Mathcenter Forum

Mathcenter Forum (https://www.mathcenter.net/forum/index.php)
-   ข้อสอบโอลิมปิก (https://www.mathcenter.net/forum/forumdisplay.php?f=28)
-   -   โอลิมปิก 46 (https://www.mathcenter.net/forum/showthread.php?t=544)

alpha 29 มิถุนายน 2003 16:35

โอลิมปิก 46
 
ไปสอบมาแล้วครับ โหดสุดๆ วันนี้มาโพสไว้สัก 2-3 ข้อ เรียกน้ำย่อย

1.กำหนดให้ R = เซตของจำนวนจริง ถ้า A เป็นบริเวณในระนาบ นิยามโดย
A = {(x,y) e R X R||x|+|y|+|x+y| 2} แล้วเราไม่สามารถคำนวณพื้นที่ของ A จากรูปหลายเหลี่ยมข้อใด
1.) สามเหลี่ยมมุมฉากที่เท่ากันทุกประการ 6 รูป
2.) สามเหลี่ยมมุมฉากที่เท่ากันทุกประการ 2 รูป กับสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่เท่ากันทุกประการ 2 รูป
3.) สี่เหลี่ยมด้านขนานที่เท่ากันทุกประการ 2 รูป กับสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่เท่ากันทุกประการ 1 รูป
4.) สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เท่ากันทุกประการ 2 รูป กับสามเหลี่ยมหน้าจั่ว 1 รูป

2. ถ้า -180ฺฺํํx180 (หน่วยองศางโจทย์) แล้วจำนวนทั้งหมดของ x ที่สอดคล้องกับสมการ
tan x = tan(x+10)tan(x+20)tan(x+30) มีกี่จำนวน

gon 04 กรกฎาคม 2003 10:50

1. ตอบ ง.
วาดกราฟจะได้รูป 6 เหลี่ยม ซึ่งมีพื้นที่ซึ่งเกิดจากการปิดล้อมด้วยส่วนของเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างจุด (1, 0), (0, 1), (-1, 1), (-1, 0), (0, -1) และ (1, -1) บนระนาบ x - y

2. ตอบ 8
แก้สมการจะได้ x = 45n + (-1)n5 - 15 องศา
เมื่อต้องการให้ -180 x 180 องศา จะได้ว่า n {-3, -2, -1, 0, 1, 2, 3, 4}

เป็นข้อสอบของ สสวท. หรือ สอวน. ครับ (เข้าใจว่าของ สสวท น่าจะยกเลิกไปแล้ว ถ้าใช่ของ สอวน. แล้วข้อสอบเหมือนกันทั่วประเทศหรือเปล่าครับ) ได้ตัวข้อสอบออกมาด้วยหรือเปล่า หรือจำมา

alpha 04 กรกฎาคม 2003 20:39

ข้อสอบนี้เป็นของ สสวท.แน่นอนครับ ไม่ใช่ สอวน. และเป็นข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ
ตัวข้อสอบน่ะ ได้มาครับแต่ตอนนี้อาจารย์เอาไปถ่ายเอกสาร อีกอย่างผมไม่มีสแกนเนอร์ คงส่งไปลำบากหน่อย คงต้องรอสักพักครับหรือถ้าใครไปสอบได้มาเอามาโพสไว้ก่อนได้เลยครับ

Escher 26 กรกฎาคม 2003 18:48

ข้อ.2 คุณgon ทำยังไงคับ แสดงให้ดูหน่อย ผมคิดไม่ออก :)

gon 26 กรกฎาคม 2003 19:05

มันค่อนข้างยาวครับ. พิมพ์ลำบาก เอาแนวคิดกับบางอย่างที่ผมพอจะเขียนให้ดูได้ล่ะกัน ถ้ายังทำไม่ได้จริง ๆ ค่อยมาว่ากันอีกทีว่าติดตรงไหน

จาก tan x = tan(x +10)tan(x + 20)tan (x + 30)

โดย sense เรื่อง สมมาตร ของทางด้านซ้ายมือมี 1 ชิ้น ของทางขวา มี 3 ชิ้น จึงอยากทำให้เป็นด้านละ 2 ชิ้น. โดย sense อีกเช่นกัน เราจึงย้าย tan(x + 30) ไปหาร tan x ทางด้านซ้ายมือสมการ ทั้งนี้เพราะ มุม
x + x + 30 = 2x + 30 = x +10 + x + 20

เราไม่มีสูตรเกี่ยวกับ tan หรือมีน้อยมาก เช่น ไม่มี สูตร 2tan A tan B เราจึงต้องกลับสู่สามัญ คือ แปลงเป็นฟังก์ชัน sine กับ cosine จากนั้นเพื่อที่จะใช้สูตร การแปลงผลคูณเป็นผลบวก เช่น 2sin A cos B = sin (A + B) + sin (A - B) เราจึงเอา 2 ไปคูณเข้ากับทุกพจน์ 4 ตัวด้วยกัน แล้ว Apply สูตรที่ว่าไป

เอาแค่นี้ก่อนล่ะกันครับ. ลองไปคิดต่อดูก่อน ทำถึงตรงไหน ติดปัญหาตรงไหนมาว่า ให้กันอีกที เขียนที่สิ่งที่ตัวเองลองคิดให้ดู แล้วผมหรือสมาชิกท่านอื่นจะได้ช่วยแนะต่อให้ เพราะแต่ละคนคงคิดไม่เหมือนกันในแต่ละขั้นตอน

หมายเหตุ . ตอนนี้ผมกำลังตามล่าข้อสอบที่สอบไปอยู่ยังหาไม่ได้ ใครที่มีและพอจะ scan ส่งมาได้ก็ดีครับ. จะได้เอาลงเว็บสักที

Escher 27 กรกฎาคม 2003 21:15

ขอบคุณมากๆๆๆเลยคับคุณ gon สำหรับคำแนะนำ(คิดได้แล้วคับ
:D ) มีโจทย์ โอลิมปิก 46 อีกข้อที่ผมคิดไม่ออก...ช่วยคิดหน่อยคับ
ถ้าS = { x R l x8-x5+x2-x+1 0 แล้ว R-S คือเซตใด กำหนดให้ R = เซตของจำนวนจริง
(ผมเข้าเวป mathcenter ไม่ได้คับ ใครเข้าได้ช่วยที)

alpha 28 กรกฎาคม 2003 18:38

ข้อนี้ผมก็เว้นว่างเหมือนกันแหละ แต่ตอนี้ลองคิดอีกรอบก็กำลังจะออกแล้ว แต่ไม่รู้จะสำเร็จมั้ย เดี๋ยวขอลองไปพยายามต่อก่อนครับ

gon 29 กรกฎาคม 2003 15:17

เข้าใจว่าโจทย์เป็น x8 - x5 + x2 - x + 1 0 นะครับ.

หลักการแก้อสมการโดยทั่วไปก็คือ ซ้ายมือแยกตัวประกอบ ขวามือเป็น 0 ในขั้นแรกเราจึงคาดหวังว่าจะแยกตัวประกอบได้ ถ้าให้ f(x) = x8 - x5 + x2 - x + 1 = 0 โดยทฤษฎีบทคำตอบตรรกยะ (Rational Root Theorem) คำตอบที่เป็นจำนวนตรรกยะที่เป็นไปได้ทั้งหมดจะคือ -1 กับ 1 แต่ f(1) และ f(-1) 0 แสดงว่า คำตอบของสมการดังกล่าวถ้าจะมี ก็ต้องเป็นจำนวนอตรรกยะ หรือ จำนวนเชิงซ้อน

เนื่องจากเป็นสมการกำลัง 8 อีกทั้ง สมการก็ไม่สมมาตร เราจึงไม่คาดหวังว่าจะแยกตัวประกอบออกมาง่าย ๆ ด้วยวิธีใด ๆ เราจึงเปลี่ยนแนวคิดใหม่ โดยการคาดหวังว่า จะสามารถมองคำตอบได้ออกจากอสมการเลย

ถ้าจัดรูปอสมการใหม่เป็น x8 + x2 + 1 - x(1 + x4) 0 จากอสมการนี้ ถ้า x เป็นจำนวนเต็ม .... (เติมเอาเอง) จะได้ว่าอสมการเป็นจริงอย่างแน่นอน เราจึงมีคำตอบชุดแรกเล้ว

ในขณะเดียวถ้า x = 0 จะทำให้ อสมการเป็นจริงด้วย ดังนั้น คำตอบรวมจากชุดที่แล้วจึงเป็น .......

เมื่อจัดรูปใหม่เป็น x5(x3 - 1) + x(x - 1) + 1 0 เราก็จะมองออกอีกเช่นกันว่าถ้า x ..... แล้วอสมการจะเป็นจริงเสมอ

จึงเหลือช่วงที่ยังมิได้พิจารณาอีกนิดเดียวคือ ช่วง ..... < x < ..... ซึ่งถ้าจัดรูปอสมการใหม่เป็น
( x8 - x5 + x2 ) - ( x - 1 ) 0 หรือ
x2 [ x3(x3 - 1) + 1 ] - (x - 1) 0
แต่ค่าของ x ที่เราพิจารณาอยู่คือช่วง .... < x < ......
เมื่อพิจารณาเครื่องหมายของ x3(x3 - 1) + 1 และ -(x - 1) จะได้ว่ามีค่าเป็น .... เสมอ ดังนั้นสรุปได้ว่าอสมการจะเป็น ........ เสมอ ในช่วงดังกล่าว

สรุปจาก 3 กรณีจะได้คำตอบชองอสมการนี้คือ เซต ................

ดังนั้น R - S = เซต .............

gon 29 กรกฎาคม 2003 15:40

ถ้าคิดข้อนี้ได้แล้วลองคิดข้อนี้ดูนะครับ. ข้อสอบโอลิมปิกล่าสุดที่เพิ่งสอบที่ญี่ปุ่น เป็นข้อที่ 2 ของวันแรก

จงหาคู่อันดับ (a, b) ทั้งหมดที่ทำให้ a2 / ( 2ab2 - b3 + 1) เป็นจำนวนเต็มบวก

ปีนี้เด็กเราได้เหรียญทองเป็นเหรียญแรก แต่ญี่ปุ่นนี่จัดแย่มากเลยครับ. เมื่อ 2 ปีก่อนอเมริกาจัด, ปีที่แล้วอังกฤษจัด พอสอบเสร็จก็จะมีข้อสอบที่เป็นไฟล์ pdf และ เฉลยของต้นฉบับออกมาด้วยทันทีเลย , มีการจัดอันดับ Ranking รู้คะแนนสอบของเด็กแต่ละคนว่าใครทำข้อไหนได้กี่แต้ม มาปีนี้ญี่ปุ่นจัดไม่มีอะไรออกมาสักอย่างเลยครับ. (จะทำหรือเปล่าก็ไม่รู้) อย่างข้อสอบของปีนี้ ผม search หลังสอบเสร็จอยู่ตั้งหลายวันกว่าจะเจอ นี่ได้มากจากเว็บประเทศเกาหลีครับ. ลองคิดดู

gon 29 กรกฎาคม 2003 15:55

สำหรับช่วงนี้เว็บ mathcenter.hypermart.net จะเข้าไม่ได้อีกพักใหญ่ ๆ หรีอตลอดไปก็ได้ ผมกำลังคิดอยู่ว่าจะเอายังไงต่อไปดี สาเหตุก็คือช่วงนี้เป็นช่วงที่จะหมดอายุของสัญญาเช่า server : 1 ปี ทุกปี Hypermart จะ mail มาบอกก่อน มาปีนี้อยู่ ๆ ลบเว็บหายไปเลย บางทีผมอาจจะย้ายมาอยู่ server ของไทยและเปลี่ยน Domain Name ใหม่ หรือ .... ขอผมคิดดูก่อน

alpha 29 กรกฎาคม 2003 19:09

เดี๋ยวเข้าได้เมื่อไหร่บอกด้วยนะครับ บอก Addressหใม่ด้วยครับถ้าเปลี่ยน

alpha 06 สิงหาคม 2003 06:47

สอบรอบแรกผ่านแล้วครับ (ขนาดกะๆ ดูแล้วคะแนนหายไปกว่าครึ่งนะเนี่ย) ผมจะสอบรอบ 2 วันที่ 23 นี้แล้วครับ ทำไงดี ข้อสอบปีหลังๆ นี่ ยากมากๆๆๆๆเลย ใครมี Trick อะไรดีๆ ก็มาแนะนำหน่อยนะครับ แบบว่าอยากได้รอบ3อ่ะครับ
น่าประหลาดใจที่เด็กโรงเรียนหาดใหญ๋วิทยาลัยไม่ติดซักคน (แต่ได้ผ่านทาง สอวน. มาคนนึง วิชาคณิต)ไม่ว่าวิชาไหนก็ตาม เพราะปกติเขาได้อย่างน้อยปีละคนเสมอเลย
ส่วนข้อสอบรอบที่ 1 ได้คืนมาแล้วครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด วันอาทิตย์มันก็คงจะได้มาอยู่บนบอร์ดนี้ครับ

gon 08 สิงหาคม 2003 18:24

ยินดีด้วยครับ. รู้คะแนนด้วยหรือว่าได้เท่าไร. นี่ก็เกินวันอาทิตย์แล้ว แสดงว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นแล้วหรือ สำหรับข้อสรุปของเว็บนั้น ดูในกระทู้ที่น้อง ToT ตั้งไว้นะครับ.

alpha 21 สิงหาคม 2003 14:55

ที่บอกว่าคะแนนหายไปกว่าครึ่งนี่คือนับเอจากจำนวนข้อที่ทำได้ครับ เห็นแล้วกุมขมับเลย แต่เดี๋ยวจะหนักหนาสาหัสกว่าเก่าอีกตอนสอบรอบสองครับ
ช่วงนี้ขึ้นจิงๆเลย วันนี้ขึ้นกรุงเทพ เสาร์นี้ขึ้นเขียง ไม่รู้จะได้ซักกี่ข้อ

alpha 25 สิงหาคม 2003 08:27

สอบไปแล้วครับ โหดมากๆ วันแรก 12 ข้อ เติมคำ 6 ข้อ วิธีทำ 6 ข้อ
วันที่ 2 วิธีทำ 8 ข้อ แต่ดูๆ แล้วง่ายกว่าปี 45 ครับ
จำข้อสอบออกมาได้บางข้อ เดี๋ยวขอเอาไปเข้า word ก่อนแล้วจะมาโพสครับ
ส่วนข้อสอบรอบแรกนั้น สแกนแล้วขนาดใหญ่เกินไป คิดว่าเอามาโพสไม่ได้แน่ครับ แต่กำลังหาทางแก้อยู่

alpha 26 สิงหาคม 2003 18:14

มาแล้วครับ ข้อสอบรอบ 2 ปี 46 ที่จำออกมาได้บางส่วน

alpha 26 สิงหาคม 2003 18:16

ส่วนข้อสอบรอบแรกยังไม่เสร็จครับ

alpha 26 สิงหาคม 2003 18:26

ชิ้นสุดท้ายครับ

alpha 26 สิงหาคม 2003 20:32

ที่ผมคิดได้ครับ
วันที่ 1 เติมคำ
ข้อ2 คิดทีหลังได้ 63 แต่ตอนตอบดันตอบ 31 ลืมคูณ 2 แล้วบวกครับ เซ็งมาก แทบเอาหัวโขกเต้าหู้ตาย ข้อนี้ตัวเลขเหมือนกับของรอบ 2 ปี 37 เลยครับ แต่เปลี่ยนจาก sin มาเป็น cos
ข้อ 3 ได้ (n+1)xn+nxn-1+(n-1)xn-2+...+3x2+2x+1
ข้อ 4 1. ได้ 42 มั้ง
2. ได้ราวๆ 10-15 บรรทัด จำไม่ได้แล้วครับ
ข้อ 6 จริงๆ แล้ว มีสมาชิก 4 ตัว แต่ดันเขียนไป 2 ตัว มาคิดเพิ่มได้อีก 2 ตัวตอนสอบเสร็จแล้ว ซึ่ง f = {((4,2),-4),((5,1),-1),((-4,4),-1),((7,-7),-1)}
วันที่ 1 แสดงวิธีทำ
ข้อ 1 ได้ พ.ท.วงกลม >พ.ท.สี่เหลี่ยมจัตุรัส >= พ.ท.สี่เหลี่ยมผืนผ้า
(เพราะสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก็จัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า และโจทย์ไม่ได้สั่งว่า เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ไม่จัตุรัส)
ข้อ 2 ได้ 2 คำตอบ ตอนทำไม่รู้จะเขียนอธิบายยังไงดี เพราะใช้แคลคูลัสช่วย
ข้อ 5 มั่วไปมั่วมา ได้หลักหน่วยเป็น 0

วันที่ 2 ที่จำมาได้เป็นพิสูจน์หมดเลย ไม่ขอเขียนวิธีละกันครับ กลัวยาวเกิน แต่ข้อ 1.1 นี่คุ้นๆ เหมือนเคยเป็นข้อสอบรอบ 2 ปี 30 กว่าๆ

gon 29 สิงหาคม 2003 11:35

ถ้าดูจากที่น้องจำมาได้ รู้สึกว่าข้อสอบปีนี้จะง่ายลงกว่าปีที่แล้วเยอะเลยนะครับ. ทำไมถึงคิดว่าตกรอบล่ะครับ. อ้อ.ถ้าดูจากคำตอบของน้องในข้อ 3. ที่ตอบยาว ๆ นั้น ถ้าดูจากคำตอบที่น้องทำมา (สมมติว่าคิดถูก) โดย sense ของพี่คิดว่า มันน่าจะจัดรูปได้ง่ายกว่านี้นะครับ. กล่าวคือหาผลบวกของทั้งหมด น่าจะเป็นคำตอบที่สวยงามกว่า เดี๋ยวว่าง ๆ พี่จะลองคิดดู


รูปไฟล์ใหญ่เกินไปแก้ง่าย ๆ ครับ. ใช้โปรแกรม ACDsee. ดูรูป หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ก็เลือกภาพแล้วกด Ctrl - E จากนั้นเลือกเอา
Mpeg Quality ให้ชัดแค่ประมาณ 50% หรีอ ลดลงไปเรื่อย ถ้าจำไม่ผิด Default จะเป็น 65% ลด % ลงนิดเดียวก็จะลดขนาดไฟล์ได้มหาศาลครับ. ถ้าเป็น File.Bmp ก็ convert เป็น .Jpg ก่อน แต่ถ้าจะให้ลดแบบสุด ๆ ก็ Convert เป็นไฟล์ .Gif ซะ รูปในเว็บก็ใช้ไฟล์นามสกุลนี้

alpha 29 สิงหาคม 2003 19:09

ทำไม่คิดว่าตกรอบ? ข้อนี้ง่ายมากครับ เพราะว่ากะๆ คะแนนแล้วไม่ถึงครึ่ง อีกอย่าง ถ้ากันที่ให้เด็กเตรียมอุดมก่อน ก็แทบไม่เหลือที่ให้"ชิง"แล้ว (ก็นะ ผมไม่ใช่โซเดียมนี่นา....: โซเดียมชิงอิเล็กตรอนเก่งที่สุดในตารางธาตุ)

รบกวนช่วยทำข้อสองของโจทย์แสดงวิธีทำ ในวันแรกก่อนได้มั้ยครับ ที่หาจำนวนคำตอบของสมการรูท อยากรู้ว่าจะคิดข้อนี้ยังไงดีถ้าไม่ใช้แคลฯ ช่วยวาดกราฟ

เอ้อ อีกอย่าง ผมชักไม่แน่ใจแล้วว่า ข้อ 6 ของวันที่ 2 นั้น b เป็นจำนวนจริงบวกท หรือ b เป็นจำนวนจริงที่มากกว่า 1 กันแน่

gon 04 กันยายน 2003 13:53

ก็ไม่มีอะไรมากครับ. ให้ f(x) = 4-x และ g(x) = x6 - x2
กราฟของ f(x) ก็เป็นพาราโบลาตะแคงซ้ายจุดยอดอยู่ที่ (4, 0) แต่มีเฉพาะครึ่งซีกด้านบน
ส่วนกราฟของ g(x) นี่ก็วาดไม่ยาก ประการแรกมองกราฟของ y = x2 ซึ่งเป็นพาราโบลาหงายจุดยอดที่ (0, 0) และ กราฟของ y = x6 ก็คล้าย ๆ กันเพราะเป็นกำลังคู่ เพียงแต่กราฟจะลู่เข้าสู่ infinity เร็วกว่า ดังนั้น ถ้านำกราฟทั้งสองมาลบกันก็จะคล้าย ๆ พาราโบลาที่มีจุดยอดที่ (0, 0) แต่มีที่ต้องระวังอยู่นิดเดียวคือในช่วง 0 < x < 1 (เรากล่าวเฉพาะกราฟครึ่งซีกด้านขวามือของแกน y อย่างเดียวก็พอ เพราะกราฟมันสมมาตรกับแกน y ถ้าเขียนด้านขวาได้ ด้านซ้ายก็เหมือนกัน )เพราะ x6 - x2 = x2(x4 - 1) ในช่วงดังกล่าวค่าจะติดลบ และจะมากกว่า 0 เมื่อ x > 1 ดังนั้น กราฟด้านขวาของ x6 - x2 ก็จะลากจากจุด (0, 0) ลงไปด้านล่างแกน x แล้ววิ่งขึ้นไปตัดที่ (1, 0) จากนั้นก็ทะลุวิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อวาดด้านซ้าย ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่า f(x) และ g(x) จะตัดกันแค่ 2 จุด (นี่กล่าวถึงภายใต้จำนวนจริง)

alpha 09 กันยายน 2003 07:04

ประกาศผลแล้วครับ เป็นไปตามคาด คือ ตก

gon 10 กันยายน 2003 12:31

ไม่เป็นไรครับ. เป็นประสบการณ์ สำหรับน้องที่จะจบ ม.6 มุ่งมั่นมาทางเลขมากขนาดนี้ การสอบโควต้า หรือ Ent' ก็เป็นเรื่องเด็ก ๆ ครับ. สอบติดแน่นอนอยู่แล้ว


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 16:11

Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha