ดูหนึ่งข้อความ
  #9  
Old 31 มีนาคม 2012, 13:12
gon's Avatar
gon gon ไม่อยู่ในระบบ
ผู้พิทักษ์กฎขั้นสูง
 
วันที่สมัครสมาชิก: 29 มีนาคม 2001
ข้อความ: 4,608
gon is on a distinguished road
Smile

ผมลองถามลูกศิษย์ผมซึ่งอยู่ ม.5 คนหนึ่ง ซึ่งได้คำตอบที่คิดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องตอบแบบนี้คือ ผมถามว่าหนังสือ ม.ปลายระหว่างเขียนแยกเล่มเป็นบท ๆ ไป กับเขียนแยกชั้นทีละครึ่งเทอม แบบทั่วไป อยากได้แบบไหนมากกว่า คำตอบเป็นแบบหลัง (ซึ่งคงจะขายได้ง่ายกว่า) แต่โดยส่วนตัวแล้วผมอยากทำเป็นแยกเล่มมากกว่า (ซึ่งคงจะขายได้ยากกว่า) เพราะเกรงว่าจำนวนหน้าที่หนาเกินไป จะไม่สามารถจับมารวมเป็นเล่มได้ ซึ่งถ้าทำแบบหลังนั้นผมคงต้องเขียนแบบกั๊กหรือตัดส่วนที่คิดอยากจะใส่ให้สมบูรณ์ที่สุดออกไปหลายส่วนเลย ต้องดูตอนท้ายอีกทีครับ โดยโครงสร้างที่ผมวางไว้คร่าว ๆ จะมีอยู่ 4 ส่วนหลัก ๆ

$\bullet$ ส่วนที่ 1. เป็นเนื้อหาทั่วไปตามหลักสูตร มีส่วนของการพิสูจน์สมบูรณ์ชัดเจนครบทุกทฤษฎีบท

$\bullet$ส่วนที่ 2. เป็นแบบฝึกหัดที่วัดความรู้พื้นฐาน ที่มีความซับซ้อนประมาณ 1-2 ส่วนไม่มากไปกว่านั้น (เหมือนตั้งโจทย์โดยพับกระดาษไว้ 1-2 ทบ หน้าที่ของนักเรียนหรือผู้แก้ปัญหาก็คือต้องแกะกระดาษที่พับทบไว้ กางออกมาเป็นแผ่นเดิมให้ได้)

$\bullet$ส่วนที่ 3. เป็นความรู้หรือเทคนิคที่สำคัญในเรื่องนั้นที่ได้มาจากการแก้ปัญหาจริง รวมไปถึงเนื้อหาต่าง ๆ ที่ผมเคยคิดไว้ตอนที่ผมเป็นนักเรียนว่า ผมอยากจะมีหนังสือแบบที่ว่า ซื้อมาแล้วรู้หมดทุกอย่างที่ควรจะมี ไม่ต้องไปเปิดดูเล่มไหนอีก (อาจจะดูเกินไปหน่อย แต่ผมอยากให้เป็นแบบนั้นจริง ๆ)

$\bullet$ส่วนที่ 4. เป็นโจทย์แบบฝึกหัด ที่แยกแยะเป็นเรื่อง ๆ ชัดเจน โดยคัดเลือกมาจากข้อสอบแข่งขันทุกรายการที่น่าสนใจ โดยพยายามเรียงลำดับความยากเท่าที่จะทำได้ ซึ่งโจทย์ทุกข้อจะมีเฉลยละเอียด

31 มีนาคม 2012 13:13 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ gon
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้