|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
วิธีเรียงสับเปลี่ยนแนวเส้นตรง 2 แถว แนววงกลม 2 วง
ในการจัดคน $(m+n)$ คน ให้นั่งเป็นแถวตรง 2 แถว ๆ ละ $m$ และ $n$ คน จะสามารถทำได้ทั้งหมดกี่วิธีที่แตกต่างกัน
หมายเหตุ $m\not= n$ แนวคิด $\frac{(m+n)!}{m!n!} \times m!n!\times 2!$ ........................................................................................................................... ในการจัดคน $(m+n)$ คน ให้นั่งเป็นวงกลม 2 วง ๆ ละ $m$ และ $n$ คน จะสามารถทำได้ทั้งหมดกี่วิธีที่แตกต่างกัน หมายเหตุ $m\not= n$ แนวคิด $\frac{(m+n)!}{m!n!} \times (m-1)!(n-1)!\rightarrow $ ตรงนี้หนังสือของสมาคมคณิตศาสตร์ (เก่ามาก และหายไปแล้วด้วย) จะไม่คูณ $2!$ ครับ (แต่ถ้านั่งรอบโต๊ะกลม 2 ตัว ที่มีสีต่างกัน จะคูณ $2!$) รบกวน Moderators ช่วยวิจารณ์หน่อยครับว่า จัดแบบวงกลมควรจะคูณหรือไม่คูณดี เวลาสอน ผมก็อ้างอิงว่า สมาคมคณิตศาสตร์ไม่คูณ แต่ใจก็ฝืนความรู้สึกเหมือนกันว่าควรจะคูณ |
#2
|
||||
|
||||
ไม่ได้เป็น Moderators เพียงแต่จะเข้ามาสวัสดี ก่อนออกไปก็ได้แต่บอกว่า c u again
คนโบราณบอกว่าเดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด แต่ถ้าฝืนความรู้สึกมากก็คงต้องใช้ ใจสั่งมา +55+ |
#3
|
||||
|
||||
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่จัดแบบวงกลมหรือไม่ครับ.
ประเด็นอยู่ที่โต๊ะ ว่าเราคิดว่ามันเป็นของที่เหมือนกันหรือเป็นของที่ต่างกัน ในตอนแรก ถ้า $m \ne n$ ดังนั้น ขั้นที่ 1 : เราจะจัดคน $m+n$ เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ $m$ คน กับกลุ่ม $n$ คน ได้ $\frac{(m+n)!}{m!n!}$ วิธี จากนั้น ขั้นที่ 2 : ถ้าเราคิดว่าโต๊ะต่างกัน แล้วกลุ่มที่แบ่งแล้ว 2 กลุ่ม จะเลือกโต๊ะได้ $2\times 1 = 2!$ วิธี แต่ถ้าเราคิดว่าโต๊ะเหมือนกัน ก็ข้ามขั้นนี้ไป ไม่จำเป็นต้องเลือกโต๊ะครับ. ขั้นที่ 3 : ก็นั่งในแต่ละโต๊ะแล้วก็จัดไป สรุปก็คือ โจทย์ต้องเขียนให้ชัดเจนครับ ว่าคิดว่า "โต๊ะเหมือนกัน" หรือ "โต๊ะต่างกัน" ซึ่งจะให้คำตอบที่ต่างกันครับ.
