|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
สงสัยเรื่องการให้เหตุผลแบบนิรนัยครับ...
ครูจะทำการทดสอบในวันจันทร์นี้ครับ มีเวลาเรียนไม่กี่คาบ ครูมีชีทมาให้ทำเกี่ยวกับการให้เหตุผลแบบอุปนัย, นิรนัย และแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แล้วเฉลยไม่ตรงกับที่ผมเข้าใจ (เฉพาะนิรนัย ส่วนแผนภาพยังไม่เฉลย) เลยอยากรบกวนผู้รู้ช่วยตอบคำถามผมหน่อยครับ ช่วยให้คำตอบว่าสมเหตุสมผลหรือเปล่า และวิธีการเขียนแผนภาพครับ
ลองดูตัวอย่างโจทย์ครับ... 1. เหตุ 1) กบทุกตัวว่าน้ำได้ 2) สัตว์ที่ว่ายน้ำได้จะบินได้ ผล กบทุกตัวบินได้ 2. เหตุ 1) จำนวนเต็มที่หารด้วย 2 ลงตัวทุกจำนวนเป็นจำนวนคู่ 2) 7 หารด้วย 2 ลงตัว ผล 7 เป็นจำนวนคู่ ลองพิมพ์คำตอบดูครับ ผมอยากรู้ว่าครูหรือผมผิด แล้วผมจะอธิบายเหตุผลครับ (มีอีกหลายข้อครับ...)
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - 21 ธันวาคม 2012 20:56 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ JKhawNeaw |
#2
|
||||
|
||||
สมเหตุสมผลทั้งสองข้อครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#3
|
||||
|
||||
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
ผมคิดแบบคุณ popor แหละครับ แต่ครูเฉลยว่า ไม่สมเหตุสมผลทั้ง 2 ข้อครับ ครูให้เหตุผลว่ากบบินไม่ได้ และ 7 เป็นจำนวนคี่ -_-" *สรุปว่าให้มองตามเหตุที่ให้มา โดยไม่ต้องสนใจความเป็นจริงทางโลก และเหตุคือสิ่งที่ถูกต้องเสมอใช่ไหมครับ?*
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
#4
|
||||
|
||||
ใช่ครับ ถ้าเป็นเรื่องการให้เหตุผล ให้ยึดตามโจทย์ที่ให้มาครับ
ส่วนมันจะเป็นจริงหรือเท็จนั้น เป็นเรื่องของ ตรรกศาสตร์ แล้วครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#5
|
||||
|
||||
รบกวนอีกข้อครับ
เหตุ 1) คนไทยทุกคนเป็นคนมีไหวพริบ 2) นักเรียนทุกคนเป็นคนมีไหวพริบ 3) นักเรียนบางคนมีความคิดสร้างสรรค์ ผล 1) คนไทยทุกคนเป็นนักเรียน 2) มีคนมีไหวพริบบางคนเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ 3) ไม่มีคนไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ 4) คนมีไหวพริบบางคนมีความคิดสร้างสรรค์แต่ไม่ใช่นักเรียน แต่ละข้อสมเหตุสมผลหรือไม่?
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
#6
|
||||
|
||||
เหตุ
1) นักเรียนที่เรียนดีและยากจนจะได้รับทุน 2) เกดเป็นนักเรียนที่เรียนดี ผล 1) เกดจะได้รับทุน โจทย์แนวนี้ผมไม่เข้าใจว่า ต้องแยกเหตุเป็นเรียนดี , ยากจน หรือต้องรวมเป็นกรณีเดียวกันเลย เวลานำไปเขียนแผนภาพครับ แล้วข้อนี้สมเหตุสมผลไหมครับ?
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
#7
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
2.สมเหตุสมผล 3.ไม่สมเหตุสมผล 4สมเหตุสมผล
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#8
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
ดังนั้นข้อนี้ไม่สมเหตุสมผลครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#9
|
||||
|
||||
เอาให้เข้าใจให้ครับเลย
เหตุ 1) คนที่มีความสุขเป็นคนมีกินมีใช้ 2) คนรวยเป็นคนมีกินมีใช้ ผล 1) คนรวยเป็นคนที่มีความสุข ข้อนี้ไม่สมเหตุสมผลใช่ไหมครับ ผมไม่ค่อยมั่นใจ เวลาไปเขียนแผนภาพก็จะงงๆ ครับ
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
#10
|
||||
|
||||
อีกข้อครับ
เหตุ 1) แมวบางตัวมี 2 ขา 2) นกทุกตัวมี 2 ขา ผล 1) นกบางตัวเป็นแมว ข้อนี้สมเหตุสมผลไหมครับ? ไม่แน่ใจกับการใช้คำพูดของโจทย์ครับ เวลาไปเขียนแผนภาพ ผมก็งง (เช่นเคย) เขียนผิดๆ ถูกๆ
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
#11
|
||||
|
||||
ใช่แล้วครับผม
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#12
|
||||
|
||||
อีกข้อครับ (เกือบหายสงสัยแล้วครับ)
เหตุ 1) ชายไทยทุกคนต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ 2) มานะเป็นคนไทย ผล 1) มานะจะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ข้อนี้สงสัยตรงที่เค้าไม่ได้บอกว่ามานะเป็ชาย/หญิง หรือเราต้องคิดเอาเองครับ แล้สต้องตอบว่าอย่างไรครับ
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
#13
|
||||
|
||||
ไม่สมเหตุผลครับ
|
#14
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
เพราะวงกลมของแมวไม่น่าจะทับซ้อนกับของนกได้
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#15
|
||||
|
||||
อีกข้อครับ
เหตุ 1) ถ้าอุณหภูมิสูงจะมีเมฆมาก 2) ถ้ามีเมฆมากแล้วฝนจะตก 3) วันนี้อุณหภูมิสูง ผล 1) วันนี้ฝนตก ข้อนี้สมเหตุสมผลใช่ไหมครับ เหมือนโจทย์จะหลอก ไม่มั่นใจเท่าไหร่ครับ
__________________
ถ้าผมตั้งใจแล้วผมกัดไม่ปล่อย จนกว่าผมจะตายไปตรงนั้น....จงดิ้นรนให้สุดแรง เท่าที่เธอจะมีแรง ถ้าเธอไม่ลองดิ้นแล้วเธอจะรู้ได้ไงว่า เธอยังมีแรงดิ้นและเธออาจมีแรงดิ้นมากกว่าที่เธอคิด ไม่ดิ้นวันนี้ พรุ่งนี้เธออาจเสียใจที่ไม่ดิ้นตั้งแต่เมื่อวาน มันไม่ผิดหรอกที่หัวใจเธอจะหวังอะไรตั้งมากมาย ขอเธอจงทำตามความหวังของเธออย่างสุดหัวใจสักอย่างก็พอ การตัดสินใจของเธอเด็ดเดี่ยวยิ่งนัก ฉันจักเป็นพยานให้คำปฎิญาณของเธอ - Kitti Wongtuntakorn - |
|
|