![]() |
|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
![]() ![]() |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#16
|
|||
|
|||
![]() สงสัยผมต้องจ้างครูสอนพิเศษคณิตศาสตร์ไว้ซัก 7-8 คนละมั้งครับเนี่ยคนเดียวอธิบายไม่เข้าใจ - -"
|
#17
|
||||
|
||||
![]() 1.)x=2 ต่างหากครับ
5xกำลัง2=20 ย้าย 5ไปหารนะครับ xกำลัง2 = 4 ดังนั้น x = 2 ส่วนข้อที่2 นะครับ 2.)rกำลัง 2=1ส่วน 100 r = 1 ส่วน 10 |
#18
|
||||
|
||||
![]() อ้างอิง:
5xกำลัง2 = 20 ย้าย 5ไปหารซะ xกำลัง2 = 4 xจึงเท่ากับ2 2. r กำลัง 2 = 1 ส่วน 100 r = 1ส่วน10 ![]() |
#19
|
||||
|
||||
![]() 1.)x=2 ต่างหากครับ
5xกำลัง2=20 ย้าย 5ไปหารนะครับ xกำลัง2 = 4 ดังนั้น x = 2 ส่วนข้อที่2 นะครับ 2.)rกำลัง 2=1ส่วน 100 r = 1 ส่วน 10 |
#20
|
||||
|
||||
![]() ครับอย่างที่คหข้างบนว่าๆ
|
#21
|
||||
|
||||
![]() อ้างอิง:
![]() ![]() สำหรับน้องม.1 เทอมต้น ควรจะทำความเข้าใจพื้นฐานของเลขยกกำลังในตำราก่อนเริ่มทำโจทย์ และอาจจะทำให้ง่ายขึ้นเมื่อรู้จักการแยกตัวประกอบพร้อมทั้งจดจำค่ายกกำลังของเลขจำนวนเต็มได้บ้างเช่น $\ 1^2 = 1\times 1 = 1\ และ \ 2^2 = 2\times 2 = 4\ และ\ 3^2 = 3\times 3 = 9 $ $\ 4^2 = 4\times 4 = 16\ และ\ 5^2 = 5\times 5 = 25\ และ\ 6^2 = 6\times 6 = 36 $ ... $13^2 = 13\times 13 = 169\ และ\ 14^2 = 14\times 14 = 196\ และ\ 15^2 = 15\times 15 = 225 $ เป็นต้น แต่ในบทกลับของมัน เช่น ต้องการหาคำตอบของ $a^2 = 1 $ ซึ่งมักจะคิดว่ามีคำตอบเดียวคือ $a=1$ แต่ยังมี 1 คำตอบ คือ $a = -1$ เพราะว่า $(-1)^2 = (-1)\times (-1) = 1 $ เหมือนกัน <-- ลบคูณลบ เป็นบวก ดังนั้น เมื่อแทนค่า $x = -2$ ก็จะได้ $x^2 = 4$ เหมือนแทนค่าด้วย 2 ครับ (ไม่ทราบว่าอธิบายมากเกินไปหรือเปล่า) ![]() |
![]() ![]() |
|
|