#1
|
|||
|
|||
และกับหรือ
ช่วยอธิบายการใช้และกับหรือหน่อยครับ
เช่น $x^2\leqslant4$ ขอนี้จะตอบยังไงระหว่าง $\left\{\,\right. x\left.\,\right|x\leqslant 2 หรือ x\geqslant -2\left.\,\right\} $ กับ $\left\{\,\right. x\left.\,\right|x\leqslant 2 และ x\geqslant -2\left.\,\right\} $ |
#2
|
||||
|
||||
ต้องเป็น
$\left\{\,\right. x\left.\,\right|x\leqslant 2. และ x\geqslant -2\left.\,\right\}$
__________________
โลกนี้ช่าง... |
#3
|
|||
|
|||
แล้วจะเป็นหรือไม่ได้หรอครับ
ช่วยยกตัวอย่างกรณีที่ใช้หรือให้ดูด้วยสิครับ |
#4
|
|||
|
|||
ขอบคุณครับพอดีวันนี้มีสอบไม่ค่อยมั่นใจข้อนี้ โชคดีที่ตอบและ
|
#5
|
||||
|
||||
สมัยผมเรียน อ.อำนวย อธิบายแบบนี้
$x^2 \leqslant 4$ $x^2-4 \leqslant 0$ $(x-2)(x+2) \leqslant 0$ จากคุณสมบัติจำนวนจริง ที่ว่าเมื่อ $ab\leqslant 0$ จะได้ว่า 1. $a \leqslant 0$ และ $b \geqslant 0$ $x \leqslant -2$ และ $x \geqslant 2$ กรณีนี้ได้เซตว่าง 2. $b \leqslant 0$ และ $a \geqslant 0$ $x \leqslant 2$ และ $x \geqslant -2$ ผลคูณเป็นค่าลบ ได้จากค่าบวกคูณกับค่าลบ เลยต้องให้แต่ละเป็นบวกลบสลับกัน
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|