|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#16
|
||||
|
||||
__________________
|
#17
|
|||
|
|||
คิดแล้วได้ = 68.8 ครับ!! ไม่เห็นมีตัวเลือก???
|
#18
|
|||
|
|||
ประมาณครับ
ข้อ 6 น่าจะตอบ( ก.4) ช่วยเฉลยข้อ 5 ให้ด้วยครับ 26 ธันวาคม 2008 12:53 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ cadetnakhonnayok.com เหตุผล: doouble post |
#19
|
||||
|
||||
แนวคิด ข้อ 5 ตอน1 คือ หาครน.ของเงินที่จ่ายครับ (เงินทอนเท่ากัน แสดงว่า จ่ายเงินเท่ากัน)
ร้านแรก ขาย 5 ชิ้น 4 บาท; ร้านที่สอง ขาย 6 ชิ้น 5 บาท; ร้านที่สาม ขาย 7 ชิ้น 6 บาท จะได้ว่า ครน.คือ จ่ายเงิน 60 บาท(เงินทอนคนละ 40 บาท) รวมเงินต้นทุนเป็น 180 บาท ดังนั้น ร้านแรกซื้อ 75 ชิ้น; ร้านที่สองซื้อ 72 ชิ้น; ร้านที่สามซื้อ 70 ชิ้น รวมสินค้าที่ซื้อ 75+72+70 = 217 ชิ้น ขายไป 7 ชิ้น 10 บาท จะได้เงินทั้งหมด 310 บาท ตอบ ได้กำไร 130 บาทครับ แนวคิด ข้อ 5 ตอน2 คือ หาจำนวนเหรียญที่รวมได้ 200 บาทพอดี (แล้วดูความสัมพันธ์) 1) 200 บาท = (200)*1 + (0)*0.25 --> มีเหรียญรวม 200 เหรียญ 2) 200 บาท = (100)*1 + (400)*0.25 --> มีเหรียญรวม 500 เหรียญ (จำนวนเหรียญบาทมากขึ้น ทำให้เหรียญรวมลดลง) แสดงว่า ในกรณีนี้จะมีเหรียญบาทสูงสุดเกิดขึ้นเมื่อ จำนวนเหรียญรวมมากกว่า 350 เล็กน้อย 3) 200 บาท = (150)*1 + (200)*0.25 --> มีเหรียญรวม 350 เหรียญ (จำนวนเหรียญรวมต้องมากกว่า 350 เหรียญ) ตอบ เหรียญที่บุตรีเก็บไว้มีโอกาสเป็นเหรียญบาทมากที่สุด 149 เหรียญ ครับ 27 ธันวาคม 2008 16:38 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Puriwatt เหตุผล: แหะๆ ผมคูณเลขผิดครับ แก้ตามที่คุณ Banker แจ้งครับ |
#20
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
|
#21
|
||||
|
||||
ข้อนี้น่าจะถูกทั้งข้อ ข.และข้อ ค. เพราะว่าค่า 68.8 อยู่ประมาณกลางของ 63 และ 74 ครับ(แต่ค่า 74 ใกล้มากกว่า)
ผมคิดว่า คงจะเกิดจากการหาระยะระหว่างลูกแก้ว กับ ปลายแหลมของกรวย คือ 26.2 ซม. มาก่อน แล้วดันนำไปลบออกจาก 100 ซม.ที่เป็นความสูง ก็เลยได้ค่า 73.8 ซม. ครับ (ข้อนี้คนที่ตั้งคำถามคงลืมดูรูป ก็เลยลืมไปว่าลูกแก้วมีความหนา 5 ซม ครับ) แนวคิดแบบลวกๆ : เมื่อหารัศมีปากกรวยได้เป็น $\frac{35}{4}$ หรือ 8.75 ซม. (ค่าน้อยกว่า10% ของ 100 ซม) ดังนั้นเราจะพบว่า "ความสูงเอียง" จะมีค่าพอๆกับ "ความสูงตรง" --> สามารถใช้การเทียบสัดส่วนได้เลยครับ กรณีนี้รัศมีลูกแก้ว 2.5 ซม --> จุดศูนย์กลางจะอยู่ที่ความสูงประมาณ $2.5\times \frac{100}{\frac{35}{4}}$ = $\frac{200}{7}$ = 28.57 ซม(ประมาณ) ด้านล่างของลูกแก้วจะอยู่ที่ 28.57-2.5 = 26.07 --> ห่างจากปากกรวย = 73.93 ~74 ซม(ไม่ใช่ระยะห่างระหว่าง) ด้านบนของลูกแก้วจะอยู่ที่ 26.07+5.0 = 31.07 --> ห่างจากปากกรวย = 68.93 ~69 ซม(เป็นระยะห่างระหว่าง) 27 ธันวาคม 2008 14:58 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Puriwatt |
#22
|
||||
|
||||
ผมอยากให้น้องๆลองศึกษาแนวคิดในการประมาณค่า(ตามรูปที่แนบมาให้ดู)
อาจจะช่วยทำให้เสียเวลาคิดในห้องสอบน้อยลงครับ(ใช้เมื่อไม่มีเครื่องคำนวณ) |
#23
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
แนวคิด ข้อ 5 ตอน1 คือ หาครน.ของเงินที่จ่ายครับ (เงินทอนเท่ากัน แสดงว่า จ่ายเงินเท่ากัน) ร้านแรก ขาย 5 ชิ้น 4 บาท; ร้านที่สอง ขาย 6 ชิ้น 5 บาท; ร้านที่สาม ขาย 7 ชิ้น 6 บาท จะได้ว่า ครน.คือ จ่ายเงิน 60 บาท(เงินทอนคนละ 40 บาท) รวมเงินต้นทุนเป็น 180 บาท ดังนั้น ร้านแรกซื้อ 75 ชิ้น; ร้านที่สองซื้อ 72 ชิ้น; ร้านที่สามซื้อ 70 ชิ้น รวมสินค้าที่ซื้อ 75+72+70 = 217 ชิ้น ขายไป 7 ชิ้น 10 บาท จะได้เงินทั้งหมด 310 บาท ตอบ ได้กำไร 130 บาทครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#24
