|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#46
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
เออโจทย์ สสวท รอบไหนหรอครับ ถ้าเป็นโจทย์สสวท รอบแรกสมัยก่อนๆมันก็ประมาณคณิตศาสตร์สมาคมนั้นแหละครับไม่ได้ต่างกันมากเลย แถมไอเดียโจทย์ สสวทรอบแรกสมัยก่อนๆยังถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการออกข้อสอบ Entrance หลายข้ออยู่พอตัวเท่าที่ผมเคยเห็นมา (รวมทั้งมีคนแถวนี้เอาไปเสริมเพิ่มไอเดียสอนในสถาบันกวดวิชาอีกด้วย 555) ส่วนโจทย์สสวทรอบลึกๆเข้าไปนี้ผมคิดว่าที่เป็นแบบนี้เพราะเราเรียนเนื้อหาเบื้องต้นไม่เหมือนเขามั้งครับ ผมเองก็ไม่แน่ใจอย่างคือผมคิดว่าเนื้อหาเหล่านั้นเขาคงสอนกันในห้องเรียน ซึ่งเหมือนปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กแต่สำหรับพวกเราๆแล้วต้องมาศึกษาเพิ่มเองเป็นแบบนี้หรือเปล่า? (แต่นี้ก็เป็นข้อเสียของประเทศไทยอีกอย่างคือผมไม่ค่อยได้เห็นโจทย์ที่คนไทยแต่งเองเลย ส่วนมากจะเอาจากที่อื่นมาทั้งดุ้นหรือไม่ก็ดัดแปลงเล็กน้อย-ซึ่งที่อื่นก็อาจจะเอามาจากที่ของที่อื่นอีกที ) แต่ถ้าเป็นโจทย์ที่คนไทยแต่งเองเช่นมี functional equation problem ใน IMO shortlist 2007 ที่ ดร.ไพศาลเป็นคนแต่ง ผมก็เห็นมันก็โอเค เจ๋งมากๆเลยนะครับ
__________________
Rose_joker @Thailand Serendipity |
#47
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ใน IMO Compendium เจออยู่สองข้อครับ เป็นอสมการทั้งสองข้อ แล้วเำพิ่งได้เห็นโจทย์สมการเชิงฟังก์ชัน รวมแล้วก็เป็นสามข้อ มีใครเคยเจอมากกว่านี้มั้ยครับ ผมไม่เคยมีประสบการณ์ได้เห็นโจทย์ที่ใช้ในค่ายรอบลึกๆ ก็เลยไม่รู้ว่าเอามาจากไหนกัน ใครมีประสบการณ์มาเล่าบ้างก็ดีนะครับ
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#48
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
|
#49
|
|||
|
|||
ไม่เห็นด้วยครับ เพราะตอนผมเรียนกวดวิชามีเพื่อนร่วมเรียนหลายพันคน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนหรอกครับที่ได้ใช้คณิตศาสตร์ บางคนมีครอบครัว บางคนมีงานที่ดีกว่าทำ แล้วแต่ความจำเป็นของแต่ละคนครับ เหตุผลมีร้อยแปด ส่วนมากคนซื้อหนังสือมาก็อยากจะอ่านนะครับ แต่หนังสือก็เป็นส่วนหนึ่งในสังคมมนุษย์ ที่ใช้บอกเล่าเรื่องราวเท่านั้น ไม่ได้บอกทุกอย่างที่น่าจะรู้ให้ครบ และที่ผมแย้งไปเพราะท่านที่ตอบได้ตอบไม่ตรงคำถามครับ ผมจึงไม่แน่ใจเท่าไหร่ แต่เท่าที่เคยดูก็ยอมรับว่าดีอยู่พอสมควร ดีเหมาะสำหรับเด็ก ม. ปลาย มากครับ
|
#50
|
|||
|
|||
ผมสงสัยคำว่า แก่นแท้ ของคุณ nooonuii ว่าคืออะไร
ขอเดาว่า 1. จุดประสงค์การเรียนรู้ของแต่ละวิชาใช่ไหม บางวิชาเพื่อต่อด้านคอมพ์ บางวิชาต่อด้านฟิสิกส์ 2. หรือหมายถึงวิทยาศาสตร์บริสุทธ์ ที่ไม่ไปต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์ ที่เป็นรูปธรรม เช่น ข้อสอบของ ฟิสิกส์โอลิมปิก ที่เน้นประยุกต์ 3. ไม่ใช่ว่าอ่านหนังสือละเอียด แล้วจะเข้าใจได้หมด ภายในทีเดียว บางครั้งตัวผมก็ยอมรับว่าต้องได้รับการชี้แนะ จากผู้รู้ จึงเข้าใจมากขึ้น แต่อาจเป็นเพราะผู้แต่งหนังสือส่วนมากเป็นฝรั่ง ซึ่งบางทีเขียนในยุคโบราณ เช่น History of Topology เล่มสีฟ้า เลยทำให้ผมกว่าจะจับ ประเด็นรู้เรื่องก็นานอยู่ แต่กระนั้นก็ไม่คิดว่าแม้แต่นักคณิตศาสตร์ ที่เก่งๆ ทางวิศวกรรมด้วย จะเข้าใจ สิ่งประดิษฐ์บางชิ้นที่อ้างอยู่ในหนังสือ ที่ตีพิมพ์เมื่อหลายร้อยปีก่อนได้ครบถ้วน เพราะไม่มีโอกาศได้เห็นจริงใช่มั้ยครับ ทุกประเด็นไป หนังสือที่ผมมีอยู่เยอะมาก สำหรับผม ก็พยายามอ่านดูอยู่แต่ผู้เขียนบางทีละเอียดไม่สม่ำเสมอ ยิ่งของไทยแล้ว หากไม่เข้าอบรม ก็ตีความไปคนละแบบ ใช่ว่าจะง่ายๆ สำหรับทุกคนที่จะเห็นไปในทางเดียวกันสมบูรณ์ |
#51
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
อย่างเช่นแคลคูลัสนี่ก็เห็นใช้กันเกือบทุกสาขาวิชา สถิติกลายเป็นวิชาที่ขาดไม่ได้สำหรับนักวิจัยไปเสียแล้ว อ้างอิง:
อ้างอิง:
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#52
|
|||
|
|||
ผมฟังหลาย ๆ คน คุยกัน ขอยกตัวอย่างนิดเดียวได้มั้ยครับ ... อย่าโค๊ดข้อความผมต่อนะครับ เพราะผมยังเพิ่งอ่อนหัด และกลัวว่าเดี๋ยวจะตอบไม่ได้ ....
" ที่จริงแล้วที่ลุง ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ คุยกันเหมือนกินขนมชั้นเลย แต่ละคนก็อร่อยในความเป็นชั้น เพราะแต่ละชั้นมีความหวาน (ชั้นกระทิ) ความสวย (ชั้นสีผสมอาหาร) ความหนืด (ชั้นแป้งผสม) ที่ไม่เหมือนกัน จะมาเปรียบเทียบกันไม่ได้เพราะอยู่คนละชั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะกินแบบไหน แต่ในความคิดของผม ผมชอบกินแบบขนมเปียกปูน (กินทีเดียว) โดยไม่ต้องแยกชั้น เพราะจะเสียความอร่อยของขนมชั้นไป แถมยังไม่เปื้อนมืออีกตั้งหาก " นี่แหละเป็นผลของการคิดเหตุและผลที่ได้จากคณิตศาสตร์ที่ทำให้เกิดปรัชญา... ขอบคุณครับ 27 พฤศจิกายน 2008 00:48 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คุณชายน้อย |
#53
|
||||
|
||||
นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องนี้ ผมลองเอามาทำเป็นปรัชญานั่นคือ
"น้ำหยดหนึ่ง หรือน้ำไหหนึ่งมิได้ทำให้บำธารที่ชุ่มฉ่ำขึ้นกี่มากน้อย แต่ประกายไฟปวบหนึ่งก็อาจทำให้เกิดกองไฟที่ลุกโชติช่วง และมีความร้อนแรงในการเผาผลาญทุกสรรพสิ่งขึ้นได้" ลองเอาไปตีความห้องนี้ดูนะครับ ผมอ่านด้านบนแล้ว รู้สึกว่าจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็มีคนมาดับ ขอบคุณ คุณคนดับจริงๆครับ
__________________
NUTTAWAN NARAKKK!!! I Always Love You |
#54
|
|||
|
|||
ผมดูรายการหนังสือ ที่แสดงที่เวปของศูนย์หนังสือจุฬาแล้วครับ ที่
http://www.chulabook.com/cgi-bin/mai...?bookset_id=28 |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|