#1
|
||||
|
||||
ลงท้ายด้วย 0
ผลคูณของ $(1)(4)(7)(10)(13)...(997)(1000)$ ลงท้ายด้วย 0 กี่ตัว
ตอบ 85 ตัว ขอแนวคิดด้วยครับ |
#2
|
||||
|
||||
ถ้าเข้าใจแนวคิดการหาจำนวนเลขศูนย์ลงท้ายของ $n!$ ที่ถกกันไปในหลายกระทู้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อนี้ก็ไม่น่ายากครับ
เพียงแต่กลุ่มที่จะนับ มันเป็นลำดับเลขคณิตที่ผลต่างร่วมไม่ใช่ 1 เท่านั้น
__________________
คนไทยร่วมใจอย่าใช้ภาษาวิบัติ ฝึกพิมพ์สัญลักษณ์สักนิด ชีวิต(คนตอบและคนถาม)จะง่ายขึ้นเยอะ (จริงๆนะ) Stay Hungry. Stay Foolish. |
#3
|
||||
|
||||
ก็น่าจะหาแค่ว่า ในลำดับ 1,4,7,...,1000 นี้มี 5 หารลงกี่ตัว มี 25 หารลงกี่ตัวกระมังครับ
|
#4
|
|||
|
|||
$1\times 4\times 7\times\cdots\times 1000$ ลงท้ายด้วย 0 กี่ตัว
หาว่ามี 5 เป็นตัวประกอบกี่ตัว และ 2 เป็นตัวประกอบกี่ตัว จำนวนที่น้อยกว่า คือคำตอบ ในที่นี้จะหาเฉพาะตัวประกอบของ 5 เพราะตัวประกอบของ 2 มีจำนวนมากกว่า เพราะ หรม.ของ 2 กับ 3 น้อยกว่า หรม.ของ 3 กับ 5 เลข 3 เป็น step ของ sequence จากโจทย์ a = 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22, 25, ..., 1000 = { 3i-2 | i = 1, 2, ..., ? } เทอม a ที่ 5 หารลงตัว คือ 10, 25, ..., 1000 = { 15i-5 | i = 1, 2, ..., 67 } ซึ่งแต่ละเทอมห่างกัน 15 เพราะห่างช่วงละ 3 กระโดด 5 ช่วงหารลงตัว เทอม a ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $67$ ตัว (1000/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ b = 2, 5, 8, 11, 14, 17, 20, ..., 200 = { 3i-1 | i = 1, 2, ..., ?} เทอม b ที่ 5 หารลงตัว คือ 5, 20, ..., 200 = { 15i-10 | i = 1, 2, ..., 14 } เทอม b ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $14$ ตัว (200/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ c = 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22, 25, ..., 40 = { 3i-2 | i = 1, 2, ..., ? } เทอม c ที่ 5 หารลงตัว คือ 10, 25, 40 = { 15i-5 | i = 1, 2, 3} เทอม c ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $3$ ตัว (40/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ d = 2, 5, 8 = { 3i-2 | i = 1, 2, 3 } เทอม c ที่ 5 หารลงตัว คือ 5 เทอม c ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $1$ ตัว มีผลหารที่ลงตัวคือ 1 จึงได้ $67+14+3+1 = 85$ 04 ตุลาคม 2008 13:07 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ เจ็ดเดือน |
#5
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
__________________
คนเราหากล้มก็ต้องลุก ผู้ใดล้มเเล้วไม่ลุกผู้นั้นยิ่งกว่าสุนัข สุนัขมันล้มเเล้วมันยังลุกได้ เเล้วทำไมคนถึงจะลุกไม่ได้ |
|
|