|
|||
|
|||
ข้อ 5 ตอน 2 ผมคิดอย่างนี้ครับ
ถ้ามีเหรียญบาทอย่างเดียว ก็จะมี 200 เหรียญ 1 หรียญบาท แลกได้ 4 เหรียญสลึง นั่นก็แปลว่า ทุก 1 เหรียญบาทที่ลดลง จะมี 4 เหรียญสลึงเพิ่มขึ้น เขียนเป็นสมการได้ว่า (200 - n) + 4n = จำนวนเหรียญ (ถ้า n = 0 ก็จะมีเหรียญ = 200 เหรียญ) ยิ่ง n น้อยเท่าไร ก็จะมีเหรียญบาทมากเท่านั้น และจำนวนเหรียญรวมก็มีน้อย เริ่มจากจำนวนเหรียญรวม 350 จะได้ (200 - n) + 4n = 350 n = 50 นั่นคือถ้ามีเหรียญบาท 200-50 = 150 เหรียญ จะมีเหรียญสลึง 4 x 50 = 200 รวมกันได้ 150+200 = 350 เหรียญ ถ้าเพิ่มเหรียญบาทไปอีก 1 เหรียญ เหรียญสลึงจะลดลง 4 เหรียญ ทำให้มีเหรียญรวมไม่ถึง 350 เหรียญ ก็ต้องลดเหรียญบาทลง 1 เหรียญ เหลือเหรียญบาท 149 เหรียญ (รวมเหรียญ 149 + 204 = 353 เหรียญ) ดังนั้นเหรียญบาทจะมีมากที่สุดได้ 149 เหรียญ (ถ้า 150 เหรียญ จะมีเหรียญรวมเพียง 350 เหรียญ) ตอบ เหรียญที่บุตรีเก็บไว้มีโอกาสเป็นเหรียญบาทมากที่สุด 149 เหรียญ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#25
|
|||
|
|||
ข้อ 50
โอกานะ (okana) ---> อานาโกะ (anako) อิราตะ (irata) ----> อาตาระ (atai) อากาซากะ (akasaka) ---> อากาซากะ (akasaka) ยูทาดะ (utada) ---> อาดาตุ (adatu) ทีนี้ "อิคารุ" (ikaru) น่าจะเปลี่ยนเป็นชื่อะไรเอ่ย ยูรากิ (uraki)
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 27 ธันวาคม 2008 17:51 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker |
#26
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
60*3 = 180; 60*3 = 180; 60*3 = 180 (60*4 = 240 ครูก็ไม่ได้ไปซื้อด้วย แล้วคนที่ 4 มาได้ยังไงงงงวย) 27 ธันวาคม 2008 16:57 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Puriwatt |
#27
|
|||
|
|||
ตอนที่2ข้อ9ทำไมในเว็ปสิรินธรเฉลย90ไม่ใช่314...ใครทราบช่วยตอบด้วย..ขอบคุณครับ
__________________
ฝันไกล๊ไกล .. ไปไม่ถึง=_ ___ _ =' 10 มกราคม 2009 21:41 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Furry |
#28
|
|||
|
|||
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#29
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ครั้งแรกที่มีวันหยุดตรงกันคือวันที่ 90 ครั้งที่ 2 คือวันที่ 180 ครั้งที่สามคือ วันที่314
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#30
|
|||
|
|||
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
หัวข้อคล้ายคลึงกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้ตั้งหัวข้อ | ห้อง | คำตอบ | ข้อความล่าสุด |
ข้อสอบ สสวท 2551 ป.6 | คusักคณิm | ข้อสอบในโรงเรียน ประถมปลาย | 47 | 24 ตุลาคม 2010 20:28 |
ขอข้อสอบเพชรยอดมงกุฏปี 2551 หน่อยค้าบบบบ | LightLucifer | ปัญหาคณิตศาสตร์ ม. ต้น | 1 | 06 เมษายน 2009 09:06 |
ข้อสอบคณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่3 2551(รร.สตรีสิริเกศ) | คusักคณิm | ข้อสอบในโรงเรียน ม.ต้น | 5 | 13 ธันวาคม 2008 19:11 |
เฉลยคณิตสสวท.ป.6ปี2551(รวมวิทย์ฯด้วยเลย) | drprotato | ข้อสอบในโรงเรียน ประถมปลาย | 8 | 09 ธันวาคม 2008 22:26 |
สอวน.สวนกุหลาบ ค่าย 1 ปี 2551 | Anonymous314 | ข้อสอบโอลิมปิก | 2 | 07 พฤศจิกายน 2008 22:19 |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|