#1
|
|||
|
|||
ข้อสอบแข่งขัน
ทดลองโพสข้อสอบดู
|
#2
|
|||
|
|||
1. $1+2+3+...n > 100$
$\frac{n(n+1)}{2} > 100$ $n^2+n-200 > 0$ $ n = \frac{-1\pm \sqrt{1^2-4(1)(-200)}}{2(1)} $ $n = \frac{-1 +20\sqrt{2}}{2}$ $n \approx 13.5$ n อย่างน้อยที่เป็นจำนวนเต็มที่ทำให้ $1+2+3+...+n >100$ คือ 14 |
#3
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ถ้าจะเอาวิธีประถมก็ ค่อย ๆ บวกกันเลย ครับ เรารู้ว่า 1+2+3+...10 = 55 บวกต่ออีกนิดก็ได้คำตอบแล้ว |
#4
|
|||
|
|||
$8 \times 9 = 6 \times x$ $x = 12$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#5
|
|||
|
|||
$5^1 = 5$ $5^2 = 25$ $5^3 = 125$ $5^4 = 625$ $5^5 = 3125$ $5^6 = 15625$ . . $5^n =....25$ ตอบ สองหลักสุดท้ายคือ 25
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#6
|
|||
|
|||
$...031 \times 342 = ....10602$ $b = 6 \ $ จะได้ $29a031 \times 342 = 100900\color{blue}{6}02$ $29\color{red}{a}031 = \frac {100900602}{342} = 29\color{red}{5}031$ $a = 5$ $a+b = 5+6 = 11$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
|||
|
|||
8 ครั้งได้คะแนน = 8 x 85 = 680 9 ครั้งได้คะแนน = 9 x 81 = 729 ดังนั้นครั้งที่ 9 ได้คะแนน 729 - 680 = 49 คะแนน
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#8
|
|||
|
|||
นักเรียน 5 คนคือ a, b, c, d, e a+b+c+d = 124 ....(1) b+c+d+e = 128 ....(2) c+d+e+a = 130 ....(3) d+e+a+b = 136 ....(4) e+a+b+c = 142 ....(5) (1)+(2)+(3)+(4)+(5) 4(a+b+c+d+e) = 660 a+b+c+d+e = 165 จำนวนที่น้อยที่สุดคือ d 165-142 = 23
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#9
|
|||
|
|||
ระหว่าง 600 ถึง 800 จำนวนคี่จำนวนแรกที่หารด้วย 7 ลงตัวคือ 602 แต่เป็นจำนวนคู่ จำนวนต่อไปคือ 602+7 = 609 แต่ 7 เป็นจำนวนคี่ ถ้าบวกไปจะได้จำนวนคู่ จึงต้องบวกไปทีละ 14 จึงจะได้จำนวนคี่ ดังนั้น จำนวนคี่ที่หารด้วย 7 ลงตัวคือ (609), (609+14), (609+2(14)), ... + (609+13(14)) ระหว่าง 600 ถึง 800 จำนวนคี่จำนวนแรกที่หารด้วย 9 ลงตัวคือ 603 แต่ 9 เป็นจำนวนคี่ ถ้าบวกไปจะได้จำนวนคู่ จึงต้องบวกไปทีละ 18 จึงจะได้จำนวนคี่ ดังนั้น จำนวนคี่ที่หารด้วย 9 ลงตัวคือ (603), (603+18), (603+2(18)), ... + (603+10(18)) ระหว่าง 600 ถึง 800 จำนวนคี่จำนวนแรกที่หารด้วย 7x9 ลงตัวคือ 630 แต่ 63 เป็นจำนวนคี่ ถ้าบวกไปจะได้จำนวนคู่ จึงต้องบวกไปทีละ 63 จึงจะได้จำนวนคี่ ดังนั้น จำนวนคี่ที่หารด้วย 63 ลงตัวคือ (630+63) ผลบวกจำนวนคี่ที่ 7 หารลงตัวคือ (609)+ (609+14)+ (609+2(14))+ ... + (609+13(14)) = 14(609)+14(1+2+3+...+13) = 8526+1274 =9800 ผลบวกจำนวนคี่ที่หารด้วย 9 ลงตัวคือ (603), (603+18), (603+2(18)), ... + (603+10(18)) = 11(603)+18(1+2+3+...+10) = 6633+990=7623 จำนวนคี่ที่หารด้วย 63 ลงตัวคือ (630+63) = 693 ผลรวม = 9800+7623-693 = 16730 ขอโทษครับ เขาให้หา ผลบวกเลขโดดของจำนวนคี่ทั้งหมด ไม่ได้ให้หาผลบวกของจำนวนคี่ทั้งหมด เดี๋ยวมาแก้ไขครับ มาแก้ไขครับ ที่ 7 หารลงตัวคือ 609, 623, 637, 651, 665, 679, 693, 707, 721, 735, 749, 763, 777, 791 ผลบวกเลขโดด = 224 ที่ 9 หารลงตัวคือ 603, 621, 639, 657, 675, 693, 711, 729, 747, 765, 783 ผลบวกเลขโดด = 153 รวมผลบวกเลขโดด = 224 +153 = 377
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 11 ตุลาคม 2010 12:16 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker เหตุผล: อ่านโจทย์ผิด |
#10
|
|||
|
|||
สีแดงเป็นจำนวนคู่
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#11
|
|||
|
|||
ข้อนี้ตอบ 8341 หรือเปล่าครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#12
|
||||
|
||||
คุณอา banker ครับ
ข้อ4 เนี่ย ถามว่าจำนวนที่ 7 และ 9 หารลงตัว คือ จะต้องหารด้วย 63 ลงตัวเท่านั้นนะครับ ข้อนี้น่าจะได้แค่ 693 จำนวนเดียว ผลรวมเลขโดดเท่ากับ 18 ครับ
__________________
คณิตศาสตร์ คือ ภาษาสากล คณิตศาสตร์ คือ ความสวยงาม คณิตศาสตร์ คือ ความจริง ติดตามชมคลิปวีดีโอได้ที่http://www.youtube.com/user/poperKM |
#13
|
|||
|
|||
คุณ popper เข้าใจถูกแล้วครับข้อ 4 คำตอบคือ 18 ครับ ส่วนคำตอบข้อ 5 ของคุณ banker ยังไม่ถูกครับ ไม่รู้เป็นเพราะโจทย์ไม่ชัดรึป่าว ขอโทษด้วยนะครับมือใหม่หัดโพสนะครับ
11 ตุลาคม 2010 13:46 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ anuban603 |
#14
|
|||
|
|||
ขอบคุณครับ
จขกท มาก็ดีแล้วครับ ข้อ 10 ใส่แว่นขยายแล้วก็ยังอ่านไม่ออกครับ ช่วนพิมพฺ์โจทย์ให้หน่อยครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#15
|
|||
|
|||
เลขชี้กำลังเป็นสองทุกตัวเลยครับ
|
|
|