#1
|
|||
|
|||
ปัญหาการจัดนักเรียน
โรงเรียนแห่งหนึ่งมีรถโรงเรียน 3 คัน นักเรียน 9 คน กำลังเดินไปขึ้นรถโรงเรียนโดยสุ่ม ความน่าจะเป็นที่ไม่มีนักเรียนคนใดขึ้นรถคันแรกเท่ากับเท่าใด
|
#2
|
|||
|
|||
จ้างสามล้อหน้าบ้าน 9 คน ขึ้นๆลงๆสามล้อ 3 คัน พบว่า ไม่มีคนขึ้นสามล้อคันแรกเท่ากับ $\dfrac{10}{55}$ หรือ $\dfrac{2}{11}$
ไม่รู้จะเสียเงินฟรีหรือเปล่า
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
||||
|
||||
น่าสงสารคันแรกเนอะ ไม่มีใครขึ้นเลยมีโอกาสตั้ง $\left(\dfrac{2}{3} \right) ^9$
สงสัยคุณลุงเสียแรงพิมพ์ฟรี |
#4
|
|||
|
|||
ผมว่าแล้วววว .. เสียรู้สามล้อฟรีๆ
ผมทำแบบนี้ครับ ตอนแรกไม่ให้ใครไปยุ่งกับคันแรก 9 คนนั้นก็เลยตะลุมบอนกับคันที่ 2 และ 3 รอบแรก นับไปนับมาได้ 10 วิธีคือ 0-9-0, 0-8-1, 0-7-2, ...0-0-9 รอบสอง ให้ 1 คนไปนั่งคันแรก นับได้ 9 วิธี 1-0-8, 1-1-7, 1-2-6, ..., 1-8-0 รอบสาม ให้ 2 คนไปนั่งคันแรก นับได้ 8 วิธี 2-0-7, 2-1-6, 2-2-5, ..., 2-7-0 . . . รอบสิบ ทั้ง 9 คน นั่งคันแรกหมด นับได้ 1 วิธี รวม 10+9+8+ ... + 1 = 55 วิธี เป็นของรอบแรก(ไม่มีคนนั่งคันแรก) 10 วิธี ดังนั้น ความน่าจะเป็นที่คันแรกไม่มีคนนั่ง = $\frac{10}{55}$ ไม่น่าโดนสามล้อต้มเล้ยยยย
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 29 กรกฎาคม 2011 15:52 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker เหตุผล: แก้คำผิด |
#5
|
||||
|
||||
รอบแรก 0-8-1 ยังมีแบบย่อย ๆ อีกครับ
1 เป็น ก ที่เหลือเป็น 8 1 เป็น ข ที่เหลือเป็น 8 1 เป็น ค ที่เหลือเป็น 8 ............................ ............................ |
#6
|
|||
|
|||
หน่านนะซิ
มิน่า ... ตอนลงจากคันสอง (เหลือ 8-1)แทนที่สามล้อจะเปลี่ยนให้คนอื่นลงไปบ้าง(สลับกับตัวเอง) ดันลากเพื่อนตามลงไปด้วย ต้องโทษสามล้อ (แบบปัดความผิดไปให้คนอื่นแทน) 55555
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
||||
|
||||
โจทย์ไม่ครบหรือเปล่า คิดแบบกวนๆว่า ไม่เห็นบอกว่าแต่ละคันให้นั่งได้กี่ที่นั่ง ถ้าจะคิดก็น่าจะสมมุติว่าทั้ง9คนขึ้นคันเดียวกันได้
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#8
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
โจทย์ลักษณะนี้ ถ้าเปลี่ยนเป็น นักเรียน 9 คนทำโจทย์ข้อหนึ่งที่มี 3 choices (a, b, c) โอกาสที่ไม่มีคนเลือกข้อ a เลย เป็นเท่าไร นักเรียนคนหนึ่งทำโจทย์ 9 ข้อ เป็นคำตอบถูกผิด (2 choices) โอกาสที่เขาจะได้ 0 คะแนน เป็นเท่าไร
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#9
|
||||
|
||||
คุณหมอคงคาดไม่ึถึงว่าลุงจะปัดความผิดไปให้สามล้อ
|
#10
|
||||
|
||||
นี่เป็นความเก๋าประสบการณ์ครับพี่เล็ก.....
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#11
|
||||
|
||||
ข้อนี้น่าจะตอบ$( \frac{1}{2})^9 $ (มั้ง)
__________________
นํ้าผึ้งเพียงหยดเดียวจับแมลงวันได้มากกว่านํ้าบอระเพ็ด 1 แสนเเกลลอน |
#12
|
|||
|
|||
$( \frac{1}{2})^9 $ ก็น่าจะถูกอ่ะครับ
แต่ถ้าตอบ $ \frac{1}{10} $ ประมาณว่า $ \frac{วิธีที่ได้0[1 วิธี]}{วิธีได้คะแนนทั้งหมด[10 วิธี]} $ จะได้รึเปล่าอะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องอ่ะครับ 10 สิงหาคม 2011 22:30 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ paobluespark |
#13
|
|||
|
|||
ผมก็ได้ $(\dfrac{1}{2})^9$ ครับ
ข้อ 1 โอกาสผิด 1/2 ข้อ 2 โอกาสผิด 1/2 ข้อ 3 โอกาสผิด 1/2 . . .
__________________
no pain no gain |
#14
|
||||
|
||||
#12
ตอบ $\dfrac{1}{10}$ ก็ได้นะครับ (แต่จะได้คะแนนหรือเปล่า ก็อีกเรื่องนึง) |
#15
|
||||
|
||||
อยู่ที่ความรัดกุมของโจทย์สินะครับ
ถ้าต้องการเพียงความน่าจะเป็นที่ ได้ 0 คะแนนก็จะตอบ $\frac{1}{10}$ แต่ถ้ากำหนดว่านักเรียนต้องทำทุกข้อด้วย ก็จะตอบ $(\frac{1}{2})^9$ แบบนี้หรือเปล่าครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|