอื่นที่ช่วยกรุณาตอบแทนผมด้วยครับ...ผมมีความเห็นเพิ่มเติมเล็กน้อยคือในข้อ2.คำว่า"จำนวน" ในโจทย์ไม่ได้บอกว่าเป็นจำนวนเต็มหรือจำนวนนับ..ทำให้มีปัญหาเพราะ0เป็นจำนวนเต็มแต่ไม่เป็นจำนวนนับ...หรือถ้าตีความ"จำนวน"เหมือนชาวบ้านทั่วไปเช่นวันนี้มียานต่างดาวผ่านมากี่คัน..ก็จะตอบว่าไม่มีซักคัน (ปกติไม่มีใครตอบว่ามีผ่านมาจำนวน0คัน..)ทำให้มีปัญหาสำหรับผมว่าจะนับ0เป็นจำนวนหรือไม่..ถ้านับก็ตอบ31ตามเฉลยครับ...ต่อมาคือข้อ.11ต ้องตีความว่านับ3ครั้งเริ่มนับเมื่อใดเพราะมีขั้นตอนการนำกระดาษใส่ลงในกล่องมาคั่นกลางถ้านับทุกครั้งตั้งแต่แรกหรือไม่มีการนำกระดาษไ ปใส่กล่องก็ตอบ13ตามเฉลยครับ..

Furry
10 พฤศจิกายน 2009, 11:05
ข้อ8.ให้สังเกตจากนาฬิกาครับตัวเลขตรงข้ามห่างกัน6จะมีเลขทั้งหมด12ตัว..จำไว้ใช้หรือใช้อธิบายเด็กๆได้ดีครับ..สำหรับข้อ28.ขอปรบมือให ้คุณbankerที่ช่างสังเกต..สำหรับข้อ39.ก็เป็นไปตามที่ผมตอบและหมายเหตุไว้..ปัญหาคือหนังสือคณิตศาสตร์ที่วางขายอยู่ก็มี2ความเห็นเหมือ นกัน

banker
10 พฤศจิกายน 2009, 12:52
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันแสดงความเห็นครับ

banker
10 พฤศจิกายน 2009, 13:09
...ต่อมาคือข้อ.11ต้องตีความว่านับ3ครั้งเริ่มนับเมื่อใดเพราะมีขั้นตอนการนำกระดาษใส่ลงในกล่องมาคั่นกลางถ้านับทุกครั้งตั้งแต่แรกหรื อไม่มีการนำกระดาษไปใส่กล่องก็ตอบ13ตามเฉลยครับ..




ข้อ 11 ในความเห็นของผม โจทย์เคลียร์แล้วครับ

โจทย์กำหนดว่า "สมชายนำกระดาษที่ตัดแล้วไปใส่กล่อง แล้วหยิบมา 1 ชิ้น"

จากข้อความนี้แสดงว่า ณ.จุดเริ่มต้น ไม่มีกระดาษในกล่อง

ดังนั้นขั้นตอนแรก จึงเป็นการตัดกระดาษแผ่น original เป็น 5 ชิ้น
ใส่ลงไปในกล่อง 5 ชิ้น แล้วหยิบออกมา 1 ชิ้น

ซึ่งก็เป็นไปตามเฉลยแล้วครับ

Furry
10 พฤศจิกายน 2009, 21:57
ข้อ11.เมื่อผมทำโจทย์นี้ครั้งแรกผมตอบ13ครับ..แต่คิดมาคิดไป(คิดมากไป)เลยเอนเอียงไปทาง17เพราะคิดว่าน่าจะเริ่มนับครั้งที่1เมื่อหยิบก ระดาษจากในกล่องมาตัด..ตอนยังไม่ใส่กล่องไม่นับครับ..สรุปว่าคิดมากไปไม่ดีครับ

Blaze_Gear
10 พฤศจิกายน 2009, 23:12
เสริมข้อ8.นิดนะครับ ถ้านับซ้ำจะขัดกับโจทย์นะครับ ตรงที่นักเรียนคนที่อยู่ถัดไปทางขวามือนับเพิ่มทีละหนึ่ง ซึ่ง ถ้า นับ 1 แล้ว นับ 1 อีก ก็ไม่ได้เพิ่มทีละ1 เป็นต้น ดังนั้นโจทย์ข้อนี้ชัดเจนพอสมควรแล้วครับ

banker
11 พฤศจิกายน 2009, 09:23
เสริมข้อ8.นิดนะครับ ถ้านับซ้ำจะขัดกับโจทย์นะครับ ตรงที่นักเรียนคนที่อยู่ถัดไปทางขวามือนับเพิ่มทีละหนึ่ง ซึ่ง ถ้า นับ 1 แล้ว นับ 1 อีก ก็ไม่ได้เพิ่มทีละ1 เป็นต้น ดังนั้นโจทย์ข้อนี้ชัดเจนพอสมควรแล้วครับ


