ดูหนึ่งข้อความ
  #3  
Old 12 มีนาคม 2006, 00:05
nooonuii nooonuii ไม่อยู่ในระบบ
ผู้พิทักษ์กฎทั่วไป
 
วันที่สมัครสมาชิก: 25 พฤษภาคม 2001
ข้อความ: 6,408
nooonuii is on a distinguished road
Post

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าน้องมีจิตวิญญาณของความเป็นนักคณิตศาสตร์อยู่เยอะทีเดียวครับ
การใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ข้อนึงเป็นเรื่องปกติสำหรับนักคณิตศาสตร์ครับ ปัญหาบางอย่างนักคณิตศาสตร์คิดกันตลอดชีวิตก็ยังไม่ออกเลยครับ แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องมีความพยายาม เมื่อมีความพยายามแล้วปัญญาจะเกิดตามมา มีคำพูดนึงที่ผมเก็บไว้เตือนสติตัวเองเสมอคือ

"ทำไม่ได้ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำ"

ทำไม่ได้หมายความว่าอย่างน้อยเราก็ได้ลองทำไปแล้วครั้งนึง ได้รู้ซึ้งถึงปัญหาที่เราเผชิญ และรู้จุดอ่อนจุดด้อยของตัวเอง และนั่นจะเป็นตัวชักนำให้เราเกิดความพยายามในการทำสิ่งนั้นให้สำเร็จในที่สุด
ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นทำสิ่งดีๆครับ โดยเฉพาะทำสิ่งที่ตัวเองชอบด้วยแล้วมันจะสายเกินไปได้อย่างไร ถ้าคิดว่าโจทย์ที่ทำอยู่มันยากไปก็ลองทำโจทย์ง่ายๆดูก่อนสิครับ ทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำจนเรารู้สึกว่าโจทย์เหล่านี้มันง่ายเกินไปแล้วสำหรับเรา โจทย์ง่ายๆจะช่วยให้เราเข้าใจทฤษฎีได้มากขึ้นโดยไม่ต้องท่องจำครับ เมื่อทำโจทย์ง่ายๆได้แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากของโจทย์ขึ้นไปเรื่อยๆ คนเรามีพรสวรรค์ในเรื่องนั้นๆไม่เท่ากันครับ บางคนไม่ต้องอ่านหนังสือมากมายก็ทำโจทย์ยากๆได้แล้ว สิ่งนี้เรากำหนดไม่ได้ครับ เพราะเป็นความสามารถที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่สิ่งหนึ่งซึ่งคนเราทุกคนมีได้ก็คือ พรแสวง คนที่มีพรแสวงคือคนที่มีความพยายามทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและรู้จักแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา คงไม่ต้องสงสัยว่าคนที่มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวงจะเก่งกาจได้ขนาดไหน และที่นี่ก็มีคนแบบนี้อยู่เยอะแยะทีเดียวครับ
__________________
site:mathcenter.net คำค้น
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้