|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
1.จงหา พื้นที่CDEF/$\bigtriangleup ABC$
3.จงหาพื้นที่ABCD/PQRS ช่วยหน่อยนะครับ คิดไม่ออกจริงๆ
__________________
13 มกราคม 2010 11:34 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum เหตุผล: double post+แก้เล็กน้อยโปรดใช้ปุ่มแก้ไข |
#2
|
|||
|
|||
ขอทำงานก่อน เดี๋ยวมาดูให้ครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
||||
|
||||
เอาแนวคิดคร่าวๆพร้อมคำตอบที่ผมทดได้ไปก่อน ส่วนวิธีทำโดยละเอียดรอคุณ banker ละกันครับ
ดูแนวคิดทีี่ความคิดเห็นด้านล่างนะครับ 2. ล่าก BZ แล้วคำนวณพื้นที่แต่ละสามเหลี่ยมย่อยในเทอมของพื้นที่ของสามเหลี่ยม BXZ (ตอบ 3:2) 3. ลาก RP ตัด SQ ที่ T แล้วลาก SA PB QC RD คำนวณพื้นที่ SDC ในเทอมของพื้นที่สามเหลี่ยม RSP คำนวณพื้นที่ RBC ในเทอมของพื้นที่สามเหลี่ยม QRS คำนวณพื้นที่ ABQ ในเทอมของพื้นที่สามเหลี่ยม PQR คำนวณพื้นที่ DAP ในเทอมของพื้นที่สามเหลี่ยม PQS จากนั้นหาอัตราส่วนที่ต้องการ (ตอบ 1:25)
__________________
คนไทยร่วมใจอย่าใช้ภาษาวิบัติ ฝึกพิมพ์สัญลักษณ์สักนิด ชีวิต(คนตอบและคนถาม)จะง่ายขึ้นเยอะ (จริงๆนะ) Stay Hungry. Stay Foolish. 13 มกราคม 2010 15:47 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum |
#4
|
||||
|
||||
ข้อ 1 คิดได้ไม่ตรงกับคุณ nongtum ผมได้ 19 : 72
จากภาพแรกให้ พท.สามเหลี่ยม CDE = a ตร.หน่วย จะได้ พท. ADE = 3a ตร.หน่วย ให้ พท. สามเหลี่ยม CEF = b ตร.หน่วย จะได้ พท. BEF = 2b ตร.หน่วย โจทย์ถาม a+b : 4a+3b = ? ภาพที่สอง ให้ สามเหลี่ยม BEF ยังคงมี พท. = 2b ตร.หน่วย จะได้ พท. AEF = 10b ตร.หน่วย ดังนั้น พท. ACF = 6b ตารางหน่วย จากภาพแรก พท.ทั้งหมด คือ 4a+3b = พท.ทั้งหมดในภาพที่สองคือ 18b จะได้ว่า a = 15b/4 แทนลงโจทย์ a+b : 4a+3b = 19 : 72 |
#5
|
|||
|
|||
ข้อ 1
ตามรูปข้างล่างนี้ พื้นที่สามเหลี่ยมตามอัตราส่วนของด้าน จะได้ $\frac{สี่เหลี่ยม CDEF}{สามเหลี่ยมABC} = \frac{19A}{72A} = \frac{19}{72}$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#6
|
|||
|
|||
ข้อ 3
ลากเส้นเชื่อมตามรูป เริ่มต้นที่สามเหลี่ยม $ \ PQR =4X \ $ จะได้ $ \ PQB=12X \ $ และ$ \ APB=36X$ ทำนองเดียวกันจะได้ $ \ SRP =4Y \ $ จะได้ $ \ DRS=12Y \ $ และ$ \ DRC=36Y$ ทำนองเดียวกันจะได้ $ \ SRQ =4Z \ $ จะได้ $ \ CRQ=12Z \ $ และ$ \ CBQ=36Z$ ทำนองเดียวกันจะได้ $ \ PQS =4W \ $ จะได้ $ \ PSA=12W \ $ และ$ \ ASD=36W$ พื้นที่สี่เหลี่ยม $PQRS = 2(X+Y+Z+W)$ พื้นที่สี่เหลี่ยม $ ABCD= 50(X+Y+Z+W)$ $\frac{พื้นที่สี่เหลี่ยม ABCD}{พื้นที่สี่เหลี่ยม PQRS } = \frac{50}{2} =\frac{25}{1} $ พื้นที่สี่เหลี่ยม $ABCD$ : พื้นที่สี่เหลี่ยม $PQRS$ = $25 :1$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
||||
|
||||
Thanks a lot!
__________________
|
#8
|
|||
|
|||
ตกลงข้อ 2 ทำได้แล้วใช่ไหมครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#9
|
||||
|
||||
ครับ ^_^ แต่ถึกมากๆ อยากเห็นSolutionคนอื่นๆชๆอะครับ
__________________
|
#10
|
|||
|
|||
ที่ว่าถึก ทำยังไงครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#11
|
||||
|
||||
แทนค่าเอาครับ
__________________
|
#12
|
|||
|
|||
เอาแบบสั้นๆนะครับ ตามรูป $\frac{สามเหลี่ยม ABY}{สามเหลี่ยม ACY} = \frac{6+9+a}{10+b} = \frac{a}{b} = \frac{6+9+a -a}{10+b -b} = \frac{6+9}{10} = \frac{15}{10} = \frac{3}{2} $
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#13
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
__________________
|
#14
|
||||
|
||||
|
#15
|
||||
|
||||
Thanks
PS พิสูจน์อย่างไร
__________________
16 มกราคม 2010 12:09 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คusักคณิm |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|