|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
กฏระเบียบของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ข้อ 68
กฏระเบียบของโรงเรียนแห่งหนึ่ง
หมวดสิทธิและเสรีภาพของนักเรียน ข้อ 68 นักเรียนจะใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองของโรงเรียนหรือให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองโรงเรียน โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในกฎระเบียบของโรงเรียนนี้ มิได้ ในกรณีที่นักเรียนหรือกลุ่มของนักเรียนใดกระทําการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทําดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้ครูประจำชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคําร้องให้ผู้อำนวยการของโรงเรียนวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทําดังกล่าว แต่ทั้งนี้ไม่กระทบกระเทือนการดําเนินคดีต่อผู้กระทําดังกล่าว. ................................................................................................................................ คำถาม ถ้า นาย ก. ทราบว่ามีนักเรียนคนหนึ่งกระทําการตามวรรคหนึ่ง ผู้อำนวยการของโรงเรียนจะรับเรื่องได้จากช่องทางใดได้บ้าง ก. จาก นาย ก. ข. จากครูประจำชั้น ค. จาก นาย ก. และครูประจำชั้น ง. จาก นาย ก. หรือครูประจำชั้น คำถาม ถ้า นาย ก. ทราบว่ามีนักเรียนคนหนึ่งกระทําการตามวรรคหนึ่ง นาย ก. จะเสนอเรื่องได้จากช่องทางใดได้บ้าง ก. ครูประจำชั้น ข. ผู้อำนวยการของโรงเรียน ค. ครูประจำชั้นและผู้อำนวยการของโรงเรียน ง. ครูประจำชั้นหรือผู้อำนวยการของโรงเรียน 09 มิถุนายน 2012 18:01 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ lek2554 |
#2
|
|||
|
|||
ท่านlek2554 เอามาลงในหมวดนี้ ต้องการสื่ออะไรครับ ความเข้าใจภาษาไทย ?
อ้างอิง:
ถ้ารับเรื่องเพื่อดำเนินการต่อ (ไม่ใช่รับทราบ .. อาจรับทราบได้หลายช่องทาง แต่แค่รับทราบ หรือรับรู้เฉยๆ) ตามธรรมนูญข้อ 68 นี้ นาย ก. ต้องแจ้งครูประจำชั้น แล้วให้ครูประจำชั้น "ตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคําร้องให้ผู้อำนวยการของโรงเรียน" เท่านั้น นาย ก. ไม่มีสิทธิ์ "ยื่นคําร้องให้ผู้อำนวยการของโรงเรียน"ด้วยตนเอง อ้างอิง:
ส่วน "ครูประจำชั้น" กฏระเบียบข้อนี้ ไม่ได้กำหนดว่า เป็น ครูประจำชั้นของนาย ก. หรือ ครูประจำชั้นของห้องอื่น แต่โดยสามัญสำนึกและธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไป ย่อมหมายถึง ครูประจำชั้นของนาย ก.
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
||||
|
||||
อยากรู้จริง ๆ ครับ ว่าที่ถูกต้องตามหลักภาษาไทย คือยังไงกันแน่
เพราะนักเรียนโรงเรียนนี้ แปลความหมายไม่ตรงกัน ผู้อำนวยการของโรงเรียน ก็บอกว่า นาย ก. สามารถยื่นเรื่องต่อผู้อำนวยการของโรงเรียนได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ครูประจำชั้น เดี๋ยวนักเรียนจะจำไปใช้กันผิดๆ |
#4
|
|||
|
|||
ถ้าจะทำตาม (ภาษาฝรั่งว่า) protocal
นาย ก. ต้องแจ้งครูประจำชั้น แล้วให้ครูประจำชั้น "ตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคําร้องให้ผู้อำนวยการของโรงเรียน" เท่านั้น นาย ก. ไม่มีสิทธิ์ "ยื่นคําร้องให้ผู้อำนวยการของโรงเรียน"ด้วยตนเอง ว่ากันตามตัวหนังสือนะครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#5
|
||||
|
||||
ท่านเล็กปีเถาะช่างกล้านักที่ถามเช่นนี้ ส่วนท่าน สว. ก็ยิ่งกล้ากว่าอ้างภาษาฝรั่งไปนั่น จะเลียนแบบไปถึงไหนกันครับ
ท่านเล็กต้องการแค่ความหมายจริงๆหรือต้องการจะทราบว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหน หรือแค่กระเซ้าแหย่เฉยๆ |
#6
|
||||
|
||||
ต้องการแค่ความหมายจริง ๆ ครับ เพราะรู้สึกสับสน
เวลาเขียน ทำไมไม่เขียนให้มันชัดเจนไปเลย หรือว่าที่เขียน มันชัดเจนแล้ว แต่ศรีธนณชัย ถ้าครูบอกนักเรียนว่า "นักเรียนนำการบ้านมาส่งให้หัวหน้าชั้นตรวจสอบความถูกผิด และส่งให้ครูเซ็นต์ชื่อยืนยัน" แล้วนักเรียนนำการบ้านไปส่งให้ครูด้วยตัวเอง จะโดนครูว่าหรือไม่ เพราะนักเรียนอ้างว่า ผู้อำนวยการบอกว่าทำได้ หลักการ ความถูกต้อง เละเทะไปหมด สับสน วุ่นวายจริง ๆ โรงเรียนนี้ จะย้ายโรงเรียนก็ไม่ได้ ปล. ท่าน สว. ก็ยังให้ผมไปดูคำแปลภาษาอังกฤษอีก 12 มิถุนายน 2012 16:11 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ lek2554 |
#7
|
||||
|
||||
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตีความครับ
เวลาเขียน ทำไมไม่เขียนให้มันชัดเจนไปเลย หรือว่าที่เขียน มันชัดเจนแล้ว แต่ศรีธนณชัย เป็นที่ทราบกันดีของผู้ที่เรียนกฎหมายว่า การเขียนมาตราต่างๆในกฎหมายนั้นแม้ว่าจะเขียนให้รัดกุมหรือชัดเจนเพียงไรก็ย่อมมีโอกาสที่จะตีความได้อยู่ดี จึงต้องมีเจตนาของกฎหมายในมาตรานั้นๆ ประกอบกับในหลายมาตราก็เปิดโอกาสให้ผู้ตัดสินใช้ดุลพินิจได้ จึงต้องมีการอบรมทางด้านจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อให้สมกับคำที่ว่า ยุติธรรม คือ ให้ความเป็นธรรมแล้วยุติ เพื่อเป็นกติกาของสังคม ปัญหาจึงไม่ใช่อยู่ที่การตีความอย่างเดียวเพราะค่อนข้างชัดอยู่แล้ว ตามตัวอักษร เพียงแต่ผู้อำนวยการอ้างว่ากระทำได้เพราะนาย ก ให้ข้อมูลที่เชื่อได้ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองของโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ ผู้อำนวยการจะไม่เข้าไปรับเรื่องดูจะกระไร ถือว่าเป็นการช่วยกันนั่นคือเหตุผลของผู้อำนวยการที่บอกต่อสาธารณว่าเจตนาเพื่อมิให้เกิดการล้มล้างการปกครอง ปัญหาที่ถกเถียงจึงเป็นไปในลักษณะของการใช้อำนาจเกินหน้าที่หรือไม่ ประกอบกับที่ผ่านมาผู้อำนวยการ ก็เคยตัดสินเด็กกลุ่มนี้ให้พ้นสภาพการเป็นเด็กนักเรียนมาแล้วประกอบกับนาย ก ผู้ร้องเรียน ก็ถูกคดีลักษณะเดียวกันแต่ปรากฏว่ารอดจากคดี ซึ่งทำให้เป็นที่สงสัยว่าให้ความเป็นธรรมอยู่จริงหรือ ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ข้อเท็จจริงอย่างเดียว ประกอบก่อนหน้านี้มีเสียงพุดกันในลักษณะสองมาตราฐาน ผู้อำนวยการภิวัฒน์ หรือวิบัติ ทำนองนี้ หรืออีกฝ่ายที่มีการกระทำในทำนองที่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำให้ความไว้ใจไม่มี และต่างฝ่ายก็ชิงความได้เปรียบซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ทั้งทั้งนั้นโดยยึดนักเรียนทั้งโรงเรียนและรวมถึงคนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนนี้ทั้งหมดเป็นตัวประกัน กติกา หรือหลักการ จะเป็นที่ยอมรับได้นั้น ต้องทำให้คนที่อยู่ในกติกานั้นเชื่อว่าได้รับความเป็นธรรมเสียก่อนแต่ทีแย่ไปกว่านั้นคนที่อยู่ดันไปเชื่อว่าคนที่ให้คุณให้โทษได้นั้นไ ม่ได้ให้ความเป็นธรรม ก็ต้องถือว่าเป็นชะตากรรมที่ต้องเจอครับ ไม่ต้องคิดมากครับ นึกว่าอ่านนิยายเรื่อง โรงเรียนของใครกันวะ |
#8
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
There will be an answer, let it be. (จะโดนข้อหาเลียนแบบหรือเปล่าครับ) Que Sera, Sera, Whatever will be, will be. |
|
|