#1
|
||||
|
||||
การเรียนพิเศษ
เพื่อนๆ พี่ๆ คิดว่าการเรียนพิเศษมีข้อดีหรือว่าข้อเสียอย่างไรบ้างคะ แล้วสถาบันสอนพิเศษที่ไหนเน้นไหนที่สอนให้เด็กรู้จักคิด รู้จักทำมากขึ้น เพราะบางคนเอาแต่เรียนพิเศษแต่ก็ไม่ได้อะไรติดกลับมาเลย ส่วนบางคนเมื่อเรียนแล้วก็เก่งเอา ๆ แล้วก็อยากจะรู้ว่าเมื่อเรียนพิเศษกลับมาแล้ว นอกจากการอ่านทบทวน เรียนรู้เพิ่มขึ้น แล้วต้องทำอย่างไรบ้างคะ ที่จะทำให้การเรียนพิเศษของตนเองนั้นมีประสิทธิภาพสูงที่สุด ไม่ใช่เรียนตามแฟชั่นไปวันๆ
ปล. อยากรู้ความเห็นแต่ละคนว่าจำเป็นหรือไม่ สำหรับการเรียนพิเศษ
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ |
#2
|
||||
|
||||
เรื่องนี้ถ้าจะพูดกันล่ะก็ ร่ายยาวกันเป็นวันยังไม่จบเลยครับ สำหรับความเห็นของผมสั้นๆคือ จุดมุ่งหมายของการเรียนพิเศษร้อยละ 99% คือ ต้องการทำข้อสอบได้ ดังนั้นคำว่าเรียนแล้ว "เก่ง" ที่น้อง iMissU ว่าหมายถึงอะไร ? ถ้า เก่ง ในที่นี้หมายถึงการทำแบบฝึกหัดหรือโจทย์ได้ เช่นการเรียนฟิสิกส์ เราไม่จำเป็นต้องรู้เลยก็ได้ว่าฟิสิกส์คืออะไร เราแค่เพียงเมื่อเห็นโจทย์แล้วรู้ว่าต้องใช้สูตรไหน แทนสูตรได้ คำนวณเลขถูกต้อง ก็เรียกว่าเก่ง (ในความหมายนี้) ได้
สรุปง่ายๆครับ ในความเห็นผม การเรียนพิเศษไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่อย่างใด ใครใคร่เรียนเรียนใครใคร่ไม่เรียนก็ไม่เรียน แต่อยู่ที่ว่าเราต้องการเอาอะไรจากการที่เราได้ไปเรียนพิเศษมากกว่า อย่างน้อยขอเราใช้เป็นเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองในทางที่ถูกต้องได้ ไม่ใช่การเรียนเพื่อสอบอย่างเดียว
__________________
PaTa PatA pAtA Pon! |
#3
|
||||
|
||||
ขอบคุณในความเห็นนะคะ คุณ M@gpie
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ |
#4
|
||||
|
||||
ทามไมไม่ค่อยมีใครมาตอบเลยอ่าคะ ??? ไม่เข้าใจเลยยย ???
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ 24 พฤษภาคม 2007 11:09 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ iMissU |
#5
|
||||
|
||||
คนที่ตอบเค้าก็จะเลือกตอบเฉพาะสิ่งที่เค้าสนใจ หากไม่มีคนตอบก็เข้าใจนะครับว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาๆ
__________________
ค ว า ม รั บ ผิ ด ช อ บ $$|I-U|\rightarrow \infty $$ |
#6
|
||||
|
||||
..........
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ |
#7
|
|||
|
|||
ผมว่าการเรียนพิเศษมันก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่บางคนไม่เรียนอ่านเองก็ได้
ข้อดีคือ เวลาไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามผู้สอนได้ ไม่ต้องเสียเวลางมเข็ม แต่เดินไปในทางตรง ข้อเสียคือ เปลืองเงิน เรียนแล้ว จะได้ผล หรือไม่ได้ผลก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนตั้งใจรึเปล่า บางคนเข้าไปหลับ เข้าไปคุย แล้วก็อยากจะรู้ว่าเมื่อเรียนพิเศษกลับมาแล้ว นอกจากการอ่านทบทวน เรียนรู้เพิ่มขึ้น แล้วต้องทำอย่างไรบ้างคะ ที่จะทำให้การเรียนพิเศษของตนเองนั้นมีประสิทธิภาพสูงที่สุด - ตั้งใจเรียนก็พอ
__________________
http://integrals.wolfram.com/index.jsp |
#8
|
||||
|
||||
ขอบคุณในความเห็นนะคะ คุณ DAKONG
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ |
#9
|
||||
|
||||
เพื่อนๆ พี่ๆ คิดว่าการเรียนพิเศษมีข้อดีหรือว่าข้อเสียอย่างไรบ้างคะ
ข้อดี มีคนช่วยสอนให้เข้าใจได้เร็วขึ้น และหาโจทย์มาให้เราศึกษาเพิ่ม ข้อเสีย เปลืองเงิน และหากไม่สนใจเรียนก็จะไม่ได้อะไร เปรียนเหมือนเรียนในห้องแล้วไม่สนใจ แล้วสถาบันสอนพิเศษที่ไหนเน้นไหนที่สอนให้เด็กรู้จักคิด รู้จักทำมากขึ้น อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน อิอิ แล้วก็อยากจะรู้ว่าเมื่อเรียนพิเศษกลับมาแล้ว นอกจากการอ่านทบทวน เรียนรู้เพิ่มขึ้น แล้วต้องทำอย่างไรบ้างคะ จำเป็นต้องทบทวยอย่างแน่นอน และควรหาโจทย์แบบฝึกหัดมาทำเพิ่มเติม เพราะยิ่งทำมากเราก็จะรู้มาก และจะรู้ว่ามีเรื่องอะไรที่เรายังไม่รู้และยังไม่เข้าใจจริงอีกหรือเปล่า ปล. อยากรู้ความเห็นแต่ละคนว่าจำเป็นหรือไม่ สำหรับการเรียนพิเศษ ความจำเป็นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล บางคนก็จำเป็นแต่บางคนก็ไม่จำเป็น สำหรับคนที่ไม่จำเป็นนนั้น จะต้องเป็นคนที่ขยันอ่านหนังสือ และศึกษาด้วยตัวเองอยู่ตลอด มีการทบทวนตำราที่เรียนมา มีการอ่านล่วงหน้าก่อนไปเรียน และหาแบบฝึกหัดมาทำเสริม เพียงแค่นี้ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการเรียนพิเศษแล้ว
__________________
เมื่อคิดจะทำอะไร หากคิดมากไป เมื่อไหร่จะได้ลงมือทำ |
#10
|
||||
|
||||
ขอบคุณในความเห็นนะคะ คุณ sck จะนำไปปฏิบัติน่ะค่ะ
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ 25 พฤษภาคม 2007 14:57 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ iMissU |
#11
|
||||
|
||||
พอดีท่านผอ.โรงเรียนผม(MWIT)ได้พูดเรื่องความสำเร็จของเด็กเวียดนามขึ้นมาก็เลยมาให้ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบ
โจทย์ปัญหาในแบบฝึกหัดของเด็กเวียดนามจะมีข้อยากอยู่เสมอแบบว่าใช้เวลาเป็นอาทิตย์ในการทำ เพราะว่า เค้าสอนให้เด็กอนทนและมีความพยายามในการฝึก ไม่ว่าเค้าจะพบเจอโจทย์ยากแค่ไหนส่วมมากจะจดจำโจทย์ ค้นคว้าเพิ่มเติมและเมื่อว่างเค้าก็จะกลับมาคิดใหม่ จนได้ แต่ในประเทศไทยเด็กส่วนมากคิดโจทย์ 3-5 นาทีคิดไม่ออกก็ถามเพื่อน หรือครูแล้ว ทำให้ขาดความอดทน และความพยายามเป็นอย่างมาก การเรียนพิเศษเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้เด็กที่ขี้เกียจ ขี้เกียจมากขึ้น แต่สำหรับคนที่ ตั้งใจเรียนจริงๆ ถึงเค้าเรียนหรือไม่ก็ต้องประสบความสำเร็จแน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้น
__________________
ค ว า ม รั บ ผิ ด ช อ บ $$|I-U|\rightarrow \infty $$ |
#12
|
||||
|
||||
ผมคิดว่า...ถ้าครูในโรงเรียนสอนแล้วรู้เรื่อง
ผมจะไม่ไปเรียนให้เปลืองเงินเลยจริงๆ มันเป็นระบบการศึกษาที่ยังไม่ได้รับการพัฒนานะผมคิดว่า เราๆก็เรียนพิเศษต่อไปเถอะ...ไม่งั้นก็จะกลายเป็นไอ้โง่ไม่รู้เรื่องราวอะไร |
#13
|
||||
|
||||
ตัวผมเอง สำหรับคณิตศาสตร์เองก็เคยเรียนตอนอยู่ ม.ต้น
พอ ม.ปลาย ก็ไม่ได้เรียนอีก (เคยลองเรียนคอร์สนึง แล้วหลังจากนั้นก็ทำให้รู้ว่าเรียนไม่เรียนก็ไม่ต่างกัน) ตั้งใจเรียนในห้องเรียน หมดจากห้องเรียนก็หาแบบฝึกหัดเพิ่มเติมที่ท้าทายความสามารถ และพวกที่เป็นพิสูจน์ จะได้เกิดกระบวนการคิดมากขึ้น (ผมก็ำทำเช่นนี้บ้าง แต่ก็น้อยครั้ง) แต่เมื่อไรที่ได้ทำแบบนี้ืทีไรก็เหมือนจะได้อะไรมากขึ้นกว่าเรียนในห้องหรือเรียนปกติด้วย
__________________
SnC(R) |
#14
|
||||
|
||||
ผมคิดว่าจะเรียนในโรงเรียนหรือเรียนพิเศษถ้าเราตั้งใจเรียนก็จะเห็นผลดีขึ้นแน่นอน
ถ้าไม่ตั้งใจเรียนจะในโรงเรียนหรือเรียนพิเศษเราก็ไม่มีทางเก่งขึ้นได้ อันนี้พูดถึงครูที่ตั้งใจสอน แต่ก็มีครูที่ไม่ตั้งใจสอนอีก (ยิ่งพูดยิ่งเรื่องยาวครับ) มันมีหลายประเด็นที่ต้องอธิบาย เอาเป็นว่าในความเห็นของผม ระบบการศึกษามีส่วน เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของนักเรียนไม่มาก จิตสำนึกในการเรียนของนักเรียน และจิตสำนึกในการสอนของครูต่างหาก ที่สำคัญที่สุดสำหรับการศึกษาในแต่ละประเทศ |
#15
|
||||
|
||||
ขอบคุณจ้า..
__________________
อย่าท้อเมื่อทุกข์ใจ |
|
|