ผมเห็นต่างออกไปครับ

ผมไม่คิดว่าจะขัดกับโจทย์ ตัวอย่างนาฬิกา มีเลข 12 ตัว คนที่นับ 1 เมื่อวนกลับมา(ต่อจากคนที่นับ 12) ก็นับเพิ่มอีก 1 ก็จะนับเป็น 13 คนที่นับ 2 ก็จะนับต่อเป็น 14 วนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะโจทย์ไม่ได้กำหนดว่าห้ามนับซ้ำ หรือคนเดียวนับได้ทีเดียว

RT OSK
11 พฤศจิกายน 2009, 13:05
เห็นด้วยครับ ลุยเลย :p แต่ ว่า สสวท. นี่มันอะไรครับ หมายถึง สมาคมผู้สูงวัยแห่งประเทศไทยของคุณ banker หรือเปล่าครับ:haha::haha:

ความเห็นส่วนตัว
ข้อ 8 ไม่จำเป็นต้องบอกครับเพราะโดยปกติน่าจะเข้าใจว่าไม่นับซ้ำ ถ้าจะนับซ้ำโจทย์จะบอกและต้องบอกเงื่อนไขเพิ่มเช่นซ้ำกี่รอบ ไม่งั้นจะมีได้หลายคำตอบ

ข้อ 28 โจทย์คงผิดจริงๆเกิดข้อขัดแย้งตามที่หลายท่านได้บอกไว้ครับ

ผมฝากอีกข้อด้วยครับคือข้อ 39 เหตุผลคือ โทษฐานเฉลยไม่ตรงกับผมครับ:haha::haha::haha:

ไม่เอา ไม่เอา ไม่ดี อย่าไปแขวะเขา
ถึงมันจะจริงก็ตาม อุ๊ยขอโทษเผลอไปด้วย
เขาอุตสาห์โผล่หัวออกมาจากกระดอง $10^6$ ปีแล้ว
เดี๋ยวปีหน้า เขาก็เลิกเฉลยหรอก

โคนันคุง
11 พฤศจิกายน 2009, 13:08
ตกลง ข้อ.8 มีสองคำตอบหรือคะ ตอบ 100 กับ 20 ( สสวทเปลี่ยนแปลงการเฉลยใหม่)
ข้อ 39. ตอบ 26 มีการเปลี่ยนแปลงคำตอบด้วย

RT OSK
11 พฤศจิกายน 2009, 13:36
ข้อ 39. สสวท. ก็แก้เป็น รวมสี่เหลี่ยมมุมฉากด้วย
ได้คำตอบใหม่เป็น 26

http://www.ipst.ac.th/genius/answers_2552/answer_maths.htm

คusักคณิm
11 พฤศจิกายน 2009, 20:46
ิแล้ว ข้อ 8 ตอบ 4 มิได้หรอครับ

หยินหยาง
11 พฤศจิกายน 2009, 21:30
ิแล้ว ข้อ 8 ตอบ 4 มิได้หรอครับ
ได้ครับ ที่เค้าเปลี่ยนคำตอบ นั้นเป็นเพียงตัวอย่างของคำตอบเท่านั้นครับ อย่าไปซีเรียสเลยครับ:haha::haha::haha:
อีกหน่อยเวลาเรียนเรขา ถ้าเค้าให้สร้างรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานก็อย่าลืมสร้างรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากแถมให้เขาด้วยก็แล้วกัน แล้วห้ามถามนะว่าตกลงสามเหลี่ยมด้านเท่าเป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่วด้วยหรือเปล่า:p:laugh:

ปล.อย่าซีเรียสครับ แต่ว่า link ที่เข้าไปดูคำตอบ มันมีไวรัสหรือเปล่าครับ เครื่องคอมพ์มันฟ้องครับ หรือ link ที่ให้มาเป็น สสวท. ปลอมเลยมีไวรัส
สงสัยอาจเป็น สสวท.(สับสนในช่วงวัยทอง):laugh::laugh:

โคนันคุง
11 พฤศจิกายน 2009, 22:02
สสวท = สับสนในช่วงวัยทอง ( ชอบใจคำนี้จัง )
แต่ยังอยากทราบ ข้อ28 อีกว่าจะเอาไงต่อไปค่ะ รอลุ้นอยู่ค่ะ

banker
12 พฤศจิกายน 2009, 08:54
สสวท = สับสนในช่วงวัยทอง ( ชอบใจคำนี้จัง )
แต่ยังอยากทราบ ข้อ28 อีกว่าจะเอาไงต่อไปค่ะ รอลุ้นอยู่ค่ะ

ข้อ 28 คาดว่าอาจจะยกเลิก (Free)



คำตอบที่เฉลยในเว็บ สสวท. ที่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องห่วงครับ เพราะยังไม่ตกผลึก เดี๋ยวจะมีแก้ไขตามมาอีก (รวมทั้งของ ป. 3 ด้วย)

ใจเย็นๆครับ รอให้เข้าที่ประชุมของคณะกรรมการก่อน ว่าจะเอายังไง

เมื่อคณะกรรมการตกลงกันได้แล้วว่า ข้อไหนจะให้ตอบเท่าไร ก็จะมี final solutions ออกมา แล้วจึงจะเริ่มตรวจคำตอบของนักเรียน :haha:

Tanat
12 พฤศจิกายน 2009, 09:52
ตอนเรียนคณิตศาสตร์ (เรขาคณิต) คุณครูสอนว่า เราต้องแม่นในนิยาม คุณสมบัติ และคำจำกัดความของรูปทรงเรขาคณิต แล้วให้นำนิยามและคุณสมบัติต่างๆ เหล่าน้ัน มาใช้ในการแก้ไขปัญหาโจทย์ได้อย่างถูกต้อง

ตอนเรียนภาษาไทย คุณครูสอนว่า ให้เราต้ังใจเรียนภาษาให้แตกฉาน เพราะภาษาจะสื่อให้ผู้คนที่ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารให้ตรงกัน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน หรือต้องไปตีความเอาเอง (เพราะแต่ละคนจะมีความรู้และประสบการณ์แตกต่างกัน) คำตอบที่ได้จะมีความหลากหลายไม่มีที่สิ้นสุด หาข้อยุติไม่ได้

ตอนนี้ ผมเข้าใจในสิ่งที่คุณครูพร่ำสอนแล้วครับ :please: (เสียดายที่คุณครูไม่ได้อยู่ใน สสวท ครับ จะได้ไม่ต้องมาแก้ไขเฉลยรายวัน)

yampy
12 พฤศจิกายน 2009, 23:11
ข้อ11.เมื่อผมทำโจทย์นี้ครั้งแรกผมตอบ13ครับ..แต่คิดมาคิดไป(คิดมากไป)เลยเอนเอียงไปทาง17เพราะคิดว่าน่าจะเริ่มนับครั้งที่1เมื่อหยิบก ระดาษจากในกล่องมาตัด..ตอนยังไม่ใส่กล่องไม่นับครับ..สรุปว่าคิดมากไปไม่ดีครับ
ข้อที่11คณิต ป.6 2552 จากโจทย์ที่ว่าสมชายตัดกระดาษแผ่นหนึ่งเป็นชิ้นเล็กๆ แสดงว่าเริ่มจาก1แผ่นที่ยังไม่ตัด

ต่อมาโจทย์บอกว่าใช้เกณฑ์ดังนี้ คือตัด3หรือ5ชิ้น และถามว่าจำนวนกระดาษย่อยมากที่สุดในกล่องนี้ที่เป็นไปไดจะมีทั้งหมดกี่ชิ้น

ตีความจากโจทย์ สมชายนำกระดาษที่ตัดแล้วไปใส่กล่อง แล้วหยิบมา1ชิ้น แสดงว่าในกล่องต้องมีกระดาษ และมากที่สุดแสดงว่าเดิมมี5ชิ้น

และตีความจากโจทย์ที่ว่าเมื่อทำตามกระบวนการนี้3ครั้ง ซึ่งตรงนี้ไม่ทราบว่าจะนับตัดครั้งที่1เมื่อไรเป็นไปได้2แบบคือ1.นับตั้งแต่ตัดจากกระดาษแผ่นหนึ่งแล้วใส่กล่องคือเริ่มจาก1แผ่นก็จะตอบ 13จากตรั้งที่1ได้5 ครั้งที่2ได้4+5=9 ครั้งที่3ได้5+9=13 แบบที่2คือคือนับหลังจากตัดได้5ชิ้นแล้วจึงนับครั้งที่1หลังเอากระดาษ5ชิ้นดังกล่าวใส่กล่องก็ได้ดังนี้ตัดครั้งที่1 จะมี 5+4=9 ชิ้น ครั้งที่2 จะได้5+8=13 ตัดครั้งที่3จะได้5+12=17

ด้วยความนับถือyampy

โคนันคุง
13 พฤศจิกายน 2009, 09:48
กรุณาอย่าเปลี่ยนแปลงเฉลยรายวันเลยค่ะ เด็กๆๆกำลังดีใจกะคะแนนตัวเอง ถ้าเปลี่ยนแปลงมากอาจจะชีช้ำได้ เพราะคะแนนอาจจะลด ขอบคุณค่ะ

Taopoon
12 ตุลาคม 2012, 08:35
นักเรียนจำนวนหนึ่ง ยืนเป็นรูปวงกลม โดยนักเรียนแต่ละคนยืนห่างกันเป็นระยะเท่ากัน
ถ้าให้นักเรียนคนหนึ่งนับหนึ่ง และนักเรียนที่ยืนถัดไปทางขวามือนับเพิ่มทีละหนึ่งเป็น
สอง สาม สี่ … ปรากฏว่านักเรียนที่นับสามสิบ ยืนตรงข้ามกับนักเรียนที่นับแปดสิบ
พอดี จงหาว่ามีนักเรียนทั้งหมดกี่คน
ตอบ 100 คน
วิธีวิเคราะห์ นักเรียนที่นับสามสิบ ยืนตรงข้ามกับนักเรียนที่นับแปดสิบพอดี
แสดงว่า ครึ่งวงกลมมี 50 คน 80 - 30 = 50
วงกลม 50 x 2 = 100