|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
ใครมีโจทย์คณิตศาสตร์ม.ต้นของประเทศญี่ปุ่นบ้าง
นั่งทำหนังสือที่ ส.ส.ท. แปลมาครับที่ชื่อ "คณิตศาตร์โอลิมปิกญี่ปุ่นระดับ junior ปี 2003-2009" แล้วรู้สึกว่าหลายๆข้อเปิดมุมมองไอเดียดีเหมือนกัน โดยเฉพาะโจทย์เรขาคณิต เลยอยากทราบว่ามีเพื่อนๆคนไหนที่มีโจทย์ญี่ปุ่นบ้าง อยากลองทำโจทย์ข้ออื่นๆดูครับ รบกวนหน่อยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ |
#2
|
||||
|
||||
ผมมีอยู่เล่มนึงครับ ชื่อว่าโจทย์ปราบเซียนคณิตศาสตร์ เป็นรวมข้อสอบสอบเข้าของ ม.ต้น
บางข้อผมยังทำไม่ได้เลย แต่ผมไม่มีเครื่องสแกน เลยโพสรูปไม่ได้ ลองโจทย์ข้อน้ดูละกันครับ ABCD เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งมีด้านยาวด้านละ 30 cm จุด P และ Q เป็นจุดอยู่บนด้าน BC และ CD ตามลำดับ ถ้าจุด P อยู่กึ่งกลางของด้าน BC และจุด Q อยู่ที่ตำแหน่งที่ทำให้ความยาวของผลรวมของด้านทั้งสามของสามเหลี่ยม APQ สั้นที่สุด ถามว่า พื้นที่ของสามเหลี่ยม APQ จะเป็นเท่าใด
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#3
|
||||
|
||||
อีกเล่มหนึ่งจากค่ายหนังสือเดียวกันครับ.....100 โจทย์คณิตพิชิต Admission
โหดเอาเรื่อง ซื้อมาแล้วแทบไม่อยากเปิดทำเลยครับ
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#4
|
||||
|
||||
ถึงคุณpoperครับ เล่มนั้นผมก็มีแล้วครับ นั่งทำอยู่ รู้สึกว่าเล่มนั้นจะเป็นข้อสอบประถมปลายนะครับ เพราะว่าเป็นข้อสอบคัดประถมเข้าเรียนม.ต้นที่ญี่ปุ่นเค้า เล่มนั้นยังพอทำได้ครับ กลางค่อนยาก ไม่ง่ายเกินไป หลายข้อไอเดียดี
ถึงคุณกิตติครับ เล่มนั้นผมก็ซื้อแล้วครับ เปิดแค่ครั้งที่ซื้อแล้วก็ไม่ได้แตะนานแล้วครับ (55) เพราะว่าโจทย์โหดร้ายมาก แทบจะนั่งดูแล้วปล่อยผ่านกันเลยทีเดียว ผมเลยลองพิมพ์ถามดูครับ เผื่อมีใครมีโจทย์และมีความสามารถในการแปลภาษาญี่ปุ่นได้ก็จะได้มีโจทย์สนุกๆทำเพิ่มครับ 06 ธันวาคม 2010 20:51 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ ยังห่างไกลจากความเป็นเทพ |
#5
|
||||
|
||||
ผมเห็นข้อสอบเก่าที่เขาใช้คัดตัวแทนญี่ปุ่นไปแข่งคณิตระดับโลก เสียดายที่เขาใช้การแสกนข้อสอบเป็นไฟล์ภาพ ก็เลยหมดสิทธิ์จะก๊อปtextมาแปลในกูเกิล
เพราะที่ผมเคยทำคือข้อสอบของฮอล์แลนด์กับเวียตนาม เขาแจกเป็นpdf เราพอจะก๊อปtextมาแปลโดยใช้google translateแล้วเดาๆความหมายเอาครับ สำหรับภาษาญี่ปุ่นเขาไม่มีpdfไฟล์ ผมก็เลยเลิกไม่หาแล้วครับ.....รอซื้อหนังสือแปลดีกว่า
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 06 ธันวาคม 2010 23:18 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ |
#6
|
|||
|
|||
ส่งมาให้ผมช่วยดูก้ได้ครับ ผมอ่านภาษาญี่ปุ่นได้ครับ
__________________
"So far as the theories of mathematics are about reality, they are not certain; so far as they are certain, they are not about reality" Albert Einstein https://www.facebook.com/SingaporeMathRam |
#7
|
||||
|
||||
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 07 ธันวาคม 2010 15:23 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ |
#8
|
||||
|
||||
ผู้รู้ช่วยแปลด้วยครับ
__________________
...สีชมพูจะไม่จางด้วยเหงื่อ แต่จะจางด้วยนํ้าลาย... |
#9
|
|||
|
|||
1. จำนวนเต็มบวก 2 หลักจำนวนหนึ่ง ถ้าเอา 7 คูณกับจำนวนนั้นจะได้ผลลัพธ์เป็นจำนวนเต็มบวก 3 หลัก และถ้าเอา 7 คูณเข้าไปอีกที ก็จะยังได้จำนวนเต็มบวก 3 หลักอยู่ ถามว่าจำนวนเต็มบวก 2 หลักดังกล่าวมีทั้งหมดกี่จำนวน
2. มีไพ่ในมือดังต่อไปนี้ โพธิ์ดำ หมายเลข 1 ถึง 4 โพธิ์แดง หมายเลข 1 ถึง 6 ข้าวหลามตัด หมายเลข 1 ถึง 8 ให้เลือกดอกละ 1 ใบ รวมแล้วจะหยิบมาทั้งหมด 3 ใบ จงหาจำนวนของวิธีที่จะเลือกทั้ง 3 ใบขึ้นมาแล้วผลรวมของตัวเลขทั้ง 3 ใบนั้น หารด้วย 7 ลงตัว 3. พิจารณาสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีแต่ละด้านยาว 3 หน่วย จุด P แบ่ง AB ออกเป็นอัตราส่วน 2:1 จุด Q และ R แบ่ง CD ออกเป็นอัตราส่วน 1:2 และ 2:1 ตามลำดับ จุด S และ T แบ่ง DA ออกเป็นอัตราส่วน 1:2 และ 2:1 ตามลำดับ เส้นตรง PR ตัดกับเส้นตรง QT ที่ U ลาก SU แล้วต่อออกไปตัด BC ที่ V จงหาความยาว BV 4. จำนวนเต็มบวก 3 หลัก m และ n มีความสัมพันธ์ดังนี้ i) m และ n มีเลขโดดแตกต่างกันอยู่ 1 หลัก ii) m เป็นตัวประกอบของ n จงหาว่ามีคู่ของ (m,n) ที่สอดคล้องเงื่อนไขข้างต้นทั้งหมดกี่คู่ 5. จำนวนคู่ลำดับของจำนวนเต็มบวกที่ต่ำกว่า 100 (m,n) ที่สอดคล้อง m<√2 n<2m จงหาจำนวนคู่ลำดับของจำนวนเต็มบวกที่ต่ำกว่า 100 (m,n) ที่สอดคล้อง √2 n<m เดี่ยวข้อ 6 ตามมานะครับ ง่วงแล้วครับ
__________________
"So far as the theories of mathematics are about reality, they are not certain; so far as they are certain, they are not about reality" Albert Einstein https://www.facebook.com/SingaporeMathRam |
#10
|
||||
|
||||
โจทย์ ม.ต้นหาไม่ได้แหะ
แต่ถ้าโจทย์เข้ามหาวิทยาลัยพอมีครับ http://www.artofproblemsolving.com/F...345a77064fc7ad ปล ม.ต้นเหมือนเคยเห็นใน mymaths เมื่อนานมาแล้ว
__________________
เหนือฟ้ายังมีฟ้าแต่เหนือข้าต้องไม่มีใคร ปีกขี้ผื้งของปลอมงั้นสินะ ...โลกนี้โหดร้ายจริงๆ มันให้ความสุขกับเรา แล้วสุดท้าย มันก็เอาคืนไป... 10 ธันวาคม 2010 08:19 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ LightLucifer |
#11
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
จำนวน สองหลักที่คูณด้วย 7 แล้วได้จำนวนเต็มสามหลักคือ 15, 16, 17, … , 142 ดังนั้นจำนวนสองหลักที่เข้ากับเงื่อนไขดังกล่าวคือ 15, 16, 17, …, 20 รวม 6 จำนวน
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#12
|
||||
|
||||
เพิ่งรู้นะครับเนี่ยว่าใน web artofproblemsolving.com มีโซนนี้ด้วย ไม่เคยเข้ามาดูเลย (ฮา)
ส่วนโจทย์ที่แปลขอบคุณนะครับ จะนั่งทำให้ได้บ้าง (55) |
#13
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ถ้าคิดแบบประถมๆ ก็น่าจะเป็นแบบนี้ ผลรวม 3 ใบมากที่สุด = 4+6+8 = 18 ดังนั้นผลรวม 3 ใบที่ใช้ได้ตามเงื่อนไขคือ 7 กับ 14 ผลรวม 7 มี 14 จำนวน 115 124 133 142 151 214 223 232 241 313 322 331 412 421 ผลรวม 14 มี 14 จำนวน 158 167 248 257 266 338 347 356 365 428 437 446 455 464 รวม 14 + 14 = 28 จำนวน นับเอาแบบนี้แหละ ไม่รู้ครบหรือเปล่า
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#14
|
||||
|
||||
ใช่ครับ มีโจทย์อินทิเกรตให้ฝึกทำด้วย(ทำไม่ได้ซักข้อ ==") เผื่อใช้เป็นแนวสมาคมปีหน้า
__________________
...สีชมพูจะไม่จางด้วยเหงื่อ แต่จะจางด้วยนํ้าลาย... |
#15
|
||||
|
||||
ข้อ3
วาดกราฟครับ จากรูปหาสมการเส้นตรง$L_2$ $\frac{y-3}{x-1} =\frac{3-1}{1-3}$ ได้สมการเป็น$x+y-4=0\rightarrow (1)$ หาสมการเส้นตรง$L_3$ $\frac{y-1}{x} =\frac{1-2}{0-3}$ ได้สมการเป็น$x-3y+3=0\rightarrow (2)$ จะได้ว่าจุด$U$คือจุดตัดของเส้นตรง$L_3,L_2$ $(1)-(2);\;\;4y-7=0จะได้y=\frac{7}{4}$แทน$y$ใน$(1)$ได้$x=\frac{9}{4}$ จะได้จุด$U$เป็น$(\frac{9}{4},\frac{7}{4})$ หาสมการเส้นตรง$L_1$ $\frac{y-3}{x-2} =\frac{3-\frac{7}{4}}{2-\frac{9}{4} }$ ได้สมการเป็น$5x-y-13=0$จะได้ว่า$L_1$ตัดแกน$x$ที่จุด$(\frac{13}{5} ,0)$ จะได้ความยาว $BV=\frac{13}{5}=2.6$ครับ
__________________
They always say time changes things. But you actually have to change them yourself. 11 ธันวาคม 2010 17:37 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ {([Son'car])} |
|
|