#1
|
|||
|
|||
โจทย์กวนใจ
มีแม่ค้าขายส้มอยู่ 2 คน คือ ดวงกับเดือน ทั้ง 2 คนรับส้มมาขายคนละ 30 ผล ดวงขาย 2 ผล 1 บาท ส่วนเดือนขาย 3 ผล 1 บาท รวมทั้ง 2 คนแล้วขายได้เงิน 15+10 = 25 บาท อยู่มาวันหนึ่ง เดือนไม่สบาย ไม่สามารถมาขายส้มได้จึงฝากส้ม 30 ผล ให้ดวงช่วยขายให้ แต่เนื่องจากทั้ง 2 คนขายส้มในราคาที่ไม่เท่ากัน ดวงจึงเอาส้มมารวมกัน 60 ผล และขายไปในราคา 5 ผล 2 บาท ปรากฏว่าได้เงิน 24 บาท เงินหายไปไหน 1 บาท ???
__________________
จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง |
#2
|
||||
|
||||
ต้องขาย12ผล5บาท
|
#3
|
|||
|
|||
ดวงขาย 2 ผล 1 บาท คิดเป็นผลละ 1/2 บาท
เดือนขาย 3 ผล 1 บาท คิดเป็นผลละ 1/3 บาท นำมารวมกัน คิดเป็น 2 ผล ราคา 1/2 + 1/3 = 5/6 บาท หรือ เฉลี่ยคิดเป็นผลละ 5/12 บาท แต่หากขายแบบ 5 ผล 2 บาท เฉลี่ยคิดเป็นผลละ 2/5 บาท ซึ่ง 2/5 < 5/12 ดังนั้นขายไปแต่ละผลได้เงินน้อยลง 5/12 - 2/5 = 1/60 บาท เมื่อขายครบ 60 ผล จึงได้เงินน้อยลง 1 บาท มองอีกแบบ ขายครั้งละ 5 ผล ราคา 2 บาท คิดเป็นส้มของดวง 2 ผล และเป็นส้มของเดือน 3 ผล ส้มทั้งหมดมี 60 ผล จึงแบ่งขายได้ 60/5 = 12 ครั้ง เดือนมีส้ม 30 ผล ดังนั้นแบ่งขายได้ 30/3 = 10 ครั้ง ก็หมด ส้มที่เหลือจึงเป็นของดวงเท่านั้น การแบ่งขาย 2 ครั้งที่เหลือ จึงต้องขายในราคา ส้ม 2 ผล 1 บาท แต่หากขายในราคา ส้ม 5 ผล 3 บาท เท่ากับว่า ดวงให้ส้มแก่เดือนไปฟรีๆ 6 ผล กลายเป็นว่า ส้มทั้ง 60 ผล ดวงขายส้มแบบ สมมติว่าตนเองขายไป 24 ผล ที่เหลือเป็นการขายของเดือน 36 ผล ช่วยคนอื่นขายส้มโดยคิดราคาแบบนี้ ขาดทุนไปเพียง 1 บาท นับว่าโชคดีมากแล้ว |
#4
|
|||
|
|||
เก่งมากๆ ทั้ง 2 คนเลย จริงๆ แล้วโจทย์ข้อนี้สะท้อนให้เห็นถึงการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาใช้อย่างผิดๆ เนื่องด้วยความเข้าใจอย่างไม่ลึกซึ้ง เพราะราคาเป็นปริมาณที่เป็นอัตราส่วน ดังนั้นเมื่อหาค่าเฉลี่ย(ค่ากลาง)จะต้องใช้ค่าเฉลี่ยฮาร์มอนิค ไม่ใช่ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต บ่อยครั้งทีเดียวที่มีคำถามว่าเรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม ? โดยส่วนใหญ่มักจะตอบว่า " ก็เรียนไปสอบ Ent น่ะสิ " ช่างน่าเศร้ามาก ... นั่นแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ไม่ได้ทำให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าที่แท้จริงของคณิตศาสตร์เลย และไม่สามารถนำเอาความรู้ทางคณิตศาสตร์มาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ หวังว่าการปฏิรูปการศึกษาหรือหลักสูตรใหม่ที่จะบังคับใช้ในภาคเรียนหน้าในระดับ ป.1 , ป.4 , ม.1 และ ม.4 จะทำให้คนไทยใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาประเทศได้อย่างประสิทธิภาพ ... สู้ต่อไปนะคนไทย
__________________
จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง |
|
|