อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ nooonuii
ข้อสอบอัตนัยผมว่ายังมีความลำเอียงอยู่เยอะครับ
ถึงแม้ว่าจะทำให้ผู้เรียนได้คิดมากกว่าก็ตาม
ถ้าเอาข้อสอบอัตนัยอย่างเดียวไปใช้ในระดับมัธยมผมว่าเละกว่านี้ครับ
สำหรับระดับมัธยมผมคิดว่าเป็นข้อสอบปรนัยก็น่าจะโอเค
แต่ควรเพิ่มจำนวนตัวเลือกให้มากขึ้นเพื่อให้การเดาได้ผลน้อยลง
|
เห็นด้วยครับว่า ข้อสอบอัตนัย ให้คะแนนค่อนข้างยาก
แต่น่าจะแก้ได้ด้วยการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนที่ชัดเจน
ว่าข้อนั้นๆ เด็กควรพูดถึงประเด็นใดบ้าง หรืออาจกำหนดคีย์เวิร์ด ให้เด็กใช้เขียนอธิบาย
แล้วพิจารณาว่าเด็กใช้คีย์เวิร์ดได้อย่างถูกต้องสมเหตุสมผลหรือไม่
ส่วนประเด็นที่ว่า ถ้าใช้อัตนัยอย่างเดียวในมัธยมอาจเละเทะยิ่งกว่านี้
ผมมองว่า ถ้าจะเริ่มใช้ อัตนัย ต้องเริ่มตั้งแต่ประถมเลยครับ
โดยอาจให้ตอบสั้นๆ ก่อน แล้วค่อยๆปรับให้เขียนอธิบายมากขึ้นทีละน้อยๆ
แล้วเราอาจจะได้พบว่า เด็ก ป.1 ทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด
เมื่อเราปูพื้นฐานการเขียนอธิบายความคิดมาตั้งประถม
เมื่อขึ้นมัธยมก็ไม่น่าจะมีปัญหา ที่สำคัญเป็นการปูพื้นฐานที่ดีในการเรียนระดับมหาลัยด้วย
ซึ่งเป็นที่รู้กันว่านักศึกษาต้องคิดเป็น
ดังนั้นเราต้อง ฝึกให้เด็กคิดคิดเป็นตั้งแต่เด็กๆ ครับ และควรฝึกอย่างต่อเนื่องด้วย
ส่วนที่ว่าข้อสอบปรนัย วัดเนื้อหาได้ครอบคลุมกว่า ผมเห็นด้วย แต่ไม่ทั้งหมด
ผมว่าการทำข้อสอบอัตนัยสักหนึ่งข้อเด็กก็ต้องรู้ข้อมูลเยอะพอสมควรจึงจะเอามาเขียนอธิบายได้
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะคำถามล่ะครับ ว่าจะวัดความรู้เด็กได้มากน้อยแค่ไหน
หรือทางออกที่ดีที่สุดอาจใช้วิธีสอบแบบปรนัยด้วย อัตนัยด้วย แต่ให้น้ำหนักคะแนนอัตนัยมากกว่า
ส่วนปรนัยอาจใช้สอบวัดรายจุดประสงค์ก็ได้
รู้สึกยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ
แต่ไม่รู้ว่าผู้มีอำนาจเค้าจะได้ยินและสนใจบ้างรึปล่าว
คนวางหลักสูตรไม่ได้รู้ปัญหา
คนรู้ปัญหาไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรเลย
เฮ้อ!!
ปล. ขออภัยเจ้าของกระทู้ ที่ใช้เนื้อที่ในการบ่นๆๆๆ