บัณฑิตฟ้า

วันที่สมัครสมาชิก: 11 พฤศจิกายน 2008
ข้อความ: 412
Tanat is on a distinguished road
Talking

อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ nong_jae View Post
เอ่อ หนูแปลเท่าที่จะแปลได้ค่ะ รบกวนช่วยตรวจสอบด้วยนะคะ

3. As shown in the following figure, we arranged the positive integers into a triangular shape so that the numbers above or on the left must be less than the numbers below or on the right and each line has one more number than those above. Let us suppose aij stands for the number which is in the i-th line from the top and j is the count from the left in the triangular figure(e.g. a43=9). If aij is 2009, what is the value of i+j?
2 3
4 5 6
7 8 9 10
?

3.เรียงจำนวนเต็มบวกเป็นรูปสามเหลี่ยม ดังนั้นตัวเลขที่อยู่ด้านบน หรือ ด้านซ้าย ต้องน้อยกว่าตัวเลขที่อยู่ด้านล่าง หรือ ด้านขวา และในแต่ละแถวต้องมีตัวเลขมากกว่าแถวบนอยู่ 1 ตัว ให้ aij แทนตัวเลขที่อยู่แถวที่ i จากด้านบน และตัวที่ j จากด้านซ้าย เช่น a43=9 ถ้า aij=2009 จงหา i+j
2 3
4 5 6
7 8 9 10

4. Find the smallest positive integer whose product after multiplication by 543 ends in 2009.

4.จงหาจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุดที่คูณกับ 543 ได้ผลลัพธ์ลงท้ายด้วย 2009
แปลได้ดีมากแล้วครับ

ปล.) คำว่า so that ในข้อที่3 ที่คุณ nong_jae แปลว่า "ดังนั้น" ไม่แน่ใจว่าในกรณีนี้ so that ทำหน้าที่เชื่อมประโยค 2 ประโยคเข้าด้วยกัน จะใช้เป็น "เพื่อว่า หรือ เพื่อให้" รึเปล่าครับ เดี๋ยวจะลองไปตรวจสอบดูความถูกต้องอีกทีครับ
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้