กระทู้ถามวิธีทำ แบบฝึดหัดครับ
ขอรวมไว้หลายๆ ข้อเลยนะครับ ถ้าไม่เข้าใจข้อไหน จะมาโพสต่อไปเรื่อยๆช่วยเข้ามาตอบกันด้วยนะ = =" จะได้ประหยัดเนื้อที่บอร์ด
ข้อแรก $\frac{3}{n+1}=1$ เมื่อ $n\not= -1$ จงแสดงว่า $3=n+1$ ขอวิธีแสดง หน่อยครับ รู้ว่า n=2 แต่แสดงไม่ถูก = =" :sweat: |
อ้างอิง:
$\frac{3}{n+1}=1$ $n = 2$ แทน n ใน (1) $3=2+1$ $3=3$ |
แล้วอันนี้ทำยังไงอะคับ
$\frac{n-2}{2}=\frac{m}{3}$ จงแสดงว่า $2m=3n-6$ รบกวนด้วยน้าคร้าบ = =" |
คูณไขว้ขึ้นไปครับ
|
อ้างอิง:
$\frac{n-2}{2}=\frac{m}{3}$ $m = \frac{3(n-2)}{2}$ แทนค่า m ใน (1) $2(\frac{3(n-2)}{2})=3n-6$ $3n-6=3n-6$ ผมว่าข้อต่อไปคุณน่าจะทำเองได้แล้วน่ะ เพราะเห็นถามแบบเดียวกันมา 3 ข้อแล้ว ข้อนี้ก็เหมือนกับกระทู้ http://www.mathcenter.net/forum/showthread.php?t=11115 |
เอ มันไม่ใช่ คำสั่งให้แก้ สมการ หรอครับ - -
มะวาน ถามพี่ข้อนี้ไป $\frac{x-2}{4}=\frac{1}{2}$ จงแสดงว่า $2x-4=4$ << อันนี้ทำได้แล้ว โจทย์ข้อนี้ พี่เค้าบอกให้ แก้สมการ = =" ผมนึกว่า ข้อนั้นก็ให้แก้สมการเหมือนกัน ถ้าแสดงแบบนี้ทำเป็นแล้วอะคับ สงสัยอ่านโจทย์ไม่เคลียร์ = =" ยังไงขอวิธีแก้สมการ ของ $2m=3n-6$ หน่อยละกันครับ สรุปว่าถ้าโจทย์สั่งแบบนี้ $\frac{x-2}{4}=\frac{1}{2}$ จงแสดงว่า $2x-4=4$ เป็นแบบให้เราแสดงประมาณนี้ $\frac{x-2}{4}=\frac{1}{2}$ $2(x-2) = 4\times 1$ $2x - 4\times 1 = 4$ $2x-4=4$ แบบนี้หรอครับ = =" |
อ้างอิง:
เราก็แสดงดังนี้ $ \because \ \ \frac{n-2}{2}=\frac{m}{3}$ $3 \times (n-2) = 2 \times m$ $3n - 6 = 2m$ หรือ $2m = 3n - 6 \ \ \ $ Q.E.D แค่นี้ก็จบแล้วครับ ไม่ต้องทำต่อ |
ครับขอบคุณครับ 555 สรุปผมติงต๊องเองใช่ปะไปแก้สมการหมดเลย - -"
แล้ว $\because $ <<< หมายถึงอะไรครับ เคยเจอแต่ $\therefore $ ขออภัยที่รู้้น้อยครับ :sweat: |
$\because \ \ = \ $ เพราะว่า ... (because)
$\therefore \ \ = \ $ เพราะฉะนั้น ..(therefore) |
อ้างอิง:
|
อ้างอิง:
|
$\cong$ เครื่องหมายนี้หมายถึงอะไรครับ เพื่อนบอกว่าเท่ากับ หรอ แล้วชื่อเรียกมันคืออะไร - -
|
เท่ากันทุกประการ ครับ
|
อ้างอิง:
|
อ้างอิง:
สัญลักษณ์เพิ่มเติม $\sim $คล้าย $\approx $ประมาณ |
อ้างอิง:
|
ขอโทษนะครับ ไม่แน่ใจเลยมาถาม
จำนวนพวกนี้ถือว่าเป็นจำนวนเต็มไหมครับ $\frac{4}{2} $ $2^1 or 2^2$ $\sqrt{4} $ log$100$ $4sin 30^๐$ :sweat: แล้วค่าของ จำนวนพวกนี้คือแบบนี้ใช่ปะ - -" -(-11) = 11 -|9| = -9 -|-5| = -5 |-(-4)| = 4 ทบทวนหน่อยอะคับ เรื่องพวกนี้อ่านไปเมื่อปีที่แล้ว เผื่อจำผิด |
จะจำทำไมอะครับ - -
มันเป็นไปตามนิยามหมดอะครับ |
