#1
|
|||
|
|||
การแกโจทย์ค่าสัมบูรณ์
1. 2 < X < 3
1< Y < 2 แล้ว < 2y/3x < 2. -5< X < 10 -10< Y < 5 แล้ว < xy < และ < x/y < 3. 2<[x] + [2x+1] < 3 ค่า x คือ -2<[x] + [2x+1] < 3 ค่า x คือ 4.ใช้เครื่องหมาย ubb code ยังไงจะได้พิมพ์คำถามพวกติดรูท หรือค่าอื่นๆ ทางคณิตได้ |
#2
|
||||
|
||||
หลักการ คือ หา min < ? < max
พยายามจับคู่เพื่อให้ max และ min 1. 2 < X < 3 1< Y < 2 แล้ว 2/2 < 2y/3x < 3/1 แล้ว 1/ < 2y/3x < 3 2. -5< X < 10 -10< Y < 5 แล้ว -100 < xy < 50 ส่วน x/y หาค่าไม่ได้ครับ. เพราะตัวส่วนมันคลุม 0 อยู่ 3. 2<[x] + [2x+1] < 3 เนื่องจาก x = [x] + D โดยที่ 0ฃ D<1 ดังนั้น [2x+1] = [ 2( [x] +D ) + 1 ] = [ 2[x] + 2D + 1 ] = [ ( 2[x] +1 ) + 2D ] โดยที่ 1ฃ 2D < 2 ดังนั้น ถ้า 0 ฃ2 D<1 จะได้ว่า [2x+1] = 2[x] + 1 .... (1) ถ้า 1 ฃ2 D<2 จะได้ว่า [2x+1] = 2[x] + 2 .....(2) กรณีที่ 1 : แทนค่าจากโจทย์จะได้ว่า 2< [x] + 2[x] + 1 < 3 2 < 3[x] + 1 < 3 1/3 < [x] < 2/3 เนื่องจาก [x] เป็นจำนวนเต็ม ดังนั้น ตอบ f กรณีที่ 2 : ได้ 0 < [x] < 1/3 ตอบ f สรุป 2 กรณีได้ ตอบ f คือไม่มีคำตอบ 4. ต่อจากข้อ 3. กรณีที่ 1 . ได้ -2 < 3[x] + 1 < 3 --> -1 < [x] < 2/3 ดังนั้น [x] = 0 ดังนั้น 0 ฃ x < 1 กรณีที่ 2. ได้ -2 < 3[x] + 2 < 3 --> -4/3 < [x] < 1/3 ดังนั้น [x] = 0 หรือ [x] = 1 ดังนั้น 0 ฃ x < 1 หรือ 1 ฃ x < 2 จากการตรวจสอบโดยการแทนค่าเราพบว่า 1 ฃ x < 2 ไม่จริง ดังนั้นจาก 2 กรณีตอบ 0 ฃ x < 1 เท่านั้น หมายเหตุ ขอออกตัวก่อนว่า โจทย์แบบข้อ 3,4 นั้นผมยังไม่เคยไป ลองเล่นดูอยางจริงจังเท่าไรนัก ที่ลองทำมาก็มั่ว ๆเอา แต่ไม่ไร้หลักการ ใครลองไปคิดดูอีกที ถ้าผิดก็บอกกันแล้วกันครับ. 5.เครื่องหมาย square root เราไม่ได้ใส่ลงไปครับ. ส่วนเครื่องคณิตศาสตร์และวิธีการใช้เราเขียนไว้ชัดเจนในหัวข้อ การใช้ UBB CODE แล้วนี่ครับ. เวลากดจะตอบ reply ก็จะมีอยู่ตรงข้างล่างนี่ครับ. หัวข้อวิธีการใช้น่ะ
__________________
The Lost Emic <<-- หนังสือเฉลยข้อสอบระดับประถมนานาชาติ EMIC ครั้งที่ 1 - ครั้งที่ 8 ชุดสุดท้าย หลงมา 15 กันยายน 2001 15:26 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ gon |
#3
|
||||
|
||||
ข้อ 1. คิดผิดนะ
จาก 1 < y < 2 จะได้ 2 < 2y < 4 จาก 2 < x < 3 จะได้ 6 < 3x < 9 จะได้ 1/9 < 1/3x < 1/6 ดังนั้น 2/9 < 2y/3x < 2/3 ข้อ 3. ตรงเครื่องหมาย [x] คงจะหมายถึง |x| มากกว่า(ดูจากชื่อหัวข้อ) ซึ่งเครื่องหมาย "|" มีอยู่ในคีย์บอร์ดแล้ว ไม่ต้องใช้คำสั่งใดๆเพิ่มเติม ดังนั้นโจทย์จึงควรจะเป็น 2 < |x| + |2x+1| < 3 และ -2 < |x| + |2x+1| < 3
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. |
#4
|
||||
|
||||
เออ . ใช่ที่ทำไปนั่นมัน หา y/x เฉย ๆ
แบบว่าทำไป ลืมไป ส่วนข้อ 3. นัั่่นก็ไม่ได้อ่านหัวข้อเลย แบบว่าดูสัญลักษณ์น่ะ ว่าแต่น้องคนถามน่ะเงียบไปเลย คงไม่สนใจแล้วมั้ง ลองไปดูที่หน้า 7 - 8 ของสรุปบทที่ 2 นะครับ http://www.mathcenter.net/review/rev...view02p07.html และ review02p08.html ถ้ายังทำไม่ได้ก็บอกอีกทีนะครับ. ไม่รู้ว่าจะยังกลับมาดูรึเปล่า ถ้ากลับมาอีกทีจะทำให้ดูครับ |
#5
|
|||
|
|||
ฮิฮิ ช่วยตอบต่อให้จักขอบพระคุณอย่างสูงครับ
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|