|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#16
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#17
|
||||
|
||||
สุดยอดเลย แต่ขอถามหน่อยได้เปล่าค่ะว่าป.3เขาให้สอบของป.6ได้หรอค่ะ(จากที่ดูก้อคงสอบของป.6)
__________________
หมั่นฝึกฝนหน่ะดีที่สุดแล้ว |
#18
|
||||
|
||||
ไม่ค่อยจะโหดเลยน้า
เห้อ มัน ไม่ค่อยจะโหดน้า อัจฉริยะอัสสัมชัญ
__________________
ANYONE can do the math 10 มกราคม 2008 21:14 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum เหตุผล: double post |
#19
|
||||
|
||||
เขาเก่งจริงแน่!! ป.3สอบป.6
|
#20
|
||||
|
||||
ข้อ 1. จาก $xy=3$ และ $x+y=3$ จะได้ $(3-y)y=3$ นั่นคือ $y^2-3y+3=0$ (สังเกตว่า y ไม่เป็นจำนวนจริง)
ถ้าจะทำต่อก็จะได้ $x^2-3x+3=0$ ด้วย ดัวนั้น $x^3=3x^2-3x$ และ $y^3=3y^2-3y$ นำมาบวกกันจะได้ $x^3+y^3=3(x^2+y^2)-3(x+y)$ จาก $x+y=3$ และ $xy=3$ จะได้ $x^2+y^2=3$ ดังนั้น $x^3+y^3=0$
__________________
ตะปูที่ตอกบนแผ่นไม้ แม้ถอนออกยังคงทิ้งรอยไว้ คำพูดทิ่มแทงจิตใจคน ใยมิใช่เป็นเฉกเช่นเดียวกัน 12 มกราคม 2008 12:27 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Aermig เหตุผล: พิมพ์ผิดครับ |
#21
|
||||
|
||||
jabza ใบ้ให้ผมหน่อยได้ไหมอ่ะ
2.จงหาจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุด ซึ่งกำลังสามของจำนวมเต็มบวกนั้นมีเลขโดในหลัก หน่วย,สิบ,ร้อยเป็น8 ข้อเนี้ย
__________________
ANYONE can do the math |
#22
|
||||
|
||||
โจทย์ของคุณ Jabza นะครับ
ข้อ 1 ตอบว่า 1096 คนครับ ข้อ 2 ตอบว่า 2 มั้งครับ ผมไม่มั่นใจ เพราะโจทย์ไม่ได้บอกว่าต้องมีครบทั้งสาามหลักนี่...
__________________
ANYONE can do the math |
#23
|
||||
|
||||
ทำไมข้อ1.ไม่ตอบ1460ละครับเขาถามว่าอย่างน้อย4คน แล้วต้อง+1ด้วยไหมครับเนี่ย
__________________
ข้าต้องฝึกฝนวรยุทธ์อีกมากมาย ขอคำแนะนำจากท่านเทพทั้งหลายด้วย |
#24
|
||||
|
||||
- -* จขกท กบในกะลา - -*
__________________
Rose_joker @Thailand Serendipity |
#25
|
||||
|
||||
เอ่อ...คือโจทย์มันถามว่า ต้องมีกี่คนอ่ะครับ เลยต้องคูณด้วย 3 ไม่ใช่ 4 แล้วนำไปบวก 1 ครับ
(เท่าที่เห็นมาน่ะ คุณ exceeder กำลัง คูณ 4 อยู่นะครับ) บัณฑิตยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้งนับประสาอะไรกับคนน่ารักน่าชังใน MCT ล่ะคร้าบบบบ เอ่อ...ถ้าผมพูดผิดยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยนะคร้าบ
__________________
ANYONE can do the math 17 กุมภาพันธ์ 2008 23:42 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum เหตุผล: double post |
#26
|
||||
|
||||
อ่านมาจากข่าวสด เผื่อใครสนใจ
เด้กสมัยนี้ หลายๆคนติดเกมกว่าเรียนเยอะเลยเนอะ ลองไปเล่นหมากรุกจีนแบบน้องโปรดูบ้างมั๊ย ******* วันนี้มีเด็กเก่งมาแนะนำให้รู้จัก น้องโปร ด.ช.ภควุฒิ จิรดิลก อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นป.6 โรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม กรุงเทพมหานคร เป็นนักเรียนเหรียญทองวิชาคณิตศาสตร์ในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ของสสวท. 4 ปีซ้อน นอกจากนั้น ยังมีความสามารถในการเล่นหมากรุกจีน และพูดภาษจีนด้วย น้องโปรมีพี่น้อง 4 คน โดยตัวเองเป็นคนที่ 4 แต่ละคนชอบต่างกันจึงถนัดต่างกัน พี่คนโตถนัดทางภาษา ส่วนโปรถนัดคณิตศาสตร์ พี่คนอื่นก็ถนัดคนละอย่าง จึงช่วยติวการบ้านให้กัน น้องโปรบอกว่า จริงๆ ชอบเรียนทุกวิชา แต่ที่ชอบวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าวิชาอื่นเพราะเป็นวิชาที่มีเหตุผลมีหลักการ ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และมีข้อสังเกตว่าทุกครั้งที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ผู้ที่มีใจรักวิชานี้จะเกิดข้อสงสัยอยู่เสมอ การเรียนแต่ละครั้งจะช่วยจุดประกายความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดมาก่อน เวลาว่างหลังจากเรียนเสร็จจะต้องไปหาความรู้เพิ่มเติม หรือคิดต่อในส่วนที่ไม่เข้าใจ "ตอนที่ผมเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คุณครูสังเกตจากคะแนนปลายปีว่าผมมีความสามารถในวิชานี้ พอมาถึงชั้นป.3 โรงเรียนคัดให้ผมไปสอบโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ จึงตั้งใจอ่านหนังสือหาความรู้เพิ่มเติมในส่วนที่สงสัย และสอบได้เหรียญทอง 4 ปีติดต่อกัน" เวลาว่างน้องโปรจะชอบอ่านหนังสือหาความรู้เพิ่มเติม และเล่นหมากรุกจีน น้องโปรให้ความเห็นว่าการเล่นหมากรุกจีนนี้เพียงแค่ดูออกว่าตัวไหนคืออะไร มีหน้าที่อะไร เราก็เล่นได้แล้ว "การเล่นหมากรุกจีน เป็นการฝึกเชาวน์ปัญญาที่มีเคล็ดลับไม่กี่วิธีเท่านั้นที่จะทำให้เราชนะคู่ต่อสู้ได้ ตัวหมากทุกตัวจะมีความสัมพันธ์กันมากมาย เราต้องมองภาพความสัมพันธ์เหล่านั้นออก เช่น ถ้าเราเดินหมากตัวนี้จะมีผลกระทบต่อหมากตัวใดบ้าง และมีผลกระทบต่อเกมเท่าใด เป็นการฝึกการคิดที่พลิกแพลงไปในตัว" สำหรับเคล็ดลับการเรียนหนังสือของน้องโปร คือต้องเรียนให้เข้าใจ และต้องช่างสงสัยด้วย การที่เราสงสัยอะไรมากๆ และไปถามคนอื่น คนอื่นอาจคิดว่าเราโง่ เราไม่ตั้งใจเรียน แต่สำหรับน้องโปรคิดว่าการที่ไม่สงสัยเลยจะเก่งน้อยกว่า เพราะว่าการสงสัยเป็นเรื่องดี เป็นการจุดประกายความคิดที่จะคิดต่อว่าทำอย่างนี้แล้วจะเป็นอย่างไร คิดต่อไปเรื่อยๆ โจทย์บางข้อเราคิดไม่ออก นั่นคือเรื่องดี เพราะว่าเราจะได้ใช้ความคิดของเราแก้ไปเรื่อยๆ จนคิดออก "เด็กส่วนใหญ่เมื่อคิดไม่ออกก็ถาม พอได้คำตอบก็จบแค่นั้น ที่ถูกคือเราต้องคิดต่อไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ออกจริงๆ ก็ให้เก็บไว้แล้วรอให้เรามีความรู้มากขึ้น ลองกลับมาแก้โจทย์ดูแล้วแก้ให้ออก หรือถ้าไม่คิดจะทำก็นำเฉลยมาดูหรือไปถามผู้ปกครอง ครู อาจารย์ แล้วศึกษาวิธีทำให้เข้าใจ และต้องนำโจทย์ข้อนั้นมาดัดแปลงแล้วลองทำใหม่ดูด้วย" น้องโปรวางเป้าหมายในอนาคตไว้ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่ยังไม่เน้นสาขาใดเป็นพิเศษ พร้อมกับทิ้งท้ายว่า "อยากให้เพื่อนๆ สนใจในวิชาที่ชอบ ถ้าใครไม่ชอบคณิตศาสตร์ก็ไม่ต้องมาเน้นวิชานี้ แต่ถ้าใครชอบก็ให้ตั้งใจเรียนโดยเรียนให้ชอบ เรียนให้เข้าใจ เรียนให้สงสัย และไม่หยุดแค่นั้น เรียนให้ได้ความรู้ และเรียนให้เป็นคนดี และเราต้องสนุกกับวิชาที่เรียนให้ได้ จึงจะเป็นจุดกำเนิดขอความเก่ง" ฟังความคิดคมๆ ของน้องโปรแล้ว ถือว่าโปรสมชื่อเลยทีเดียว
__________________
08 กันยายน 2008 21:17 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คusักคณิm |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|