Mathcenter Forum

Mathcenter Forum (https://www.mathcenter.net/forum/index.php)
-   ปัญหาคณิตศาสตร์ ประถมปลาย (https://www.mathcenter.net/forum/forumdisplay.php?f=5)
-   -   โจทย์ฝึกทำ สำหรับระดับประถม (https://www.mathcenter.net/forum/showthread.php?t=11893)

banker 25 กันยายน 2010 09:32

โจทย์ฝึกทำ สำหรับระดับประถม
 
1 ไฟล์และเอกสาร
ข้อ1.
จงจัดเรียงเลขที่อยู่ปลายทั้งสองของเส้นผ่าศูนย์กลางของรูปวงกลมเสียใหม่ โดยผลบวกของจำนวนสองจำนวนที่อยู่ติดกัน
เท่ากับ ผลบวกของจำนวนสองจำนวน ที่อยู่ปลายอีกข้างหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลาง ตามรูป
Attachment 4093

ข้อ 2.
จงใช้เครื่องหมาย "+", "-", "x" และ "$( \ )$" ในช่องว่างระหว่างเลขโดดที่กำหนดให้ แล้วให้ได้ผลลัพธ์มากที่สุด
โดยต้องใช้ทุกเครื่องหมาย และแต่ละเครื่องหมายใช้ได้เพียงครั้งเดียว
เลขโดดที่กำหนดให้คือ $ \ 5 \ \ \ 4 \ \ \ 6 \ \ \ 3$

ข้อ 3.
จงเขียนเครื่องหมาย "+" จำนวนหกเครื่องหมาย และเครื่องหมาย "-" หนึ่งเครื่องหมาย ระหว่างเลข 1 ถึง 9 ต่อไปนี้
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เท่ากับ 100

$ 1 \ \ 2 \ \ 3 \ \ 4 \ \ 5 \ \ 6 \ \ 7 \ \ 8 \ \ 9$

ข้อ 4.
จงเขียนเครื่องหมาย "+" จำนวนหนึ่งเครื่องหมาย และเครื่องหมาย "-" สองเครื่องหมาย ระหว่างเลข 1 ถึง 9 ต่อไปนี้

เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เท่ากับ 100

$ 1 \ \ 2 \ \ 3 \ \ 4 \ \ 5 \ \ 6 \ \ 7 \ \ 8 \ \ 9$

banker 25 กันยายน 2010 18:27

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ banker (ข้อความที่ 99373)

ข้อ 3.
จงเขียนเครื่องหมาย "+" จำนวนหกเครื่องหมาย และเครื่องหมาย "-" หนึ่งเครื่องหมาย ระหว่างเลข 1 ถึง 9 ต่อไปนี้
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เท่ากับ 100

$ 1 \ \ 2 \ \ 3 \ \ 4 \ \ 5 \ \ 6 \ \ 7 \ \ 8 \ \ 9 $

ยังไม่มีคนสนใจ

แสดงวิธีทำสักวิธี เป็นเหยื่อล่อก่อนก็แล้วกัน

$ + 1+ 2 3 - 4 +5 6+ 7 + 8 +9
$

$
$1+23+56+7+8+9 -4 = 100$

poper 25 กันยายน 2010 23:30

ข้อ 2
$(5+4)\times6-3=51$
มีมากกว่านี้มั้ยครับ

หยินหยาง 25 กันยายน 2010 23:34

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ banker (ข้อความที่ 99439)
ยังไม่มีคนสนใจ

แสดงวิธีทำสักวิธี เป็นเหยื่อล่อก่อนก็แล้วกัน

ยินดีด้วยครับเหยื่อล่อได้ผล :great::great:

banker 26 กันยายน 2010 09:28

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ poper (ข้อความที่ 99470)
ข้อ 2
$(5+4)\times6-3=51$
มีมากกว่านี้มั้ยครับ

มีครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นที่ยอมรับในทางคณิตศาสตร์ไหม


$(+5 \ 4) \times 6 - 3 = 321$

(โจทย์กำหนดให้วางเครื่องหมาย ถ้าเราวางเครื่องหมาย + ไว้หน้าเลข 5 ตามเงื่อนไข ก็จะได้ +54 คูณกับ 6 ไม่รู้รูปแบบนี้จะใช้ได้ไหม)

banker 27 กันยายน 2010 11:23

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ banker (ข้อความที่ 99373)


ข้อ 4.
จงเขียนเครื่องหมาย "+" จำนวนหนึ่งเครื่องหมาย และเครื่องหมาย "-" สองเครื่องหมาย ระหว่างเลข 1 ถึง 9 ต่อไปนี้

เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เท่ากับ 100

$ 1 \ \ 2 \ \ 3 \ \ 4 \ \ 5 \ \ 6 \ \ 7 \ \ 8 \ \ 9$

มาอ่อยอีกสักข้อก็แล้วกัน เผื่อมีเหยื่อมาติด :haha:

$123 - \bigsqcup - \bigsqcup + \bigsqcup =100$

JSompis 27 กันยายน 2010 11:37

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ banker (ข้อความที่ 99569)
มาอ่อยอีกสักข้อก็แล้วกัน เผื่อมีเหยื่อมาติด :haha:

$123 - \bigsqcup - \bigsqcup + \bigsqcup =100$

ไม่ได้เข้ามานานแล้ว ขอเป็นเหยื่อลุงแล้วกัน


$123 - 45 - 67 + 89 =100$

banker 27 กันยายน 2010 11:54

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ JSompis (ข้อความที่ 99573)
ไม่ได้เข้ามานานแล้ว ขอเป็นเหยื่อลุงแล้วกัน


$123 - 45 - 67 + 89 =100$

:great:

คุณJSompis หายไปนาน นึกว่าจะทิ้งกันซะแล้ว :haha:

JSompis 27 กันยายน 2010 13:21

1 ไฟล์และเอกสาร
อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ banker (ข้อความที่ 99373)
ข้อ1.
จงจัดเรียงเลขที่อยู่ปลายทั้งสองของเส้นผ่าศูนย์กลางของรูปวงกลมเสียใหม่ โดยผลบวกของจำนวนสองจำนวนที่อยู่ติดกัน
เท่ากับ ผลบวกของจำนวนสองจำนวน ที่อยู่ปลายอีกข้างหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลาง ตามรูป

อีกสักข้อแล้วกัน

JSompis 27 กันยายน 2010 13:24

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ banker (ข้อความที่ 99574)
:great:

คุณJSompis หายไปนาน นึกว่าจะทิ้งกันซะแล้ว :haha:

พอดีช่วงนี้งานเข้าครับ เลยไม่ค่อยมีเวลาครับลุง:)

JSompis 27 กันยายน 2010 13:30

ผมแถมโจทย์ให้อีกข้อ

ลูกเสือกองหนึ่งเข้าแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ครูฝึกให้นับ 1 ถึง 3 ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 3 พอดี
ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 1
ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า นับได้แค่ 2 เท่านั้น
บอกได้ไหม ลูกเสือกองนี้มีกี่คน

banker 27 กันยายน 2010 13:58

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ JSompis (ข้อความที่ 99584)
ผมแถมโจทย์ให้อีกข้อ

ลูกเสือกองหนึ่งเข้าแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ครูฝึกให้นับ 1 ถึง 3 ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 3 พอดี
ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 1
ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า นับได้แค่ 2 เท่านั้น
บอกได้ไหม ลูกเสือกองนี้มีกี่คน


คงบอกไม่ได้ว่าลูกเสือกองนี้มีกี่คน

วิธีคิด

ทำย้อนกลับไป

ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับได้ 2
มีลูกเสือ 3n+2 คน

ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 1
มีลูกเสือ 3(3n+2)+1 = 9n+7 คน

ลูกเสือกองหนึ่งเข้าแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ครูฝึกให้นับ 1 ถึง 3 ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 3 พอดี
มีลูกเสือ 3(9n+7) = 27n+21 คน

ถ้า n = 1 จะมีลูกเสือ 48 คน

ถ้า n = 2 จะมีลูกเสือ 75 คน

ถ้า n = 3 จะมีลูกเสือ 102 คน
.
.
.

แต่ถ้าถามว่า ลูกเสือกองนี้ มีอย่างน้อยที่สุดกี่คน ก็ตอบว่า 48 คน




โอ๊โอ๋ อ่านโจทย์ผิด


ครั้งสุดท้ายเหลือ 2 คน


(ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า นับได้แค่ 2 เท่านั้น)

ดังนั้นก่อนสุดท้าย ก็ต้องมี (3 x2) +1 = 7 คน

ดังนั้นครั้งแรกก็ต้องมี 3 x 7 = 21 คน

ตอบ ลูกเสือกองนี้มี 21 คน


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 18:02

Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha