|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
ติวเด็กสอบเข้า Gifted
อยากทราบว่า ถ้าผมจะติวเด็กสอบเข้า Gifted สวนกุหลาบ ผมต้องเน้นโจทย์แบบไหน
เน้นโจทย์แบบ ม.1 - ม.3 ไปเลยดีไหมครับ เด็กพื้นฐานเลข ประถมแน่นแล้ว ผมเคยสอนเด็กติด Gifted สวนกุหลาบ แต่ช่วงนั้นผมเน้นทุกอย่างเลย ทั้ง ข้อสอบสสวท ข้อสอบสมาคม ข้อสอบ ม.1 - ม.3, ข้อสอบ EMIC แต่งวดนี้เด็กที่เจอ หัวไม่ไวเท่าแต่ผมไม่มีทางเลือก (เป็นหน้าที่ ทั้งๆ ที่ใจลึกๆ ไม่อยาก) อยากถามผู้รู้ครับว่า ถ้าผมจะเน้นเนือหา ของ ม.ต้นไปก่อนจะดีไหมครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ผมจำเป็นจริงๆ ครับ พอมีแนวทางไหมครับ ให้สอนอิงแนวข้อสอบแบบไหนดี เพราะข้อสอบแต่ละสนาม แนวมันไม่ค่อยเหมือนกันซะทีเดียว แล้วพวก Gifted ถ้าสอนเน้นแบบ ม.ต้นไปเลย จะตรงแนวข้อสอบมากกว่าไหมครับ ช่วยผมด้วย ตอนนี้กำลังเครียดมากครับ |
#2
|
|||
|
|||
ผมไม่อยากให้คุณครูเน้นโน้นนี้ครับ เพราะเด็กจะได้เฉพาะเรื่องหรือแนว
กล้า ๆ เน้นพื้นฐานถูกต้อง เน้นระวังข้อยกเว้นที่แต่ละสูตรกำหนดไว้ ให้เขาเข้าใจคณิตศาสตร์อย่างที่มันเป็นดีกว่าครับ อย่างผมออกข้อสอบรับเข้าเรียนหรือทำงานผมไม่เคยออกโจทย์ยาก ๆ เลย จะถามง่าย ๆ เช่น ในวิชาสถิติ จงให้เหตูผลว่า ทำไมเมื่อถามว่า คนมีกี่ตา เราตอบกันว่า ๒ ตา ใช้หลักการอะไร x^3 บ่งบอกถึง ๓ มิติ แล้ว x^8 บอกถึงอะไร ผมกังวลว่า เราเรียนคณิตศาสตร์แบบเป็นสิ่งลึกลับ ไม่เห็นประโยชน์ นี่แหละผมคิดว่า ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ชอบคณิตศาสตร์ |
#3
|
|||
|
|||
ขอบคุณมากครับ ผมจะทำตามคำแนะนำครับ
|
#4
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
__________________
ใ น บ า ง ค รั้ ง ค น ที่ มี พ ร เ เ ส ว ง ก็ ส า ม า ร ถ เ อ า ช น ะ ค น ที่ มี พ ร ส ว ร ร ค์ ไ ด้
|
#5
|
||||
|
||||
ผมมองว่า ครูมีเวลาเท่าไหร่ในการเตรียมตัว และครูมีแนวข้อสอบไหม ถ้าเวลาน้อยคงต้องบอกเด็กตามตรงว่า ครูประเมินแล้วพวกเธออยู่ประมาณไหน จะติดต้องระดับไหน โอกาสมากน้อยเท่าไหร่ ยิ่งโอกาสน้อยยิ่งต้องหากลยุทธ์ และสิ่งเหล่านี้มันจะกรองเด็กไปเองว่าพร้อมจะเรียนแนวกิฟต์ไหม ช่วงอัดความรู้นี่แหละที่เด็กอาจมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดได้
เป็นผมแจกอาวุธให้ครบมือ ติดอาวุธให้มากที่สุด การสอบคัดเด็กกิฟต์ เขาต้องวางข้อสอบที่จะกรองคนที่พร้อมจะเข้าระบบพัฒนากิฟต์จริงๆ รับรองเกินหลักสูตรแน่ๆ เพื่อวัดว่าเด็กขวนขวายความรู้มากหรือน้อย ครูลองคิดดูนะว่าถ้าครูติดอาวุธไม่ครบ ก็เหมือนส่งเด็กไปตาย ครูใจร้ายทำได้ลงคอหรือครับ เหมือนทหารโดนเคี่ยวตอนซ้อมจนแทบกระอักเลือด ไม่งั้นตายในสนามรบ ยิ่งเสียเหงื่อตอนซ้อมมากเท่าไหร่ ยิ่งเสียเลือดน้อยลงเท่านั้นในสนามรบ ผมเชื่ออยู่แล้วว่าครูสอนเด็กจนติดมากี่รุ่นแล้ว ครูรู้อยู่แล้วว่าทำยังไง เพียงแต่ตอนนี้ครูกังวลใจเรื่องเด็กไม่เก่ง ถ้าครูพูดกับเด็กตรงๆ บอกสิ่งที่ครูเห็นในตัวเด็ก คนที่ไม่เอาจริงก็ถอยไปเอง ทีนี้ก็เหลือคนที่เอาจริง คนที่เอาจริงครูให้ทำอะไรก็ยอม ครูจะท้อตอนเข็นเด็กที่ไม่เอาจริง มันเหนื่อยผมรู้ ตอนนี้ผมเชื่อว่าที่ครูถามไม่ได้เป็นเรื่องของความรู้หรือวิธี ครูมีมันอยู่แล้ว เป็นเรื่องความกังวลใจของครูเองมากกว่า เป็นกำลังใจให้ครูกับเด็กที่เอาจริงครับ กับเด็กที่ไม่เอาจริงแล้วเปลี่ยนมาเอาจริงครับ
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 02 สิงหาคม 2013 16:49 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ |
หัวข้อคล้ายคลึงกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้ตั้งหัวข้อ | ห้อง | คำตอบ | ข้อความล่าสุด |
ข้อสอบ Gifted บดินทร์ 1 | นักสืบอัจฉริยะ | ข้อสอบในโรงเรียน ประถมปลาย | 14 | 22 ตุลาคม 2016 12:29 |
GIFTED คณิตศาสตร์ สาธิตปทุมวัน | GranDe | ข่าวคราวแวดวงประถม ปลาย | 3 | 13 มีนาคม 2012 20:16 |
ข้อสอบเลขเข้าม.1 ที่ปทุมวันหรือ Gifted สวนฯ, สตรีวิทย์ เป็นช้อยหรือมีวิธีทำด้วยครับ | Yo WMU | ข้อสอบในโรงเรียน ประถมปลาย | 1 | 05 มกราคม 2012 18:10 |
มีใครไปสอบ Gifted บ้าง | nong_jae | ปัญหาคณิตศาสตร์ ประถมปลาย | 5 | 02 มีนาคม 2010 20:42 |
มาลองทำ ข้อสอบคัดเลือกนักเรียน Gifted | modulo | ปัญหาคณิตศาสตร์ทั่วไป | 6 | 26 กุมภาพันธ์ 2006 23:43 |
|
|