|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#31
|
|||
|
|||
ข้อความเดิมของคุณ gools:
วันนี้ผมไปดูหนังมาครับ ตอนกลับบ้านก็ได้ใบปลิวโฆษณาหนังมาใบนึง เป็นหนังเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ครับชื่อ {proof} น่าสนใจมากครับ เข้าโรงเดือนพฤศจิกายนมั้งครับถ้าจำไม่ผิด ส่วนรายละเอียดดูที่นี่ครับ {proof} -------------------------------------------------------------------------------------------- ผมก็รอ {prove} หนังเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ ชอบนักแสดงนำทั้งสามคนเลย โดยเฉพาะนางเอก
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#32
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
|
#33
|
|||
|
|||
"ความหมายของเก้าปราสาท แบบแผนเช่นเต่าวิเศษ สองสี่เป็นไหล่ หกแปดเป็นขา ซ้ายสามขวาเจ็ด ทูนเก้าเหยียบหนึ่ง ห้าดำรงอยู่กลาง"
ตรงซ้าย3ขวา7 นี่เขาแปลผิดอ๊ะเปล่า ความจริงต้องซ้าย7ขวา3
__________________
[ คณิตคิดให้แก้] ไม่ใช่ ท้อแท้คิดให้กลุ้ม |
#34
|
||||||||||||
|
||||||||||||
เมื่อหญิงสาว (นากามะ ยูกิเอะ)ได้รับจดหมายลึกลับฉบับหนึ่ง ยังไม่ทันที่เธอจะเปิดอ่าน โทรศัพท์ในห้องพักก็ดังขึ้น ชายลึกลับในคู่สาย อ้างว่าสามารถอ่านใจเธอได้ เขาพิสูจน์ด้วยการให้เธอ
"5" หญิงสาวตอบกลับไป "ลองเปิดจดหมายออกดูสิ" ชายลึกลับกล่าว และเมื่อหญิงสาวเปิดจดหมายออกมาก็พบตัวเลข 5 จริงๆ (โอ้ว พระเจ้าจอร์จ มันเป็นไปได้ยังไงเนื่ย !!! ) หลังจากผมดูซีรียส์ญี่ปุ่นเรื่อง Trick มาได้ 1 Season ก็รู้สึกตื่นเต้นไปกับกลทายใจครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่เมื่อนางเอกรู้ทันว่า ไม่ว่าจะนึกตัวเลขใดๆมา สุดท้ายจะได้ผลลัพธ์เป็น 5 เสมอ ก็ทำให้ผมถึงบางอ้อทันที กลทายใจด้วยการให้นึกตัวเลข แล้วนำตัวเลขดังกล่าวมาบวกลบคูณหาร แบบในหนังข้างบน ผมเคยรู้สึกทึ่งมาแล้วเมื่อตอนอยู่ชั้นประถมศึกษา เคยซื้อหนังสือพ็อกเกตเล่มเล็กที่รวมกลเหล่านี้ไว้เล่มหนึ่งด้วย ต่อมาเมื่อได้เรียนพีชคณิตในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จึงนึกถึงกลทายใจเหล่านี้ขึ้นอีกครั้ง หลังจากใช้พีชคณิตมาตรวจสอบ ก็พบว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาทางคณิตศาสตร์ จะสร้างกลลักษณะนี้อีกกี่อันก็ได้ แต่หากเป็นสมัยนี้ต้องใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีจำนวนเข้าไปด้วย จึงจะดูน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น Trick เป็นเรื่องของนักมายากลสาวผู้ตกอับ เพราะกลที่เธอแสดงไม่น่าสนใจเอาซะเลย แต่บังเอิญว่ากลของเธอสามารถหลอก นักฟิสิกส์ติงต๊องผู้ไม่เชื่อเรื่องอำนาจเหนือธรรมชาติได้อย่างแนบเนียน เขาจึงว่าจ้างเธอมาเป็นผู้ช่วยไขคดีปริศนาต่างๆ ที่มีผู้ร้องเรียนในกรมตำรวจว่า เกิดจากผู้มีอำนาจวิเศษ มีฤทธิ์เดช ต่างๆกันไป ด้วยเขาเชื่อว่า ในโลกนี้ไม่มีเวทย์มนต์หรืออำนาจเหนือธรรมชาติ มันจะต้องมี Trick ตบตาอย่างใดอย่างหนึ่ง (ชายลึกลับคนนั้นก็คือพระเอก ที่พยายามจะหลอกนางเอกให้สำเร็จให้ได้ แต่ก็ไม่เคยทำได้สำเร็จสักครั้ง กลับถูกนางเอกหลอกกลับเสมอ) ซีรียส์นี้ไม่ได้เน้นที่แนวสืบสวนมากนัก เป็นแนวตลกมากกว่า ดูจบแต่ละตอนก็จะได้ Trick ใหม่ๆเพิ่มเติม เช่น กลอ่านข้อความในจดหมายที่อยู่ในซอง , กลไพ่ , กลทำให้วัตถุหายของเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ ... ฯลฯ เป็นซีรียส์ยาว 3 Season รวมกัน 31 ตอน นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน เพิ่งฉายทางช่องเจ็ดตอนเช้าวันเสาร์-อาทิตย์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อ้างอิง:
อ้างอิง:
อ้างอิง:
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. |
#35
|
||||
|
||||
Q.E.D. เป็นตัวย่อของภาษาละติน ย่อมาจากคำว่า "Quod Erat Demonstrandum" แปลว่า "that which was to be demonstrated" หรือที่ใช้ในภาษาไทยคือ ซ.ต.พ. (ซึ่งต้องพิสูจน์) เป็นคำลงท้ายที่ต้องเขียนหลังจาก ได้พิสูจน์ทฤษฎีบททางเรขาคณิตเสร็จสิ้น ใช้กันมานมนานตั้งแต่สมัยอาร์คีมิดิสนู่น
Q.E.D. ที่ผมจะกล่าวถึงนี้ เป็นชื่อของการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน โดยพระเอกเป็นเด็กหนุ่มอัจฉริยะอายุเพียง 15 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ที่ MIT แต่มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นทำให้ เขาต้องลาออกและกลับมาเรียนต่อที่ญี่ปุ่น ... ผมมั่วให้ได้แค่นี้ละ ฮ่าๆ เคยอ่านผ่านๆอย่างรวดเร็วเพียงแค่เล่มแรกๆ เมื่อสี่ห้าปีที่แล้ว ใครที่เคยอ่านและจำได้ เข้ามาเขียนเพิ่มเติมได้ครับ ที่ผมรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ก็เพราะกรเขาบอกมาครับ กรถามผมเกี่ยวกับปัญหาข้ามสะพานโคนิกส์เบริก (Konigsberg Bridge Problem) และบอกถึงการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่กล่าวถึงปัญหานี้ไว้ว่า ปัญหานี้แม้จะแก้ไม่ได้ทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะแก้ได้ !!! ผมก็งงสิครับ ว่ามันจะมีวิธีแก้ในทางปฏิบัติด้วยรึ ก่อนจะกล่าวถึงวิธีแก้ปัญหาทางปฎิบัติก็ขอ กล่าวถึงปัญหาข้ามสะพานโคนิกส์เบริก สำหรับน้องๆที่ยังไม่เคยได้ยินก่อนนะครับ ในปี ค.ศ.1736 ณ เมืองโคนิกส์เบริก(Konigsberg) เมืองหลวงของปรัสเซียตะวันออก (ปัจจุบันคือเมือง Kaliningrad ของรัสเซีย) ที่เมืองนี้มีแม่น้ำ Pregel และแม่น้ำอีกสายหนึ่งไหลผ่าน นอกจากนี้ยังมีเกาะเล็กๆชื่อ Kniephof อยู่ตรงกลางบริเวณจุดที่แม่น้ำทั้งสองสายไหลมาบรรจบกัน โดยมีสะพาน 7 แห่งเชื่อมต่อระหว่างเกาะเล็กๆนี้กับริมฝั่งแม่น้ำ ในยามเช้า ชาวเมืองต่างพากันวิ่งออกกำลังกายรอบเกาะ ช่วงแรกๆก็คงจะสนุกหรอกครับ แต่พอนานวันเข้าก็มีชาวเมืองบางคน อยากจะวิ่งรอบเกาะ โดยข้ามสะพานทั้ง 7 แห่งๆละ 1 เที่ยวเท่านั้น พวกเขาพยายามหาเส้นทางวิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ แต่ก็ไม่มีใครพบเส้นทางนั้น ปัญหานี้เป็นที่ถกเถียงกันมากจนกระทั่ง เรื่องนี้ได้ยินไปถึงหูของ Leonhard Euler ซึ่งขณะนั้นเป็นศาสตราจารย์ทางคณิตศาสตร์ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์เบริก ออยเลอร์ได้ตีพิมพ์คำตอบของปัญหาดังกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ ออยเลอร์แก้ปัญหานี้โดย การแทนแผนที่ของเมือง ด้วยแผนผังดังรูป ข) จุด A และ C แทนสองฝั่งแม่น้ำ ส่วนจุด B และ D แทนเกาะสองเกาะดังกล่าว โดยมีเส้นแทนสะพานทั้งเจ็ดเชื่อมโยงระหว่างจุดทั้งหลาย เขาให้เหตุผลว่า ถ้าหากเส้นวิถีที่ต้องการมีอยู่จริง ผู้เดินทางจะต้องเดินเข้าและออกจุดต่างๆเป็นจำนวนคู่ครั้ง ตัวอย่างเช่นเมื่อเดินเข้าจุด B ก็ย่อมต้องเดินออกจากจุด B เช่นกัน ซึ่งหมายความว่า จำนวนครั้งที่เดินเข้าและออกจากจุดใดๆจะต้องเป็นเลขคู่ เนื่องจากผู้เดินทางจะต้องเดินทางผ่านจุดต่างๆ โดยใข้เส้นทางที่ไม่ซ้ำกัน อีกทั้งจะต้องผ่านทุกๆเส้นที่ปรากฏในแผนผัง ย่อมหมายความว่า จะต้องมีจำนวนเส้นที่ต่อกับแต่ละจุดในแผนผังเป็นจำนวนคู่ ซึ่งไม่ใช่สำหรับแผนผังในรูป ข) (จำนวนเส้นที่ต่อกับจุด A, B, C และ D คือ 3, 5, 3 และ 3 ตามลำดับ) จึงสรุปว่าไม่มีเส้นวิถีที่ต้องการ แนวคิดแก้ปัญหานี้เองเป็นจุดเริ่มต้นของคณิตศาสตร์สาขาใหม่ ที่เรียกว่าทฤษฎีกราฟ (Graph Theory) หมายเหตุ: วิธีแก้ปัญหาสะพานนำมาจากหนังสือ "ภินทนคณิตศาสตร์" ของ ดร. สมชาย ประสิทธิ์จูตระกูล จบในส่วนของทฤษฎีแล้วครับว่าเป็นไปไม่ได้ แล้วในทางปฏิบัติละ พระเอกในการ์ตูนเขาบอกไว้ยังงี้ครับ (ผมจะเริ่มมั่วแล้วนะครับ ฮ่าๆ) เรายึดติดกับการมองและแก้ปัญหาโดยใช้ทฤษฎีกราฟมากเกินไป หากเรามองที่แม่น้ำดีๆ สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับแม่น้ำคือ แม่น้ำทุกสายต้องมีต้นน้ำครับ ดังนั้นหากเราเดินย้อนแม่น้ำขึ้นไปหาต้นน้ำของมัน เราก็สามารถข้ามไปอีกฝั่งได้โดยไม่ต้องข้ามสะพานเลย แต่เนื่องจากต้นน้ำของแม่น้ำจะอยู่บนเทือกเขาสูง ที่อยู่ห่างไกลออกไปมาก การเดินข้ามแม่น้ำด้วยวิธีนี้จึงลำบากสุดๆ ในตอนนั้นผมก็ทำได้เพียงรับฟังมาคิดเท่านั้น แต่ในเมื่อตอนนี้เทคโนโลยีมันพร้อม เราจะมาดูกันว่า มันเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงหรือไม่ !!! เริ่มต้นจากเมืองโคนิกส์เบริก หรือเมือง Kaliningrad ในปัจจุบัน จะเห็นว่าสะพานบางแห่งหายไปแล้ว แต่ไม่เป็นไร เราจินตนาการเอาเองว่าสะพานมันอยู่ครบทุกแห่งนะครับ เราจะเริ่มมองออกมาไกลๆ โอ๊ะๆ มองเห็นอะไรสีฟ้าด้านบน และด้านซ้ายของเมือง Kaliningrad ไหมครับ มันคือทะเลนั่นเอง ผมจะลากเส้นสีแดงในส่วนของแม่น้ำย้อนขึ้นไปหาต้นน้ำให้ดูนะครับ ตรงมุมขวาล่างที่เห็นเส้นสีแดงแตกออกมา นั่นคือแม่น้ำที่ยังไล่ขึ้นไปยังต้นน้ำได้อีกนะครับ นั่นก็แสดงให้เห็นว่า เราไม่สามารถเดินข้ามแม่น้ำสายนี้ ด้วยวิธีเดินย้อนไปยังต้นน้ำได้ ดังนั้นการแก้ปัญหานี้ในทางปฏิบัติ ก็ทำไม่ได้เช่นกัน Q.E.D.
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. 16 พฤศจิกายน 2005 13:44 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ TOP |
#36
|
||||
|
||||
ยังไม่ได้ดูเรื่อง {Proof} เลย แต่ไปเจอเว็บที่กล่าวถึงรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ที่อาจช่วยให้หลายคนเข้าใจเนื้อเรื่องมากยิ่งขึ้น
เกร็ดคณิตศาสตร์น่าสนใจจากภาพยนตร์เรื่อง {Proof} (*ไม่สปอยจ้า*) ป.ล. ได้ Numb3rs Season 1 ครบแล้ว
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. 12 พฤศจิกายน 2005 15:26 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ TOP |
#37
|
|||
|
|||
DL Numb3rs Season 1 จบแล้ว ก็ต่อด้วย Season 2 เลยก็ดีนะครับพี่ Top (น่าจะฉายไปได้ 6 ตอนแล้วมั้งครับ)
__________________
เกษียณตัวเอง ปลายมิถุนายน 2557 แต่จะกลับมาเป็นครั้งคราว |
#38
|
||||
|
||||
ผมเห็นออกมาได้ 7 ตอนแล้วละ กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะรอเป็น pack แบบเดิมดีไหม
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. |
#39
|
||||
|
||||
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. |
#40
|
||||
|
||||
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. 25 พฤศจิกายน 2005 12:12 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ TOP |
#41
|
||||
|
||||
Q.E.D นี่สุดยอดมาก ใครไม่ได้อ่านอาจจะพลาดแนวคิดแบบเจ๋ง ๆ ไปได้
้ปล. Top เผลอดูเรื่อง Shinda Otaku ไปซะแล้ว เหอ ๆ ปาไปกี่ชั่วโมงก็ไม่รู้ ชอบตอนที่พรรคพวกมันพยายามทำให้มันกลับมาสู่หน้าจอให้ได้ ตอนนั้นรู้สึกว่าเพลงมันเร้าใจเป็นพิเศษ แ****ากดูการ์ตูนเรื่องที่มันขึ้นต้นจริง ๆ ดูเสร็จไปควานหาแบบนี้มาได้นิดหน่อยไม่รู้ศัพท์เฉพาะมันเรียกว่าอะไร (\____/) ( ='0' = ) (")___(") , -‐―‐‐-、 / , ヽ. l */_ノ/ヽ)ノ | (| | ┰ ┰|l | l ∩、''' - ''ノ∩ | ヽ}| {介} |{/ (_ノ_,ノ く_/_|_j_ゞ!し' (__八__) อยากได้แบบในหนังมันจริง ๆ ส่วนเรื่อง Trick ยังไม่กล้าหยิบมาเปิดดู กลัวติดลมบนยาว |
#42
|
||||
|
||||
หาซื้อ Q.E.D. ได้ที่ไหนเหรอครับ ตอนนี้ยังมีขายอยู่หรือเปล่า(ดูจากภาพหน้าปกของพี่ TOP เล่มยังใหม่อยู่เลย)
|
#43
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
|
#44
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
อ้างอิง:
ส่วนของ animation opening mv นั้นไม่ต้องตามหา เพราะไม่มีอยู่จริง เขาสร้างขึ้นมาสำหรับหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ ดูภาพต้นแบบที่โดนล้อเลียนมาได้ที่ เมื่อ Gonzo ล้อ Gainax ด้วยอนิเมOp ละครเสียดสีโอทาคุ เรื่อง Trick จะดูมันและน่าติดตามเฉพาะ Season 1 เท่านั้น (ยังดู Season 2 ไม่จบสักที) _________ /━━━━━━━━━ \ |┃| ̄ ̄|. 〇 〇 [大月]┃| |┃| ̄ ̄|| ̄ ̄ ̄ ̄ ̄ ̄|┃| プオーン!!! |┃|__||______|┃| |┃ JR ┃| |┗━━━━━━━━━┛| \('A`)/ ミ | ━━ ━━ ━━.. | (ӌ 8;) ミ | [ 電車男 ] | └└ミ | \_/. .| | 〇 ━━━ 〇 | |___________| │ │[=.=]| | └─────────┘
__________________
The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson. |
#45
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
โอ้... Top ข้อมูลแน่นมากเลย สุดยอดมาก ........... ว่าแล้วก็ copy ซะเลย... เจ๋ง ๆ \/ ヽ ( ) _/* *`、 ( ) <_____________フ ) 从 ̄ ゝノ ~ /゙゙゙lll`y─┛ ノ. ノノ | . `~rrrrー′ . |_i|_(_ _,,..-―'"⌒"~ ̄"~⌒゙゙"'''ョ ゙~,,,....-=-‐√"゙゙T"~ ̄Y"゙=ミ T | l,_,,/\ ,,/l | ,.-r '"l\,,j / |/ L,,,/ ,,/|,/\,/ _,|\_,i_,,,/ / _V\ ,,/\,| ,,∧,,|_/ ,.. --- ..,,,__ ,, r''" `ヽ、 / , .∧ `'、 // , i / ,/ 'i i, , 'i ',i' , /フ'メi_/ '、i_i,_L,, i ', _,,_ ,/ ,,i / ,,r= =、,,'' _,,,ニ,,i 'i,i i i, ./ 'i ./ i. レ'i `' i/レ'! ', Yes !!!! ... |. i i '、 i r─---┐ i i ', _,,L,,_ i, i `'i,. i i ,' / ', ,r''" `'i'、! /ヽ, '、 ノ ./''" i / -─'''''''‐く ト-、,/ フ-、`ー‐ '",,_-''" ', i i _,,,,,__ノ ,i.i. `'ヽー" 'ヽ,  ̄ ̄''ー0'i ヽ i 'i )i i `ヽ `ヽ,,`>、,,,,,,L_ \,,,j '、 ─--r' i i i ヽ, \,,__,,ノ-,i,i i 0 i ', i, // ,, -' i 0 ', i \,__// _,, -ァ'''" i 0 ', i  ゙゙゙̄ ̄ i i 0 ', ', ปล. เรื่อง Q.E.D ของวิบูลย์กิจนะครับ.
__________________
The Lost Emic <<-- หนังสือเฉลยข้อสอบระดับประถมนานาชาติ EMIC ครั้งที่ 1 - ครั้งที่ 8 ชุดสุดท้าย หลงมา 02 ธันวาคม 2005 16:37 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ gon |
|
|