![]() |
สอวน. คณิตศาสตร์ ศูนย์ศิลปากร ครับ ( 2553 )
ผมพึ่งไปสอบมาสดๆเลยวันนี้ มีทั้งหมด 12 ข้อนะครับ เติมคำตอบ 9 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน
แสดงวิธีทำ 3 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน รวม 75 คะแนนครับ แบบเติมคำตอบครับ 1. กำหนดให้ $x^2 - \sqrt{7}x + 1 = 0$ จงหาค่าของ $\frac{x^8+x^6+x^2+1}{x^4}$ (ตอบเป็นจำนวนเต็ม) 2. กำหนดให้ x และ y เป็นจำนวนเต็ม จงหาจำนวนของคู่อันดับ (x,y) ที่สอดคล้องกับสมการ $\frac{1}{x} + \frac{1}{y} = \frac{1}{2}$ 3. ถ้าตั๋วเข้าชมฟุตบอลราคา 50 บาท จะมีผู้เข้าชมฟุตบอลจำนวน 10000 คน ถ้าราคาตั๋วแพงขึ้น 5 บาท แล้วคนดูจะลดลง 100 คน จงหาราคาตั๋วที่ทำให้ได้เงินในการจัดแข่งขันฟุตบอลมากที่สุด 4. กำหนดให้ A เป็นเซตของจำนวนเฉพาะทั้งหมดที่มีค่าไม่เกิน 13 กำหนดให้ B เป็นเซตใดๆ และกำหนดให้ $M \subseteq A$ ถ้า $n(A-B) = 3$ และ $n(A \cap B) \leqslant 2$ ถามว่ามีเซต M ทั้งหมดกี่แบบ 5. นาย ก กล่าวว่า " ถ้าคุณลบสองในสามของเวลา ณ ตอนนี้ถึงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ ออกจากสองเท่าของเวลา เที่ยงถึงตอนนี้ คุณจะได้เวลาตอนนี้ที่ช้าไป 10 นาที " เวลาตอนนี้ที่นาย ก กล่าวถึงคือเวลาใด อีก 4 ข้อที่เหลือเป็น ตรรกศาสตร์ยาวๆซึ่งผมจำโจทย์ไม่ค่อยได้ 1 ข้อ ที่เป็นรูป 2 ข้อ และอนุกรมอย่างง่าย 1 ข้อ แบบแสดงวิธีทำ 1. กำหนดให้ $P(x)$ เป็นพหุนามกำลังสอง ที่ $P(x) \geqslant 0$ และ a เป็นจำนวนเต็มที่มีคุณสมบัติต่อไปนี้ 1) $P(a) = 0$ 2) $P(a+1) = 1 $ จงแสดงวิธีหาค่าของ $P(a+2) + P(a+1)$ อย่างละเอียด 2. กำหนดให้ $[x]$ แทนจำนวนเต็มที่มีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ $x$ จงเขียนวิเคราะห์การหาคำตอบของจำนวนจริง $x$ ในสมการ $x[x] = 11$ อีก 1 ข้อเป็นโจทย์เกี่ยวกับสามเหลี่ยมยาวมากครับ จำไม่ได้ ----------------------------------------------------------------------------------- เดี๋ยววันไหนว่างๆจะนำวิชาคอมพิวเตอร์มาลงนะครับ แต่ปีนี้คอมพิวเตอร์ง่ายมากๆเลยครับ ไม่มี ม.ปลาย มาเกี่ยวเนื่อง ด้วยเลย โดยวิชาคอมพิวเตอร์มีข้อสอบปรนัย 40 ข้อนะครับ เป็นคณิตศาสตร์ซะส่วนใหญ๋ แล้วก็เป็นอัตนัย 2 ข้อครับ ดังนี้ครับ 1. เป็นการเขียน FlowChart ครับ 2. กำหนดให้ $\alpha$ และ $\beta$ เป็นคำตอบของสมการ $2ax^2 - a^2x + 3 - a = 0$ จงหา $\frac{\alpha +\beta }{\alpha \cdot \beta }$ -------------------------------------------------------------------------------------- ขอให้ทุกท่านมาช่วยกันเฉลยวิธีคิดนะครับ ขอบคุณมากครับ |
อ้างอิง:
จัดรูปสมการแล้วได้ว่า ถ้า$\alpha,\beta $เป็นรากของสมการ $ax^2+bx+c=0$ จะได้ว่า$\alpha+\beta = -\frac{b}{a} $ และ$\alpha\bullet \beta = \frac{c}{a} $ ดังนั้นค่าของ$\frac{\alpha +\beta }{\alpha \cdot \beta }= \frac{ -\frac{b}{a}}{\frac{c}{a}} $ $= -\frac{b}{c} $ จากสมการ $2ax^2 - a^2x + 3 - a = 0$ จะได้ว่า $\dfrac{\alpha +\beta }{\alpha \cdot \beta }= \dfrac{a^2}{3 - a} $ |
อ้างอิง:
เซต$M$ เป็นไปได้$2^5$....ถ้าโจทย์ถามแค่นั้น ไม่รู้ว่าเซต$B$จะบอกมาเพื่ออะไร...งงครับ รบกวนเช็คโจทย์อีกทีครับ ผมว่าโจทย์น่าจะบอกว่า$M\subset B$ แบบนี้หรือเปล่าครับ |
อ้างอิง:
|
อ้างอิง:
$x^2+\dfrac{1}{x^2} = 5$ และ $x^4+\dfrac{1}{x^4} = 23$ $\dfrac{x^8+x^6+x^2+1}{x^8} = \dfrac{x^4+x^2+\frac{1}{x^2}+\frac{1}{x^4} }{x^4} $ $=\dfrac{23+5}{x^4} = \dfrac{28}{x^4} $.....ไปหาค่า$x^4$ ต่ออีกทีจาก $x^4+\dfrac{1}{x^4} = 23$ ให้้$A=x^4$ จะได้ว่า$A+\dfrac{1}{A} = 23 \rightarrow A^2-23A+1=0$ $A= \dfrac{23\pm \sqrt{23^2-4} }{2} = \dfrac{23\pm \sqrt{525} }{2}$ $A= x^4=\frac{23}{2} \pm \frac{5\sqrt{21} }{2} $ $\dfrac{x^8+x^6+x^2+1}{x^8} =\dfrac{28}{x^4} $ ถ้า$x^4=\frac{1}{2}(23+5\sqrt{21} ) $ $\dfrac{x^8+x^6+x^2+1}{x^8} =\dfrac{28\times 2}{23+5\sqrt{21}} $ $\dfrac{x^8+x^6+x^2+1}{x^8}= 14(23+5\sqrt{21})$ ถ้า$x^4=\frac{1}{2}(23-5\sqrt{21} ) $ $\dfrac{x^8+x^6+x^2+1}{x^8}= 14(23-5\sqrt{21})$ ขอติดในรูปรูทก่อน...ไม่เห็นได้คำตอบเป็นจำนวนเต็มเหมือนที่โจทย์ต้องการเลย...หรือผมคิดผิด ขอตัวก่อน ถ้าคืนนี้เครื่องไม่น๊อค หลังจากอดนอนมาสองวัน จะเข้ามาแจมครับ |
อ้างอิง:
|
อ้างอิง:
ขอโทษจริงๆนะครับ ผมรีบไปหน่อยครับ T^T |
อย่างนั้นข้อนี้ก็ตอบว่า$28$
ไม่เป็นไรครับ แค่ทำข้อสอบให้ทันก็แทบจะหมดแรงแล้ว นี่ยังใจดีช่วยจำโจทย์มาแบ่งปันสมาชิกMC ก็ถือว่าเยี่ยมแล้วครับ :great::great::great: |
คือมีอีกข้อนึงเป็นวงกลมน่ะครับ ข้องใจมากๆเลย
ไม่ทราบว่ามีโปรแกรมที่ไว้ใช้ทำรูปทางคณิตศาสตร์โดยเฉพาะเลยรึเปล่าครับ |
แสดงวิธีทำข้อ 1
ให้ $P(x)=Ax^2+Bx+C$ จาก 1) จะได้ว่า $C=0$ $\therefore P(x)=Ax^2+Bx$ จาก 1) และ 2) จะได้ $P(a)+1=P(a+1)$ $Aa^2+Ba+1=Aa^2+(2A+B)a+A+B$ $\therefore A=0,B=1,a=0$ $\therefore P(x)=x$ $\therefore P(a+2)+P(a+1)=P(2)+P(1)=2+1=3$ ไม่รู้ถูกหรือเปล่านะครับ:sweat: |
ข้อ 2
เราสามารถ เขียน ความสัมพันธ์ ระหว่าง x,y ได้คือ $\dfrac{1}{x}+\dfrac{1}{y} = \dfrac{1}{2} , \dfrac{1}{x} = \dfrac{y-2}{2y} ,\dfrac{1}{y}+\dfrac{x-2}{2x}$ โดย $y-2 \left|\,\right. 2y , x-2 \left|\,\right. 2x$ $\dfrac{2y}{y-2}, \dfrac{2x}{x-2} \in \mathbb{Z} $ $2+\dfrac{4}{y-2} ,2+\dfrac{4}{x-2} \in \mathbb{Z} $ ตัวประกอบทั้งหมดของ $4$ คือ $-4,4,2,-2,1,-1$ $y-2 = -4 , y= -2$ $y-2 = 4 , y=6$ $y-2 = 2 , y=4$ $y-2 = -2 , y = 0$ ใช้ไม่ได้ $y-2 = 1 $ ,$y=3$ $y-2 = -1$ , $y= 1$ คงต่อได้แล้วนะครับ |
ข้อ 3
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เราต้องการหาจำนวนตั๋วซึ่งทำให้เงินมีค่ามากที่สุด นั่นคือ ให้ $A$ แทน ราคาตั๋วที่เพิ่มขึ้น เขียนรูปแบบทั่วไปคือ $(50+A)(10000-20A) = -20A^2 + 9000A + 500000$ ใช้สูตร $A = \dfrac{-b}{2a} = \dfrac{-9000}{2(-20)}$ $A$ มีค่ามากสุดคือ $225$ ราคาตั๋วที่มากที่สุดคือ $225+50 = 275$ บาท ผิดขออภัยด้วย :please: |
อ้างอิง:
ผมก็คิดได้ 275 เหมือนกัน |
อ้างอิง:
|
ข้อ3
ถ้าเราให้จำนวนเงินเพิ่มขึ้นnครั้ง ครั้งละ5บาท จำนวนคนก็จะลดลงครั้งละ100nด้วย จึงตั้งสมการว่า (50+5n)(10000-100n)=-$n^2$+90n+1000 จะมีค่ามากสุดเมื่ออนุพันธ์อันดับสองมีค่าเป็นลบ ซึ่งสมมติy=-$n^2$+90n+1000 y'=-2n+90 y''=-2 ซึ่งอนุพันธ์อันดับสองให้ค่าติดลบจึงมีค่ามากสุดเป็นความจริงดังนั้นจึงหันไปดูอนุพันธ์อันดับหนึ่งซึ่งจากการหาอนุพันธ์อับดับหนึ่ง y'=-2n+90 จะเท่ากับศูนย์จึงได้ค่าสูงสุด -2n+90=0 n=45 ดังนั้นเมื่อn=45จำนวนเงิน=50+5(45)=275บาท ตอบ 275บาท หรือข้อนี้ก็ตั้งสมการแล้วใช้พาราโบล่าหาค่าxโดยสูตร x=-b/2aก็จะได้คำตอบเดียวกันครับ |
จำนวนเฉพาะ คือ จำนวนธรรมชาติที่มีตัวหารที่เป็นบวกอยู่ 2 ตัว คือ 1 กับตัวมันเอง
A prime number (or a prime) is a natural number that has exactly two distinct natural number divisors: 1 and itself a natural number คือ จำนวนนับ ซึ่งคือจำนวนเต็มบวกนั่นเอง |
