Mathcenter Forum  

Go Back   Mathcenter Forum > คณิตศาสตร์มัธยมศึกษา > ปัญหาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ข้อความวันนี้

ตั้งหัวข้อใหม่ Reply
 
เครื่องมือของหัวข้อ ค้นหาในหัวข้อนี้
  #1  
Old 13 มีนาคม 2007, 18:42
sana sana ไม่อยู่ในระบบ
สมาชิกใหม่
 
วันที่สมัครสมาชิก: 13 มีนาคม 2007
ข้อความ: 1
sana is on a distinguished road
Post อยากแก้โจทย์ปัญหาโอลิมปิกได้

เรียนถามพี่มังกรและพี่น้องพองเพื่อน ชาวmathcenter อยากแก้โจทย์ปัญหาโอลิมปิกได้ต้องเริ่มจากไหน(อยากฝึกแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์) เริ่มจากแบบเรียน โจทย์A-net แล้วไงต่อ การที่จะฝึกคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เวลาทำแบบฝึกหัดต้องทำยังไง ที่ผ่านมาอ่านเนื้อหาแล้วทำแบบฝึกหัด อันไหนไม่ได้หรือโจทย์ลักษณะไหนไม่เคยเห็นจะทำไม่ได้แล้วดูเฉลย จากอันถ้าโจทย์มาลักษณะคล้ายๆเดิมจะพอมองออกว่าจะแก้อย่างไร ทำอย่างนี้ถูกวิธีไหมอ่ะพี่ รบกวนด้วยน๊า ขอบคุณคร้าบบบบบบบบ
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #2  
Old 13 มีนาคม 2007, 21:01
M@gpie's Avatar
M@gpie M@gpie ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 09 ตุลาคม 2003
ข้อความ: 1,227
M@gpie is on a distinguished road
Post

โจทย์ A-net เป็นโจทย์ฝึกการนำความรู้พื้นฐาน ไปใช้ครับ มีเทคนิคซึ่งยังไม่ยากมาก (นอกจากจะทำยาวหลายขั้น )

ถ้าต้องการฝึกฝนขั้นต่อไปแนะนำว่าโจทย์สมาคมคณิตฯ หรือ โจทย์โอลิมปิกรอบที่ 1 ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมครับ เพราะต้องแม่นทั้งทฤษฎี และ มีเทคนิคการทำ บางข้อก็เป็นอย่างที่น้องว่าครับ ไม่เคยเห็นงง กันไปเลยทีเดียว
ที่สำคัญคือ เทคนิค บางอย่างถ้าเราเคยเห็นซักครั้งหนึ่ง และ เข้าใจว่าแนวคิดเป็นอย่างไร นั้น ก็เป็นอาวุธของเราในการทำโจทย์ครั้งต่อๆไปครับ อันนี้ต้องฝึกๆไปครับ อาศัยความอดทน ที่สำคัญถ้าไม่เข้าใจก็ต้องหาวิธีทำให้เข้าใจครับ เวบบอร์ดนี้ก็มียอดยุทธ์หลายท่านที่ยินดีให้คำชี้แนะเป็นอย่างดี

ส่วนโจทย์โอลิมปิก ไม่ใช่โจทย์ง่ายครับ ต้องอาศัยประสบการณ์กับการประยุกต์จินตนาการ อย่างสูง (ซึ่งผมก็ไม่ค่อยมี) แล้วต้องฝึกซ้อมเทคนิคพิเศษบางประเภทมาเป็นอย่างดี (ที่บางครั้งเราเห็นแล้วรู้สึกว่ามันคิดได้ยังไง ?) ยิ่งโจทย์แข่งขันระดับโลกแล้ว ในการแข่งขัน เขาให้เวลาในการคิด หนึ่งชั่วโมงสิบห้านาทีต่อโจทย์หนึ่งข้อ (ถ้าผมจำไม่ผิด) เทียบกับโจทย์สอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่เฉลี่ยนใช้เวลาข้อละ 2-3 นาที แล้ว คนละชั้นแน่นอนครับ
__________________
PaTa PatA pAtA Pon!
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #3  
Old 14 มีนาคม 2007, 12:26
254149's Avatar
254149 254149 ไม่อยู่ในระบบ
หัดเดินลมปราณ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 11 มีนาคม 2006
ข้อความ: 38
254149 is on a distinguished road
Send a message via MSN to 254149
Post

แล้วคุณมีใจรักคณิตศาสตร์ยังคราบ
__________________
i LoVe MaTh .
________^.^
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #4  
Old 14 มีนาคม 2007, 15:25
M@gpie's Avatar
M@gpie M@gpie ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 09 ตุลาคม 2003
ข้อความ: 1,227
M@gpie is on a distinguished road
Post

อ้างอิง:
ข้อความเดิมของคุณ 254149:
แล้วคุณมีใจรักคณิตศาสตร์ยังคราบ
เป็นประโยคเด็ดทีเดียวครับ อิอิ
__________________
PaTa PatA pAtA Pon!
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #5  
Old 15 มีนาคม 2007, 02:36
Onasdi's Avatar
Onasdi Onasdi ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ประสานใจ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 12 พฤษภาคม 2005
ข้อความ: 760
Onasdi is on a distinguished road
Post

อยากเสริมว่า ก่อนหน้าที่จะดูเฉลยและเอาเทคนิคนั้นๆไปใช้ต่อ ก็อยากให้ลองพยายามทำข้อนั้นด้วยตัวเองก่อน ยิ่งพยายามคิดเยอะ ก็ยิ่งได้อะไรเยอะ ถ้าเราคิดมันออกมาได้เอง เราจะเข้าใจและได้ประโยชน์มากกว่าการดูเฉลย

อาจารย์ท่านหนึ่งของผมเคยพูดว่า การอ่านเฉลยสิบข้อ ได้ประโยชน์ไม่เท่า การทำโจทย์ได้เองหนึ่งข้อ

และอีกอย่างก็คือ ผมเคยอ่านหนังสือเล่มนึง เค้าแนะนำว่า บางทีการแก้โจทย์ได้ก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด สิ่งที่สำคัญกว่าคือกระบวนการระหว่างทางที่เราได้คิดแก้โจทย์นั้นๆ เช่น การที่เราได้นั่งทำโจทย์ไปหนึ่งชั่วโมงแต่ก็ยังแก้ไม่ได้ เราจะรู้สึกเหมือนว่าเราไม่ได้อะไรเลย แต่จริงๆแล้วการที่เราได้คิดเกี่ยวกับโจทย์นั้นๆก็ช่วยพัฒนาความสามารถของเราได้มิใช่น้อย

แล้วก็อยากบอกว่า เวลาที่เราทำโจทย์ได้ข้อนึงแล้ว บางครั้งเราอาจจะลองกลับไปมองวิธีคิดของเราหรือลองวิเคราะห์การได้มาซึ่งคำตอบของเราซึ่งอาจจะเป็นแนวทางสำหรับข้อต่อๆไปได้ บางทีอาจลองคิดว่าทำไมตอนแรกเราถึงมองตรงนี้ไม่ออกน้า อะไรประมาณนี้ รวมทั้งเราอาจจะลองหาทางแก้โจทย์นั้นด้วยวิธีอื่นๆที่แตกต่างออกไปก็ได้ หรือศึกษาแนวคิดของคนอื่นๆก็มีประโยชน์มากเช่นกัน

โดยส่วนใหญ่แล้วโจทย์ระดับมัธยมมักจะตรงไปตรงมาและมีวิธีทำทางเดียวหรือสองทางอย่างมาก แต่สำหรับโจทย์โอลิมปิกแล้วมันมีวิธีคิดหลากหลายมากเลยครับ เช่นให้คนสามคนมาคิดโจทย์ข้อเดียวกัน ก็อาจจะได้วิธีทำที่ต่างกันหมดเลยก็ได้
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #6  
Old 16 มีนาคม 2007, 19:53
gon's Avatar
gon gon ไม่อยู่ในระบบ
ผู้พิทักษ์กฎขั้นสูง
 
วันที่สมัครสมาชิก: 29 มีนาคม 2001
ข้อความ: 4,608
gon is on a distinguished road
Lightbulb

เนื้อหาโอลิมปิก จะไม่รวม สถิติ แคลคูลัส ซึ่งเราสามารถตัดทิ้งได้ ถึงแม้ว่าแคลคูลัสบางส่วนจะสามารถนำไปพิสูจน์อสมการได้ พี่คิดว่าการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้จากประสบการณ์ครับ กล่าวคือต้องฝึกหัดทำมากๆไว้ก่อน จนเกิดความชำนาญ จริงอยู่ในตอนต้นเราอาจจะขบคิดไม่ออกเลย แล้วก็แอบเปิดดูเฉลย (ทุกคนต้องเคยทำล่ะครับ ) แต่หากต้องการฝึกฝนตัวเอง เราคงต้องเปลี่ยนแนวคิดเล็กน้อย กล่าวคือ เราต้องค่อย ๆ ขยายความอึดของเราออกไป เช่น จากเดิม คิดไม่ออก 3 นาที แล้วดูเฉลย หรือยอมแพ้ มาเป็น 10 นาที จนเป็นชั่วโมง เป็นวัน หรือ หลายๆวันครับ

