|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
เพื่อนที่เรียนตรีคณิต โท ปรัชญา ถามมาครับ ช่วยที
1. ภายในวงกลม 1 วง (รัศมียาวเท่าไหร่ก็ได้) มีรัศมี กี่เส้น
- ข้อนี้ผมก็ตอบเพื่อนไปว่า หาค่าไม่ได้ เพราะมันมีมากจนไม่สามารถนับได้ หรือตอบว่า อินฟินิตี้ เพื่อนก็ย้อนมาว่า อินฟินิตี้ คือ "หาค่าไม่ได้ถูกไหม" หรือ ไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด แล้วมันก็พูดต่อว่ามันจะไม่มีที่สิ้นสุดได้ไง ในเมื่อมันก็ยังมีอาณาเขตอยู่ภายในวงกลม ซึ่งมีอาณาเขตชัดเจน - ผมพยายามหาข้อพิสูจน์ไปอ้างอิง แต่ก็ยังหาไม่ได้สักที ใครมีข้อพิสูจน์ข้อนี้ได้บ้าง แล้วจิงๆแล้ว มันหาค่าได้ไหม ว่ารัศมีมีกี่เส้น 2. ให้ A = {0 , 0.000...1 , 0.000...2 , 0.000...3 , ... , 0.999... , 1 } A เป็น เซตจำกัด หรือ เซตอนันต์? (เหมือนข้อ 1 ) - ข้อนี้ผมก็ตอบเพื่อนว่า มันเป้นเซตอนันต์ เพราะว่า มันเป็นเซตที่ไม่สามารถนับได้ มันก็บอกว่า "มันมีขอบเขตไหม" ผมก็ตอบ " มี แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีกี่ตัว จึงเป็นอนันต์" มันก็ย้อนเหมือนข้อ 1 "มันจะไม่มีที่สิ้นสุดได้ไง ในเมื่อยังไงๆมันก็ต้องสิ้นสุดที่ 1" เจอ เลข + ปรัชญา ท้อจิงๆครับ ช่วยทีๆๆ ไม่รู้จะเอาอะไรไปเถียงมัน ขอข้อพิสูจน์ที 3. ผมพิสูจน์ เรื่อง ลบ คูน ลบ แล้ว ได้ บวกให้มันดูแบบนี้ - ให้ a<0 , b<0 แสดงว่า -a > 0 , -b > 0 งั้น -a และ -b เป็นจำนวนบวก เพราะ มันมากกว่า 0 ก็จะได้ว่า (-a)(-b) > 0 จึงสรุปว่า ลบ คูณ ลบ เป็น บวก เพราะ จำนวนบวก(-a) คูณ จำนวนบวก(-b) ต้องได้บวก มันก็ย้อนอีกว่า รู้ได้ไงว่า จำนวนบวก คูณ จำนวนบวกถึงได้ มากกว่า 0 หาข้อพิสูจน์ให้ที ใครมีข้อพิสูจน์ที่ คนเรียนปรัชญาจายอมรับได้มั่งคร้าบบ รบกวนแค่นี้แหละคร้าบบ |
#2
|
||||
|
||||
เท่าที่อ่าน ผมเข้าใจว่าเขาอาจจะสับสนเกี่ยวกับเซตอนันต์นับได้ หรือเซตอนันต์นับไม่ได้มังครับ
เพราะเท่าที่ดู เขาจะอ้างว่า bound sets=finite sets ทั้้้้้้้้้้้้้้้้้้้งๆที่จริงไม่จำเป็น ผมขอลองอธิบายดูละกัน อย่างข้อแรก วงกลมมัน bound อยู่ในพื้นที่ก็จริง แต่ที่เราสนใจคือจำนวนเส้นรัศมี ไม่ใช่ความยาวรัศมี ซึ่งระหว่างเส้นรัศมีสองเส้นที่ต่างกันใดๆ สามารถสร้างรัศมีอีกเส้นแทรกได้เสมอ เป็นเช่นนี้เรื่อยๆ ทั้งนี้อย่าลืมว่าที่จริงแล้ว ในแง่เรขาคณิต เส้นไม่มีความกว้าง ข้อสอง ผมไม่แน่ใจว่าคุณอยากให้ 0.000...1 มี 0 หน้า 1 กี่ตัว แต่ไม่ว่าจะมีกี่ตัว ท้ายที่สุดก็มี bijection จากกลุ่มสมาชิกด้านบนไปยังสับเซตของ $\mathbb{N}$ ซึ่งหมายถึงมันนับได้ แถมเป็นเซตจำกัดอีกต่างหาก ฉะนั้น ต้องหาตัวอย่างอื่นเพื่อแสดงว่า [0,1] เป็นเซตนับไม่ได้ครับ ผมขอแนะให้ไปหารายละเอียดเรื่องนี้ในหนังสือ fundamental maths หรือ axiomatic set theory ละกัน ข้อสาม สมมติว่า $a>0,\ b>0$ แต่ $ab\le 0$ เห็นได้ชัดว่า $ab\ne0$ ดังนั้น โดยไม่เสียนัยสมมติให้ $a>0$ ดังนั้นเมื่อคูณ $ab\le 0$ ตลอดด้วย $1/a>0$ ก็จะได้ $b\le0$ ขัดแย้งกับสมมติฐานตอนต้นครับ
__________________
คนไทยร่วมใจอย่าใช้ภาษาวิบัติ ฝึกพิมพ์สัญลักษณ์สักนิด ชีวิต(คนตอบและคนถาม)จะง่ายขึ้นเยอะ (จริงๆนะ) Stay Hungry. Stay Foolish. 25 มิถุนายน 2008 13:39 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum เหตุผล: แก้คำผิด |
#3
|
|||
|
|||
จะถกคณิตศาสตร์กับนักปรัชญาต้องสร้างกรอบความรู้ขึ้นมาก่อนครับ
เำำพราะปรัชญาเป็นวิชาที่กว้างมาก ดิ้นไปได้เรื่อยๆ กรอบความรู้ที่ว่าคือ สัจพจน์ และ นิยาม ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เรานำมาอ้างได้โดยไม่ต้องพิสูจน์ 1,2 คำว่าอนันต์ ในทางคณิตศาสตร์หมายความว่าอย่างไร ต้องอธิบายให้ชัดเจนเพื่อให้เห็นว่า อนันต์ กับ ไม่มีขอบเขต นั้นต่างกัน 3. ต้องพิสูจน์ว่า $(-1)\times (-1) = 1$ ก่อน โดยใช้สัจพจน์ของระบบจำนวนจริง ที่เรียกว่า สนาม(Field) ในส่วนของ บวก คูณ บวก ได้ บวก อันนี้ก็เป็นหนึ่งในสัจพจน์ของจำนวนจริงบวกครับ
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#4
|
|||
|
|||
ขอขอบคุณทั้ง 2 คำตอบมากนะครับ ทำให้รู้อะไรได้มากจริงๆ เดี๋ยวผมคงต้องไปหา หนังสือที่แนะนำมาให้แล้ว
ส่วนในโจทย์ข้อ ที่ 2 ขอเปลี่ยนโจทย์ใหม่เป็นดังนี้แล้วกันครับ ให้ A = {1 , 1/2 , 1/4 , 1/8 , 1/16 , ... , 0} แล้ว A เป็นเซ็ตจำกัดหรือเซตอนันต์ ส่วนในข้อของ วงกลม นั้น คำ Keyword คือ เส้นรัศมี2เส้นที่ต่างกันจะสามารถสร้าง รัศมี แทรกระหว่างนั้นได้เสมอ ใช่ไหมครับ ผมคิดว่าคำนี้น่าจะใช้อ้างได้พอสมควร ดังนั้นบทสรุปจึงไม่สามารถนับได้ว่ามีกี่เส้นถูกไหมครับ เพราะว่าในทางเรขาคณิตแล้ว เส้นไม่มีความกว้าง แต่ถ้าเค้าสวนมาว่า "แล้ว ในทางชีวิตจริง เวลาเราลากเส้น แล้วจะไม่มีความกว้างได้ไงล่ะ" ผมจะบอกเค้าว่าอย่างไรดีครับ (ต้องเข้าใจด้วยนะครับ ว่าเค้าเป็นพวกปรัชญา เค้าจะหาข้อขัดแย้งมาได้เสมอ ผมจึงต้องพยายามดักทุกทาง) ส่วนการพิสูจน์ (-1)(-1) = 1 ถ้าไม่ลำบากช่วยพิสูจน์ให้ดูหน่อยได้ไหมครับ หรือว่า แนะนำแหล่งข้อมูลที่บอกการพิสูจน์ เรื่องนี้ทีครับ ขอขอบคุณล่วงหน้ามากครับ ป.ล.เข้ามาเว็บนี้ รู้เลยว่าเราไม่ได้เก่งคณิตศาสตร์เลยสักนิดเดียว |
#5
|
||||
|
||||
ลำดับในเซต A นิยามได้ดังนี้ $a_0=0,\ a_n=1/2^{n-1},\ \forall n\in\mathbb{N}-\{ 0\}$ ซึ่งเป็นลำดับอนันต์ แต่ $A\subset [0,1]$
ดังนั้นตัวอย่างนี้ไม่สามารถใช้แสดงว่า [0,1] นับไม่ได้ครับ ข้อวงกลม ถ้าเขาจะอ้างว่าลากรัศมีไล่ไปเรื่อยๆจนวงกลมถูกระบายไปหมด ก็ทำได้ แต่ในแต่ละเส้นที่ลาก มันอาจมีรัศมีเส้นเล็กๆอีกหลายเส้นก็ได้ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่คณิตศาสตร์ต่างจากความเป็นจริงไำงครับ ข้อสาม การจะแสดงว่า (-1)(-1)=1 สามารถแสดงได้โดยใช้ความรู้เรื่องจำนวนตรงข้ามในระดับ ม.2 ครับ(น่าจะอยู่ในระดับชั้นนี้ตามหลักสูตรปัจจุบัน) ลองไปหาดูนะครับ
__________________
คนไทยร่วมใจอย่าใช้ภาษาวิบัติ ฝึกพิมพ์สัญลักษณ์สักนิด ชีวิต(คนตอบและคนถาม)จะง่ายขึ้นเยอะ (จริงๆนะ) Stay Hungry. Stay Foolish. 25 มิถุนายน 2008 16:32 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ nongtum |
#6
|
|||
|
|||
Theorem $(-1)\times (-1)=1$
Proof : $(-1)\times (-1) + (-1) = (-1)\times (-1) + (-1)\times 1$ (เอกลักษณ์การคูณ) $=(-1)\times [(-1)+1]$ (กฎการแจกแจง) $=(-1)\times 0$ $=0$ บวกทั้งสองข้างด้วย $1$ $(-1)\times (-1) =1$
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#7
|
||||
|
||||
1.ตอบว่าจำนวนเส้นของรัศมีจะต้องเท่ากับจำนวนมุมของวงกลมครับ คือวงกลมจำนวนมีมุมเท่าใดรัศมีก็มีจำนวนเส้นมากเท่านั้นครับ
|
#8
|
||||
|
||||
จำนวนมุม คือ ขนาดของมุม หรือ ความมากน้อยของมุมล่ะครับ
แล้ว วงกลมจำนวน คืออะไรอ่ะครับ ผมคิดว่าถ้าจะให้เพื่อนปรัชญาเข้าใจข้อ 1 ต้องให้เค้าคิดได้ก่อนว่าวงกลมเล็กกับวงกลมใหญ่ สามารถสร้างรัศมีได้จำนวนเท่ากันหรือไม่ ซึ่งมันสร้างจากจุดเดียวกัน มันหมายความว่าถ้าสร้างได้ไม่ว่าจะจำกัดหรืออนันต์ก็จะสร้างได้จำนวนเท่ากัน จากนั้นก็ วาดวงกลมเล็ก อยู่ในวงกลมใหญ่ โดยจุดศูนย์กลางเป็นจุดเดียวกัน แล้วให้เพื่อนสร้างรัศมีของวงกลมเล็ก แต่เวลาสร้าง ให้ต่อเส้นออกมาถึงเส้นรอบวง ของวงกลมใหญ่ คิดว่ามาถึงตอนนี้นักปรัชญาคงเข้าใจ ว่าสร้างเส้นรัศมีได้ไม่จำกัด
__________________
Do math, do everything. 28 มิถุนายน 2008 11:31 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ ลูกชิ้น |
#9
|
||||
|
||||
ข้อ 1. น่าจะลองถามนักปรัชญากลับว่า จุดบนเส้นรอบวงมีอยู่กี่จุด (นั่นละคำตอบ)
เพราะคำตอบของข้อนี้เกิดจากนิยามของคำว่าเส้นนั่นเอง "แล้ว ในทางชีวิตจริง เวลาเราลากเส้น แล้วจะไม่มีความกว้างได้ไงล่ะ" ผมจะบอกเค้าว่าอย่างไรดีครับ ผมว่าคุณน่าลองถามเขาว่า เขาเข้าใจความหมายของจุดในทางคณิตศาสตร์ว่าอย่างไร มีความกว้าง, ยาว, สูง หรือไม่ ถ้าเขาตอบว่ามีขนาดในมิติใดมิติหนึ่งละก็ ผมว่าคุณควรทบทวนแล้วว่าควรคบต่อหรือไม่ ถ้าคิดจะคบต่อก็ควรคุยเรื่องอื่นเถอะ เพราะจะเสียเวลาและเกิดความสับสนในนิยามต่างๆไปเปล่าๆ ยกเว้น คุณชอบถกความคิดเห็นที่แตกต่าง ผมว่าคุณคงได้พบกับคนแบบเดียวกันกับ ฑีฆนัขะ(ผู้มีเล็บยาว) แห่งยุคนี้เข้าแล้วละครับ |
|
|