#1
|
|||
|
|||
โจทย์ปัญหา ม.4
1.จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนห้องหนึ่ง พบว่ามีำฤติกรรมอยู่ 3 แบบ คือ ชอบเล่นคำพวน 23 คน หลับในชั่วโมงเรียน 30 คน ตั้งฉายาอาจารย์ 35 คน ถ้านักเรียนห้องนี้มี50 คน จงหาว่าจำนวนที่มากที่สุดของนักเรียนที่มีพฤติกรรมทั้งสามแบบ มีค่าเป็นเท่าใด
2.โรงเรียนแห่งหนึ่งเปิดสอนภาษาต่างประเทศแก่นักเรียน 3 ภาษา นักเรียนต้องเลือกเรียนอย่างน้อย 1 ภาษา จากการสอบถาม ม.6 ห้องหนึ่งพบว่า เรียนเยอรมัน 30 คน ในจำนวนนี้เลือกเรียนเยอรมันอย่างเดียว 12 คน เรียนฝรั่งเศส 27 คน เรียนฝรั่งเศษอย่างเดียว 12 คน เรียนญี่ปุ่น 24 คน เรียนญี่ปุ่นอย่างเดียว 9 คน มีเรียนทั้งสามภาษา 5 คน อยากทราบว่าห้องนี้มีนักเรียนกี่คน ขอบคุณครับบบ ขอวิธีคิดด้วย ปล.พอหาคำตอบได้แต่ไม่มั่นใจ ว่าวิธีคิดถูกเปล่า |
#2
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
$a+m+x+y \leqslant 30$ $b+m+y+z \leqslant 35$ $c+m+x+z \leqslant 23$ $a+b+c +3m+2(x+y+z) \leqslant 88$ ....(1) $a+b+c+m+x+y+z = 50$ ....(2) (1)-(2) $ 2m +(x+y+z) \leqslant 38$ m จะมากที่สุดก็ต่อเมื่อ x+y+z =0 $2m = 38 \ \to \ m =19$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
||||
|
||||
1.19 คน
2.54 คน
__________________
"Végre nem butulok tovább" ("ในที่สุด ข้าพเจ้าก็ไม่เขลาลงอีกต่อไป") 23 กรกฎาคม 2012 22:43 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ cardinopolynomial |
#4
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
$x+y+17 \leqslant 27 \ \ \to \ x+y \leqslant 10$ $y+z+14 \leqslant 24 \ \ \to \ y+z \leqslant 10 $ $ x+z+17 \leqslant 30 \ \ \to \ x+z \leqslant 13 $ $2(x+y+z) \leqslant 33$ $x+y+z = 16$ ห้องนี้จะมีนักเรียน 16 +5+12+12+9 = 54 คน ไม่รู้ถูกหรือเปล่านะครับ(ทั้งสองข้อ)
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#5
|
||||
|
||||
ถูกเเล้วครับ
__________________
"Végre nem butulok tovább" ("ในที่สุด ข้าพเจ้าก็ไม่เขลาลงอีกต่อไป") |
|
|