สำหรับข้อ3 ผมอธิบายเด็กประถม ดังนี้
มีคน 100 คน เดิม คนยืนมี $\bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup$ คน และคนนั่งมี $\Omega \Omega \Omega \Omega $ คน
เมื่อ 25 % คนยืนนั่งลง และ 25 % คนนั่งยืนขึ้น จะเป็นอย่างนี้
คนยืน จะเป็น $\bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \Omega $
ฝั่งคนนั่งจะเป็น $\Omega \Omega \Omega \bigtriangleup $
โจทย์บอกว่าหลังจากเปลี่ยนการนั่งๆยืนๆแล้ว
$\bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \Omega = 70 $
$\Omega \Omega \Omega \bigtriangleup = 30 $
$(\bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \Omega) + (\bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \Omega) + (\bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \Omega) = 70 + 70 + 70 $
จัดรูปแบบใหม่จะได้
$\Omega \Omega \Omega \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup = 70 + 70 + 70 $
$(\Omega \Omega \Omega \bigtriangleup) \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup = 210 $
$(30) \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup = 210 $
$ \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup = 210-30 = 180 $
$ \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup \bigtriangleup = 90 $
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน
แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว
เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว
ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก
รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ
(ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี)
(แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด)
|