ทบทวนนิดหน่อยครับ ไม่ได้แตะคณิต มาตั้งปีนึงแล้ว
|
อ้างอิง:
|
อ้างอิง:
|
ช่วยหน่อยครับ งง วิธีการบวกลบพจน์ที่คล้ายกัน ที่มี มากกว่า 2พจน์
โจทย์ให้มาว่า จงทําให้เป็นพหุนามในรูปผลสําเร็จ และบอกดีกรีของพหุนาม $2x^4+4x^3-x^2-3x^3+5x^2-7x+3+4x-5+2x^3$ ผมก็ทำได้ แบบนี้ โดยใช้วิธี+พจน์ที่คล้ายกันก่อนก็ได้ประมาณนี้ $=2x^4+(4-3+2)x^3-(1-5)x^2-(7+4)x+(3+5)$ $=2x^4+3x^3-4x^2-11x+8$ $\therefore ดีกรีของพหุนามคือ4$ แต่เฉลยของเว็บมาแบบนี้ $=2x^4+(4-3+2)x^3-(1-5)x^2-(7-4)x+(3-5)$ $=2x^4+3x^3+4x^2-3x-2$ ผมงงอะ ทำวิธีไหนก็ ทำไม่ได้คำตอบแบบเฉลยเลย สรุปว่าเฉลยผิด หรือผมมั่วอะคับเนี่ย ถ้าผมมั่วช่วยบอกวิธี คิดด้วยนะครับ งง = =" |
อ้างอิง:
|
ขอวิธีคิดหน่อยได้ไหมครับ - - ถ้า จะบวกกันจะบวกยังไง เพราะวิธีที่ผมทำคือ ใช้ สัญลักษณ์ +- เท่ากับที่มีในตอนแรก
|
จาก $2x^4+4x^3-x^2-3x^3+5x^2-7x+3+4x-5+2x^3$
จัดใหม่ได้เป็น $2x^4+4x^3-3x^3+2x^3-x^2+5x^2-7x+4x+3-5$ จะได้ $2x^4+(4-3+2)x^3+(-1+5+)x^2+(-7+4)x+(3-5)$ $=2x^4+3x^3+4x^2-3x-2$ |
งงอันนี้อีกแล้วคร้าบบบ
$จงหาผลบวกของพหุนาม 3x^2+15 และ -2x^2-4x+3$ ทำไมคำตอบถึงได้ $x^2-x+18$ ครับ แล้ว 4x กลายเป็น x ได้ไง มันไม่มีตัวลบ หรือ บวกได้ไม่ใช่หรอครับ งงอะ = =" ขอวิธีคิดหน่อยนะครับ |
อ้างอิง:
|
ขอถามหน่อยนะครับ เรื่องการจัดเรียงพหุนาม
โจทย์มาแบบนี้ จงหาผลบวก $2x+3y-6$ และ $3x-5xy+2$ เฉลยมาแบบนี้ $5x+3y-5xy-4$ จริงๆการจัดเรียงพหุนามที่อ่านมาจะจัดเรียงตามดีกรี ไม่ใช่หรอครับ น่าจะเป็นแบบนี้ $-5xy+5x+3y-4$ เรียงตามดีกรีจากสูงไปต่ำ ตามลำดับตัวอักษร น่าจะเป็นแบบนี้ไม่ใช่หรอคับ + + หรือผมเข้าใจผิดตรงไหน ช่วยแจงหน่อยนะคับ |
ขึ้นอยู่กับโจทย์ครับ ว่าต้องการเรียงแบบไหน ถ้าเรียงตามดีกรีของ x จะได้ 5(1-y)x+3y-4
ถ้าเรียงตามดีกรี y จะได้ (3-5x)y+5x-4 ถ้าไม่บอกมาก็เรียงแบบเฉลยแหละครับสวยแล้ว |
โจทย์ข้อนี้ทำยังไงครับ
$\sqrt{3} \cdot \sqrt{3ab} $ มีค่าเท่าใด ขอวิธีคิด ด้วยครับ :sweat: |
อ้างอิง:
$\sqrt{3\cdot3ab}$ $\sqrt{9ab}$ $\sqrt{9} \cdot \sqrt{ab}$ $3\sqrt{ab}$ |
ขอโทษครับโจทย์ผิด - -
$\sqrt{3a} \cdot \sqrt{3ab} $ มีค่าเท่าใด - - รบกวนด้วยคับ :( |
$\sqrt{{(3a)}^2b}=3a\sqrt{b}$
|
ช่วยจัดเรียงเรื่องที่จะอ่านต่อทีครับ ไม่รู้ว่าจะต่อที่อะไรดีอะคับ
ตอนนี้ที่ รู้แล้วคือ เลขยกกำลัง เศษส่วนทศนิยม จำนวนเต็ม จำนวนจริง ห.ร.ม. ค.ร.น. อัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ พหุนามพื้นฐาน ควรจะอ่านอะไรต่อดีครับ เว้นเรื่องที่เกี่ยวกับ เรขาคณิตไปก่อน เอาไว้สุดท้ายเลยคับ เพราะ ไม่ถนัด - - ตอนนี้กำลังเตรียมจะอ่านเรื่องสมการ พอจบแล้ว จะอ่านอะไรต่อดีครับ จากพื้นฐานที่มีอยู่ |
ถ้าอ่านสมการแล้วก็ควรต่อด้วย อสมการ ไปเลยครับ
เพราะหลักการคล้ายๆกันซึ่งเราอาศัยหลักในการแก้สมการมาใช้ได้ จะต่างกันอยู่นิดหน่อยครับ |
ช่วยดูทีครับทำถูกไหม
จงหาผลบวก $1.) 25xyz + (-3xyz) = 22xyz$ $2.) (-10p^2) + (-6p^2) + 7p^2 = 9p^2$ $3.) (-5x^2yz) + (-2x^2yz) = -7x^2yz$ $4.) 2x^2 + 5x^2 + y = 7x^2+y$ $5.) 3x + 2y + (-4x) = 7x+2y $ จงหาผลลบ $1.) (-18x) + 2x - 4x = -16x $ $2.) 9xy - (-xy) = 8$ $3.) xy + (-1.5xy) +4.5xy = -2xy$ $4.) 22abc + 9abc - 45abc - (-50abc) = 8abc$ $5.) 3a - 2b + c - a + b + 2c = 4a-3b+c$ จงหาผลคูณและผลหาร $1.) 4a^2b \div a = 4ab$ $2.) (-10pq) \times (2p^2) = -20p^3q$ $3.) 8u^2v^2 \times (-4uv) = -32u^3v^3$ $4.) (-2h) \times (-4k) = 8hk$ $5.) (-32) \div 16x \times (-4x^2y) = คิดไม่ออก ช่วยบอกวิธีคิดให้ด้วยครับ$ $6.) (-4x^2y^2z^2) \div (-2xy^2z) = 2xy$ แล้วก็ข้อนี้ทำยังไงครับเนี่ย - - ผลลัพธ์ของ มีค่าตรงกับข้อใด $3x^2 - 8xy + 4y^2$ $3x^2 - 4xy + 4y^2$ $3x^2 + 4xy - 4y^2$ $3x^2 - 8xy - 4y^2$ ผมคิดแล้วมาตันตรงนี้ - - $\frac{\frac{1}{2} x^2-\frac{1}{3} xy}{-\frac{1}{2} xy-\frac{1}{3} y^2}+ $ ไปต่อไม่ถูกเลยคับ ตันๆ T^T :please: |
อ้างอิง:
ผลลัพธ์ของ มีค่าตรงกับข้อใด $3x^2 - 8xy + 4y^2$ $3x^2 - 4xy + 4y^2$ $3x^2 + 4xy - 4y^2$ $3x^2 - 8xy - 4y^2$ $(3x^2-2xy) - (6xy+4y^2) =3x^2 - 8xy - 4y^2$ |
หนังสือ ระบบเลขฐาน อยู่เล่มไหน บทไหนอะคับ มันเรียนตอนประถมหรือมัธยมหว่า เลขฐาน - -
|
มัธยม 1 เพิ่มเติม บทที่ 2 หน้า 67 (ตามตำราสสวท.)
แนะนำให้ไปซื้อหนังสือ มัธยมต้น คณิตศาสตร์ สสวท. ยกชุด เพิ่มเติม + พื้นฐาน เลยครับ |
สอบถามข้อสงสัยหน่อยนะครับ
การหาผลหารพหุนามด้วยพหุนาม ทำไมผลหาร ตัวแรกจึงเป็น สัมประสิทธิ์คูณด้วยตัวแปร แต่ทำไม ผลหารตัวที่สอง กลับเป็น สัมประสิทธิ์อย่างเดียวหละครับ งง อะ เช่น โจทย์ข้อนี้ $x^2+2x-3 \div x+3 $ ผลหารตัวแรก คือ หาร $x^2$ ด้วย $x$ ได้เท่ากับ $x$ แต่ทำไม ผลหารตัวที่สองกลับเท่ากับ $-1$ ทั้งๆที่ $-x$ หารด้วย $x$ เหมือนกัน งงอะคับ ขอหลักการหรือเหตุผลหน่อยได้ปะคับ ในหนังสือไม่อธิบาย นิยามมันเอาไว้ เลยงงอะคับ หรือ กำหนดไว้ว่า ผลหารตัวแรก จะเป็น สัมประสิทธิ์คูณตัวแปร ผลหารตัวที่สอง จะเป็นสัมประสิทธิ์คูณตัวแปรกำลังศูนย์อย่างเดียว :sweat: |
เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 23:02 |
Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha