#1
|
|||
|
|||
สำรวจความเห็น
ขอถามว่า เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ (ม.3) เรื่องไหนยากที่สุด
|
#2
|
|||
|
|||
สำหรับผมคิดว่าง่ายทุกเรื่องนะ
แต่เรื่องตรีโกณมิติ อาจจะยากสุดก็ได้ |
#3
|
|||
|
|||
ผมก็คิดว่าง่ายทุกเรื่อง แต่ให้ลองย้อนกลับไปตอนเด็ก ๆ ตอนที่คุณเรียนม.3 ครั้งแรกในชีวิต ผมว่ามันต้องมีเรื่องที่ยากซักเรื่องสองเรื่องแหละ สาเหตุที่ผมถามก็ไม่ใช่อะไรหรอก จะเอาความเห็นส่วนใหญ่มาปรับการเรีนให้ดีขึ้น(เวลาสอนเด็ก)
|
#4
|
|||
|
|||
ผมว่ายากทุกเรื่องนะ(ผมอ่านตอนม.1)
|
#5
|
||||
|
||||
ผมว่าก็ยากทุกเรื่องล่ะครับ. ถ้าเด็กเรียนแบบมานั่งฟังในห้อง
โดยที่ไม่ได้อ่านมาก่อนเลย หรือ มีพื้นฐานไม่ดี ก็ยากไปหมด |
#6
|
|||
|
|||
จริงๆแล้วผมว่าในชั้น ม.3 ค่อนข้างง่ายทุกเรื่องนะครับ
ผมว่าเรื่องที่ยากที่สุดในการสอนของชั้น ม. 3 ก็คือเรื่องตรีโกณมิติ แต่ถ้านักเรียนมีความจำที่ดีซักหน่อยก็จำได้ไม่ยากครับเพราะในระดับนี้แค่จำ sin คืออัตราส่วนอะไร cos ......... ก็เป็นบทที่ต้องใช้ความจำมากพอสมควรครับ แล้วก็ต้องมากจำค่า sin,cos,tan ของมุมพื้นฐานครับ ก็ไม่แนะนำให้ใช้วิธีการท่องจำนะครับขอแนะนำให้ใช้วิธีว่า เมื่อเรารู้อัตราส่วน ว่าด้านอะไรต่อด้านอะไรเป็นอัตราส่วนของอัตราส่วนตรีโกณมิติตัวไหนก็ให้ทดลองกับสามเหลี่ยมรูปต่างๆ โดยใช้การพิสูจน์จากทฤษฏีบทปิธากอรัส ครับ ----------- ปล. ไม่แนะนำอย่างยิ่งที่จะให้มีการสอนตรีโกณมิติ ม. 3 หรือ ม. อื่นๆ ให้มีการจำค่า อัตราส่วนตรีโกณโดยการท่องจำ หรือการใช้นิ้วช่วยจำ ----------- |
#7
|
||||
|
||||
ถ้าพูดถึงเนื้อหาแล้ว ไม่มีอะไรที่เข้าใจยากครับ แต่ถ้าหมายถึงโจทย์ ผมว่าเรื่องที่ยากมีสองเรื่องครับคือ
1. แยกตัวประกอบ - ต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำโจทย์มากกว่าความเข้าใจครับ โดยเฉพาะเทคนิคแปลกๆประมาณเพิ่มเข้าลบออกครับ ถ้าเอาโจทย์ในหนังสือเล่มหนึ่งสีชมพูๆที่เกี่ยวกับโอลิมปิกเล่มหนึ่งน่ะครับ โจทย์ในส่วนแยกตัวประกอบ นร.ม3 เกือบจะทั้งหมดทำไม่ได้แน่นอน มันมีวิธีของมันจิงๆ 2. ตรีโกณมิติ เช่นโจทย์บางข้อ ต้องนำเอกลักษณ์ และการแยกตัวประกอบมาใช้ รวมทั้งค่าของ sin cos tan ที่เป็นลบได้ในบางควอดแรนต์ ซึ่งมันเหนือความเข้าของนักเรียนชึ้น ม.3 ที่เรียนมุมที่มากกว่าหรือเท่ากับ 0 แต่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 90 โดยใช้รูปสามเหลี่ยม ส่วนเรื่องที่มีเนื้อหาจำเป็นต้องไปอ่านเพิ่ม หรือเนื้อหามันเยอะ ก็คือ 1.พหุนาม - ที่จำเป็นต้องไปอ่านเรื่อง function และทำความเข้าใจมาให้ดี เพราะตอนนี้ข้อสอบแข่งขันทั่วไป มักชอบนำมาทำเป็นข้อสอบ 2.ความน่าจะเป็น - ที่ต้องไปอ่านเรื่อง set และ combinatoric มาให้เรียบร้อย และทำความเข้าใจระหว่างการจัดหมู่ และเรียงลำดับให้ดี ซึ่งอ.ส่วนใหญ่ก็ไม่เน้นในส่วนตรงนี้ เด็กเลยสับสน เช่น { 2,3 } และ { 3,2 } จะนับเป็นตัวเดียวหรือเปล่าอะไรประมาณนี้น่ะครับ และนิยามความน่าจะเป็นของตำราบางเล่มที่ว่า P(E) = n(E)/n(S) ทั้งที่ยังไม่ได้เรียนเรื่องเซตเลย 3. สมการเชิงเส้น , parabola - ซึ่งมักจะออกประเภทหาจุดตัดของกราฟ แล้วให้หาพท.รูปที่เกิดขึ้นจากจุดตัด และให้สมการและถามว่าเป็นกราฟแบบใดซึ่งเนื้อหาอยู่ในภาคตัดกรวยของ และ เรขาคณิตวิเคราะห์ ม.4 แต่ก็เอามาออกสอบ ก็แค่นี้อ่ะคับ แหะๆๆ บ่นมากไปขออภัย หายไปเดือนนึงไม่มีไรหรอกครับ สอบเตรียมอ่ะคับ แหะๆๆ วันที่ 7 นี้เดี๋ยวต้องรอลุ้น ^^
__________________
Mmmm .... |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|