__________________
The Lost Emic <<-- หนังสือเฉลยข้อสอบระดับประถมนานาชาติ EMIC ครั้งที่ 1 - ครั้งที่ 8 ชุดสุดท้าย หลงมา 14 มกราคม 2012 20:09 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ gon |
#4
|
||||
|
||||
ความเห็นส่วนตัว
ในกรณีที่โต๊ะเหมือนกัน การจัดวางโต๊ะมันอิงกับแบบรูป 1. การเรียงแถวตรง 2 กลุ่ม สามารถจัดรูปแบบ ได้ 2 แบบ คือ จัดแบบตอนเดียว กับ แบบสองตอน จึงต้องคูณ 2! 2. การจัดเรียงแบบวงกลม มันมีแบบเดียว เพราะ m n กับ n m มันเหมือนกัน เมื่องมองจากด้านหน้า ด้านหลัง จึงไม่ต้องคูณ 2! 14 มกราคม 2012 20:13 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ yellow |
#5
|
||||
|
||||
คิดว่าอยู่ที่โต๊ะเช่นกันครับ
|
#6
|
||||
|
||||
ขอบคุณครับ สำหรับความเห็นทุก ๆ ท่าน การจัดเรียงสับเปลี่ยนที่ผมพูดถึง ไม่ได้เกี่ยวกับโต๊ะเลยครับ
คือให้ไปนั่งเป็นแถวตรง 2 แถว และไปนั่งล้อมวงกัน 2 วง ไม่ต้องมีโต๊ะเลยครับ ตามรูปครับ นั่งเป็นแถวตรง 2 แถว ทำไม 2 แถวต่างกัน แต่นั่งล้อมวงกัน 2 วง ทำไม 2 วง เหมือนกัน นั่งแถวตรง แถวหน้า แถวหลัง มีลำดับความสำคัญ นั่งวงกลม วงหน้า วงหลัง ทำไมไม่มีลำดับความสำคัญ ปล. สวัสดีครับท่านซือแป๋ คุณเหลือง ด้วยครับ ก่อนไปไม่อยากบอกว่า C U tomorrow because tomorrow never come บอกว่า C U time แล้วกันครับ มาแน่แต่ช้าหน่อย |
#7
|
||||
|
||||
ผมเข้าใจที่คุณเล็กถามแล้วครับ. แต่คำตอบผมก็อยู่ภายใต้หลักการเดิมคือ โต๊ะเหมือนหรือต่างกันครับ เพียงแต่ผมคิดว่าโต๊ะหรือการเลือก มันถูกซ่อนไว้ในความเข้าใจส่วนตัวของผู้เขียน ซึ่งละไว้ในใจ
ตามความหมายทั่วไป ถ้าเราบอกว่าเป็นสองแถว นั่นก็คือเขาคิดว่ามีสองแถว หรือ แถวหน้ากับแถวหลัง ซึ่งก็เหมือนกับว่าเรามีโต๊ะยาวสองแถวต่างกัน ให้เลือก หรือนั่งอยู่บนอัฒจรรย์สองแถว ซึ่งระหว่างแถวบนหรือแถวล่าง ถือว่าเป็นแถวที่ต่างกัน จึงต้องมีการเลือก หรือว่าถ้าเป็น 3 แถว ก็มีการเลือกหรือสลับแถวได้อีก 3! วิธี แต่การนั่งเป็นวงกลม ความหมายที่เราหมายถึง ตามความเข้าใจโดยทั่วไป คือไม่ได้มีวงหน้าหรือวงหลัง ซึ่งที่คุณเล็กกล่าวถึงโจทย์ในหนังสือสมาคมเก่ามาก ผู้เขียนก็คงจะคิดว่าเป็นแบบนั้นครับ จะยิ่งชัดเจนขึ้น ถ้ามีวงกลม 3 วง ก็คงไม่มีใครจัดเป็นวงกลมซ้อนเป็น 3 วง เรียงเป็นแนวตรง แต่อาจจะจัดเป็นแบบรูปสามเหลี่ยมแทน นั่นก็คือถ้าคิดแบบนี้แล้ว จะคูณด้วย 2! ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ แต่อาจจะต้องมีการอธิบายเพิ่มเติมว่า มีการมองเป็นแบบนี้ ผมว่าเรื่องนี้มันยากตรงต้องการตีความให้เข้าใจกันตรงกันนี่ล่ะครับ. |
#8
|
||||
|
||||
ผมคิดแบบนี้ครับ คุณเล็ก
จากรูป ถ้าเราเดินรอบวงที่จัดแบบดู 360 องศา วงที่เป็นแนวตรงจะมี 2 แบบ ดังรูป แต่ถ้าเป็นวงกลม 2 วง มันจะได้แบบเดียว |
#9
|
||||
|
||||
ผมไม่ได้มาวิจารณ์นะครับ จึงไม่ผิดกติกา ผมมาเลียนแบบท่าน ฮวงโห ผมคิดแบบนี้ได้มั้ยครับ แบบแถวเส้นตรงตามรูปข้างล่าง
คิดอย่างนี้ได้มั้ยครับ ผมยังมีอีกหลายรูปแบบถ้าสนใจบอกได้ครับ คิดแบบไม่เป็นเรื่องครับ เรื่องนี้ถ้าจะทำให้กระจ่างผมเข้าใจว่าไม่ขึ้นอยู่กับการตีความแต่ขึ้นอยู่หลัการมากกว่าครับ เหมือนเราถูกสอนว่าถ้าจะเรียงสับเปลี่ยนเป็นวงกลมเราจะบอกว่าทำได้ $= (n-1)!$ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะมันเป็นวงกลมจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดสามารถเป็นจุดเดียวกันได้ ดังนั้นเราจึงต้องพลีชีพให้มันไป 1 จึงเหลือแค่ n-1 มาจัดเรียงครับ กลับมาที่กระทู้นี้ ถ้าพูดการจัดเรียงเป็นแถวตรง 2 แถว คงไม่มีใครจัดแบบผมหรอกครับ สากลที่จัดกันหรือเป็นที่เข้าใจกันก็จะมี 2 แบบคือ แถวหน้ากระดานกับแถวตอน แต่ไม่ว่าจะจัดแบบไหนก็ตาม ก็จะสามารถระบุลำดับของแถวได้ ดังนั้นการจัดเรียงจึงต้องคำนึงถึงลำดับด้วย แต่ถ้าเป็นโต๊ะกลมการนั่งในโต๊ะไม่สามารถกำหนดว่าใครเป็นหัวแถวหรือหางแถวแบบการจัดเรียงเป็นเส้นตรงจึงไม่สามารถที่จะไประบุลำดับของโต ๊ะได้ แต่ถ้าใส่สีให้โต๊ะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หรือจัดคนเป็นวงกลม ในลักษณะซ้อนเป็นวงๆ เหมือนวงแหวนอย่างนี้ก็จะมีลำดับมาเกี่ยวข้องได้เพราะจะมีวงในกับวงนอก ดังนั้นผมว่ามันต้องมีหลัการใรการมองกับการคิด ที่พิมพ์มาทั้งหมดเป็นเรื่องเล่าตอนดึกครับ (ฉ 20) ไม่ได้วิจารณ์นะครับ ท่านเล็ก ปีเถาะ |
#10
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
มุมมองหลากหลายดีครับ เยี่่ยมจริงๆ |
#11
|
||||
|
||||
สวัสดีวันครูครับ
มาจัดเลี้ยงให้ครูทุก ๆ ท่าน แต่จะจัดให้นั่งยังไงดีหว่า จัดแบบนี้ ท่านซือแป๋ กระซิบคุยกับ ท่าน สว. ได้ จัดแบบนี้ ท่านซือแป๋ ต้องตะโกนคุยกับ ท่าน สว. (อาจหมดแรงก่อน เพราะ สว.แล้ว ) แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะลำดับของโต๊ะไม่มีความสำคัญ คิดเล่นสนุก ๆ นะครับ |
#12
|
||||
|
||||
ผมว่าจัดแบบไหน ผมคงต้องตะโกนอยู่ดีครับ เพราะ สว. ส่วนใหญ่ก็เห็นว่าจะหย่อนซะทุกอย่าง จะมีก็ตึงอยู่อย่างเดียวครับ ไม่ต้องบอกก็น่าจะรู้นะครับ
อันที่จริงว่าจะเล่าเรื่องให้ฟังอีกซะเรื่อง ตั้งแต่เมื่อคืน แต่เก็บไว้วันนี้เพราะ ท่านเล็กจะได้ไม่เหงา เรื่องมีอยู่ว่า ถ้าเค้าถามว่าเอาคน 5 คนจะมาจัดเรียงเป็นเส้นตรงจะจัดได้กี่แบบ ก็มีคนตอบว่า จัดได้ 5!2! คนตอบให้เหตุผลมาว่า ดูด้านหน้าได้ 5! แล้วเค้าก็เดินไปดูด้านหลังเค้าก็บอกว่าได้อีก 5! เพราะทุกครั้งที่มีการจัดเรียงด้านหน้า 1 แบบ จะเกิดการจัดเรียงด้านหลังอีก 1 แบบ และเค้าก็สำทับต่อไปว่าอย่าบอกนะว่าเหมือนกัน เพราะยังไม่เคยเจอใครที่ด้านหน้ากับด้านหลังเหมือนกัน คุณคิดอย่างไรกับคำตอบนี้ |
#13
|
||||
|
||||
น่าสนุกดีครับ
ขอลองออกความเห็นบ้าง จากคำถามที่ท่านหยินหยางได้ทิ้งไว้ การเรียงเป็นแถวตรงเราให้ความสำคัญกับลำดับใช่มั้ยครับ นั่นคือ ในการเรียงเราสนใจแค่ว่าใครจะอยู่ข้างใครเท่านั้น เช่น 12345 แม้จะมองจากด้านหลังก็คือวิธีเดียวกัน (1ยังอยู่ข้าง 2 ,3ยังอยู่ระหว่าง 2 กับ 4, ...) ถ้าเรียงสองแถว เช่น 12345 6789 แบบนี้ต่อจาก5 จะเป็น 6 แต่ถ้าสลับแถวจะได้ 6789 12345 กลายเป็นคนละวิธีกัน แต่ถ้าจัดเรียงเป็นวงกลม จะไม่มีลำดับหัวท้าย แม้จะจัด 2 วง ก็ยังคงคิดเป็น 2 วงแยกจากกัน เพราะไม่สามรถบอกได้ว่า ใครของวงแรกที่เป็นคนท้าย และก็ไม่รู้ว่าใครของวงที่สองเป็นคนแรก ถ้ามองแบบนี้ก็จะเหมือนกับที่ท่านหยิงหยางได้กล่าวไว้ว่า "แต่ถ้าเป็นโต๊ะกลมการนั่งในโต๊ะไม่สามารถกำหนดว่าใครเป็นหัวแถวหรือหางแถวแบบการจัดเรียงเป็นเส้นตรงจึงไม่สามารถที่จะไประบุลำดับของโต ๊ะได้"
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#14
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
แต่ที่ผมคิดเรื่องการจัดวงกลมหลายวง เป็นการมองตามหลักการครับ เช่น พระภิกษุนั่งล้อมวงฉันเช้าฉันเพล จะนั่งล้อมวงเป็นแนวเส้นตรง การจัดงานเลี้ยงรอบสระน้ำ จะนั่งโต๊ะเป็นแนววงกลม จากแผนภาพที่เขียนไว้ เห็นได้ชัดเจนว่าแต่ละวงต่างกัน โดยไม่เสียนัยผมจึงอาจมองได้เป็น ดังนั้นการจัดวงกลมหลายวง ควรมีการระบุให้ชัดเจนว่าจัดเรียงในแบบรูปใด ปล. เวลานั่งโต๊ะกลมดูประกวดนางงาม นั่งโต๊ะติดเวที กับนั่งห่างเวที ไม่เหมือนกันแน่ ถ้าเป็นผมก็ต้องเลือกนั่งติดเวที เพราะตาจะมองเห็นอาหารบนโต๊ะ ชัดเจน (นั่งติดเวทีแสงไฟเยอะ) แต่ถ้าเป็นท่านซือแป๋ กับท่าน สว. อาจจะเลือกนั่งไกลเวที เพราะทนแสงไฟเยอะ ๆ ไม่ไหว |
#15
|
||||
|
||||
ผมควรจะดีใจหรือเสียใจดี ที่ตีความเหมือนนักการเมือง แต่ที่มั่นใจก็คือ ถ้านักการเมืองตีความได้แบบผมประเทศชาติน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน เรื่องที่ผมเล่าไม่มีจุดประสงค์ให้เกี่ยวกับการตีความเลย และปัญหาที่ท่านเล็กสงสัยก็เปลี่ยนเงื่อนไขจาก 2 แถว(วง) เป็น 3 แถว(วง) ไปอีก อันที่จริงผมยังมีเรื่องเล่าอีกมาก แต่เวลาไม่อำนวย ที่ผมเล่าให้ฟังก็เพื่อจะบอกว่า เป็นปัญหาที่หลักคิด ผมพยายามที่จะสื่อให้เห็นว่าเราสามารถใช้มุมมองที่จุดหนึ่งแล้วอยู่ๆก็เปลี่ยนวิธีการหรือหลักคิดในการมองให้เกิดความแตกต่างได้หรือไม่ (เหมือนเรื่องที่เล่าคือไปมองด้านหลังแล้วให้เหตุผลว่าด้านหน้ากับด้านหลังไม่เหมือนกัน) หรืออย่างการจัดเรียงวงกลม ถ้ามีคนคิดว่าเวลานั่งล้อมโต็ะวงกลม เค้าเพิ่มวิธีโดยให้บางคนหันหน้าเข้าและบางคนหันหน้าออกจากโต๊ะเพื่อบอกว่าวิธีที่เค้าคิดไม่ผิดได้หรือไม่ ถ้าเป็นอย่างงี้แต่ละคนก็จะได้วิธีที่แตกต่างกันแน่นอน เดี๋ยวดูด้านหน้า เดี๋ยวดูด้านหลังเดี๋ยวดูด้านข้าง เดี๋ยวเอียงทำมุม 30 องศาเป็นต้น ถ้าอ่านกระทู้ก่อนหน้าและสังเกตดีๆก็จะเห็นสิ่งที่ผมจะสื่อครับและนี่คือที่มาของการจัดเรียงวงกลมที่ทำไมต้องหักออก 1 เพราะไม่งั้นแต่ละคนมาดูคงได้หลากหลายวิธีแน่นอน สำหรับในกรณีที่มีเงื่อนไขพิเศษโจทย์ก็ควรจะกำหนดไว้ให้ แต่กระทู้นี้เริ่มจากความเข้าใจสับสนเพียงแค่ 2 แถว กับ 2 วง เพราะถ้ามากกว่านี้คงต้องมีเงื่อนไขอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องโดยเฉพาะวงกลม
ปล. ไม่รู้ว่าตอนนี้จะเรียงสับเปลี่ยนดีหรือสับสนดี +555+ |
|
|