โดยส่วนตัวแล้วพี่เชื่อว่าหากเราต้องการขบคิดปัญหาใดอย่างจริงจัง ในตอนต้นต้องพยายามอย่างจริงจังก่อน ถ้าลองแล้วคิดไม่ออกก็ให้คิดต่อไป แต่ในขณะที่เราตั้งใจคิด พี่เชื่อว่าจิตใต้สำนึกของเรามันก็พยายามหาทางแก้อยู่ด้วย ถึงแม้ว่าตอนที่เราไม่ได้ตั้งใจคิดต่อแล้ว หากให้เปรียบเทียบคงเหมือนกับว่า ปัญหาก็เป็นดังจิ๊กซอชิ้นหนึ่ง สมมติว่าเรามีตัวไม่ครบ ก็ต่อจิ๊กซอนั้นไม่สำเร็จ ในขณะที่เราตั้งใจคิดก็เหมือนกับว่าเราพยายามค้นหา หรือ สร้างจิ๊กซอที่จะมาต่อให้สำเร็จนั่นเอง

ปิดเทอมนี้เป็นเวลาอันดีอย่างยิ่งที่จะฝกปรือฝีมือครับ เพราะปกติช่วงเปิดเทอม เราต้องมีเรื่องการเรียนสารพัด ลองหาเวลาขบคิดปัญหาที่คิดว่ายากในระดับหนึ่ง จากนั้นลองแข็งใจคิดต่อกันสัก 3 วันดูครับ เอาเป็นแบบคิดทุกเวลาเลย ยืนเดินนั่งนอน สักพักเดี๋ยวจะเห็นครับ ว่าจะมีความคิดใหม่ๆวิ่งเข้ามาในสมองมากมาย แต่เราก็ต้องเตรียมกระดาษทดไว้เยอะๆนะครับ

Terence Tao ผู้ที่ได้รับราง Fields Medal 2006 ที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนเป็นที่คาดว่า เขาเป็นนักคณิตศาสตร์ที่อัจฉริยะที่สุดคนหนึ่งที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เขามีเทคนิคการแก้ปัญหา โดย Tao บอกว่า "เวลาผมคิดอะไรไม่ออก ผมจะพยายามระลึกย้อนหลังกลับไปว่า มีแนวคิดอะไรบ้างที่เคยเรียนรู้มาก่อน แล้วพยายามเทียบเคียง เพื่อที่จะนำแนวคิดนั้นมาใช้ได้อย่างไร"
(แน่นอนว่า เขาต้องเรียนรู้หลักการแก้ปัญหาจากต้นตำรับ George Pólya ด้วย)
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #7  
Old 19 มีนาคม 2007, 12:10
Necron's Avatar
Necron Necron ไม่อยู่ในระบบ
หัดเดินลมปราณ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 25 พฤศจิกายน 2006
ข้อความ: 36
Necron is on a distinguished road
Send a message via MSN to Necron
Post

ผมขอถามหน่อยครับเรื่องเลขาคณิตนี่ส่วนใหญ่จะมีแนวคิดอย่างไรหรือวิธีหาประสบการเพิ่มจากไหน
__________________
พลังงานอันมหาศาลเกิดจากแรงกดดันอันยิ่งใหญ่

การที่จะเก่งขึ้นเรื่อยๆคือการก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองซ้ำๆ
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #8  
Old 24 เมษายน 2008, 00:11
murderer@IPST's Avatar
murderer@IPST murderer@IPST ไม่อยู่ในระบบ
จอมยุทธ์หน้าใหม่
 
วันที่สมัครสมาชิก: 23 เมษายน 2008
ข้อความ: 61
murderer@IPST is on a distinguished road
Default

อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ Necron View Post
ผมขอถามหน่อยครับเรื่องเลขาคณิตนี่ส่วนใหญ่จะมีแนวคิดอย่างไรหรือวิธีหาประสบการเพิ่มจากไหน
เรขาลองดูจากหนังสือของสอวน.ที่มีขายอยู่ก็ได้ครับ เล่มเทาๆอ่ะครับ
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
ตั้งหัวข้อใหม่ Reply



กฎการส่งข้อความ
คุณ ไม่สามารถ ตั้งหัวข้อใหม่ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบหัวข้อได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์และเอกสารได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความของคุณเองได้

vB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
ทางลัดสู่ห้อง


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 02:31


Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha