ดูหนึ่งข้อความ
  #16  
Old 30 ตุลาคม 2010, 17:09
Mathematicism Mathematicism ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณบริสุทธิ์
 
วันที่สมัครสมาชิก: 08 พฤศจิกายน 2009
ข้อความ: 108
Mathematicism is on a distinguished road
Default

อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ nooonuii View Post
ข้อสอบอัตนัยผมว่ายังมีความลำเอียงอยู่เยอะครับ

ถึงแม้ว่าจะทำให้ผู้เรียนได้คิดมากกว่าก็ตาม

ถ้าเอาข้อสอบอัตนัยอย่างเดียวไปใช้ในระดับมัธยมผมว่าเละกว่านี้ครับ

สำหรับระดับมัธยมผมคิดว่าเป็นข้อสอบปรนัยก็น่าจะโอเค

แต่ควรเพิ่มจำนวนตัวเลือกให้มากขึ้นเพื่อให้การเดาได้ผลน้อยลง

เห็นด้วยครับว่า ข้อสอบอัตนัย ให้คะแนนค่อนข้างยาก
แต่น่าจะแก้ได้ด้วยการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนที่ชัดเจน
ว่าข้อนั้นๆ เด็กควรพูดถึงประเด็นใดบ้าง หรืออาจกำหนดคีย์เวิร์ด ให้เด็กใช้เขียนอธิบาย
แล้วพิจารณาว่าเด็กใช้คีย์เวิร์ดได้อย่างถูกต้องสมเหตุสมผลหรือไม่

ส่วนประเด็นที่ว่า ถ้าใช้อัตนัยอย่างเดียวในมัธยมอาจเละเทะยิ่งกว่านี้
ผมมองว่า ถ้าจะเริ่มใช้ อัตนัย ต้องเริ่มตั้งแต่ประถมเลยครับ
โดยอาจให้ตอบสั้นๆ ก่อน แล้วค่อยๆปรับให้เขียนอธิบายมากขึ้นทีละน้อยๆ
แล้วเราอาจจะได้พบว่า เด็ก ป.1 ทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด
เมื่อเราปูพื้นฐานการเขียนอธิบายความคิดมาตั้งประถม
เมื่อขึ้นมัธยมก็ไม่น่าจะมีปัญหา ที่สำคัญเป็นการปูพื้นฐานที่ดีในการเรียนระดับมหาลัยด้วย
ซึ่งเป็นที่รู้กันว่านักศึกษาต้องคิดเป็น
ดังนั้นเราต้อง ฝึกให้เด็กคิดคิดเป็นตั้งแต่เด็กๆ ครับ และควรฝึกอย่างต่อเนื่องด้วย

ส่วนที่ว่าข้อสอบปรนัย วัดเนื้อหาได้ครอบคลุมกว่า ผมเห็นด้วย แต่ไม่ทั้งหมด
ผมว่าการทำข้อสอบอัตนัยสักหนึ่งข้อเด็กก็ต้องรู้ข้อมูลเยอะพอสมควรจึงจะเอามาเขียนอธิบายได้
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะคำถามล่ะครับ ว่าจะวัดความรู้เด็กได้มากน้อยแค่ไหน

หรือทางออกที่ดีที่สุดอาจใช้วิธีสอบแบบปรนัยด้วย อัตนัยด้วย แต่ให้น้ำหนักคะแนนอัตนัยมากกว่า
ส่วนปรนัยอาจใช้สอบวัดรายจุดประสงค์ก็ได้


รู้สึกยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ
แต่ไม่รู้ว่าผู้มีอำนาจเค้าจะได้ยินและสนใจบ้างรึปล่าว
คนวางหลักสูตรไม่ได้รู้ปัญหา
คนรู้ปัญหาไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรเลย
เฮ้อ!!


ปล. ขออภัยเจ้าของกระทู้ ที่ใช้เนื้อที่ในการบ่นๆๆๆ

30 ตุลาคม 2010 17:10 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Mathematicism
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้