#1
|
||||
|
||||
จำนวนจริง
1. 1,2,3,4,5,....,infinity
แบบนี้ตัวที่อินฟินิตี้เป็นสมาชิกของเซตจำนวนนับไหมครับ 2.แก้ช่วงอสมการบางทีใช้สูตรได้เซตว่างอะครับ ข้างในมันติดรูดแต่พอจัดรูปได้เป็นR เลยเช่น x^2-3x+3>0 คือถ้าแก้ไม่ได้ผมต้องจัดรูปอย่างเดียวห้ามใช้สูตรใช้ไหมครับ 3.้็ี้้้้ถ้าเป็นอสมการแบบนี้ผมจะเริ่มแก้ยังไงดีครับ (x-3)(x+1)^2 <0 (x-3)(x+1)^2 <=0 (x-3)(x+1)^2 >0 แล้วถ้าแบบนี้อะ x^3(x+1)^4(x+2)^5 >=0 x^3(x+1)^4(x+2)^5 >0 x^3(x+1)^4(x+2)^5 <=0
__________________
ทำโจทย์ข้อละ2วัน |
#2
|
||||
|
||||
1. ผมว่ามันไม่มีตัวที่อินฟินิตีนะครับ
2. สูตรไรหรอครับ 3. ถ้าอสมการมีเครื่องหมายเท่ากับ ให้เอากรณีที่แต่ละตัวเท่ากับ0ออกมาก่อน แล้วหารด้วยกำลังคู่ (เพื่อไม่ให้อสมการกลับข้าง) จนเหลือแค่กำลัง1หรือ0 เช่นอันแรก อสมการจะเหลือแค่ x-3 อันที่สองจะเป็น x(x+2)
__________________
เหนือฟ้ายังมีอวกาศ |
#3
|
||||
|
||||
2.ถ้าใช้สูตร $\bigg(\dfrac{-b\pm \sqrt{b^2-4ac}}{2a}\bigg)$ แล้วติด $i$ แสดงว่ากราฟมันไม่ตัดแกน $x$ ครับ
เช่น $x^2-x+1>0 \quad , x>\dfrac{1+\sqrt{3}i}{2}$ บ้าไปแล้วครับ จำนวนเชิงซ้อนมันไม่มีสมบัติไตรวิภาค ลองจัดรูปใหม่ $(x-\dfrac{1}{2})^2+\dfrac{3}{4} >0$ หมายความว่าไม่ว่าเราจำแทน$ $x เป็นอะไรก็ตาม ค่าของมันจะ $\ge \dfrac{3}{4} $ เสมอครับ ดังนั้นเซตคำตอบคือ $\mathbb{R}$ 3. ถ้าทำบ่อยๆจะสังเกตได้ว่าเวลาเราเอามาพลอตในเส้นจำนวน ถ้าเป็นยกกำลังเลขคู่ เราจะพลอต 2 ครั้ง หรือไม่ก็ตัดออกไปเลย(แต่อย่าลืมว่าจุดนั้นมันอาจจะทำให้อสมการเป็นจริงด้วยแนะนำว่าพลอตเถอะครับ) ถ้าเป็นยกกำลังด้วยเลขคี่ เราจะพลอตครั้งเดียว
__________________
Hope is what makes us strong. It's why we are here. It is what we fight with when all else is lost. 11 พฤษภาคม 2015 10:25 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 3 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ FranceZii Siriseth |
#4
|
||||
|
||||
$ax^2+bx+c > 0$
$\dfrac{-b\pm \sqrt{b^2-4ac}}{2a}$ เราใช้สูตรนี้เพื่อแยกตัวประกอบครับ ถ้าใช้แล้วในรูทติดลบ แสดงว่ามันแยกไม่ได้ครับ จะได้ว่าเราสามารถจัดให้อยู่ในรูป $(dx +e)^2 > f$ โดยที่ $f<0$ ได้ ถ้า $f\geqslant 0$ จะได้ $(dx+e)^2-f > 0$ $(dx+e+\sqrt{f} )(dx+e-\sqrt{f} ) > 0$ ซึ่งขัดแย้งกับแยกตัวประกอบไม่ได้ ดังนั้นเซตคำตอบคือ $\mathbb{R} $ เมื่อเครื่องหมายเป็น $>$ หรือ $\geqslant $ และจะเป็นเซตว่างเมื่อเครื่องหมายเป็น $<$ หรือ $\leqslant$
__________________
เหนือฟ้ายังมีอวกาศ |
#5
|
||||
|
||||
แสดงข้อสามให้ดูหน่อยได้ไหมครับ ไม่ค่อยมั่นใจคำตอบเลย
__________________
ทำโจทย์ข้อละ2วัน |
#6
|
||||
|
||||
วิธีแก้อสมการมีได้หลายแบบครับ เราอาจจะใช้ความเข้าใจพื้นฐาน เช่น ถ้าถามว่าจำนวนอะไร ที่คูณกับจำนวนจริงบวก แล้วได้ผลลัพธ์เป็นจำนวนจริงลบ คำตอบก็คือ จำนวนจริงลบ นั่นก็คือ ถ้าเรามีอสมการ $xy^2 < 0$ จะเห็นว่า $x \ne 0, y \ne 0$ แน่นอน แล้วจะได้ว่า $x < 0$
หรืออาจจะใช้ทฤษฎีบทที่ว่า ถ้า $a > b$ และ $c > 0$ แล้ว $ac > bc$ แบบนี้ก็ได้ ลองอ่านตัวอย่างการแก้แบบหนึ่งในบทนี้ครับ. http://www.mathcenter.net/review/rev...iew02p05.shtml อาจจะมีเขียนไม่ถูกหลักการบ้างบางจุดนิดหน่อย แต่ไม่ได้เสียสาระสำคัญหรือทำให้คำตอบผิดไปแต่อย่างใด (ผมยังไม่มีอารมณ์แก้และอัพเดตใหม่ หลังจากทำทิ้งไว้เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ) ถ้ายังไม่เข้าใจหลักการเส้นจำนวนพื้นฐานว่ามีที่มาอย่างไร ให้อ่านจากหนังสือแบบเรียนเลขเพิ่มเติมครับ http://www.scimath.org/ebook/math/m4a/vol1/
__________________
The Lost Emic <<-- หนังสือเฉลยข้อสอบระดับประถมนานาชาติ EMIC ครั้งที่ 1 - ครั้งที่ 8 ชุดสุดท้าย หลงมา 17 พฤษภาคม 2015 06:06 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ gon เหตุผล: พิมพ์ผิด |
#7
|
||||
|
||||
__________________
เหนือฟ้ายังมีอวกาศ |
|
|