#1
|
|||
|
|||
ปัญหาเรื่อง เซต
แหะๆ เห็นถามกันเยอะเลยผมขอรบกวนด้วยคน ^^"
เซตของจำนวนนับที่สอดคล้องกับสมการ xกำลัง2-3x+2=0 ให้เขียนเซตแบบบอกเงื่อนไขสมาชิก รบกวนอธิบายด้วยนะครับ คืองงกะโจทย์มันหง่ะ อ่านแล้วไม่เข้าใจว่าต้องตอบแบบไหนอ่ะ |
#2
|
||||
|
||||
ก็คือหาคำตอบที่สอดคล้องกับสมการก่อน แล้วเอาคำตอบนั้นๆมาเขียนเป็นเซตแบบบอกเขื่อนไขครับ
__________________
I am _ _ _ _ locked 20 พฤษภาคม 2008 09:13 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ t.B. |
#3
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
$$\{x\in N|x^{2}-3x+2=0\}$$ ถ้าเขียนเซตแบบแจกแจงสมาชิกก็จะได้ $\{1,2\}$
__________________
ความรู้คือ ประทีป ส่องทาง จริงๆนะครับ |
#4
|
|||
|
|||
ขอบคุณครับ ที่ตอบผม ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมอ่ะครับว่ามีวิธีคิดยังไง
ผมไม่ค่อยเก่งอ่ะ^^" |
#5
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
การกระทำระหว่างเซต ในเรื่องของจำนวน สามารถนำจำนวนมากระทำกันเพื่อให้เกิดเป็นจำนวนใหม่ได้ เช่น ถ้า x และ y เป็นจำนวนแล้ว x + y เป็นจำนวนใหม่ เรียกว่า ผลบวกของ x และ y การกระทำเกี่ยวกับจำนวนที่เราคุ้นเคยกัน ได้แก่ การบวก การคูณ การหารากที่สอง ฯลฯ ในเรื่องของเซตก็เช่นเดียวกัน เราสามารถนำเซตมา "กระทำกัน" เพื่อให้เกิดเป็นเซตใหม่ได้ด้วยวิธีการดังนี้ ยูเนียน ถ้าเอาสมาชิกทั้งหมดของเซต A และ B มารวมกันเข้าเป็นเซตเดียวกัน เซตใหม่นี้เรียกว่า ยูเนียนของเซต A และ B เขียนแทนด้วย A U B ใน A U B เราเขียนสมาชิกที่อยู่ทั้งใน A และ B เพียงครั้งเดียว ฉะนั้นยูเนียนของเซต A และ B คือเซตที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหลายที่อยู่ในเซต A หรือ B หรือทั้งสองเซต อินเตอร์เซคชัน (Intersection) ถ้าเรานำสมาชิกที่ร่วมกันของเซต A และเซต B มารวมกันเข้าเป็นเซตใหม่ เซตนี้เรียกว่า อินเตอร์เซคชันของเซต A และเซต B เขียนแทนด้วย A B A = { 1, 2, 3, 4, 5, 6 } B = { 2, 4, 6, 8, 10, 12 } A U B = { 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 12 } A = { 1, 2, 3, 4, 5, 6 } B = { 2, 4, 6, 8, 10, 12 } A B = { 2, 4, 6 } ผลต่าง (Difference) ผลต่างระหว่างเซต A กับเซต B คือ เซตที่ประกอบด้วยสมาชิกของเซต A ทั้งหลายซึ่งไม่อยู่ในเซต B เขียนแทนด้วย A-B เช่น ถ้าให้ A = { คุณพ่อ, คุณแม่, หนูหน่อย } B = { คุณพ่อ, คุณแม่, น้อง } จะได้ว่า A-B = { หนูหน่อย } B-A = { น้อง } นักคณิตศาสตร์ได้นำความรู้เกี่ยวกับเซตไปใช้ในการอธิบายเรื่องราวทางคณิตศาสตร์แทบทุกสาขา ปัญหาบางอย่าง ถ้าใช้เซตช่วยแก้ปัญหาแล้ว จะแก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น ดังตัวอย่างต่อไปนี้ นักเรียนในห้องหนึ่งมี 50 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนชาย 25 คน เป็นนักเรียนต่างจังหวัด 15 คน เป็นนักเรียนชายต่างจังหวัด 8 คน อยากทราบว่ามีนักเรียนหญิงที่ไม่ได้มาจากต่างจังหวัดกี่คน จะลองแก้ปัญหานี้โดยการทดลองแทนตัวเลขไปเรื่อยๆ ก็ย่อมทำได้ แต่ก็คงใช้เวลานานพอดู (ถ้าโชคไม่ดี) อย่างไรก็ตาม ถ้าใช้ความรู้เรื่องเซตแล้ว จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยง่าย ดังนี้ ให้ U เป็นเซตของนักเรียนทั้งหมดในห้อง A เป็นเซตของนักเรียนชาย B เป็นเซตของนักเรียนต่างจังหวัด ขั้นแรกเขียนแผนภาพของเซตทั้ง 3 ดังรูป 1 เนื่องจากมีนักเรียนชายต่างจังหวัด 8 คน แสดงว่าจำนวนสมาชิกของ A B เท่ากับ 8 เขียน 8 ลงในบริเวณ A B ดังรูป 2 เนื่องจากนักเรียนชายทั้งหมดมี 25 คน และนักเรียนชายที่มาจากต่างจังหวัดมี 8 คน ดังนั้นนักเรียนชายที่ไม่ได้มาจากต่างจังหวัดมี 25 - 8 = 17 คน แสดงว่าจำนวนสมาชิกของ A - B เท่ากับ 17 เขียน 17 ลงในบริเวณ A - B ดังรูป 3 เนื่องจากนักเรียนต่างจังหวัดมี 15 คน ดังนั้นนักเรียนต่างจังหวัดที่ไม่ใช่ชายมี 15 - 8 = 7 คน แสดงว่าจำนวนสมาชิกของ B - A เท่ากับ 7 เขียน 7ลงในบริเวณ B - A ดังรูป 4 ดังนั้นนักเรียนที่เป็นชาย หรือนักเรียนต่างจังหวัดมี 17 + 8 + 7 = 32 คน แสดงว่าจำนวนสมาชิกของ A U B เท่ากับ 32 ดังรูป 5 เนื่องจากนักเรียนทั้งหมดมี 50 คน เป็นนักเรียนชาย หรือนักเรียนต่างจังหวัด 32 คน ดังนั้นนักเรียนหญิงที่ไม่ได้มาจากต่างจังหวัด เท่ากับจำนวนสมาชิกของ U - (A U B) ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 50 - 32 = 18 คน ดังรูป 6
__________________
|
#6
|
||||
|
||||
เข้าใจแล้ว
|
#7
|
||||
|
||||
$\sqrt{2}$
$\{xlx เป็นจำนวนเต็มนับ และ 1<=x<3} แก้โจทย์สมการกำลัง2ก็ xกำลัง2-3x+2 (x-2)(x-1)=0 x-2=0,x-1=0 x=2,x=1 24 พฤษภาคม 2008 09:57 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum เหตุผล: double post |
#8
|
||||
|
||||
เก่งมากครับคุณ[FC]
__________________
ความพยายาม คือ ความสำเร็จของมนุษย์ |
|
|