Mathcenter Forum

Mathcenter Forum (https://www.mathcenter.net/forum/index.php)
-   งานหรือข่าวคราวคณิตศาสตร์ทั่วไป (https://www.mathcenter.net/forum/forumdisplay.php?f=13)
-   -   Special seminar at CHULA (https://www.mathcenter.net/forum/showthread.php?t=2549)

passer-by 26 เมษายน 2007 20:00

Special seminar at CHULA
 
เดือนหน้้า จะมี Professor จาก Cambridge University มาบรรยายที่ จุฬา เกี่ยวกัับ Introduction to algebraic geometry ตามรายละเอียด วัน เวลา สถานที่ใน link ด้านล่างนี้ครับ

SCHEDULE

nooonuii 27 เมษายน 2007 10:58

วิชานี้จะเป็นวิชาสุดท้ายที่ผมเลือกทำวิจัยครับ :haha:

gon 29 เมษายน 2007 22:21

อ้างอิง:

ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ nooonuii (ข้อความที่ 18161)
วิชานี้จะเป็นวิชาสุดท้ายที่ผมเลือกทำวิจัยครับ :haha:

เพราะว่ามันง่ายไป จนไม่อยากแตะ หรือเปล่าครับ. :laugh:

nooonuii 30 เมษายน 2007 03:58

วิชานี้ยากระเบิดเถิดเทิงเลยค้าบบบ:blood: เทอมที่แล้วเข้าไปนั่งเรียนกะเขาด้วยเข้าใจแค่สองคาบแรกหลังจากนั้นเหมือนกับตัวเองหลงเข้าไปในแดนสนธยาเลยครับ ดีนะที่หาทางกลับถูก :aah:

วิชานี้จัดเป็นวิชาทางพีชคณิตที่ active ที่สุดในตอนนี้แล้วครับ นักคณิตศาสตร์ในอเมริกาที่ทำวิจัยทางพีชคณิตส่วนใหญ่กำลังทำทางด้านนี้ครับ Algebraic Geometry ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับของ Millennium Problems ถึงสามปัญหาด้วยกัน คือ Riemann Hypothesis, Hodge Conjecture, และ Birch and Swinnerton-Dyer Conjecture (จริงๆแล้วสองปัญหาหลังเกี่ยวข้องกับวิชานี้โดยตรงเลยแหละครับ) จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมนักคณิตศาสตร์ถึงศึกษาวิชานี้กันอย่างขมักเขม้นครับ :)

warut 30 เมษายน 2007 17:04

วิชานี้รึเปล่าครับที่คุณ nooonuii บอกว่าจะได้เรียนเกี่ยวกับ elliptic curve

nooonuii 01 พฤษภาคม 2007 10:52

ไม่ใช่ครับ วิชานี้เรียนเกี่ยวกับ algebraic curve ใดๆครับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ algebraic variety อีกที ส่วนใหญ่เขาสนใจในระดับ algebraic variety กันครับ

ส่วน Elliptic curves เรียนเทอมนี้ครับ เป็นวิชาที่สวยดีแต่การพิสูจน์ค่อนข้างยุ่งครับ แต่พอมองเห็นภาพมากกว่า Algebraic Geometry เยอะทีเดียวครับ คุณ Warut คร่ำหวอดในวงการทฤษฎีจำนวนน่าจะรู้จัก Lawrence Washington น้าาา :rolleyes:

warut 01 พฤษภาคม 2007 23:26

แหม... ไม่ถึงกับคร่ำหวอดหรอกครับ ข้อดีของ field number theory คือมือสมัครเล่นอย่างผม ก็ยังสามารถอ่านข่าวรู้เรื่องได้ แม้จะไม่มีทางเข้าใจการพิสูจน์

สำหรับอาจารย์ของคุณ nooonuii เนี่ย ผมยังนึกไม่ออกเลยครับว่า เคยเห็นชื่อนี้ที่ไหนหรือเปล่า แต่อาจารย์ของ Lawrence Washington คือ Iwasawa นี่ดังมาก จริงๆแล้วในสายนี้ มีนักคณิตศาสตร์ระดับโลกอยู่เพียบเลยนี่ครับ เช่น Hilbert, Klein, Gauss, ...

nooonuii 02 พฤษภาคม 2007 08:53

ไม่รู้จักอาจารย์ แต่รู้จักอาจารย์ของอาจารย์อีกที :died: แบบนี้คงไม่ใช่มือสมัครเล่นแล้วล่ะครับ จะว่าไปวิชานี้สร้างนักคณิตศาสตร์ดังๆเยอะจริงๆครับ :great:

nooonuii 16 พฤษภาคม 2007 11:10

ในที่สุดก็เรียน Elliptic Curves จบแล้วครับ ไม่ค่อยได้อะไรเท่าไหร่เพราะอาจารย์ไม่ให้การบ้าน ผมเลยไม่ค่อยตั้งใจเรียน :D แต่อย่างน้อยก็ได้เห็น Sketch of Proof ของ Fermat's Last Theorem ครับ


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 22:49

Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha