#1
|
||||
|
||||
ร้อยละ
ในการสอบวิชาคณิตศาสตร์คะแนนเต็ม 80 คะแนน จากการสำรวจคะแนนของ A ,B และ C เป็นดังนี้ A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น B ได้มากกว่า C 10 เปอร์เซ็น ถ้า A ได้ 60 คะแนนแล้ว C จะได้กี่คะแนน
ขอคำตอบด้วยครับ |
#2
|
|||
|
|||
โจทย์แบบนี้มีปัญให้ตีความอีกแล้ว ไม่ทราบชอบออกกันนัก
A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น (เปอร์เซ็น หมายถึงหน่วย แบบเดียวกับ เมตร บาท ไมล์ฯลฯ หรือหมายถึงการเปรียบเทียบที่ไม่ใช่หน่วย) จะให้แปลว่าอะไร สมมุติว่า A ได้ 50 % (40คะแนน) B ได้ 30 % (24 คะแนน) อันนี้ถือว่า % เป็นหน่วย A 50 B 30 A ก็มากกว่า B 20 หรือว่า A ได้ 50 % (40 คะแนน) มากกว่า B 20 %, B ได้ $\frac{80}{100}\times 40 = 32 $ คะแนน อันนี้ % เป้นการเปรียบเทียบกับ A ถ้าในกรณีหลัง จากโจทย์ A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น , B ได้ $\frac{80}{100}\times 60 = 48$ (A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น แปลว่า A ได้ 100 B ได้ 80) B ได้มากกว่า C 10 เปอร์เซ็น C ได้ $\frac{90}{100}\times 48 = 43.2$ ( B ได้มากกว่า C 10 เปอร์เซ็น แปลว่า B ได้ 100 C ได้ 90) ท่านอื่นตีความว่าอย่างไรครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
(A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น แปลว่า B ได้ 100 A ได้ 120) ( B ได้มากกว่า C 10 เปอร์เซ็น แปลว่า C ได้ 100 B ได้ 110) |
#4
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ถ้า A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น แปลว่า B ได้ 100 A ได้ 120 A = 120, B = 100 ดังนั้น A>B 20 A$ 120$ มากกว่า B $20$ A $1$ มากกว่า B $\frac{20}{120}$ A $100$ มากกว่า B $\frac{20}{120}\times 100 \not= 20$%
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#5
|
|||
|
|||
กำหนดให้ B มีเงิน 100 บาท
A มีเงินเป็น 2 เท่าของ B A มีเงิน 200 บาท A มีเงินมากกว่า B 100% A มีเงิน 200 บาท A มีเงินมากกว่า B 20% A มีเงิน 120 บาท A มีเงินน้อยกว่า B 50% A มีเงิน 50 บาท ผมคิดง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ |
#6
|
||||
|
||||
อาจารย์ที่ออกข้อสอบ เฉลยคำตอบคือ 45 ครับ เขาทำเป็นอัตราส่วน
|
#7
|
||||
|
||||
ถ้าเป็นผมสำหรับโจทย์ข้อนี้ผมทำแบบนี้ครับ
ให้ $C$ ได้คะแนน $x$% โจทย์บอกว่า $B$ ได้มากกว่า $C$ $10$ เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า $B = x+10 %$ และ $A$ ได้มากกว่า $B$ $20$ เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า $A = x+10 +20 = x+30%$ แต่ $A$ ได้คะแนน $60$ ซึ่งเทียบเป็นสมการได้ $\frac{60}{80} *100 =x+30$ เพราะฉะนั้น $x = 45$% ซึ่งเท่ากับ $36$ คะแนน 06 สิงหาคม 2009 19:47 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ หยินหยาง |
