|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
2011 Primary Math World Contest Tryouts Problems
รู้สึกว่าจะห่างหายไปจากห้องประถมปลายไปนานเลย เดี๋ยวแปลข้อสอบฉบับTryout มาลงให้ลองอ่านลองทำกัน
เครื่องหมาย *** คือเฉลยไปแล้ว และถ้าไม่มีการท้วงอะไรแสดงว่าเฉลยถูกตามพวย ข้อสอบมีทั้งหมด 20 ข้อ 50 คะแนน ให้เวลา 45 นาที ตอนที่1..ข้อ 1ถึง5 ข้อละ 1 คะแนน 1.*** $2011$ เป็นจำนวนเฉพาะหรือไม่ 2.*** จากรูปที่กำหนดให้้ สองแถวล่างสุดมีตัวเลขเขียนไว้ครบแล้ว จงเติมตัวเลขลงในช่องว่างที่เหลือทั้งหมด 3.*** ถ้าต้องการสร้างรูปตามภาพนี้ จะต้องใช้ลูกบาศก์เล็กๆทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่ 4.*** จากแผนภาพที่ให้มา จงหาว่าจะมีรูปสี่เหลี่ยมสีขาวทั้งหมดกี่รูปในลำดับที่20 5. *** สังเกตว่า $\frac{1}{2}+\frac{2}{4} =1 $ จงหาจำนวนเต็ม $N$ ที่ทำให้ $\frac{7}{8}+\frac{8}{N} =1 $ ตอนที่2..ข้อ 6-10 ข้อละ 2 คะแนน 6.*** มีเหรียญสี่ชนิดแตกต่างกันและมีหมายเลขสี่หมายเลขแตกต่างกันอย่างเช่น $1,2,4,8$ ตามรูปข้างล่าง จงหาว่าจะมีผลรวมของตัวเลขที่เกิดจากเหรียญ 1 เหรียญ,2 เหรียญ ,3 เหรียญ หรือ 4 เหรียญ ได้กี่จำนวน (ไม่มั่นใจจะแปลโจทย์ถูกไหมเลยแปะเนื้อความเดิมไว้ด้วย) Four different coins with four different amounts (i.e., 1, 2, 4, 8) are shown below. How many different amounts can be made using any 1, 2, 3, or 4 of these four coins? 7.*** $66.66\times 666.7+9999\times 2.222$ 8.*** มีรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากี่รูปในรูปนี้ 9.*** เมื่อนำเก้าอี้มาเรียงเป็นวงกลม แล้วนำหมายเลขมาติดตามเข็มนาฬิกา อย่างเช่นเริ่มด้วย 1,ตามด้วย2,3,4,...ไปเรื่อยๆ พบว่าเก้าอี้ตัวหนึ่งถูกติดด้วยหมายเลข $14$ ในการติดหมายเลขรอบแรก และเก้าอี้ตัวเดียวกันนี้ ถูกติดด้วยหมายเลข $41$ ในการติดหมายเลขรอบ จงหาว่ามีเก้าอี้ทั้งหมดกี่ตัว 10.*** เมื่อนำวันที่ที่เป็นวันพุธในเดือนที่มี $31$ วัน มาบวกกัน จงหาว่าผลบวกที่มีค่าน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือเท่าไหร่ ที่เหลืออีก 10 ข้อจะมาทยอยลงให้วันพรุ่งนี้ครับ ตอนที่3...ข้อ 11-15 ข้อละ 3 คะแนน 11.*** สิงโตมักจะพูดปดในวันจันทร์,อังคารและวันพุธ แล้วพูดจริงในวันที่เหลือ.ม้ายูนิคอร์นมักพูดปดในวันพฤหัสบดี,ศุกร์,และวันเสาร์ และพูดจริงในวันที่เหลือ.วันนี้ทั้งสิงโตและม้ายูนิคอร์นต่างก็บอกเราว่า"ฉันพูดปดไปเมื่อวานนี้".จงหาว่าวันนี้เป็นวันอะไร 12.*** จงหาพื้นที่แรเงาของทางเดินในรูป โดยทางเดินในรูปมีความกว้าง 1 หน่วย และช่องว่างสีขาวก็มีความกว้าง 1 หน่วย เช่นกัน 13.*** นำตัวเลข $1,2,3,4$ มาสร้างจำนวนเต็มสี่หลักที่มีตัวเลขแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน จงหาว่ามีตัวเลขสี่หลักกี่จำนวนที่หารด้วย $11$ ลงตัว 14.***สมมุติว่าอุณหภูมิในห้าวันที่ติดกันเป็นจำนวนเต็ม และค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิในห้าวันเท่ากับ $2$ และผลคูณของอุณหภูมิทั้งห้าวันเท่ากับ $500$ จงหาอุณหภูมิทั้งห้าวันนี้ 15.*** มีสามเหลี่ยมทั้งหมดกี่รูปในภาพนี้ ตอนที่ 4....ข้อ16-20 ข้อละ 4 คะแนน 16.*** จงหาค่าของ $1-\frac{2}{1\times (1+2)} -\frac{3}{(1+2)\times (1+2+3)}-\frac{4}{(1+2+3)\times (1+2+3+4)}-...-\frac{10}{(1+2+3...+9)\times (1+2+3+...+10)}$ 17.***โยนเหรียญเที่ยงตรงหนึ่งเหรียญทั้งหมด 8 ครั้ง จงหาความน่าจะเป็นที่ออกหัวอย่างน้อย 4 ครั้ง 18.*** $ABC$ เป็นสามเหลี่ยมด้านเท่าที่มีความยาวด้านละ $2$ หน่วย.ส่วนโค้ง $BC$ มีจุดศูนย์กลางที่จุด $A$ และส่วนของเส้นตรง $CD$ สัมผัสกับส่วนโค้ง$BC$ ที่จุด $C$ และส่วนเส้นตรง $CD$ เป็นรัศมีของส่วนโค้ง $BD$...จงหาว่าพื้นที่ส่วนแรเงาเท่ากับกี่ตารางหน่วย 19.*** จงหาตัวเลขหลักหน่วยของ $7^{7^{7^7}}$ 20.*** ต้องการทาสีรูปหกเหลี่ยมในแผนภาพนี้ด้วยสีแดง,เขียวและน้ำเงิน โดยไม่ให้มีรูปหกเหลี่ยมที่ติดกันสองรูประบายด้วยสีเดียวกัน จงหาว่าจะระบายสีได้ทั้งหมดกี่วิธี ขอให้สนุกกับการแก้โจทย์นะครับ มีตรงไหนแปลผิดพลาดก็บอกกันด้วยแล้วกันครับ
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 20 กรกฎาคม 2011 17:51 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 7 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ เหตุผล: พิมพ์เพิ่ม |
#2
|
||||
|
||||
ขอบคุณคุณกิตติมากๆครับ
|
#3
|
|||
|
|||
ขอบคุณครับ จะได้เอาไปติวหลาน
อ้างอิง:
ข้อ 6. เข้าใจว่าอย่้างนี้ครับ มีเหรียญ 4 ราคา คือ 1, 2, 4, 8 อย่างละหนึ่งเหรียญ จะเอามาประกอบเป็นมูลค่าที่แตกต่างกันได้กี่แบบ โดยจะใช้ 1เหรียญ, 2 เหรียญ, 3 เหรียญ หรือทั้ง 4 เหรียญก็ได้
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#4
|
||||
|
||||
ข้อ7....น่าจะให้หาผลสำเร็จ คือเท่ากับเท่าไหร่
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#5
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
พื้นที่แรเงา = $\frac{30^{\circ}}{360^{\circ}} \pi \cdot 2^2 - (\frac{60^{\circ}}{360^{\circ}} \pi \cdot 2^2 - \frac{\sqrt{3} }{4}\cdot 2^2)$ $ = -\frac{1}{12} \pi 2^2 + \frac{\sqrt{3} }{4}\cdot 2^2$ $ = 4 ( \frac{\sqrt{3} }{4} - \frac{1}{12} \pi ) \ $ตารางหน่วย
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#6
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
$1-\frac{2}{1\times (1+2)} -\frac{3}{(1+2)\times (1+2+3)}-\frac{4}{(1+2+3)\times (1+2+3+4)}-...-\frac{10}{(1+2+3...+9)\times (1+2+3+...+10)}$ $ = 1 - (\frac{2}{1 \times 3}) - (\frac{3}{3 \times 6}) - (\frac{4}{6 \times 10}) - ... - (\frac{10}{45 \times 55}) $ $ = 1 - \left((\frac{2}{1 \times 3}) + (\frac{3}{3 \times 6}) + (\frac{4}{6 \times 10}) + ... + (\frac{10}{45 \times 55}) \right) $ $ = 1 - \left((\frac{1}{1} - \frac{1}{3}) + (\frac{1}{3} - \frac{1}{6}) +(\frac{1}{6} - \frac{1}{10}) + ... + (\frac{1}{45} - \frac{1}{55}) \right) $ $ = 1 - (\frac{1}{1} - \frac{1}{55} )$ $= \frac{1}{55}$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
