|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#31
|
|||
|
|||
มีจุดที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ข้อสอบอาจจะยากขึ้น หากมีการติว แต่กระนั้นก็มีเหตุผลที่มีการปรับปรุงอย่างที่ว่ามา เพราะคนที่เรียนพิเศษหรือติวข้อสอบ จะได้เปรียบคนที่ไม่ได้เรียนพิเศษหรือไม่ได้ติว เหตุดังว่านี้ มีเพื่อความยุติธรรมของกรรมการออกข้อสอบ ซึ่งอาจเป็นประเด็นที่ทำให้ผู้ตั้งหัวข้อได้ร้องขอให้ช่วยแสดงความเห็น ตรงนี้จะทำให้นักเรียนนักศึกษาลำบาก เพราะขอบเขตของข้อสอบไม่ชัดเจน แต่สำหรับคนที่ไม่หวังว่าจะทำข้อสอบให้ได้เต็มร้อย ก็อาจละเลยโดยศึกษาไปตามสมัครใจ
|
#32
|
|||
|
|||
ทีนี้ เรามาตีความคำว่ายากขึ้น ดังนี้ เช่น ละเอียดมากขึ้น, เข้าใจไปคนละแบบ, เนื้อหาข้ามสเต็ปเพราะวัดกันที่มาตรฐานโลก เป็นต้น
ตัวอย่าง " เคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งว่า Bilinear Transform คือการแปลงตรงๆ " แต่ข้อสอบถามเรื่อง Structure Of Bilinear Transform ถามว่าข้อสอบถามยากไปไหม ซึ่งจะสรุปว่ายากไปเลยในทันที ก็ไม่ถูกซะทีเดียวถ้าไม่ฟังเหตุผลประกอบ อีกตัวอย่าง คณิตศาสตร์สำหรับอธิบาย Torsion กับ Tension อาจไม่เหมือนกัน แต่ทั้งสองนี้ต่างมาจากพื้นฐานตามกฏทางฟิสิกส์ F = ma แต่ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เหมือนกัน แต่ก็มีความคล้ายหากมองไม่ละเอียดนัก ในเรื่องวิธีวิเคราะห์ ( Analytical Method ) แต่เมื่อต้องการ ใช้สูตรคณิตศาสตร์ในการคำนวนเฉพาะเรื่อง จะมีสูตรตามกฎฟิสิกส์อื่นเข้ามาร่วมในการวิเคราะห์ด้วย * ความงดงามของวิทยาศาสตร์ คือความรู้ที่ไม่สิ้นสุด * |
#33
|
|||
|
|||
การเรียนพิเศษ เป็นการฝึกฝนแบบหนึ่ง ที่แม้แต่ผู้ที่ได้รับการปลูกฝังทางวัฒธรรมก็ต้องปฏิบัติ หากต้องการบริหารสมอง
|
#34
|
||||
|
||||
ผมนะครับหัวไม่ค่อยไปทางคณิตเท่าไรแต่กลับเลือกลงสายวิทย์-คณิต
อ่านเองก็ไม่เข้าใจก็เลยต้องเรียนพิเศษครับ |
#35
|
|||
|
|||
บางทีเรียนพิเศษยังว่าไม่พอเลยครับ แต่ก็ต้องเรียนมากๆ ครับ ถ้ายังไม่รู้ หากรู้พอแล้วซื้อหนังสืออ่านเอาก็ได้ เพราะสอนยังไงก็ไม่พอ จากที่สำรวจตลาดหนังสือมานะครับ
|
#36
|
||||
|
||||
เรียนไว้ก้อไม่เสียหายนะ
เพราะบางทีเจอโจทย์ยากๆ แล้วจะเอ๋อ
__________________
Imagination is more important than knowledge.
