Mathcenter Forum  

Go Back   Mathcenter Forum > คณิตศาสตร์มัธยมศึกษา > ปัญหาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ข้อความวันนี้

ตั้งหัวข้อใหม่ Reply
 
เครื่องมือของหัวข้อ ค้นหาในหัวข้อนี้
  #1  
Old 07 มีนาคม 2012, 12:47
HIGG BOZON's Avatar
HIGG BOZON HIGG BOZON ไม่อยู่ในระบบ
จอมยุทธ์หน้าใหม่
 
วันที่สมัครสมาชิก: 01 กรกฎาคม 2009
ข้อความ: 65
HIGG BOZON is on a distinguished road
Default โจทย์สร้างเลข...ช่วยทีครับ

คือมีนักเรียนที่เรียนการนับอยู่มาถามผมเกี่ยวกับโจทย์สร้างเลขหลายหลัก
ผมลองคิดดุได้ไม่ตรงกับเฉลยของอาจารย์ของเด็กคนนี้เลย
อยากทราบว่าผมคิดผิดพลาดเองหรือเฉลยนั้นผิดกันแน่ครับ...วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ

1. จำนวนเต็มตั้งแต่ 1 ถึง 1,000 มีกี่จำนวน ซึ่งเลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกันเลย

2. ต้องการสร้างจำนวนคี่บวกที่มีค่าน้อยกว่า 3,500 จะสร้างได้ทั้งหมดกี่จำนวน โดยที่เลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน

3. ต้องการสร้างจำนวนเต็มบวกที่มี 4 หลัก จากเลขโดด 0 - 9 โดยที่เลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน และจำนวนนั้น
หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว จะสร้างได้กี่จำนวน

4. จากจำนวนในข้อ 3 มีกี่จำนวนที่มีค่าไม่เกิน 6,500

เฉลยของอาจารย์เด็กคนนี้คือ
1. ตอบ 747 จำนวน 2. ตอบ 981 จำนวน
3. ตอบ 2,544 จำนวน 4. ตอบ 1,872 จำนวน

ซึ่งไม่ตรงกับที่ผมคิดได้เลย....คำตอบที่ผมคิดได้คือ
1. ตอบ 738 จำนวน 2. ตอบ 974 จำนวน
3. ตอบ 2,744 จำนวน 4. ตอบ 1,701 จำนวน

วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #2  
Old 07 มีนาคม 2012, 12:51
poper's Avatar
poper poper ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ธรรมชาติ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 12 พฤษภาคม 2010
ข้อความ: 2,643
poper is on a distinguished road
Send a message via MSN to poper
Default

ข้อแรก ได้ $738$ จำนวน
ข้อสองผมก็ได้ $974$ จำนวนครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล
คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม
คณิตศาสตร์ คือ ความจริง
ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM

07 มีนาคม 2012 13:20 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 4 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ poper
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #3  
Old 07 มีนาคม 2012, 13:12
yellow's Avatar
yellow yellow ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 20 ธันวาคม 2010
ข้อความ: 1,230
yellow is on a distinguished road
Default

อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ HIGG BOZON View Post

1. จำนวนเต็มตั้งแต่ 1 ถึง 1,000 มีกี่จำนวน ซึ่งเลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกันเลย

:

1 หลัก มี 9 จำนวน

2 หลัก มี 9 x 9 = 81 จำนวน

3 หลัก มี 9 x 9 x 8 = 648 จำนวน

4 หลัก ไม่มี

รวม 9 + 81 + 648 = 738 จำนวน
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #4  
Old 07 มีนาคม 2012, 13:27
poper's Avatar
poper poper ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ธรรมชาติ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 12 พฤษภาคม 2010
ข้อความ: 2,643
poper is on a distinguished road
Send a message via MSN to poper
Default

ข้อ3. ผมได้ $2754$ อ่ะครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล
คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม
คณิตศาสตร์ คือ ความจริง
ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #5  
Old 07 มีนาคม 2012, 14:26
tonklaZolo's Avatar
tonklaZolo tonklaZolo ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ไว
 
วันที่สมัครสมาชิก: 31 กรกฎาคม 2011
ข้อความ: 223
tonklaZolo is on a distinguished road
Default

ข้อ 3 ผมได้ $2,744$ อ่ะครับ
ผมคิด : (จำนวนที่หารด้วย 2 ลงตัว + จำนวนที่หารด้วย 5 ลงตัว) - จำนวนที่หารด้วย 10 ลงตัว
คิดอย่างนี้ป่ะ ครับ
__________________
WHAT MAN BELIEVES
MAN CAN ACHIEVE
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #6  
Old 07 มีนาคม 2012, 17:18
yellow's Avatar
yellow yellow ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 20 ธันวาคม 2010
ข้อความ: 1,230
yellow is on a distinguished road
Default

อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ HIGG BOZON View Post

3. ต้องการสร้างจำนวนเต็มบวกที่มี 4 หลัก จากเลขโดด 0 - 9 โดยที่เลขโดดแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน และจำนวนนั้น
หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว จะสร้างได้กี่จำนวน
จำนวนที่สร้างได้ทั้งหมด = $9 \times 9 \times 8 \times 7 = 4536$ จำนวน

จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ไม่ลงตัว (หลักหน่วยเป็น 1,3,7,9) =$8 \times 8 \times 7 \times 4 = 1792$ จำนวน

จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว = $4536 - 1792 = 2744$ จำนวน
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #7  
Old 07 มีนาคม 2012, 17:41
yellow's Avatar
yellow yellow ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 20 ธันวาคม 2010
ข้อความ: 1,230
yellow is on a distinguished road
Default

4)

จำนวนที่สร้างได้ทั้งหมด = $(5 \times 9 \times 8 \times 7) + (1 \times 5 \times 8 \times 7) = 2800$ จำนวน

จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ไม่ลงตัว (หลักหน่วยเป็น 1,3) = $(4 \times 8 \times 7 \times 2) + (1 \times 4 \times 7 \times 2) = 504$ จำนวน

จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ไม่ลงตัว (หลักหน่วยเป็น 7,9) = $(5 \times 8 \times 7 \times 2) + (1 \times 5 \times 7 \times 2) = 630$ จำนวน

จำนวนที่หารด้วย 2 หรือ 5 ลงตัว = $2800 - 504 - 630 = 1666$ จำนวน
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #8  
Old 07 มีนาคม 2012, 18:42
Daowyee's Avatar
Daowyee Daowyee ไม่อยู่ในระบบ
สมาชิกใหม่
 
วันที่สมัครสมาชิก: 07 มีนาคม 2012
ข้อความ: 4
Daowyee is on a distinguished road
Default

ข้อ 3 ได้ 2,744 อ่ะ ไม่รุว่าถูกปะ ?
__________________
' คิดเทพ คิดอย่างมีระบบ ' >///////<
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #9  
Old 07 มีนาคม 2012, 20:58
HIGG BOZON's Avatar
HIGG BOZON HIGG BOZON ไม่อยู่ในระบบ
จอมยุทธ์หน้าใหม่
 
วันที่สมัครสมาชิก: 01 กรกฎาคม 2009
ข้อความ: 65
HIGG BOZON is on a distinguished road
Default

ขอสรุปความคิดตอนนี้

ข้อ 1 ตอบ 738 จำนวนชัวร์ๆ
ข้อ 2 ผมคิดได้ตรงกับคุณ poper คือ 974 จำนวน.....รอคุณ Yellow มายืนยันอีกคน
ข้อ 3 ทุกคนรวมถึงผมคิดได้ 2,744 จำนวน ยกเว้นคุณ poper ได้ 2,754 ซึ่งเกินมา 10 จำนวน
งั้นรอผู้มายืนยันอีกคนละกันนะครับ
ข้อ 4 นี่ยังงง ๆ อยู่ครับ คุณ yellow ได้ 1,666 อ่า...คำตอบไปคนละทิศกันเลย
รอผู้รู้ท่านอื่นมายืนยันอีกทีครับ
ขอบคุณทุกคน ที่มาช่วยผมคิดนะครับ บอกตรง ๆ ว่าเวลามีเด็กมาถามโจทย์เรื่องการสร้างเลขที่เงื่อนไขเยอะ ๆ ผมไม่มั่นใจคำตอบเลย...บางทีครูของเด็กคนนั้นก็เฉลยไม่ตรงกับผม...จริง ๆ เรื่องนี้เป็นหลักการคูณง่าย ๆ เอง แต่กลับสร้างปัญหาในการนับมาก ๆ เลย

07 มีนาคม 2012 20:59 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ HIGG BOZON
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #10  
Old 07 มีนาคม 2012, 22:55
poper's Avatar
poper poper ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ธรรมชาติ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 12 พฤษภาคม 2010
ข้อความ: 2,643
poper is on a distinguished road
Send a message via MSN to poper
Default

ขอโทษทีครับ บวกเลขผิด
ข้อ 3. ได้ $2744$ ครับ
ส่วนข้อ4. ได้ $1666$ จำนวน เท่ากับคุณ yellow ครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล
คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม
คณิตศาสตร์ คือ ความจริง
ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM

07 มีนาคม 2012 23:36 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ poper
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #11  
Old 07 มีนาคม 2012, 23:47
yellow's Avatar
yellow yellow ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 20 ธันวาคม 2010
ข้อความ: 1,230
yellow is on a distinguished road
Default

มาช่วยยืนยันว่าข้อ 2 ตอบ 974


อาจารย์ของเด็กคนนี้เก่งจัง
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
ตั้งหัวข้อใหม่ Reply



กฎการส่งข้อความ
คุณ ไม่สามารถ ตั้งหัวข้อใหม่ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบหัวข้อได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์และเอกสารได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความของคุณเองได้

vB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
ทางลัดสู่ห้อง


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 22:14


Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha