|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
โจทย์ฝึกทำ สำหรับระดับประถม
ข้อ1.
จงจัดเรียงเลขที่อยู่ปลายทั้งสองของเส้นผ่าศูนย์กลางของรูปวงกลมเสียใหม่ โดยผลบวกของจำนวนสองจำนวนที่อยู่ติดกัน เท่ากับ ผลบวกของจำนวนสองจำนวน ที่อยู่ปลายอีกข้างหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลาง ตามรูป ข้อ 2. จงใช้เครื่องหมาย "+", "-", "x" และ "$( \ )$" ในช่องว่างระหว่างเลขโดดที่กำหนดให้ แล้วให้ได้ผลลัพธ์มากที่สุด โดยต้องใช้ทุกเครื่องหมาย และแต่ละเครื่องหมายใช้ได้เพียงครั้งเดียว เลขโดดที่กำหนดให้คือ $ \ 5 \ \ \ 4 \ \ \ 6 \ \ \ 3$ ข้อ 3. จงเขียนเครื่องหมาย "+" จำนวนหกเครื่องหมาย และเครื่องหมาย "-" หนึ่งเครื่องหมาย ระหว่างเลข 1 ถึง 9 ต่อไปนี้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เท่ากับ 100 $ 1 \ \ 2 \ \ 3 \ \ 4 \ \ 5 \ \ 6 \ \ 7 \ \ 8 \ \ 9$ ข้อ 4. จงเขียนเครื่องหมาย "+" จำนวนหนึ่งเครื่องหมาย และเครื่องหมาย "-" สองเครื่องหมาย ระหว่างเลข 1 ถึง 9 ต่อไปนี้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เท่ากับ 100 $ 1 \ \ 2 \ \ 3 \ \ 4 \ \ 5 \ \ 6 \ \ 7 \ \ 8 \ \ 9$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#2
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
แสดงวิธีทำสักวิธี เป็นเหยื่อล่อก่อนก็แล้วกัน $ + 1+ 2 3 - 4 +5 6+ 7 + 8 +9 $ $ $1+23+56+7+8+9 -4 = 100$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
||||
|
||||
ข้อ 2
$(5+4)\times6-3=51$ มีมากกว่านี้มั้ยครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#4
|
||||
|
||||
ยินดีด้วยครับเหยื่อล่อได้ผล
|
#5
|
|||
|
|||
มีครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นที่ยอมรับในทางคณิตศาสตร์ไหม
$(+5 \ 4) \times 6 - 3 = 321$ (โจทย์กำหนดให้วางเครื่องหมาย ถ้าเราวางเครื่องหมาย + ไว้หน้าเลข 5 ตามเงื่อนไข ก็จะได้ +54 คูณกับ 6 ไม่รู้รูปแบบนี้จะใช้ได้ไหม)
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#6
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
$123 - \bigsqcup - \bigsqcup + \bigsqcup =100$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
$123 - 45 - 67 + 89 =100$ 27 กันยายน 2010 11:37 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ JSompis |
#8
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
คุณJSompis หายไปนาน นึกว่าจะทิ้งกันซะแล้ว
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#9
|
||||
|
||||
อีกสักข้อแล้วกัน
27 กันยายน 2010 13:22 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ JSompis |
#10
|
||||
|
||||
พอดีช่วงนี้งานเข้าครับ เลยไม่ค่อยมีเวลาครับลุง
|
#11
|
||||
|
||||
ผมแถมโจทย์ให้อีกข้อ
ลูกเสือกองหนึ่งเข้าแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ครูฝึกให้นับ 1 ถึง 3 ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 3 พอดี ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 1 ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า นับได้แค่ 2 เท่านั้น บอกได้ไหม ลูกเสือกองนี้มีกี่คน |
#12
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
คงบอกไม่ได้ว่าลูกเสือกองนี้มีกี่คน วิธีคิด ทำย้อนกลับไป ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับได้ 2 มีลูกเสือ 3n+2 คน ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 1 มีลูกเสือ 3(3n+2)+1 = 9n+7 คน ลูกเสือกองหนึ่งเข้าแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ครูฝึกให้นับ 1 ถึง 3 ปรากฏว่า คนสุดท้ายนับ 3 พอดี มีลูกเสือ 3(9n+7) = 27n+21 คน ถ้า n = 1 จะมีลูกเสือ 48 คน ถ้า n = 2 จะมีลูกเสือ 75 คน ถ้า n = 3 จะมีลูกเสือ 102 คน . . . แต่ถ้าถามว่า ลูกเสือกองนี้ มีอย่างน้อยที่สุดกี่คน ก็ตอบว่า 48 คน โอ๊โอ๋ อ่านโจทย์ผิด ครั้งสุดท้ายเหลือ 2 คน (ครูฝึกให้คนที่นับ 3 ก้าวออกมาจัดเป็นแถวใหม่ แล้วให้นับ 1 ถึง 3 ใหม่ ปรากฏว่า นับได้แค่ 2 เท่านั้น) ดังนั้นก่อนสุดท้าย ก็ต้องมี (3 x2) +1 = 7 คน ดังนั้นครั้งแรกก็ต้องมี 3 x 7 = 21 คน ตอบ ลูกเสือกองนี้มี 21 คน
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 27 กันยายน 2010 14:06 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker |
|
|