|
#37
|
|||
|
|||
ผมว่าแล้วแต่คนอ่ะ
|
#38
|
|||
|
|||
ควร ถ้าเจอที่สอนพิเศษ ซึ่งผู้สอนเชี่ยวชาญพีชคณิตนามธรรม ซึ่งถ้ามีผู้สอนที่เปิดสอนจริง (เมืองไทยไม่มี) ก็ไม่มีคนเรียน เพราะผู้เรียนเห็นว่าไม่สำคัญ แต่จริงๆ มันเป็นหัวใจคณิตศาสตร์ จำเป็นต้องเรียน หากมีสอนแบบนี้จริง ต้องเรียนครับ
|
#39
|
||||
|
||||
จริงๆแล้วผมว่าถ้ามีพื้นฐานพอแล้วอ่ะครับ ลุยเองมันส์กว่าเยอะ อาดีนาลีนมันจะหลั่งทุกครั้งที่ มันส์ กับเรื่องแบบนี้ 5555+++++ (ว่าไปนั่น)
แต่มันก็แล้วแต่คนนะครับ จริงๆถ้ามีโจทย์โหดๆ ก็มาถามคนในนี้ก็ได้นะครับ(คนในนี้ผมว่าโหดกว่าโจทย์เยอะ 555555++++++++)
__________________
เหนือฟ้ายังมีฟ้าแต่เหนือข้าต้องไม่มีใคร ปีกขี้ผื้งของปลอมงั้นสินะ ...โลกนี้โหดร้ายจริงๆ มันให้ความสุขกับเรา แล้วสุดท้าย มันก็เอาคืนไป... |
#40
|
||||
|
||||
มันแล้วแต่นะฮับว่าจะเรียนหรือไม่เรียน ถ้าเราคิดว่าความรู่ตัวเองยังไม่มากพอล่ะก้เรียนก็ดีนะฮับ จะได้เพิ่มความรู้ไปในตัวด้วย แต่มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวเองแหละฮับ จะตั้งใจเก็บเกี่ยวได้มากน้อยเพียงใด แต่ถ้าคิดว่าเรามีความรู้มากพอแล้วก็ไม่ต้องเรียนก็ได้ แต่จะเรียนก็ไม่ได้เสียหายอะไรหรอก ถือว่าทบทวนบทเรียนไปด้วย
ปล.เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะฮับ ส่วนใครเห็นอย่างอื่นก็แล้วแต่ฮับ
__________________
ไม่มีคำว่า''เสียใจ''ในคำว่า''พ่ายแพ้'' |
#41
|
|||
|
|||
ไม่จำเป็นครับ สิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตจริงๆคือปัจจัย 4 ครับ การจะได้มาซึ่งความรู้ซึ่งสามารถไปสู้กับคนอื่นๆได้ โดยไม่ต้องเรียน ก็มีพี่ๆหลายๆคนพิสูจน์มาแล้ว
ไม่ว่าจะด้วยการไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ การสอบเอ็นทรานซ์ การสอบชิงทุนต่างๆ แต่ถามว่าเรียนแล้วดีมั้ยนี่ตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับผู้สอนและผู้เรียนเป็นหลักครับ
__________________
No the best of all time in the world. |
#42
|
|||
|
|||
มันอยู่ที่ลักษณะผู้เรียนและผู้สอนต้อง link กันได้ด้วยครับ
__________________
Speaking words of wisdom, let it be ... $$\sqrt{\frac{m_n}{m_e}}\cong\frac{3}{\sqrt{\varphi}+\zeta(3)}$$, where $m_n$ be the neutron mass, $m_e$ be the electron mass and $\varphi$ be the golden ratio. |
#43
|
||||
|
||||
ในความคิดผมนะคับ
การเรียนพิเศษคือการศึกษาต่อจากเรียนในห้องเรียน เพื่อให้รู้ลึกกว่าในห้องเรียนสอนคับ
__________________
คนเราหากล้มก็ต้องลุก ผู้ใดล้มเเล้วไม่ลุกผู้นั้นยิ่งกว่าสุนัข สุนัขมันล้มเเล้วมันยังลุกได้ เเล้วทำไมคนถึงจะลุกไม่ได้ |
#44
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
สรุปง่ายๆ ก็คือ ถ้าการเรียนแบบธรรมดาไปไม่รอด (เร็วเกินไป หรือ ไม่ทันใจ) การเรียนพิเศษก็สามารถช่วยได้ แต่ว่า การเรียนพิเศษก็ไม่ใช่ทางออกเดียว บางครั้ง ศึกษาจากตำราเองก็สามารถทำให้เข้าใจบทเรียนได้เช่นกันครับ ปัญหาที่ผมเห็นหลักๆ คือ 1. เด็กบางคนที่ไม่เก่งหรือเก่งมากไม่มีโอกาสเรียนพิเศษ 2. เด็กปานกลางที่ตามบทเรียนทันไปเรียนพิเศษตามเพื่อน ทำให้เสียเวลาชีวิต 3. เด็กเก่งๆ ก็กลัวเก่งไม่พอ ไปเรียนเพิ่ม แต่กลับไปเลือกคอร์สเรียนที่ตัวเองรู้อยู่แล้ว (กรณีหลังสุดนี้ หาโจทย์มาทำเพื่อลับคมมีดจะดีกว่า)
__________________
<^)))>< ... <ปลากะพง ณ บาดาล> ... ><(((^> |
#45
|
||||
|
||||
ผมว่าแล้วแต่บุคคลนะครับ
บางคนอ่านเองได้บางคนไม่เข้าใจได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องมีครูสอน ไม่งั้นเขาจะมีครูไว้ทำไมกันหละครับ |
|
|