Mathcenter Forum  

Go Back   Mathcenter Forum > คณิตศาสตร์มัธยมศึกษา > ปัญหาคณิตศาสตร์ ม. ต้น
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ข้อความวันนี้

ตั้งหัวข้อใหม่ Reply
 
เครื่องมือของหัวข้อ ค้นหาในหัวข้อนี้
  #1  
Old 03 ตุลาคม 2008, 23:28
faa's Avatar
faa faa ไม่อยู่ในระบบ
ลมปราณบริสุทธิ์
 
วันที่สมัครสมาชิก: 03 กรกฎาคม 2008
ข้อความ: 113
faa is on a distinguished road
Default ลงท้ายด้วย 0

ผลคูณของ $(1)(4)(7)(10)(13)...(997)(1000)$ ลงท้ายด้วย 0 กี่ตัว
ตอบ 85 ตัว ขอแนวคิดด้วยครับ
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #2  
Old 03 ตุลาคม 2008, 23:54
nongtum's Avatar
nongtum nongtum ไม่อยู่ในระบบ
ผู้พิทักษ์กฎทั่วไป
 
วันที่สมัครสมาชิก: 10 เมษายน 2005
ข้อความ: 3,246
nongtum is on a distinguished road
Default

ถ้าเข้าใจแนวคิดการหาจำนวนเลขศูนย์ลงท้ายของ $n!$ ที่ถกกันไปในหลายกระทู้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อนี้ก็ไม่น่ายากครับ
เพียงแต่กลุ่มที่จะนับ มันเป็นลำดับเลขคณิตที่ผลต่างร่วมไม่ใช่ 1 เท่านั้น
__________________
คนไทยร่วมใจอย่าใช้ภาษาวิบัติ
ฝึกพิมพ์สัญลักษณ์สักนิด ชีวิต(คนตอบและคนถาม)จะง่ายขึ้นเยอะ (จริงๆนะ)

Stay Hungry. Stay Foolish.
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #3  
Old 04 ตุลาคม 2008, 12:53
[SIL]'s Avatar
[SIL] [SIL] ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ไร้สภาพ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 12 กรกฎาคม 2008
ข้อความ: 1,520
[SIL] is on a distinguished road
Default

ก็น่าจะหาแค่ว่า ในลำดับ 1,4,7,...,1000 นี้มี 5 หารลงกี่ตัว มี 25 หารลงกี่ตัวกระมังครับ
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #4  
Old 04 ตุลาคม 2008, 13:06
เจ็ดเดือน เจ็ดเดือน ไม่อยู่ในระบบ
เริ่มฝึกวรยุทธ์
 
วันที่สมัครสมาชิก: 25 กันยายน 2008
ข้อความ: 12
เจ็ดเดือน is on a distinguished road
Default

$1\times 4\times 7\times\cdots\times 1000$ ลงท้ายด้วย 0 กี่ตัว

หาว่ามี 5 เป็นตัวประกอบกี่ตัว และ 2 เป็นตัวประกอบกี่ตัว
จำนวนที่น้อยกว่า คือคำตอบ

ในที่นี้จะหาเฉพาะตัวประกอบของ 5 เพราะตัวประกอบของ 2 มีจำนวนมากกว่า
เพราะ หรม.ของ 2 กับ 3 น้อยกว่า หรม.ของ 3 กับ 5
เลข 3 เป็น step ของ sequence จากโจทย์

a = 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22, 25, ..., 1000 = { 3i-2 | i = 1, 2, ..., ? }

เทอม a ที่ 5 หารลงตัว คือ 10, 25, ..., 1000 = { 15i-5 | i = 1, 2, ..., 67 }
ซึ่งแต่ละเทอมห่างกัน 15 เพราะห่างช่วงละ 3 กระโดด 5 ช่วงหารลงตัว
เทอม a ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $67$ ตัว (1000/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ
b = 2, 5, 8, 11, 14, 17, 20, ..., 200 = { 3i-1 | i = 1, 2, ..., ?}

เทอม b ที่ 5 หารลงตัว คือ 5, 20, ..., 200 = { 15i-10 | i = 1, 2, ..., 14 }
เทอม b ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $14$ ตัว (200/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ
c = 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22, 25, ..., 40 = { 3i-2 | i = 1, 2, ..., ? }

เทอม c ที่ 5 หารลงตัว คือ 10, 25, 40 = { 15i-5 | i = 1, 2, 3}
เทอม c ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $3$ ตัว (40/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ
d = 2, 5, 8 = { 3i-2 | i = 1, 2, 3 }

เทอม c ที่ 5 หารลงตัว คือ 5
เทอม c ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $1$ ตัว มีผลหารที่ลงตัวคือ 1

จึงได้ $67+14+3+1 = 85$

04 ตุลาคม 2008 13:07 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ เจ็ดเดือน
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
  #5  
Old 09 ตุลาคม 2008, 13:17
กรza_ba_yo's Avatar
กรza_ba_yo กรza_ba_yo ไม่อยู่ในระบบ
กระบี่ประสานใจ
 
วันที่สมัครสมาชิก: 06 ธันวาคม 2007
ข้อความ: 772
กรza_ba_yo is on a distinguished road
Default

อ้างอิง:
ข้อความเดิมเขียนโดยคุณ เจ็ดเดือน View Post
$1\times 4\times 7\times\cdots\times 1000$ ลงท้ายด้วย 0 กี่ตัว

หาว่ามี 5 เป็นตัวประกอบกี่ตัว และ 2 เป็นตัวประกอบกี่ตัว
จำนวนที่น้อยกว่า คือคำตอบ

ในที่นี้จะหาเฉพาะตัวประกอบของ 5 เพราะตัวประกอบของ 2 มีจำนวนมากกว่า
เพราะ หรม.ของ 2 กับ 3 น้อยกว่า หรม.ของ 3 กับ 5
เลข 3 เป็น step ของ sequence จากโจทย์

a = 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22, 25, ..., 1000 = { 3i-2 | i = 1, 2, ..., ? }

เทอม a ที่ 5 หารลงตัว คือ 10, 25, ..., 1000 = { 15i-5 | i = 1, 2, ..., 67 }
ซึ่งแต่ละเทอมห่างกัน 15 เพราะห่างช่วงละ 3 กระโดด 5 ช่วงหารลงตัว
เทอม a ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $67$ ตัว (1000/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ
b = 2, 5, 8, 11, 14, 17, 20, ..., 200 = { 3i-1 | i = 1, 2, ..., ?}

เทอม b ที่ 5 หารลงตัว คือ 5, 20, ..., 200 = { 15i-10 | i = 1, 2, ..., 14 }
เทอม b ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $14$ ตัว (200/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ
c = 1, 4, 7, 10, 13, 16, 19, 22, 25, ..., 40 = { 3i-2 | i = 1, 2, ..., ? }

เทอม c ที่ 5 หารลงตัว คือ 10, 25, 40 = { 15i-5 | i = 1, 2, 3}
เทอม c ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $3$ ตัว (40/15 up) มีผลหารที่ลงตัวคือ
d = 2, 5, 8 = { 3i-2 | i = 1, 2, 3 }

เทอม c ที่ 5 หารลงตัว คือ 5
เทอม c ที่ 5 หารลงตัวจึงมี $1$ ตัว มีผลหารที่ลงตัวคือ 1

จึงได้ $67+14+3+1 = 85$
ละเอียดดีมากเลยคับ
__________________
คนเราหากล้มก็ต้องลุก
ผู้ใดล้มเเล้วไม่ลุกผู้นั้นยิ่งกว่าสุนัข
สุนัขมันล้มเเล้วมันยังลุกได้
เเล้วทำไมคนถึงจะลุกไม่ได้
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความนี้
ตั้งหัวข้อใหม่ Reply



กฎการส่งข้อความ
คุณ ไม่สามารถ ตั้งหัวข้อใหม่ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบหัวข้อได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์และเอกสารได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความของคุณเองได้

vB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
ทางลัดสู่ห้อง


เวลาที่แสดงทั้งหมด เป็นเวลาที่ประเทศไทย (GMT +7) ขณะนี้เป็นเวลา 19:01


Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Modified by Jetsada Karnpracha