|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
คิดยังไงกับข่าวลดการบ้าน
เด็กนักเรียนไทยไชโย ห้ามครูทำเด็กเครียด ลดเรียน ลดสอบ ลดการบ้าน เด็กนักเรียนไทยกำลังสำลักความสุข เริ่มด้วยอนุญาตให้ไว้ผม ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้ดำเนินการตั้งแต่เทอม 1 ปีนี้ ด้วยการห้ามคุณครูให้การบ้านเด็กตามใจชอบจนทำให้เด็กเกิดความทุกข์ทรมานครูคนไหนฝ่าฝืนโดน! อ่านต่อได้จาก นสพ M2F ฉบับวันที่ 30 ม.ค 2556 ref : https://www.facebook.com/photo.php?f...type=1&theater
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#2
|
||||
|
||||
การบ้านสั่งน้อยลงก็ดีนะครับพวกโครงงาน รายงาน พาวเวอร์พอยต์ พวกนี้ผมว่าผมอ่านเอาเองดีกว่า ตอนทำงานจิตมันคิดแต่จะทำให้เสร็จๆ ก็copyอย่างเดียว แล้วตอนเรียนถ้าตั้งใจเรียน+ทบทวนทั้งก่อนและหลังเรียน ผมว่าการบ้านพวกนี้ไม่จำเป็นเลยนะครับ
แต่พวกแบบฝึกหัดโรงเรียนผมก็สั่งกำลังพอดีนะครับ ลดเดี๋ยวจะคิดอะไรไม่เป็น |
#3
|
||||
|
||||
ผมว่าสั่งน้อยนั้นแหละดีแล้วครับ เพราะ ยังไงก็ ลอกอยู่ดี มันเรื่องจริงครับ การเรียนรู้ผมว่า ได้จากความสนใจที่จะเรียนและค้นหาความรู้ มากกว่า การบ้าน
ครับ และบางที การบ้านนี่แหละที่เยอะจน ไม่เหลือเวลาให้กับสิ่งที่สนใจ
__________________
ร้องไห้จนเบื่อ |
#4
|
||||
|
||||
การบ้านของผมเยอะมากพอทำเสร็จก็ต้องเข้านอนแล้ว
__________________
A journey of a thousand miles must begin with a single step. Do not be afraid of going slowly, be afraid only of standing still. The only way to reach the goal is moving forward |
#5
|
||||
|
||||
คือการบ้านผมว่าถ้าไม่ลอก มันก็ได้ความรู้จริงๆนะครับเมื่อก่อนผมก็ลอกแต่เดี๋ยวนี้ทำเองก็ดีขึ้นเยอะอะครับพวกชีวะ แต่การบ้านต้องเป็นแบบให้เราได้คิดได้มุมมองใหม่ หรือไม่ก็การทำแบบฝึกที่เราไม่แม่นอะไรทำนองนี้ไม่ใช่ให้ทำซ้ำๆในเรื่องไม่จำเป็น (นี่พูดถึงการบ้านแบบฝึกหัด,ใบงานนะครับ ไม่รวมพวกรายงาน โครงงาน)
|
#6
|
||||
|
||||
ผมว่า ลดการบ้านดีแล้วครับ งานเยอะเกินไป ไม่ค่อยมีเวลาว่างทำอย่างอื่นเลยครับ
|
#7
|
||||
|
||||
ผมว่าดีแล้วนะครับ เพราะว่าเรียนน้อยก็ยังดีกว่าเรียนเยอะแต่ไม่มีคุณภาพ
|
#8
|
||||
|
||||
ท่าน สว เจ้าของกระทู้คิดอย่างไรละครับ
ได้แต่เห็นข่าวของเลขา สพฐ ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้พร้อม อ้างงานวิจัยเกี่ยวกับการให้การบ้านกับแนวคิดการเรียนแบบต่างประเทศครับแต่ไม่ได้บอกว่าประเทศไหน ถ้าจะตอบกระทู้นี้ ก็น่าจะตอบว่า คิด...... |
#9
|
||||
|
||||
ลดการบ้านก็ดีนะคะ แต่ที่บอกว่าครูจะไม่มีอำนาจเหนือนักเรียนคงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะถึงจะลดการบ้านก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่ต้องทำใช่ไหมคะ โดยส่วนตัวหนูว่ามันเป็นเรื่องที่ดีเพราะตอนนี้ขนาดใกล้ปิดเทอมแล้ว การบ้านก็ท่วมหัวเหมือนเดิม(ส่วนมากเป็นพวกแสดงละครที่หนูคิดว่ามันค่อนข้าชไร้สาระ) ว่าแต่เค้าจะตรวจสอบยังไงว่าครูให้เยอะไปรึเปล่า
__________________
ได้อยู่ม.ปลายแล้ว~ |
#10
|
||||
|
||||
ลองมาดูข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูครับ
“ในปีการศึกษา 2556 สพฐ.จะเน้นบูรณาการ ทั้งเนื้อหา เวลาเรียน การวัดผลประเมินผล ตลอดจนการให้การบ้านที่ต้องบูรณาการทุกกลุ่มสาระวิชาเพื่อลดภาระงานของนัก เรียน และให้เด็กมีโอกาสเรียนรู้กิจกรรมนอกห้องเรียนมากขึ้น การบ้านและโครงงานที่ครูมอบให้จะมีการบูรณาการทุกกลุ่มสาระ ครูจะไม่สามารถให้การบ้านเด็กได้ตามใจชอบอีกต่อไป” เป็นถ้อยแถลงของ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) หลังการประชุมผู้บริหาร สพฐ. เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2556 พร้อมกัน นั้น เลขาธิการ กพฐ. ยังตอกย้ำอีกครั้งหลังถูกสังคมตั้งคำถามถึงที่มาของนโยบายว่า เป็นการปรับลดการบ้านนักเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา ตามนโยบายที่ รมว.ศึกษาธิการเคยตั้งโจทย์เอาไว้ว่า “ทำไมเด็กไทยเรียนเยอะแต่รู้น้อย” อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมทั้งผลการประเมินจากสถาบันต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศที่ตกต่ำของเด็กไทย “สพฐ.ได้ นำเนื้อหาวิชา เวลาเรียนต่อวัน การให้การบ้าน รวมทั้งการประเมินทั้งระดับเขตพื้นที่และระดับชาติมาวิเคราะห์ พบว่าความหวังดีของผู้ใหญ่กลายเป็นภาระของเด็ก สภาวะเด็กไทยที่เรียนมากแต่รู้น้อย แสดงว่าควรเรียนเท่าที่จำเป็นแต่ได้ผลมากกว่านี้ ที่ผ่านมาครูทั้ง 8 กลุ่มสาระให้ การบ้านพร้อมกันหมด เด็กก็มีการบ้านมากมายมหาศาล แต่ต่อไปครูจะต้องคุยกันก่อนเปิดเทอมว่าภาคเรียนนี้จะสอนอะไรบ้าง และกำหนดว่าควรจะให้การบ้านนักเรียนอย่างไรบ้างที่บูรณาการและประเมินร่วม โดยให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ไปจัดทำคู่มือบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอนที่ครบวงจรให้แล้วเสร็จภายใน เดือน เม.ย.นี้ จากนั้น สพฐ.จะเร่งจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับเขตพื้นที่การศึกษาและครู เพื่อให้มีความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน” ดร.ชินภัทร กล่าว ..................... ถ้าสนใจก็หาอ่านได้จากที่นี่ครับ http://www.thairath.co.th/content/edu/325982 ส่วนผลสำรวจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างไร นิด้าโพล เผยเด็กเยาวชนเกินครึ่ง ไม่เห็นด้วยให้ลดการบ้าน ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “เด็กและเยาวชนไทยคิดอย่างไรกับการปล่อยผม ลดการบ้าน ปลดภาระการเรียน” โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2556 จากเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 1,252 หน่วยตัวอย่าง พบว่า เด็กและเยาวชนไทย ร้อยละ 48.88 ระบุว่า เห็นด้วยกับการให้เด็กนักเรียนสามารถไว้ผมยาวได้ เพราะทำให้เด็กรู้สึกไม่อึดอัดในกฎระเบียบ และผลการเรียนไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรงผม และร้อยละ 42.41 ระบุว่าไม่เห็นด้วย เพราะการตัดผมสั้นมีส่วนช่วยในการรักษากฎระเบียบและดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เหมาะสมกับสถานภาพการเป็นนักเรียน ส่วนการลดการบ้านเด็กนักเรียนนั้นพบว่า เด็กและเยาวชนไทยร้อยละ 55.43 ระบุว่าไม่เห็นด้วย เพราะการบ้านถือเป็นการฝึกทักษะอย่างหนึ่งของเด็ก และทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ และร้อยละ 34.74 ระบุว่าเห็นด้วย เพราะทำให้เด็กรู้สึกไม่เครียด ผ่อนคลาย บางครั้งครูก็ให้การบ้านเยอะเกินไป เมื่อถามถึงความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนเกี่ยวกับลดภาระการเรียนว่าจะช่วยพัฒนาเด็กไทยให้มีโอกาสเรียนรู้และทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมากข ึ้นได้หรือไม่ พบว่าเด็กและเยาวชนไทยร้อยละ 41.77 ระบุว่าช่วยได้ เพราะเด็กจะได้มีเวลาในการพัฒนาฝึกฝนทักษะในด้านอื่นๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการทำกิจกรรมนอกห้องที่เน้นการปฏิบัติ การสนทนาอภิปรายกลุ่ม และร้อยละ 31.79 ระบุว่าช่วยไม่ได้ เพราะเกรงว่าเด็กจะเอาเวลาไปทำอย่างอื่น เช่น เล่นเกม เที่ยวเตร่ และปกติเด็กก็ไม่ใส่ใจการเรียนอยู่แล้ว ที่มา http://news.mthai.com/general-news/218592.html ถ้าใครได้ดูข่าวในรายการที่เชิญผู้ใหญ่ของ สพฐ ท่านหนึ่งออกรายการสัมภาษณ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้จะเห็นว่าการปรับลดการบ้านครั้งนี้ก็มาจากการวิเคราะห์ผลการเรียนของเด็กไทยต่ำกว่ามาตรฐาน และได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าการบ้านที่ให้เด็กทำไม่ได้ทำให้เด็กได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น และที่ให้กันปัจจุบันก็ต่างคนต่างให้และมีแนวคิดว่าหลักสูตรใหม่จะทำแบบเมืองนอกคือใช้แบบ flip (แบบตีลังกา) คืออ้างว่าการเรียนรู้มี 2 แบบคือ เรียนเสร็จแล้วให้การบ้านเพื่อทดสอบสิ่งที่เรียน กับอีกแบบคือให้การบ้านก่อนเรียนซึ่งเป็นแบบที่เมืองนอกปัจจุบันเค้านิยมทำกัน ที่ให้ข้อมูลมาทั้งหมด เพื่อให้ครบถ้วนถึงที่มาและที่ไป เด็กนักเรียนถือว่ามีส่วนได้เสียกับเรื่องนี้ก็เลยคิดว่าถ้ามีข้อมูลเพิ่มเข้ามาอาจทำให้เกิดมุมมองใหม่ได้ สิ่งที่ผมตั้งข้อสังเกตก็คือว่าถ้างานวิจัยพบว่าการให้การบ้านไม่มีผลต่อการเรียนรู้ที่ทำอยู่ เราก็สรุปว่าเอาการบ้านออกจากระบบหรือ เหมือนกับว่าถ้าเราสร้างสะพานลอยแล้วไม่มีคนใช้สะพานลอย คนก็ยังถูกรถชน เราก็เลยสรุปว่าสะพานลอยไม่มีประโยชน์ทุบมันทิ้งซะ สะใจดีครับ และการเรียนแบบแนวคิดใหม่ (flip)แน่ใจนะว่าครูของเราพร้อมและเด็กไทยมีความรับผิดชอบถึงขั้นนั้นหรือยัง ขนาดสั่งการบ้านเด็กเวลาตรวจการบ้านยังให้ตัวตุกตุ่นอยู่เลยแทนสัญญลักษณ์การตวจงาน อันที่จริงถ้าอยากรู้ว่าครูมีความสามารถทางวิชาการพร้อมที่จะถ่ายทอดหรือไม่ ก็ให้ครูสอบด้วยทั้ง GAT-PAT แล้วก็ O-NET คราวนี้จะได้รู้กันเสียที่ว่าเด็กต่ำกว่ามาตราฐานเป็นเพราะใคร ส่วนเรื่องว่าครูมีความรู้ในการถ่ายทอดได้หรือไม่ ก็ให้ครูทำบทเรียนในการสอนแล้วอัดใส่ you tube ก็ได้ ให้เด็กนักเรียนหรือคนเข้าไป ดู แล้วก็กด like หรือ comment ก็ได้ หรือดูจากเด็กที่สอนว่าเวลาไปสอบ ได้คะแนนเฉลี่ยเท่าไร สิ่งเหล่านี้ก็ไว้ประเมินและปรับเงินเดือนครู ดีกว่าทำเศษกระดาษไว้ปรับวิทยะฐานะซะอีก หรือถ้าจะเอาแบบเมืองนอกจริงๆก็เอาให้ครบเลยคือเด็กนักเรียนประเมินครูได้เด็กไทยพร้อมหรือยัง |
#11
|
|||
|
|||
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบทำการบ้านครับ เกลียดที่สุด
(แต่ก็ดีครับ นั่งทำการบ้าน ไม่ต้องมานั่งอ่านหนังสือติวสอบ อ่านไปในตัวด้วยเลย) ^_^ |
#12
|
|||
|
|||
คือการบ้านนี่จะว่าไปก็ดีนะครับเพียงเเต่ว่าครูปัจจุบันถือว่าการไม่สั่งการบ้านหนักๆให้นักเรียนทำเยอะๆเป็นการสอนที่ไร้ประสิทธิภาพนี ่สิครับที่เป็นข้อเสียของระบบการศึกษาไทย
|
#13
|
||||
|
||||
ได้มุมมองใหม่ ๆ เยอะดีครับ
__________________
มนุษย์เราเอยเกิดมาทำไม นิพพานมีสุขอยู่ไยมิไป...
|
#14
|
|||
|
|||
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
|
#15
|
||||
|
||||
คือ ผมเรียนสาย วิทย์-คณิต อ่ะ
แต่การบ้านมีแต่วิชาไรก็ไม่รุ้ ซึ่งวิชาพวกนี้ให้เยอะมากก ไม่รุ้จะให้ไปทำไม=.,= บางวันก็อดหลับอดนอนกับงานวิชาพวกนี้ ZZzzz" แต่ถ้าจะให้การบ้านผมอยากได้การบ้านที่เป็นพวก คณิต-วิทย์ มากกว่าอ่ะ T^T |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|