1. กำหนดให้ $x^2 - \sqrt{7}x + 1 = 0$ จงหาค่าของ $\frac{x^8+x^6+x^2+1}{x^4}$
(ตอบเป็นจำนวนเต็ม) สามารถหาร $x$ ตลอด $x+\frac{1}{x} = \sqrt{7}$ $x^2+\frac{1}{x^2} = 5$ $x^4+\frac{1}{x^4} = 23$ $23+5 = 28 $ |
แสดงวิธีทำข้อ 1
ให้ $P(x) =Ax^2+Bx+C$ (1) $P(a)=0$ $Aa^2+Ba+c=0$ (2) $P(a+1)=1$ $A(a+1)^2+B(a+1)+c=1$ $Aa^2+2Aa+A+Ba+B+C=1$ เอา $Aa^2+Ba+c=0$ ไปแทน $2Aa+A+B=1$ จะได้ว่า $B=1-A-2Aa$ นำ $B=1-A-2Aa$ แทนลงไปใน $Aa^2+Ba+C=0$ จะได้ว่า $Aa^2+(1-A-2Aa)a+C=0$ $Aa^2+a-Aa-2Aa^2+C=0$ จะได้ว่า $C=Aa^2+Aa-a$ จาก $P(x)=Ax^2+Bx+C$ นำ $B=1-A-2Aa$ และ $C=Aa^2+Aa-a$ แทนลงไป จะได้ $P(x)=Ax^2+(1-A-2Aa)x+(Aa^2+Aa-a)$ $P(x)=Ax^2+x-Ax-2Aax+Aa^2+Aa-a$ $P(x)=[(Ax^2-2Aax-Aa^2)+(x-a)+(-Ax+Aa)]$ $P(x)=A(x-a)^2+(x-a)-A(x-a)$ $P(x)=(x-a)[A(x-a)+1-A]$ จะได้ $P(a)=(a-a)[A(a-a)+1-A]=0$ $P(a+1)=(a+1-a)[A(a+1-a)+1-A]=1$ $P(a+2)=(a+2-a)[A(a+2-a)+1-A]=2(A+1)$ :cry: ติดค่า $A$ ใครก็ได้บอกวิธีหาค่า A หน่อยสิ |
$ P(x) \geqslant 0 $ เป็นพหุนามดีกรีสอง ที่มีสมบัติดังกล่าว เอ่ อะไรน่า
ใช่แล้วครับ เป็นกำลังสองสมบูรณ์ไง แล้วเราก็ไปดูเงื่อนไขที่ 2 $P(a)=0 , P(a+1)=1$ เอ๊ะ ถ้ามันเป็นแบบนี้ละ ได้หรือป่าว ?? $P(x)= (x-a)^2 $ บังเอิญจริงๆ เงื่อนไขทั้งสองข้อเป็นจริงซะด้วย เราจึงได้ว่า $P(x) = (x-a)^2 $ ดังนี้แล้ว $P(a+2)+P(a+1)=4+1= 5$ จร้าาาา ^^ |
อ้างอิง:
จากข้อ 2 ทำให้ได้ว่า $P(a+1) = A(a+1-a)^2 = 1 $ $\therefore A =1$ ที่เหลือก็ง่ายแล้วครับ :yum: |
อยากได้เฉลยข้อ 2 ตอนแสดงวิธีทำจัง =^^=
|
อ้างอิง:
$[x] =x $ กับ $x-1< [x] < x $ ทำได้แล้วเอามาให้ดูมั้ง ทำไม่เป็น ^^ |
เอ่อ... มีคอมจะถามข้อหนึ่งนะครับ ผมข้องใจมากเลยข้อสอบ คอม ข้อนี้อ่า
โจทย์นะครับ ........................................................................................................................... $A = X_1$ $B = X_1$ $i = 1$ หาก i < n ให้ทำตามนี้ 1) ถ้า $X_i < B$ กำหนดให้ $B = X_i$ 2) ถ้า $X_i > A$ กำหนดให้ $A = X_i$ 3) $ i = i + 1$ แสดงค่า A และ B ................................................................................................................ ถ้ากำหนดให้ $X_1 , X_2 , X_3 , X_4 , X_5 , X_6$ คือ $7 , 4 , 5 , 3 , 9 , 1$ ตามลำดับ ข้อใดคือค่าของ A และ B ที่แสดงผลออกมา 1) A = 7, B = 7 2) A = 9 , B = 1 3) A = 1 , B = 9 4) ไม่มีข้อใดถูก ( ชอยข้อ 4 ไม่แน่ใจครับ ) ขอโทษที่นอกเรื่องมาเรื่องคอมนะครับ แต่อยากรู้ว่าข้อนี้ควรตอบอย่างไรครับ ผมสงสัยมาก เพราะ โจทย์ไม่ได้กำหนดค่า n มาให้ ผู้รู้บางคนบอกว่า จาก ถ้ากำหนดให้ $X_1 , X_2 , X_3 , X_4 , X_5 , X_6$ คือ $7 , 4 , 5 , 3 , 9 , 1$ ตามลำดับ จะได้ว่า n = 7 ผมเลยสงสัยมากๆ ว่าควรจะเป็นอย่างไร ส่วนข้ออื่นที่ในโจทย์มีค่า n มันมักจะวงเล็บท้ายคำถามเสมอว่า ( n = 10 ) ประมาณนี้ ขอบคุณที่ตอบครับ :please: |
งึมๆๆๆ โจทย์คอมนะคะ
ค่า n นี้ไม่รู้เหมือนกันค่ะ (ใครรู้ตอบให้ด้วยน้าา) แต่ว่าข้อนี้ต้องตอบว่า A = 9 และ B = 1 เพราะว่าจากโจทย์นั้นเค้าให้มาว่า A คือค่ามากที่สุดและ B คือค่าน้อยที่สุดค่ะ ดูได้จากที่บอกว่า X > A ให้ นำค่า X มาใส่ใน A (ไม่เขียนตัวไอห้อยไม่ว่ากันนะคะ) และถ้า X < B ให้นำค่า X มาใส่ใน B ค่ะ เพราะฉะนั้นจะได้ว่าค่า A คือค่า max ส่วนค่า B คือค่า min แล้วโจทย์ก็ให้ค่า X มา ทีนี้เราก็แค่หาค่าที่มากที่สุดให้เป็น A และค่าที่น้อยที่สุดเป็นค่า B แค่นี้ค่ะ ปล. ข้าน้อยก็ไม่ค่อยเก่งนักเพราะงั้นผิดไม่ว่ากันน้าค้าาาาา... ปล.สอง. ขอบคุณทุกคนที่ยอมเสียสละเวลามาอ่านค่ะ |
อยากรู้ข้อแสดงวิธีทำข้อแรกอ่ะค่ะ (ในนี้ไม่ได้เขียนโจทย์)
อยากรู้ว่าทุกคนได้รูปแบบนี้ไหมอ่ะ ตอนวาดอ่ะ (ด้วยความมานะและพยายามนะขอรับ) ............โรงเรียน ................l ................l.\ ................l.\.\ ................l.\..\ ................l..\...\ ................l...\....\ ................l....\.....\ ................l.....\.....\ สถานีตำรวจ l___จุดD__l โรงพยาบาล ...................\.....\....l ......................\...\...l .........................\.\..l ..............................l ...........................จุด E (รูปด้านบนตรงไหนที่เป็นจุดๆ ไม่ต้องสนใจค่ะคือมันต้องใส่ไม่งั้นรูปมันติดกันหมดเลยง่ะ) แล้วถ้าเกิดได้รูปเหมือนข้าน้อยจากรูปนี้เค้าให้หาระยะจากจุด D ถึงโรงพยาบาลป่ะคะ โจทย์มันคือ ให้ ระยะทางระหว่างสถานีตำรวจถึงโรงพยาบาลเป็นหนึ่งหน่วย และให้มาว่า พื้นที่ของสามเหลี่ยมภายในโรงเรียนและจุดDและโรงพยาบาล (งงนิดนึง) กับ พื้นที่ของสี่เหลี่ยม ใหญ่ๆนั้นทั้งหมดอ่ะ คิดเป็นอัตราส่วน 1 : 5 แล้ว ให้หาระยะทางจากจุด D ไปหาโรงพยาบาล มั้งนะ ข้าน้อยเข้าใจมาอย่างนี้อ่ะ แต่ไม่รู้ถูกไหม ใครคิดกันยังไงมาบอกด้วยค้าาาาาา .. ปล. ข้อนี้ข้าน้อยคิดไม่ได้ขอรับ มืนตึบมากมาย ปล.