1 = 1 2 = 2 3 = 1+2 4 = 4 5 = 1+4 6 = 2+4 7 = 1 +2 + 4 8 = 8 9 = 1+8 10 = 2 +8 11 = 1+2+8 12 = 4+8 13= 1+4+8 14 = 2+4+8 15 = 1+2+4+8
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#8
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ดังนั้นจึงไม่มีตัวเลขสี่หลักที่หารด้วย 11 ลงตัว ข้างบนผิดครับ ผมสับสนเอง
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 19 กรกฎาคม 2011 18:46 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker |
#9
|
|||
|
|||
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#10
|
||||
|
||||
$11 \left|\,\right. 1243$
__________________
ขว้างมุขเสี่ยว ๆ ใส่กันน่าจะมันแฮะ
|
#11
|
|||
|
|||
$7^7=4a+3$
$7^{7^7}=7^{4a+3}=4b+3$ $7^{7^{7^7}}=7^{4b+3}$ เนื่องจาก $7^4 \equiv 1 \pmod{10}$ $7^{7^{7^7}} \equiv 7^{4b+3} \equiv 7^3 \equiv 3 \pmod{10}$
__________________
no pain no gain |
#12
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
มาแก้ใหม่ครับ ผลต่างของ ผลรวมเลขโดดตำแหน่งคู่กับตำแหน่งค่ีเท่ากับ 0 หรือ 11 หรือพหุคูณของ 11 จำนวนนั้นหารด้วย 11 ลงตัว 1243 1342 2134 2431 3124 3421 4213 4312
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 19 กรกฎาคม 2011 20:25 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker |
#13
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#14
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#15
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
คิดแบบเดียวกับการนับเวลา (เช่น 3 นาฬิกา กับ 15 นาฬิกา จำนวนตัวเลขคือ 15 - 3 = 12) 41 - 14 = 27 ตอบ 27 ตัว
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
หัวข้อคล้ายคลึงกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้ตั้งหัวข้อ | ห้อง | คำตอบ | ข้อความล่าสุด |
ผลการแข่งขัน PMWC2011 (Primary Math World Contest) | gon | ข่าวคราวแวดวงประถม ปลาย | 5 | 19 กรกฎาคม 2011 20:36 |
กฎ กติกา มารยาท สำหรับ Mathcenter Contest รอบ 1/2011 | nongtum | Mathcenter Contest | 74 | 18 กรกฎาคม 2011 14:39 |
2010 Primary Math World Contest Tryouts Problems | กิตติ | ข้อสอบในโรงเรียน ประถมปลาย | 27 | 19 เมษายน 2010 09:40 |
2009 Primary Math World Contest Tryouts Problems | กิตติ | ข้อสอบในโรงเรียน ประถมปลาย | 29 | 16 เมษายน 2010 19:56 |
ผลการแข่งขัน PMWC 2007 (Po Leung Kuk ,Primary Mathematics World Contest) | gon | ข่าวคราวแวดวงประถม ปลาย | 6 | 24 พฤษภาคม 2009 21:54 |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|