Mathcenter Forum  

Go Back   Mathcenter Forum > คลายเครียด > ฟรีสไตล์
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ข้อความวันนี้

ตั้งหัวข้อใหม่ Reply
 
เครื่องมือของหัวข้อ ค้นหาในหัวข้อนี้
  #1  
Old 29 สิงหาคม 2008, 21:10
คusักคณิm's Avatar
คusักคณิm คusักคณิm ไม่อยู่ในระบบ
เทพยุทธ์
 
วันที่สมัครสมาชิก: 28 มีนาคม 2008
ข้อความ: 4,888
คusักคณิm is on a distinguished road
Smile ปัญหาชวนคิด จากสสวท.

http://www.ipst.ac.th/PriMath/home/index.asp
นักสืบน้อย
http://www.ipst.ac.th/PriMath/challe.../problem02.pdf
กระดาษเจ้าปัญหา
http://www.ipst.ac.th/PriMath/challe.../problem03.pdf
เงินหายไปไหน

หวังว่าคงสนุกกันนะ
__________________
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #2  
Old 29 สิงหาคม 2008, 22:33
ลูกชิ้น's Avatar
ลูกชิ้น ลูกชิ้น ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ไว
 
วันที่สมัครสมาชิก: 05 มีนาคม 2006
ข้อความ: 216
ลูกชิ้น is on a distinguished road
Default

กระดาษเจ้าปัญหาเค้าถามว่า
หนังสือเล่มหนึ่งมีจำนวนหน้าไม่เกิน 500 หน้า ถูกฉีกออกไป 1 แผ่น
ผลบวกของเลขหน้าทั้งหมดที่เหลืออยู่มีค่าเท่ากับ 19905
ถามว่า ผลบวกของเลขหน้าทั้งสองของแผ่นที่ถูกฉีกออกไปเป็นเท่าใด

หากหนังสือเล่มหนึ่งมี 500 หน้า
ผลรวมของเลขหน้าหนังสือคือ 125250
ดังนั้นหนังสือเล่มนี้มีหน้าหนังสือน้อยกว่า 500 หน้าแน่นอน
ซึ่งถ้าหนังสือมี 200 หน้า จะได้ผลรวมของเลขหน้าหนังสือเป็น 20100
ดังนั้นหน้าที่ถูกฉีกไปมีผลรวมเป็น 195 = 97 + 98 ซึ่งเป็นคำตอบ
__________________
Do math, do everything.
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #3  
Old 30 สิงหาคม 2008, 08:17
คusักคณิm's Avatar
คusักคณิm คusักคณิm ไม่อยู่ในระบบ
เทพยุทธ์
 
วันที่สมัครสมาชิก: 28 มีนาคม 2008
ข้อความ: 4,888
คusักคณิm is on a distinguished road
Default

อ้างอิง:
โจทย์ลักษณะนี้มีความน่าสนใจ เป็นโจทย์เชิงตรรกะ เท่าที่สังเกตการออกข้อสอบแข่งขันแต่ละ
ปี จะต้องมีโจทย์ลักษณะนี้อยู่เสมอ เมื่อมีนักเรียนถามครูผู้สอนว่าเรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม เหตุผลหนึ่ง
ที่เรานำมากล่าวอ้างอยู่เสมอคือ คณิตศาสตร์มีประโยชน์ในการฝึกวิธีการใช้ความคิดพิจารณาเรื่องต่างๆ

ทุกท่านคงเห็นด้วยว่า ถ้านักเรียนของเรามีวิธีการคิดแก้ปัญหา
ได้อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทุกคนคงเป็นปลื้มกับผลผลิตที่จะ
เป็นกำลังของประเทศต่อไปในอนาคต แต่ของอย่างนี้ต้อง
อาศัยการฝึกฝนโดยผ่านโจทย์ที่มีประสิทธิภาพมาพอสมควร

โดยใช้เหตุผลด้วยความเป็นธรรมปราศจากอคติ เพราะการเรียนคณิตศาสตร์นั้นสำคัญตรงที่ได้ฝึกการ
แก้ปัญหาทุกครั้งต้องยึดข้อมูลที่กำหนดเท่านั้นเป็นหลัก ดังนั้นโจทย์ข้อนี้จะสนับสนุนเหตุผลข้อนี้ได้เป็น
อย่างดี แนวทางการแก้ปัญหาของโจทย์ข้อนี้ เช่น
พิจารณาคำพูดของ C ถ้า C พูดจริงจะเห็นได้ชัดว่าทั้ง A, B และ D เป็นคนพูดโกหก ทำให้เกิด
ข้อขัดแย้งเพราะมีคนพูดโกหกถึงสามคน ดังนั้น C เป็นคนพูดโกหก ส่วน A, B และ D เป็นคนพูดจริง
ทำให้สรุปต่อได้ว่า E เป็นอีกคนที่พูดโกหก อธิบายแค่นี้ทุกท่านคงจะคิดต่อเพื่อหาคำตอบว่าใครเป็น
คนเขียนคำหยาบได้แล้วนะครับ
เฉลยนักสืบน้อยจากข้อสอบแข่งขันคณิตศาสตร์ประถมศึกษาระดับโลกที่ฮ่องกง(ตอนที่ 1)
โดย…นายสมเกียรติ เพ็ญทอง
__________________

30 สิงหาคม 2008 08:18 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คusักคณิm
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #4  
Old 08 เมษายน 2010, 15:00
นักสืบอัจฉริยะ's Avatar
นักสืบอัจฉริยะ นักสืบอัจฉริยะ ไม่อยู่ในระบบ
จอมยุทธ์หน้าใหม่
 
วันที่สมัครสมาชิก: 28 กุมภาพันธ์ 2010
ข้อความ: 95
นักสืบอัจฉริยะ is on a distinguished road
Default

สนุกดีครับ
__________________
ความเสี่ยงที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่การก้าวไปข้างหน้าเเต่คือการหยุดอยู่กับที่
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
ตั้งหัวข้อใหม่ Reply



กฎการส่งข้อความ
คุณ ไม่สามารถ ตั้งหัวข้อใหม่ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบหัวข้อได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์และเอกสารได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความของคุณเองได้

vB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
ทางลัดสู่ห้อง


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 07:11


Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha