|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | ข้อความวันนี้ | ทำเครื่องหมายอ่านทุกห้องแล้ว |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
ข้อสอบ TUGMOs 2010 ครับ
ตอนที่ 1 ปรนัยข้อละ 2 คะแนน
1.จงหาผลบวกกำลัง 3 ของรากที่เป็นจำนวนจริงทั้งหมดของสมการ $x^3-x^2-5x-28=0$ ก.27 ข.100 ค.125 ง.-100 จ.ไม่มีข้อถูกต้อง 2.จงพิจารณาข้อความต่อไปนี้ 1) $(\sqrt{5}+1)^2553+(\sqrt{5}-1)^2553$ เป็นจำนวนอตรรกยะ 2) รากของสมการ $\sqrt[3]{6}x^2+4\sqrt[3]{48}x+4\sqrt[3]{162}$ เป็นจำนวนอตรรกยะ 3) $\sqrt[3]{25}+\sqrt[3]{5}+\sqrt{3\sqrt[3]{25}+3\sqrt[3]{5}-9}$ เป็นจำนวนอตรรกยะ 4) $3.141592653589793$ เป็นจำนวนอตรรกยะจากข้างต้นมีข้อถูกกี่ข้อ ก.0 ข้อ ข.1 ข้อ ค.2 ข้อ ง.3 ข้อ จ.4 ข้อ 3. ก. ข. ค. ง. จ. 4.รูป $\bigtriangleup ABC$ มีมุมฉากที่ C และด้นประกอบมุมฉากCA,CB ยาว $\sqrt{27},\sqrt{32}$ ตามลำดับ ให้ X,Y เป็นจุดบนด้าน CA,CB โดยที่่ AY=BX และพื้นที่ $\bigtriangleup CXY$ เป็น $\sqrt{6}$ จงหาค่าของ $AY^2$ ก.35 ข.$\sqrt{35}$ ค.25 ง.5 จ.ไม่มีข้อถูก 5. ก. ข. ค. ง. จ. 6.จงหาวิธีในการเลือกจำนวนที่ต่างกันสี่จำนวน a,b,c,d โดยไม่คำนึงถึงลำดับ จาก 1,2,3,4,5,6 ซึ่งทำให้ abcd+1 มี 13 เป็นตัวประกอบ ก.0 วิธี ข.1 วิธี ค.2 วิธี ง.3 วิธี จ.4 วิธี 7.ถ้า $a_{r+1}=\frac{a_{r}}{a_{r+1}}$ และ $a_{0}=3$ จงหา $\frac{1}{a^{2}_{1}}+\frac{1}{a^{2}_{2}}+\frac{1}{a^{2}_{3}}+...+\frac{1}{a^{2}_{72}}$ ก.2552 ข.2652 ค.5184 ง.128780 จ.No correct 8.จงหาจำนวนเต็มบวก n ที่น้อยที่สุดที่ทำให้ 2010^{2010}<n^{n^{n}} ก.4 ข.5 ค.6 ง.7 จ.8 9.การแข่งขันเกิดข้อสอบรั่วจึงสอบสวนผู้ออกข้อสอบ 5 คนดังนี้ A : C & D โกหก B : A & E โกหก C : B & D โกหก D : C & E โกหก E : A & B โกหก ไม่ว่าอย่างไรใครก็ตามอาจพูดจริงหรือโกหกก็ได้ บุคคลใดที่โกหกอย่างแน่นอน ก.A ข.B ค.C ง.D จ.E 10. ก. ข. ค. ง. จ. ใครว่างช่วยทำต่อที่ครับง่วงแล้วครับ ผิดอย่างไรก็ขอโทษนะครับ 26 สิงหาคม 2010 22:33 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ MR.Quest |
#2
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ให้ $y=x^3$ $x^3-28 = x^2+5x$ $(x^3-28)^3=(x^2+5x)^3$ $x^9 - 3(28)x^6 + 3(28)^2x^3 - 28^3 = x^6 + 125x^3 + 3(x^2)(5x)(x^2+5x)$ $y^3 - 3(28)y^2 + 3(28)^2y - 28^3 = y^2 + 125y +15y(y-28)$ จะได้สัมประสิทธิ์ของ $y^2$ คือ -3(28) - 1 - 15 = -100 ดังนั้นผลบวกที่ต้องการคือ -(-100) = 100 |
#3
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
100 คือรวมจน.จินตภาพ แต่โจทย์ต้องการแค่จำนวนจริง ข้อนี้เลยไม่มีคำตอบถูกค่ะ |
#4
|
|||
|
|||
ขอบคุณที่บอกครับ ผมโดนหลอกเต็ม ๆ x ที่เป็นจำนวนจริงมีเพียงค่าเดียวคือ x = 4
|
#5
|
||||
|
||||
ตอนที่ 2 อัตนัย ข้อละ 3คะแนน
1.จงหาจำนวนตัวหารที่ไม่เป็นกำลังสองสมบูรณ์ทั้งหมดของ $2^{2010}\bullet 3^{2010}\bullet 5^{2010}$ 2.ทรงกรวยอันหนึ่ง มีความยาวสูงเอียงเท่ากับ 17 หน่วย และรัศมีที่ฐานยาว 8 หน่วย จงหารัศมีของทรงกลมที่ใหญ่ที่ที่สามารถอยู่ในบริเวณส่วนบนที่ถูกปิดระหว่างกรวยกับทรงกลมที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถอยู่ในกรวยได้ (ตอบเป็นทศนิยม 3 ตำแหน่ง) 3.สี่เหลี่ยมคางหมูรูปหนึ่ง มีความยาวด้านคู่ขนานกันเป็น(x,y) โดยที่ x<y และความยาวของสองด้านที่เหลือ เป็น 15 หน่วยและ 17 หน่วย ให้ x+y=12 จงหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมคางหมูที่มากที่สุดที่เป็นไปได้ พร้อมกับหาค่า (x,y) ทั้งหมดที่ทำให้พื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมูใหญ่ที่สุด 4.จงหาความน่าจะเป็นในการวาง Rook กับ Bishop อย่างละ 1ตัว บนตารางขนาด 8x8 โดยที่ตัวหมากทั้งสองไม่ขู่กินกันได้ (Rookเดินได้เฉพาะแนวตั้งและแนวนอน ส่วน Bishop เดินได้เฉพาะแนวทแยง) 5.ชายคนหนึ่งตัดเชือกเส้นหนึ่งออกเป็น 3 เส้นอย่างสุ่ม จงหาโอกาสที่ความยาวของเชือก 3 เส้นสามารถเป็นความยาวด้านของสามเหลี่ยมได้ 6.สี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD กำหนดให้บนด้าน ABและCD มีจุดที่แตกต่างกันอยู่ a จุด ด้าน BCและDA มีจุดที่แตกต่างกันอยู่ b จุด ลากเส้นเชื่อมจุดที่กำหนดให้ระหว่างด้าน ABกับCD และ BCกับDA โดยที่จุดหนึ่งจุดสามารถลากได้หนึ่งเส้นเท่านั้น จะเกิดจุดตัดได้อย่างมากที่สุดกี่จุด 7.พิจารณาวงกลม 2 วงตัดกัน(วงกลม P และ Q ตัดกันที่ AและB) ลากเส้นสัมผัสวงกลม P ผ่านจุด A ตัด PQ ที่ X และลากเส้นสัมผัสวงกลม Q ผ่านจุด A ตัด PQ ที่ Y ให้มุมXAY=120 ต่อ XA ไปถึง Z สร้างเส้นแบ่งครึ่งมุม YAZ ตัดเส้นตรง PQ ที่ M กำหนดให้ AM=12 และรัศมีวงกลมP=4 หารัศมีของวงกลม Q 8.จงหาเศษที่เหลือจากการหาร $1\bullet1!+2\bullet2!+3\bullet3!+...+2553\bullet2553! ด้วย 2553$ 9.จงหาจำนวนสีที่มากที่สุด ที่สามารถระบายทุกช่องในตาราง 4x4 ช่องละสี (แต่หนึ่งสีอาจใช้หลายช่องได้) โดยที่ตารางย่อย 2x2 ในตางรางใหญ่ใดใด จะมีสีไม่เกิน 3สี |
#6
|
||||
|
||||
แย่จัง ผมก็ตอบข้อ ข. ครับ :P
|
#7
|
||||
|
||||
พึ่งมารู้ตอนออกจากห้องสอบว่าเค้าไม่เอาจินตภาพเหมือนกัน T T
ปีนี้เข้าสอบเลทไป 1 ชม. T T |
#8
|
||||
|
||||
ผมก็เลท 1 ชม.ครับ ลืมเอาแว่นไปด้วยกว่าจะแก้โจทย์เสร็จเกือบครึ่งชม.
|
#9
|
|||
|
|||
รบกวนขอวิธีคิดข้อ 9 ด้วยครับ ผมคิดได้ข้อ C นีุ่ถูกไหมครับ
26 สิงหาคม 2010 23:37 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ tongkub |
#10
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
$(x-4) (x^2+3 x+7) = 0$ $x = 4, \frac{1}{2} (-3+i \sqrt{19}),\frac{1}{2} (-3-i \sqrt{19})$ ผลบวกกำลัง 3 ของรากที่เป็นจำนวนจริง = $4^3 = 64$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#11
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
$mn = 2\sqrt{6} $ $m^2n^2 = 24 $ $n^2 = \frac{24}{m^2}$ ...(*) $n^2 + 32 = m^2 + 27 \ \ \ $ = $ (= BX^2 = AY^2)$ $m^2 - n^2 = 5$ ......(2) $ m^2 - \frac{24}{m^2} = 5$ $m^4 -24 - 5m^2 = 0$ $(m^2-8)(m^2+3) = 0$ $m^2 = 8$ $AY^2 = AC^2 + CY^2 $ $AY^2 = 27+8 = 35$ $AY = \sqrt{35} $ ตอบ ข้อ ข.
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#12
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
แต่ถ้าแบบประถม ก็สมมุติเอาเลยครับ เชือกยาว 6 หน่วย ตัดเป็นสามเส้น โอกาสที่จะตัดได้เป็น (จำนวนเต็ม) 1+1+4 1+2+3 2+2+2 ที่จะเป็นสามเหลี่ยมได้ ก็คือ 2+2+2 ดังนั้น โอกาสที่ความยาวของเชือก 3 เส้นสามารถเป็นความยาวด้านของสามเหลี่ยมได้เท่ากับ $\frac{1}{3}$ เอาอย่างนี้แหละ ไม่รู้ถูกหรือเปล่า
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#13
|
||||
|
||||
comment - รู้สึกว่าปีนี้ข้อสอบรอบแรกจะ(ตรวจ)ง่ายกว่าปีที่แล้วนะครับ
- รอบสองยิ่ง(ตรวจ)ง่ายไปใหญ่เลยครับ - รอบสองคนวิ่งส่งข้อสอบมันส์โคตร |
#14
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
พื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมู = $\frac{1}{2} $ x (ผลบวกด้านคู่ขนาน) x สูง พื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมู = $\frac{1}{2} $ x (x + y) x สูง นั่นคือ พื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมู $\propto $ สูง ความสูง $\leqslant 15 \ \ $ ดังรูปขวา ดังนั้นพื้นที่มากที่สุด = $\frac{1}{2} \times 12 \times 15 = 90 \ $ตารางหน่วย $17^2 -15^2 = 64 = 8^2 \ \ $ ดังนั้น $x = 2 \ \ \ y = 10$ (x, y) = {2, 10}
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#15
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
เมื่อมี choices มาให้ ก็ใช้ให้เป็นประโยชน์ $ \because 4^4 = 256 ---> 4^{4^4}= 4^{256} = 2^{256} \times2^{256} $ ซึ่ง < $2^{2010} \times 3^{2010} \times 5^{2010} \times 67^{2010} $ หรือ $2010^{2010}$ $ \because 5^5 = 3125 ---> 5^{5^5} = 5^ {3125} = 5^ {2010} \times 5^{1115} $ ซึ่งก็ยังน้อยกว่า $2010^{2010}$ $\because \ \ 6^6 = 44656 --> 6^{6^6} = 6^{44656} = 2^{44656} \times 3^{4456} = 2^{2010} \times 3^{2010} \times 2^{44646} \times 3^{44646} $ $= 2^{2010} \times 3^{2010} \times 6^{2010} \times 6^{42636}$ $ = 2^{2010} \times 3^{2010} \times 6^{2010} \times (6^3)^{14212}$ $ = 2^{2010} \times 3^{2010} \times 6^{2010} \times (216)^{14212}$ ซึ่งมากกว่า $2010^{2010}$ ดังนั้น $5^{5^5} < 2010^{2010} < 6^{6^6}$ ตอบ จำนวนเต็มบวก n ที่น้อยที่สุดที่ทำให้ $2010^{2010}<n^{n^{n}}$ คือ $6$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
หัวข้อคล้ายคลึงกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้ตั้งหัวข้อ | ห้อง | คำตอบ | ข้อความล่าสุด |
TUGMOS ปีนี้สอบเมื่อไรครับ | ~ArT_Ty~ | ข่าวคราวแวดวง ม.ต้น | 1 | 06 กรกฎาคม 2010 23:56 |
What is TUGMOs | GoRdoN_BanksJunior | ปัญหาคณิตศาสตร์ ม. ต้น | 18 | 13 พฤษภาคม 2010 23:07 |
ใครไปสอบ TUGMOs มาแล้วบ้าง | GaO | ปัญหาคณิตศาสตร์ ม. ต้น | 21 | 22 สิงหาคม 2009 08:57 |
อยากสอบTUGMOsทำยังไง | Imperial_X | ปัญหาคณิตศาสตร์ ม. ต้น | 1 | 23 เมษายน 2009 21:07 |
ข้อสอบ TUGMOS ปี 50 ตอนที่ 4 | หยินหยาง | ข้อสอบในโรงเรียน ม.ต้น | 14 | 18 มิถุนายน 2008 23:56 |
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
|
|