สอง. ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ตอบคำถามค้าาาาาา |
ผมไม่รู้โจทย์นะครับ แล้วก็ไม่รู้ว่าตีความมาถูกรึเปล่า
จากข้อมูลที่ให้มา ยังไม่เพียงพอที่จะหาระยะทางจาก D ไปถึงโรงพยาบาลครับ มีด้านไหนเท่ากัน หรือขนานกันรึเปล่าครับ หรือว่าสี่เหลี่ยมใหญ่เป็นสี่เหลี่ยมด้านขนาน? |
อ้างอิง:
สมมติ $n=[x]$ ให้ $y=x-[x]=x-n$ จะได้ว่า $0\leq y<1$ จากโจทย์จะได้ $n(n+y)=11$ $y=\dfrac{11}{n}-n,n\neq 0$ ดังนั้น $0\leq \dfrac{11}{n}-n <1$ จะได้ระบบอสมการ $n(n^2-11)\leq 0$ และ $n(n^2+n-11)>0$ $n\in (-\infty,-\sqrt{11}]\cup [0,\sqrt{11}]$ และ $n\in (\dfrac{-1-3\sqrt{5}}{2},0)\cup (\dfrac{-1+3\sqrt{5}}{2},\infty)$ $n\in \{0,1,2,3,-4,-5,-6,...\}$ และ $n\in \{-3,-2,-1,3,4,5,...\}$ ดังนั้น $n=3$ เท่านั้น จึงได้ว่า $x=\dfrac{11}{3}$ |
อีกวิธีครับ สังเกตว่า $x[x]$ เป็นฟังก์ชันเพิ่มบน $x\ge0$ และเป็นฟังชั่นลดบน $x\le0$
|
1 ไฟล์และเอกสาร
โจทย์ข้อนี้บอกไว้ว่า
วงกลมสามวงซ้อนกันอยู่ โดยวงกลมขนาดกลางมีรัศมีเท่ากับ r วงกลมขนาดเล็กมีรัศมีเท่ากับ x และวงกลมขนาดใหญ่มีรัศมีเท่ากับ x + r ให้หาว่าพื้นที่ส่วนที่แรเงาเป็นกี่เท่าของพื้นที่ของวงกลมรัศมี r ค่ะ โจทย์น่าจะแบบนี้น้าถ้าจำไม่ผิด ปล. ขอบคุณทุกๆท่านที่มาช่วยตอบค้าา |
1 ไฟล์และเอกสาร
อ้างอิง:
คือจากโจทย์บอกไว้ว่า ให้ A,B,C คือสถานที่สามที่ได้แก่ โรงเรียน, โรงพยาบาลและสถานีตำรวจตามลำดับ โดย ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก และเส้นตรง CB มีความยาว 1 หน่วย จากนั้นลากเส้นจากจุด A มาที่จุด E ซื่งจุดE เกิดจากการลากเส้นตรงตั้งฉากกับเส้นตรงCB จะได้จุด D ซึ่งคือจุดตัดของเส้นตรง AE และเส้นตรง CB ถ้าพื้นที่ของสามเหลี่ยม ABD กับพื้นที่ของสี่เหลี่ยม ABEC คิดเป็นอัตราส่วน 1 : 5 แล้วจงหาความยาวของเส้นตรง DB ปล. สำหรับคนที่ไปสอบมาถ้าโจทย์ผิดตรงไหนช่วยแก้ให้ด้วยนะคะ |
ข้อวงกลมสงสัยตั้งแต่ในห้องสอบแล้วว่า เค้าจะให้ตอบเป็นตัวเลข หรือว่าติดตัวแปร ?
