|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
โจทย์สร้างเลข...ช่วยทีครับ
คือมีนักเรียนที่เรียนการนับอยู่มาถามผมเกี่ยวกับโจทย์สร้างเลขหลายหลัก
ผมลองคิดดุได้ไม่ตรงกับเฉลยของอาจารย์ของเด็กคนนี้เลย อยากทราบว่าผมคิดผิดพลาดเองหรือเฉลยนั้นผิดกันแน่ครับ...วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ 1. จำนวนเต็มตั้งแต่ 1 ถึง 1,000 มีกี่จำนวน ซึ่งเลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกันเลย 2. ต้องการสร้างจำนวนคี่บวกที่มีค่าน้อยกว่า 3,500 จะสร้างได้ทั้งหมดกี่จำนวน โดยที่เลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน 3. ต้องการสร้างจำนวนเต็มบวกที่มี 4 หลัก จากเลขโดด 0 - 9 โดยที่เลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน และจำนวนนั้น หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว จะสร้างได้กี่จำนวน 4. จากจำนวนในข้อ 3 มีกี่จำนวนที่มีค่าไม่เกิน 6,500 เฉลยของอาจารย์เด็กคนนี้คือ 1. ตอบ 747 จำนวน 2. ตอบ 981 จำนวน 3. ตอบ 2,544 จำนวน 4. ตอบ 1,872 จำนวน ซึ่งไม่ตรงกับที่ผมคิดได้เลย....คำตอบที่ผมคิดได้คือ 1. ตอบ 738 จำนวน 2. ตอบ 974 จำนวน 3. ตอบ 2,744 จำนวน 4. ตอบ 1,701 จำนวน วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ.... |
#2
|
||||
|
||||
ข้อแรก ได้ $738$ จำนวน
ข้อสองผมก็ได้ $974$ จำนวนครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM 07 มีนาคม 2012 13:20 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 4 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ poper |
#3
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
1 หลัก มี 9 จำนวน 2 หลัก มี 9 x 9 = 81 จำนวน 3 หลัก มี 9 x 9 x 8 = 648 จำนวน 4 หลัก ไม่มี รวม 9 + 81 + 648 = 738 จำนวน |
#4
|
||||
|
||||
ข้อ3. ผมได้ $2754$ อ่ะครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#5
|
||||
|
||||
ข้อ 3 ผมได้ $2,744$ อ่ะครับ
ผมคิด : (จำนวนที่หารด้วย 2 ลงตัว + จำนวนที่หารด้วย 5 ลงตัว) - จำนวนที่หารด้วย 10 ลงตัว คิดอย่างนี้ป่ะ ครับ
__________________
WHAT MAN BELIEVES MAN CAN ACHIEVE |
#6
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ไม่ลงตัว (หลักหน่วยเป็น 1,3,7,9) =$8 \times 8 \times 7 \times 4 = 1792$ จำนวน จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว = $4536 - 1792 = 2744$ จำนวน |
#7
|
||||
|
||||
4)
จำนวนที่สร้างได้ทั้งหมด = $(5 \times 9 \times 8 \times 7) + (1 \times 5 \times 8 \times 7) = 2800$ จำนวน จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ไม่ลงตัว (หลักหน่วยเป็น 1,3) = $(4 \times 8 \times 7 \times 2) + (1 \times 4 \times 7 \times 2) = 504$ จำนวน จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ไม่ลงตัว (หลักหน่วยเป็น 7,9) = $(5 \times 8 \times 7 \times 2) + (1 \times 5 \times 7 \times 2) = 630$ จำนวน จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว = $2800 - 504 - 630 = 1666$ จำนวน |
#8
|
||||
|
||||
ข้อ 3 ได้ 2,744 อ่ะ ไม่รุว่าถูกปะ ?
__________________
' คิดเทพ คิดอย่างมีระบบ ' >///////< |
#9
|
||||
|
||||
ขอสรุปความคิดตอนนี้
ข้อ 1 ตอบ 738 จำนวนชัวร์ๆ ข้อ 2 ผมคิดได้ตรงกับคุณ poper คือ 974 จำนวน.....รอคุณ Yellow มายืนยันอีกคน ข้อ 3 ทุกคนรวมถึงผมคิดได้ 2,744 จำนวน ยกเว้นคุณ poper ได้ 2,754 ซึ่งเกินมา 10 จำนวน งั้นรอผู้มายืนยันอีกคนละกันนะครับ ข้อ 4 นี่ยังงง ๆ อยู่ครับ คุณ yellow ได้ 1,666 อ่า...คำตอบไปคนละทิศกันเลย รอผู้รู้ท่านอื่นมายืนยันอีกทีครับ ขอบคุณทุกคน ที่มาช่วยผมคิดนะครับ บอกตรง ๆ ว่าเวลามีเด็กมาถามโจทย์เรื่องการสร้างเลขที่เงื่อนไขเยอะ ๆ ผมไม่มั่นใจคำตอบเลย...บางทีครูของเด็กคนนั้นก็เฉลยไม่ตรงกับผม...จริง ๆ เรื่องนี้เป็นหลักการคูณง่าย ๆ เอง แต่กลับสร้างปัญหาในการนับมาก ๆ เลย 07 มีนาคม 2012 20:59 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ HIGG BOZON |
#10
|
||||
|
||||
ขอโทษทีครับ บวกเลขผิด
ข้อ 3. ได้ $2744$ ครับ ส่วนข้อ4. ได้ $1666$ จำนวน เท่ากับคุณ yellow ครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM 07 มีนาคม 2012 23:36 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ poper |
#11
|
||||
|
||||
มาช่วยยืนยันว่าข้อ 2 ตอบ 974
อาจารย์ของเด็กคนนี้เก่งจัง |
|
|