#8
|
||||
|
||||
ผมเคยคิดได้ 36 กับ 43.2 แต่ที่โรงเรียนตอบ 45
|
#9
|
||||
|
||||
เรื่องนี้ไม่ยากลองถามอาจารย์ดูซิครับว่าทำอย่างไร เพราะคณิตศาสตร์เป็นเรื่้องของเหตุและผล ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ
หลักการของข้อนี้มีคำสำคัญที่ต้องเข้าใจอยู่ที่ เปอร์เซ็นต์ และ มากกว่า ถ้าเข้าใจความหมายก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการแก้โจทย์เพราะโจทย์ไม่ได้ซับซ้อนอะไรครับ คำว่าเปอร์เซ็นต์ ตรงกับภาษาไทยว่าร้อยละ เช่นเวลาบอกว่า ร้อยละ 10 หมายความว่า ใน 100 เรามีอยู่ 10 หรือ คือ $\frac{10}{100}$ แต่ถ้าของที่เทียบไม่ใช่ 100 ละ เราก็จะหาได้จากวิธีหาสัดส่วน เช่น ร้อยละ 10 ของ 200 ก็คือ $\frac{x}{200}=\frac{10}{100}$ เป็นต้น ซึ่งในสมัยเด็กเราอาจใช้วิธีเทียบบัญญัติไตรยางศ์เอา ถ้าไปดูหลักสูตรจะพบว่าเวลาเรียนเรื่องร้อยละ จะเรียนไปพร้อมกับ ทศนิยม กับ สัดส่วน เพราะมันเกี่ยวพันกันอยู่ ส่วนคำว่า มากกว่า ลองดูตัวอย่างนี้ เช่น 10 มากกว่า 4 อยู่เท่าไร ก็ต้องตอบ 6 นั่นก็คือ 10=4+6 หรือ 10-4 = 6 จะสังเกตว่าการใช้คำว่ามากกว่าในทางคณิตศาสตร์ต้องเป็นหน่วยเดียวกัน เราจะไม่พูดว่า 10 เมตร มากกว่า 5 ลิตรอยู่เท่าไร ลองกับไปดูโจทย์อีกครั้ง "ในการสอบวิชาคณิตศาสตร์คะแนนเต็ม 80 คะแนน จากการสำรวจคะแนนของ A ,B และ C เป็นดังนี้ A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็น B ได้มากกว่า C 10 เปอร์เซ็น ถ้า A ได้ 60 คะแนนแล้ว C จะได้กี่คะแนน" $A > B ~~20$% A และ ฺB ก็ต้องอยู่ในหน่วยของ % เหมือนกันและต้องเทียบจากฐานเดียวกันด้วย(ซึ่งในที่นี้คือ 80 ) ยังไงก็ลองฟังเหตุผลอาจารย์ดูนะครับ อย่าเชื่อผมมาก |
#10
|
|||
|
|||
ข้อนี้ เมื่อคืน หลังจากสุมหัว discuss กับหลานๆแล้ว(เดี๋ยวนี้หลานมันเก่ง)
ได้ข้อสรุปดังนี้ครับ มากกว่า หรือน้อยกว่า เป็นเรื่องเปรียบเทียบ หน่วย ก็ต้องเป็น หน่วย เดียวกัน จึงจะเปรียบเทียบกันได้ (เหมือนที่คุณหยินหยางว่าไว้ข้างต้น) เช่น A มีเงิน 80 บาท B มีเงิน 60 บาท A จึงมีเงินมากกว่า B 20 บาท ในทำนองเดียวกัน เช่น A สอบได้ 80 เปอร์เซนต์ B สอบได้ 60 เปอร์เซนต์ A จึงสอบได้มากกว่า B 20 เปอร์เซนต์ นั่นคือคำว่า "เปอร์เซนต์" จึงเป็น "หน่วย"ดังที่ผมเขียนไว้ตั้งแต่ต้น อ้างอิง:
ทีนี้ก็กลับมาดูโจทย์ A ได้ 60 คะแนนจาก 80 คะแนน ดังนั้น A ได้ $\frac{60}{80}\cdot 100 = 75 $ เปอร์เซ็นต์ A ได้มากกว่า B 20 เปอร์เซ็นต์ B ก็ต้องได้ 55 เปอร์เซ็นต์ B ได้มากกว่า C 10 เปอร์เซ็นต์ C ก็ต้องได้ 45 เปอร์เซ็นต์ 45 เปอร์เซ็นต์ของ 80 = $\frac{45}{100}\cdot 80 = 36$ คะแนน
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
|
|