|
1 ไฟล์และเอกสาร
จากรูปนะคะให้มาว่า
2PA = AC 2QB = AB 2CR = BC ถ้าให้พื้นที่ของสามเหลี่ยม PQR มีค่า 40 ตารางหน่วย แล้วจงหาพื้นที่ของสามเหลี่ยม ABC ปล.ขอบคุณทุกๆ ท่านที่มาตอบค่ะ ปล.สอง. (คนที่สอบ)ถ้าโจทย์ผิดพลาดอย่างไรมาช่วยกันแก้ได้นะคะ |
อ้างอิง:
ผมคิดว่า ถ้าไม่มีค่า n มันคงไม่เข้าลูป เลยตอบ 7 7 ไป แงๆ T^T แต่ยังไงก็ขอบคุณมากนะครับที่มาตอบ :please: ปล. อยากติด สอวน คอมมากเลย T^T แต่คงไม่ติดแน่เรา T ^ T |
ข้อโรงเรียน
$$\dfrac{1}{5}=\dfrac{[ABD]}{[ABC]+[BCE]}=\dfrac{\dfrac{1}{2}DB\cdot AC}{\dfrac{1}{2}BC\cdot AC+\dfrac{1}{2}BC\cdot BE}=\dfrac{DB\cdot AC}{AC+BE}$$ ใช้สามเหลี่ยมคล้าย ACD~EBD ได้ $\dfrac{AC}{AC+BE}=\dfrac{CD}{CD+DB}=CD$ ดังนั้น $\dfrac{1}{5}=DB\cdot CD=DB(1-DB)$ แก้สมการได้ $DB=\dfrac{5\pm \sqrt{5}}{10}$ |
ข้อสามเหลี่ยม
ลากเส้น PB,AR,CQ จากรูป ให้[ABC] = a จะได้ [ACR] = $\frac{a}{2}$ [QBC] = $\frac{a}{2}$ [PAB] = $\frac{a}{2}$ [QCR] = $\frac{a}{4}$ [PAR] = $\frac{a}{4}$ [PBQ] = $\frac{a}{4}$ ดังนั้น ($\frac{a}{2}$ X 3 + $\frac{a}{4}$ X 3) + a = 40 ($\frac{3a}{2}$ + $\frac{3a}{4}$) +a = 40 $\frac{13a}{4}$ = 40 จึงได้ a = $\frac{160}{13}$ |
ข้อความเดิมจากคุณ JKung ค่ะ
อยากรู้ว่าทำไมต้องลากเส้นเพิ่มคะ แล้วทไมรูปที่ได้มี พท.เป็นครึ่งนึง ปล.ขอบคุณที่ตอบค่ะ |
สูงเท่ากัน แต่ฐานเป็นครึ่งหนึ่งค่ะ พื้นที่ก็เลยเหลือแค่ครึ่งเดียว =^^=
|
1 ไฟล์และเอกสาร
อ้างอิง:
โจทย์แนวนี้ เคยติวที่นี่แล้ว ถ้าสนใจ ก็สบายไปแล้ว :haha: http://www.mathcenter.net/forum/show...&postcount=688 Attachment 3705 $13 x = 40 $ สามเหลี่ยม $ \ ABC = 4x = \frac{160}{13} \ $ ตารางหน่วย |
ข้อวงกลมผมมั่วได้ $2-\sqrt2$ อะครับ = =
เปลี่ยนเป็น พื้นแรเงา=พื้นที่วงกลมกลางนะครับ ทดผิดขนานใหญ่:cry: |
อ้างอิง:
|
เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 18:50 |
Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha