|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
ช่วยกันออกความเห็นหน่อยครับ
ในความคิดของท่านคิดว่าเราสามารถนำเด็กที่มีความรู้พอปานกลางมาขัดเกลาจนเรียนจบปริญญาเอกทางคณิตศาสตร์ได้มั้ย
|
#2
|
||||
|
||||
ถ้าจะเรียนจบปริญญาเอกทางคณิตศาสตร์นี่ผมคิดว่าน่าจะเป็นผู้ที่มีใจรักในคณิตศาสตร์เป็นทุนอยู่ก่อนนะครับ
ส่วนความรู้ก็ไม่น่าจะปานกลาง คงจะค่อนข้างดีถึงดีมาก |
#3
|
||||
|
||||
ผมว่าความรู้น้อยหรือปานกลางหรือไม่มีเลยก็แล้วแต่ ถ้าสนใจด้านนี้จริงก็คงเรียนได้หมด แต่อาจต้องใช้เวลาขัดเกลานานหน่อย
|
#4
|
||||
|
||||
เอ่อ ต้องอยู่ที่เด็กนะครับ ว่าบ้าไหม ถ้าไม่บ้า ก็ให้ไปทางที่เขาชอบจะดีกว่าครับ
จะเรียนอะไรนักหนา ยังไงๆก็ตายทุกคน |
#5
|
|||
|
|||
ไม่ว่าเก่งหรือไม่เก่งถ้าเรามีเวลาให้กับการอ่านหนังสือได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง บวกกับความตั้งใจ ผมว่ายังไงก็สำเร็จนะ
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#6
|
||||
|
||||
โห วันละ 5 ชั่วโมงหรอครับ
|
#7
|
|||
|
|||
ผมว่านะ.....บ้าอย่างเดียวไม่พอหรอก.......ต้องดันทุรังด้วย(ประมาณว่าถึงไม่เข้าใจก้อไม่ยอมแพ้)
|
#8
|
|||
|
|||
อยู่ที่ตัวคนครับ กรี๊ดดด
__________________
http://integrals.wolfram.com/index.jsp |
#9
|
||||
|
||||
5 ชม.
บางหัวข้อผมติดเป็นวันเลยอ่ะครับไม่เข้าใจสักที วันนี้มีโอกาสได้ไปนั่งเรียน Ring (Abstract Algebra ป ตรีนี้แหละครับ) พอเรียนจบชม. แทบจะร้องกรี๊ดดดดดดดดดดดดด วิ่งออกมาหน้าห้อง รับไม่ได้ งงอย่างแรง group theory ผมอ่านเองยังไม่เม่นเท่าไหร่ด้วย แต่ยังไงก็จะสู้ ๆดู ไม่ค่อยเข้าใจ concept ของสาย Algebraเลย
__________________
###เส้นด้ายดุจสายเลือด เมื่อใดขาดชีพข้าพลี### 28 มิถุนายน 2007 00:14 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ Rationalism |
#10
|
|||
|
|||
ผมก็ติดนะ บางเรื่องผมไม่เอาเลยครับ ถ้าไม่สนใจจริงๆ
มันอยู่ที่ว่าเราจะเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆเข้ามารึเปล่าครับ วิชาคณิตศาสตร์ชั้นสูงจะนำเสนอด้วยข้อความทางตรรกศาสตร์เสียเป็นส่วนใหญ่ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามันกระชับและมีแบบแผน มองง่ายๆว่ามันคือภาษาอีกภาษาหนึ่งที่เราต้องเรียนเหมือนกับวิชาภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษนั่นแหละครับ มันมีกฎเกณฑ์ มีไวยากรณ์ของมัน แต่คณิตศาสตร์จะยากกว่าภาษาเหล่านี้มากเพราะมันต้องการการคิดวิเคราะห์หลายๆชั้น คำถามชั้นเดียวหาได้ยากมากครับ อีกอย่าง มันมีศัพท์เฉพาะเยอะแยะมากมายที่เราต้องจำ ใครว่าเรียนคณิตศาสตร์ไม่ต้องจำ ยังไงก็ต้องจำ ศัพท์เฉพาะพวกนี้ใครก็ตั้งได้ครับ (ภาษาคณิตศาสตร์เราเรียกนิยาม) ผมเองยังเคยตั้งเลย ตั้งแล้วก็เข้าใจอยู่คนเดียว เพราะเราใช้อยู่คนเดียว ต่่อเมื่อมีคนมาสนใจสิ่งที่เราสร้างขึ้นมานั่นแหละจะมีคนเข้าใจเพิ่มขึ้นมา การจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้เราต้องแปลภาษาตรรกศาสตร์ให้เป็นภาษาของเราเองให้ได้ครับ บางครั้งเราอาจจะต้องวาดรูป บางครั้งเราอาจจะต้องมีตัวอย่างที่มองเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่าเดิม และอีกสารพัดวิธี ยังไงก็ต้องไม่หลงอยู่กับข้อความทางตรรกศาสตร์ครับ อีกอย่างที่อยากให้มองภาพให้ออกก็คือ วิชาพวกนี้จะมีรูปแบบเหมือนๆกัน คือสร้างขึ้นมาเป็นระบบ เริ่มต้นจะประกอบไปด้วย สัจพจน์หรือข้อตกลงเบื้องต้นและนิยาม ส่วนนี้เราต้องจำเสียเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นจะเป็นส่วนของการพัฒนาความรู้ขึ้นมาใหม่ซึ่งเราเรียกว่าทฤษฎีบท ส่วนนี้ก็ได้มาจากส่วนแรกนั่นแหละครับ โดยผ่านกระบวนการอ้างเหตุผลทางตรรกศาสตร์ (ตรงนี้แหละที่ยากที่สุด) ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นก็นำมาต่อยอดสร้างเป็นความรู้ใหม่ขึ้นมาได้อีก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆครับ
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
|
|